Giá xăng giảm sâu, cước vận tải vẫn... làm ngơ

(PLO) - Cứ mỗi lần xăng tăng giá là hàng loạt dịch vụ, mặt hàng đều tăng theo, trong đó có giá cước vận tải. Nhưng trước diễn biến giá xăng dầu giảm mạnh trong 2 tháng qua với tỉ lệ giảm ước tính trên 10%, hầu như các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM vẫn giữ nguyên mức giá cũ.
Với mức giảm vừa qua của giá xăng, tính ra mỗi kilômét xe chạy, các hãng taxi đã giảm được ít nhất là 466 đồng Với mức giảm vừa qua của giá xăng, tính ra mỗi kilômét xe chạy, các hãng taxi đã giảm được ít nhất là 466 đồng

Người tiêu dùng chịu thiệt

Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu liên tục biến động khiến giá vận tải cũng phải điều chỉnh tăng, giảm theo. Tuy nhiên, việc giảm giá thì vẫn luôn chậm chạp hơn hẳn so với khi tăng giá. Qua 7 lần điều chỉnh giảm giá xăng liên tiếp với mức giảm không nhỏ đã giúp các doanh nghiệp (DN) vận tải “dễ thở” hơn sau thời gian khá dài tăng giá nhiên liệu. Song có vẻ họ lại chưa muốn cho người tiêu dùng “dễ thở”. 

Mỗi ngày hiện tại là mỗi ngày các DN vận tải trúng đậm vì giá xăng giảm liên tiếp mà giá cước thì vẫn giữ nguyên. Với mức giảm giá xăng dầu trên 10% so với cách đây 2 tháng, ước tính hiện tại người tiêu dùng đang phải trả thêm khoảng 25 đồng/km. 

Cụ thể, tổng mức giảm từ tháng 6 đến nay của dầu diesel là 2.940 đồng/lít, xăng A92 giảm 2.180 đồng/lít. Đơn cử một xe khách 30 chỗ với mức tiêu thụ khoảng 15 lít nhiên liệu/100km thì mỗi lượt 100km nhà xe ăn ra được 44.000 đồng đối với xe chạy dầu và 32.700 đồng đối với xe chạy xăng. 

Dịch vụ xe tải, xe khách được hưởng lợi lớn nhất trong thời gian vừa qua do giá dầu diesel giảm mạnh. Nhưng mặc cho giá giảm, các DN vận tải hành khách vẫn lặng thinh. Lý giải về thực tế trên, ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Bến xe Miền Tây (TP.HCM) cho rằng, do một số DN vận tải trước đó dù giá xăng đã tăng nhưng không xây dựng kế hoạch tăng giá để đảm bảo tính cạnh tranh giữ lượng khách nhất định nên “việc giảm giá trong thời điểm này là khó”(?). 

Doanh nghiệp “án binh bất động”

Trước đó trong tháng 5, cùng với việc xăng tăng giá sốc 1.950 đồng/lít vào ngày 5/5, các DN vận tải, taxi đã đồng loạt đề xuất tăng giá cước. Song khi xăng dầu quay đầu giảm giá liên tiếp trong thời gian gần đây thì các DN vận tải lại không hề có động thái giảm giá cước. Điều này không những trực tiếp gây thua thiệt cho hành khách mà còn gián tiếp khiến giá hàng hóa giữ ở mức cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của nền kinh tế. 

Tính toán thực tế của các hãng taxi cho thấy chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39% tổng các loại chi phí tạo nên giá thành, tương đương khoảng 5.070 đồng/km xe chạy. Với mức giảm nói trên của giá xăng, tính ra mỗi kilômét xe chạy đã giảm được ít nhất là 466 đồng. Sau khi giá xăng dầu giảm sâu, lãnh đạo các bến xe trên địa bàn TP.HCM đã nhắc nhở các chủ hãng xe nên điều chỉnh hạ giá cước, nhưng hầu hết các DN này đều im lìm, “án binh bất động”.

Theo đánh giá của một giám đốc bến xe, vì lợi nhuận, việc các DN vận tải tăng thì “chóng”, giảm thì “chầy” là đương nhiên. Vì thế, nếu không có “bàn tay” đốc thúc của cơ quan nhà nước, các DN vận tải không dại gì hạ giá cước. 

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam cũng cho rằng, nếu chỉ mong chờ DN tự động giảm giá là rất khó. Do đó, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, cơ quan quản lý vận tải và giá cần phối hợp kiểm tra chặt chẽ, xử lý với các trường hợp chây ì không giảm giá cước. 

Hai Bộ Tài chính và GTVT cũng đã yêu cầu các DN vận tải kê khai lại giá, tính toán chi phí đầu vào giảm để giảm giá cước tương ứng. Mới nhất, Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, điều chỉnh lại cước vận tải để phù hợp với tình hình giá xăng dầu giảm.

Đặng Chung
Cùng chuyên mục
Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Đọc thêm

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn
(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.