Tuyển sinh lớp 10: Khi nào Hà Nội công bố các môn thi?

Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)
Kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo dự kiến của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2021-2022, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ tiếp tục áp dụng phương thức thi tuyển với 4 môn thi. Học sinh sẽ dự thi các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thứ 4 do Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định, công bố vào tháng 3/2021.

62% học sinh vào trường công lập

Học kỳ I năm học 2020-2021 kết thúc, cũng là lúc ngành Giáo dục Hà Nội bắt đầu chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Giữ ổn định phương thức thi tuyển là chủ trương của thành phố Hà Nội trong công tác tuyển sinh lớp 10. 

Năm học 2021-2022, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập sẽ chiếm khoảng 62% số học sinh dự tuyển. Những học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập sẽ học các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 năm 2021, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THPT hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Theo đó, việc xây dựng chỉ tiêu phải dựa trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Việc tổ chức thi tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10 được thành phố Hà Nội áp dụng từ năm học 2018-2019 với 4 môn thi, trong đó có 3 môn cố định là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; môn thứ tư do Sở GD-ĐT Hà Nội công bố vào khoảng tháng 3 hằng năm. Đây là năm học thứ 3 Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển để tuyển sinh lớp 10 với 4 môn thi.

Tuy nhiên, năm học 2020-2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên Hà Nội quyết định điều chỉnh phương thức thi tuyển sinh lớp 10 để giảm khó khăn cho học sinh do phải nghỉ học dài ngày. Thay vì thi 4 môn, học sinh dự tuyển lớp 10 năm học này chỉ thi 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc, phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang xây dựng dự thảo tờ trình thành phố Hà Nội về kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022, với chủ trương giữ ổn định phương thức thi tuyển để tuyển sinh học sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập.

Sau khi được UBND thành phố phê duyệt vào khoảng tháng 2/2021, Sở sẽ công bố công khai số lượng môn thi, hình thức thi, thời gian thi. Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường thực hiện 3 công khai, gồm: công khai thu - chi, cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế. 

Chậm nhất ngày 25/1, các trường phải hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. Việc xây dựng chỉ tiêu phải dựa trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Sở sẽ kiểm tra điều kiện tuyển sinh, tuyệt đối không giao chỉ tiêu cho các trường không đáp ứng đủ yêu cầu.  

Sẵn sàng cho phương án thi tuyển ở bất cứ môn nào

Hiện công tác chuẩn bị để bảo đảm chất lượng giáo dục, trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh, phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động dạy học đồng đều ở tất cả các môn, kiểm tra, đánh giá bảo đảm thực chất, sẵn sàng cho phương án thi tuyển lớp 10 ở bất cứ môn nào.

Được biết, một số trường THPT của Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xác định chỉ tiêu cho kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Theo các trường, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay ít biến động, gần giống như năm trước.

Trường THPT Việt Đức dự kiến tuyển khoảng 720 học sinh, không biến động so với năm học trước. Trường THPT Khương Đình, quận Thanh Xuân dự kiến tăng nhẹ với chỉ tiêu tuyển khoảng 12 lớp. Trường THPT Lương Thế Vinh trình Sở GD-ĐT xin chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT với 540 chỉ tiêu ở cả hai cơ sở, tương đương năm ngoái. Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai dự kiến giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 như năm học trước là 720 em…

Cùng với việc hoàn thiện điều kiện tuyển sinh, các trường trung học phổ thông ngoài công lập đang mong thông tin về phương thức tuyển sinh. Ông Nguyễn Viết Cẩn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hà Thành quận Bắc Từ Liêm cho biết, để phụ huynh học sinh yên tâm đăng ký dự tuyển, trường sẽ công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học phí, cam kết về chất lượng... Nếu được thành phố phê duyệt, ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi lớp 10, trường sẽ sử dụng thêm phương án xét học bạ để tuyển sinh.

Có thể nói, năm nào cũng vậy, tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác luôn “nóng” ngay từ đầu năm học bởi tính chất khốc liệt của kì thi. Hàng năm, sẽ chỉ có trên 60% thí sinh vào trường công lập, số còn lại, nếu không đủ điểm, các em sẽ phải học trường ngoài công lập phù hợp với sức học và thu nhập của phụ huynh.

Bởi thế, gần như từ năm lớp 8, phụ huynh đã rốt ráo tìm hiểu về các trường THPT công tốp đầu và các tốp sau để định hướng theo lực học của con. Và cuộc đua học thêm dày đặc vì thế cũng tăng dần cho tới tận ngày thi. Tuy nhiên, thực tế, nếu đi học thêm quá nhiều, các con sẽ không có thời gian tự học, thu nạp kiến thức. Và cũng không phải cứ tìm thầy giỏi thì con sẽ giỏi. Điều quan trọng, phụ huynh cần biết chính xác sức học của con để lựa chọn trường phù hợp. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...