Gian nan 'gieo chữ' cho người Việt Nam ở nước ngoài

Gian nan 'gieo chữ' cho người Việt Nam ở nước ngoài
(PLO) - Xác định “còn tiếng Việt thì còn người Việt”, thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) luôn quan tâm, giữ gìn tiếng Việt. Chính phủ cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư cho việc dạy tiếng Việt cho NVNONN. Song, kết quả cho đến nay vẫn chưa được như mong đợi.

Bi kịch gia đình từ bất đồng ngôn ngữ

Tại buổi Tọa đàm “Trao đổi thực trạng dạy và học Tiếng Việt cho NVNONN và các giải pháp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp tổ chức mới đây, ông Nguyễn Công Hinh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kể về một câu chuyện ông cho là “bi kịch” của một gia đình người Việt Nam ở Đức mà ông nghe được khi công tác ở nước này.

Hai vợ chồng có 2 người con, trong đó người con cả đã lớn lên ở Việt Nam rồi mới theo bố mẹ sang Đức sống nên nói được cả tiếng Việt và tiếng Đức. Còn cậu con thứ 2 được sinh ra ở Đức, theo học trường ở Đức và nói tiếng Đức thành thạo. 

Bi kịch nảy sinh ở chỗ người mẹ và cậu con út lâm vào cảnh bất đồng ngôn ngữ dù sống cùng nhà nên không nói chuyện được với nhau, không thể hiểu và chia sẻ với nhau. Những khúc mắc nhỏ nhặt hàng ngày trong cuộc sống không được chia sẻ và giải quyết ngay ngày càng trở nên nghiêm trọng, đôi khi khiến cả mẹ và con cùng bật khóc vì không hiểu người kia nói gì, khiến mối quan hệ mẹ - con ngày càng xa cách. “Chứng kiến những cảnh như thế, tôi nhận thấy việc dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở các thế hệ sau ở nước ngoài là rất quan trọng”, ông Hinh nói.

Ông Hinh nhấn mạnh, việc dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài để tạo điều kiện giữ bản sắc của người Việt Nam, cũng là để giải quyết những bất đồng, bất cập trong cuộc sống của người Việt Nam ở nước ngoài là một công việc được Đảng, Nhà nước ta coi trọng. Đến nay, Chính phủ đã phê duyệt 3 đề án để tập trung nguồn lực đầu tư cho việc dạy tiếng Việt cho NVNONN. Nhờ đó, đến nay chúng ta đã có được một số bộ sách Tiếng Việt và chương trình dạy tiếng Việt trên truyền hình… Tuy nhiên, hiệu quả của việc dạy và học tiếng Việt cho NVNONN đến nay vẫn còn nhiều bất cập.

Còn đó nhiều khó khăn

Theo ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của các cộng đồng NVNONN. Nhưng, do điều kiện khách quan và chủ quan nên việc dạy và học tiếng Việt ở các nơi diễn ra với các mức độ và hiệu quả khác nhau, tùy thuộc vào từng địa bàn. Nhìn chung, việc dạy và học thuận lợi hơn ở các quốc gia nơi tiếng Việt được công nhận và coi trọng. 

Ngược lại, môi trường dạy và học tiếng Việt ở nhiều nơi lại chưa thuận lợi. Ví dụ, trong gia đình, cha mẹ do bận mưu sinh hoặc nhận thức về việc giữ tiếng Việt còn hạn chế nên chưa quan tâm đúng mức đến việc duy trì sử dụng tiếng Việt. Còn ở ngoài xã hội, tiếng Việt không phải là một ngoại ngữ phổ biến nên học sinh cũng không có động lực học. Bên cạnh đó, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giáo viên, giáo trình… cũng là những trở ngại quan trọng. Đặc biệt, ở một số nước, việc học tiếng Việt còn vấp phải sự khống chế của các lực lượng chống đối, định kiến với chế độ ta trong cộng đồng...

Trong bối cảnh như vậy, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam xác định “còn tiếng Việt còn người Việt”, thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN hàng năm đều tổ chức các lớp tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng sư phạm, cập nhật kiến thức cho các giáo viên chuyên và không chuyên đang giảng dạy tiếng Việt tại các cơ sở tiếng Việt của cộng đồng, từ đó làm lan tỏa tinh thần dạy và học tiếng Việt. Số lượng học viên tham dự tập huấn đã tăng qua từng năm, cho thấy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng ngày càng phát triển và phản ánh nhu cầu được đào tạo nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy của các giáo viên kiều bào ngày càng tăng. 

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay ở Mỹ có khoảng 200 trung tâm/cơ sở dạy tiếng Việt, ở Thái Lan có 39 lớp, Campuchia có 33 điểm trường/lớp dạy, còn ở Lào có 13 trường/trung tâm dạy tiếng Việt. Tại các nước Pháp, Đức, Séc, Nga cũng có hàng chục trung tâm dạy tiếng Việt. Tuy nhiên, các cơ sở dạy tiếng Việt thường quy mô nhỏ, mang tính tự phát, không có tài trợ thường xuyên, cơ sở vật chất thiếu thốn, số lượng học không nhiều. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.