Tuyển sinh lớp 10: Khi nào Hà Nội công bố các môn thi?

Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)
Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo dự kiến của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2021-2022, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ tiếp tục áp dụng phương thức thi tuyển với 4 môn thi. Học sinh sẽ dự thi các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thứ 4 do Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định, công bố vào tháng 3/2021.

62% học sinh vào trường công lập

Học kỳ I năm học 2020-2021 kết thúc, cũng là lúc ngành Giáo dục Hà Nội bắt đầu chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Giữ ổn định phương thức thi tuyển là chủ trương của thành phố Hà Nội trong công tác tuyển sinh lớp 10. 

Năm học 2021-2022, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập sẽ chiếm khoảng 62% số học sinh dự tuyển. Những học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập sẽ học các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 năm 2021, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THPT hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Theo đó, việc xây dựng chỉ tiêu phải dựa trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Việc tổ chức thi tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10 được thành phố Hà Nội áp dụng từ năm học 2018-2019 với 4 môn thi, trong đó có 3 môn cố định là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; môn thứ tư do Sở GD-ĐT Hà Nội công bố vào khoảng tháng 3 hằng năm. Đây là năm học thứ 3 Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển để tuyển sinh lớp 10 với 4 môn thi.

Tuy nhiên, năm học 2020-2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên Hà Nội quyết định điều chỉnh phương thức thi tuyển sinh lớp 10 để giảm khó khăn cho học sinh do phải nghỉ học dài ngày. Thay vì thi 4 môn, học sinh dự tuyển lớp 10 năm học này chỉ thi 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc, phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang xây dựng dự thảo tờ trình thành phố Hà Nội về kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022, với chủ trương giữ ổn định phương thức thi tuyển để tuyển sinh học sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập.

Sau khi được UBND thành phố phê duyệt vào khoảng tháng 2/2021, Sở sẽ công bố công khai số lượng môn thi, hình thức thi, thời gian thi. Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường thực hiện 3 công khai, gồm: công khai thu - chi, cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế. 

Chậm nhất ngày 25/1, các trường phải hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. Việc xây dựng chỉ tiêu phải dựa trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Sở sẽ kiểm tra điều kiện tuyển sinh, tuyệt đối không giao chỉ tiêu cho các trường không đáp ứng đủ yêu cầu.  

Sẵn sàng cho phương án thi tuyển ở bất cứ môn nào

Hiện công tác chuẩn bị để bảo đảm chất lượng giáo dục, trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh, phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động dạy học đồng đều ở tất cả các môn, kiểm tra, đánh giá bảo đảm thực chất, sẵn sàng cho phương án thi tuyển lớp 10 ở bất cứ môn nào.

Được biết, một số trường THPT của Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xác định chỉ tiêu cho kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Theo các trường, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay ít biến động, gần giống như năm trước.

Trường THPT Việt Đức dự kiến tuyển khoảng 720 học sinh, không biến động so với năm học trước. Trường THPT Khương Đình, quận Thanh Xuân dự kiến tăng nhẹ với chỉ tiêu tuyển khoảng 12 lớp. Trường THPT Lương Thế Vinh trình Sở GD-ĐT xin chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT với 540 chỉ tiêu ở cả hai cơ sở, tương đương năm ngoái. Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai dự kiến giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 như năm học trước là 720 em…

Cùng với việc hoàn thiện điều kiện tuyển sinh, các trường trung học phổ thông ngoài công lập đang mong thông tin về phương thức tuyển sinh. Ông Nguyễn Viết Cẩn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hà Thành quận Bắc Từ Liêm cho biết, để phụ huynh học sinh yên tâm đăng ký dự tuyển, trường sẽ công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học phí, cam kết về chất lượng... Nếu được thành phố phê duyệt, ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi lớp 10, trường sẽ sử dụng thêm phương án xét học bạ để tuyển sinh.

Có thể nói, năm nào cũng vậy, tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác luôn “nóng” ngay từ đầu năm học bởi tính chất khốc liệt của kì thi. Hàng năm, sẽ chỉ có trên 60% thí sinh vào trường công lập, số còn lại, nếu không đủ điểm, các em sẽ phải học trường ngoài công lập phù hợp với sức học và thu nhập của phụ huynh.

Bởi thế, gần như từ năm lớp 8, phụ huynh đã rốt ráo tìm hiểu về các trường THPT công tốp đầu và các tốp sau để định hướng theo lực học của con. Và cuộc đua học thêm dày đặc vì thế cũng tăng dần cho tới tận ngày thi. Tuy nhiên, thực tế, nếu đi học thêm quá nhiều, các con sẽ không có thời gian tự học, thu nạp kiến thức. Và cũng không phải cứ tìm thầy giỏi thì con sẽ giỏi. Điều quan trọng, phụ huynh cần biết chính xác sức học của con để lựa chọn trường phù hợp. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.