Hà Nội có bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm nay?

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.
(PLVN) - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội cho biết, hiện Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Theo đó, học sinh sẽ thi 4 môn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh của Hà Nội đang phải tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến.

Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 năm nay hết sức lo lắng. Trên mạng xã hội, phụ huynh bày tỏ mong muốn Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 với 3 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) như năm 2020, thay vì 4 môn như các năm trước đây, và công bố sớm để học sinh có sự chuẩn bị.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với 4 môn lên UBND TP Hà Nội.

Ông Đại cho rằng, không phải vì dịch bệnh Covid-19 mà phải giảm số môn, bởi chương trình học vẫn vậy và việc dạy học trực tuyến được tổ chức và có kiểm soát chất lượng.

“Thi 3 hay 4 môn thì cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập của các con, bởi các con vẫn phải học tất cả các môn và thi thực chất. Chưa kể, thi 3 hay 4 môn thì Hà Nội vẫn lấy chừng đó (khoảng 62% trên tổng số) học sinh vào lớp 10 THPT công lập. Quan điểm của Sở GD-ĐT Hà Nội là thi 4 môn, trong đó 1 môn tự chọn công bố sau (cuối tháng 3/2021) để học sinh học đều tất cả các môn”.

Ông Đại nhấn mạnh “không phải vì dịch mà bớt môn, học sinh cứ theo đúng sách giáo khoa mà học”.

Tuy nhiên, ông Đại cũng cho hay, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

“Dù là phương án nào, Sở GD-ĐT và UBND TP Hà Nội đều sẽ đáp ứng tốt nhất, đảm bảo làm sao có lợi nhất cho học sinh. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi số lượng tuyển đầu vào (khoảng 62%) không thay đổi so năm ngoái" - ông Đại nói.  

Không vì học trực tuyến mà để chất lượng kém đi

Ông Đại cũng đề nghị xã hội, đặc biệt là các phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở các con ý thức tham gia việc học trực tuyến.

“Các nhà trường, các thầy cô đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị các giáo án dạy trực tuyến bởi ngoài việc dạy còn phải chuẩn bị nhiều hình ảnh, tranh vẽ trên máy tính, kể cả các thí nghiệm ảo (của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) để học sinh không chỉ học lý thuyết.

Do đó, tôi mong các phụ huynh quan tâm, động viên con em mình học tập qua hình thức trực tuyến nghiêm túc để đạt được kết quả cao nhất. Khi các thầy cô và các học sinh cùng lao động thì chương trình, kế hoạch giáo dục sẽ không bị chậm hoặc gián đoạn”, ông Đại chia sẻ.

Ông Đại cho hay, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra, đánh giá nghiêm túc các kết quả học tập toàn năm, chứ không có chuyện "bỏ lơi" chất lượng giáo dục. “Không phải vì dịch bệnh, vì dạy học trực tuyến mà chúng ta để chất lượng kém đi”, ông Đại nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.