Giải mã sự cố “thang máy nuốt người”

Thang cuốn thiếu an toàn một phần vì người dân chưa biết cách sử dụng đúng
Thang cuốn thiếu an toàn một phần vì người dân chưa biết cách sử dụng đúng
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng hoạt sự cố “thang máy ăn thịt người” xảy ra gây hoang mang dư luận. Vậy đâu là nguyên nhân thời gian gần đây thang máy ở các siêu thị, trung tâm thương mại liên tục “ăn thịt người”?
Những ám ảnh kinh hoàng
Thang cuốn là phương tiện đi lại thuận tiện và không thể thiếu được trong các siêu thị và trung tâm thương mại. Thế nhưng, thời gian gần đây thang cuốn đang là nỗi kinh hoàng với  người dân bởi hàng loạt sự cố liên quan đến thang cuốn khiến người dân rất ái ngại khi phải sử dụng thang cuốn.
Vào khoảng 20h tối 12/12/2015 xảy ra vụ tai nạn trên thang cuốn tại siêu thị Lotte (quận 7, TP HCM) khiến một nạn nhân bị mắc kẹt chân vào khe hở của thang cuốn. Trước đó, trưa 9/8/2015, một bé trai khoảng 3 tuổi đi dự tiệc cưới cùng bố mẹ tại tầng 3 tòa nhà 335 Cầu Giấy (Hà Nội) do nghịch ngợm nên bị kẹt một phần mũi giày vào thang. 
Rất may các nạn nhân được giải cứu kịp thời nên chỉ bị thương nhẹ ở chân. Trước đó, vào tối 22/10/2012, một bé trai 3 tuổi đi mua sắm tại Big C Nghệ An đã bị mắc kẹt đùi vào điểm tiếp nối của thang cuốn. Ban Quản lý siêu thị đã phải tắt thang cuốn mới giải cứu được cháu bé.
Đâu là nguyên nhân?
Với hàng loạt sự cố thang cuốn xảy ra gần đây, các siêu thị, trung tâm thương mại đã có các động thái tích cự để phòng chống sự cố thang cuốn. 
Được biết, đối với siêu thị Lotte ở quận 7, TP HCM, chị Trần Huỳnh Nhật Thương, đại diện truyền thông của siêu thị cho biết: “Sau sự cố, nhà thầu, nhà cung cấp và siêu thị đã khắc phục tốt, thang vận hành trở lại. Trung tâm cũng bố trí bảo vệ túc trực tại các thang cuốn để giải quyết kịp thời những rủi ro có thể xảy ra”. 
Ngoài ra, chị Thương khẳng định hệ thống thang của Lotte Mart đều được lắp đặt các cảm biến an toàn, khi có bất kì dị vật nào rơi hoặc vướng phải, hệ thống sẽ tự động dừng lại. Các siêu thị và trung tâm thương mại khác cũng có các động thái tích cực nhằm trấn an người dân. Các siêu thị sẽ tăng cường bảo vệ giám sát túc trực đề phòng sự cố. 
Bên cạnh đó, việc bảo trì, bảo dưỡng thang cuốn tại các siêu thị, trung tâm thương mại sẽ đúng theo định kỳ. Tất cả giúp trấn an, xóa bớt nỗi sợ thang cuốn trong người dân. 
Lý giải câu hỏi tại sao thang cuốn, một phương tiện vận chuyển hữu ích, bỗng dưng lại trở nên nguy hiểm như vậy, kĩ sư Đặng Hữu Đại, quản trị viên trang web cộng đồng thang máy Việt Nam chia sẻ trên báo chí rằng: “Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa biết cách sử dụng thang cuốn một cách an toàn, như để trẻ em vui chơi một mình ở thang cuốn, chạy nhảy, vui đùa trên thang cuốn.
Về phía nhà quản lý, không thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thang cuốn, không có người túc trực hỗ trợ khi thang cuốn xảy ra sự cố”.
Theo một số chuyên gia, việc bảo trì luôn phải được đặt lên hàng đầu bởi thang vận hành liên tục dẫn tới các thiết bị cơ khí hao mòn nên không thể lơ là việc kiểm tra, căn chỉnh, thay thế. Khoảng cách thời gian kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tốt nhất là 1 lần/tháng với các công đoạn như kiểm tra chức năng, căn chỉnh, vệ sinh, bôi trơn và thay thế thiết bị nếu cần thiết. 
Ngoài ra, người vận hành phải có chuyên môn, được đào tạo và tập huấn cứu hộ an toàn thường xuyên…
Hiện nay trên mạng đang lưu truyền một cách để đối phó với thang máy bằng chỉ dẫn những chỗ không nên dẫm vào khi đi thang. Cụ thể như, khi chuẩn bị bước lên hoặc xuống thang cuốn, bạn nên chọn vị trí sàn nhà ngay sát mép băng chuyền (số 1) để tiếp đất và tránh đặt chân xuống khu vực chân tay vịn (số 2). 
Vì theo cấu tạo của thang cuốn thông thường, vị trí phía chân tay vịn thường để rỗng để phù hợp với cấu tạo của khung, do đó nếu chịu lực mạnh, vị trí này sẽ có khả năng bị sập và gây ra tai nạn. Sau khi tiếp đất ở vị trí số 1, bạn nên bước một bước dài để đặt chân ở sàn nhà (số 3) để đảm bảo an toàn. 
Một câu hỏi đặt ra là thang cuốn chuyển động liên tục rất dễ làm người đi hoa mắt thì làm sao để xác định được đúng các vị trí an toàn; và một khi mang hành lý, đồ đạc có khối lượng lớn thì  có thể nhảy  bước dài đến vị trí an toàn không? 
Quan điểm của các nhà kỹ thuật là thang cuốn không có điểm tử thần nào cả, tất cả các vị trí đều an toàn nếu được lắp đặt, vận hành và bảo trì đúng kỹ thuật. Trường hợp bị tai nạn ở trên là do sai sót lắp đặt. Nếu thang được làm theo đúng quy chuẩn thì không có vị trí nào là không an toàn cả. 

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.