Giá xăng giảm sâu, cước vận tải vẫn... làm ngơ

Với mức giảm vừa qua của giá xăng, tính ra mỗi kilômét xe chạy, các hãng taxi đã giảm được ít nhất là 466 đồng
Với mức giảm vừa qua của giá xăng, tính ra mỗi kilômét xe chạy, các hãng taxi đã giảm được ít nhất là 466 đồng
(PLO) - Cứ mỗi lần xăng tăng giá là hàng loạt dịch vụ, mặt hàng đều tăng theo, trong đó có giá cước vận tải. Nhưng trước diễn biến giá xăng dầu giảm mạnh trong 2 tháng qua với tỉ lệ giảm ước tính trên 10%, hầu như các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM vẫn giữ nguyên mức giá cũ.
Người tiêu dùng chịu thiệt
Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu liên tục biến động khiến giá vận tải cũng phải điều chỉnh tăng, giảm theo. Tuy nhiên, việc giảm giá thì vẫn luôn chậm chạp hơn hẳn so với khi tăng giá. Qua 7 lần điều chỉnh giảm giá xăng liên tiếp với mức giảm không nhỏ đã giúp các doanh nghiệp (DN) vận tải “dễ thở” hơn sau thời gian khá dài tăng giá nhiên liệu. Song có vẻ họ lại chưa muốn cho người tiêu dùng “dễ thở”. 
Mỗi ngày hiện tại là mỗi ngày các DN vận tải trúng đậm vì giá xăng giảm liên tiếp mà giá cước thì vẫn giữ nguyên. Với mức giảm giá xăng dầu trên 10% so với cách đây 2 tháng, ước tính hiện tại người tiêu dùng đang phải trả thêm khoảng 25 đồng/km. 
Cụ thể, tổng mức giảm từ tháng 6 đến nay của dầu diesel là 2.940 đồng/lít, xăng A92 giảm 2.180 đồng/lít. Đơn cử một xe khách 30 chỗ với mức tiêu thụ khoảng 15 lít nhiên liệu/100km thì mỗi lượt 100km nhà xe ăn ra được 44.000 đồng đối với xe chạy dầu và 32.700 đồng đối với xe chạy xăng. 
Dịch vụ xe tải, xe khách được hưởng lợi lớn nhất trong thời gian vừa qua do giá dầu diesel giảm mạnh. Nhưng mặc cho giá giảm, các DN vận tải hành khách vẫn lặng thinh. Lý giải về thực tế trên, ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Bến xe Miền Tây (TP.HCM) cho rằng, do một số DN vận tải trước đó dù giá xăng đã tăng nhưng không xây dựng kế hoạch tăng giá để đảm bảo tính cạnh tranh giữ lượng khách nhất định nên “việc giảm giá trong thời điểm này là khó”(?). 
Doanh nghiệp “án binh bất động”
Trước đó trong tháng 5, cùng với việc xăng tăng giá sốc 1.950 đồng/lít vào ngày 5/5, các DN vận tải, taxi đã đồng loạt đề xuất tăng giá cước. Song khi xăng dầu quay đầu giảm giá liên tiếp trong thời gian gần đây thì các DN vận tải lại không hề có động thái giảm giá cước. Điều này không những trực tiếp gây thua thiệt cho hành khách mà còn gián tiếp khiến giá hàng hóa giữ ở mức cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của nền kinh tế. 
Tính toán thực tế của các hãng taxi cho thấy chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39% tổng các loại chi phí tạo nên giá thành, tương đương khoảng 5.070 đồng/km xe chạy. Với mức giảm nói trên của giá xăng, tính ra mỗi kilômét xe chạy đã giảm được ít nhất là 466 đồng. Sau khi giá xăng dầu giảm sâu, lãnh đạo các bến xe trên địa bàn TP.HCM đã nhắc nhở các chủ hãng xe nên điều chỉnh hạ giá cước, nhưng hầu hết các DN này đều im lìm, “án binh bất động”.
Theo đánh giá của một giám đốc bến xe, vì lợi nhuận, việc các DN vận tải tăng thì “chóng”, giảm thì “chầy” là đương nhiên. Vì thế, nếu không có “bàn tay” đốc thúc của cơ quan nhà nước, các DN vận tải không dại gì hạ giá cước. 
Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam cũng cho rằng, nếu chỉ mong chờ DN tự động giảm giá là rất khó. Do đó, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, cơ quan quản lý vận tải và giá cần phối hợp kiểm tra chặt chẽ, xử lý với các trường hợp chây ì không giảm giá cước. 
Hai Bộ Tài chính và GTVT cũng đã yêu cầu các DN vận tải kê khai lại giá, tính toán chi phí đầu vào giảm để giảm giá cước tương ứng. Mới nhất, Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, điều chỉnh lại cước vận tải để phù hợp với tình hình giá xăng dầu giảm.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.