Gắn thương hiệu quốc gia với du lịch thể thao

Tây Ban Nha phát triển nhiều loại sự kiện thể thao như bóng đá, đua xe, đua thuyền, chạy việt dã
Tây Ban Nha phát triển nhiều loại sự kiện thể thao như bóng đá, đua xe, đua thuyền, chạy việt dã
(PLVN) - Nhiều quốc gia trên thế giới đã thành công xây dựng “thương hiệu quốc gia” trong các bộ môn thể thao, góp phần giúp quảng bá hình ảnh du lịch của đất nước, thu hút du khách thập phương.

Thay đổi diện mạo nhờ thể thao

Ngày 17/10/1986, Barcelona (Tây Ban Nha) giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè 1992. Sự kiện này đã thúc đẩy chính quyền nước này nâng cấp, chỉnh trang thành phố cho đạt chuẩn quốc tế, đồng thời thực hiện chính sách mở cửa hội nhập quốc tế và định hướng phát triển kinh tế hướng ra biển. Sự kiện Olympic 92  tại Barcelona đã được coi là “cú huých” để thành phố và quốc gia này “thay đổi diện mạo”, từ đó hướng tới tổ chức nhiều hơn các giải thể thao lớn.

Hiện nay, Tây Ban Nha nổi bật với các sự kiện thể thao về bóng đá, giải đua xe công thức 1, đua xe máy, đua thuyền buồm, chạy việt dã…  Sở hữu những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới như Giải đua xe Formula 1 Gran Premio de Espana, Giải xe đua thể thao công thức 1 - Formula 1 Gran Prix, Giải vô địch đua xe thế giới FIA World Rally Championship…, vùng Catalunya đã tận dụng lợi thế này để marketing du lịch.

Năm 2003, Catalunya đã ban hành nhãn thương hiệu du lịch thể thao vào năm 2003 với mục tiêu quảng bá Catalunya là điểm đến thể thao hàng đầu, định vị điểm đến Catalunya mang tầm quốc tế. Các đối tượng được gắn nhãn thương hiệu là các thành phố, cơ sở thể thao, cơ sở lưu trú và đại lý lữ hành.

Các môn thể thao được gắn nhãn thương hiệu là điền kinh, chèo thuyền, canoeing, chèo xuồng, lặn, bóng đá, quần vợt, nhảy dù, đi xe đạp, bơi lội, chạy, các môn thể thao nhóm hoặc 3 môn phối hợp. Không chỉ trở thành nơi hội tụ của các sự kiện thể thao lớn, Catalunya còn là “cái nôi” nuôi dưỡng vận động viên khi có khí hậu và cơ sở hạ tầng phù hợp để thực hiện các chương trình tập huấn của các vận động viên.

Năm 2012, Hàn Quốc tổ chức Giải vô địch Ballentine - một trong những sự kiện lớn đẳng cấp ở châu Á - Thái Bình Dương về bộ môn golf. Giải đấu thu hút những gôn thủ lừng danh nhất, nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông và mang lại lợi ích lớn cho các nhà tài trợ, có quỹ giải thưởng lớn, được tài trợ bởi một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Hàn Quốc, được tổ chức tại sân golf đẳng cấp nhất Hàn Quốc. 

Hàn Quốc thúc đẩy sự kiện thể thao gắn với du lịch
 Hàn Quốc thúc đẩy sự kiện thể thao gắn với du lịch

Chính phủ hỗ trợ giải vô địch Ballentine nhằm tăng thu hút đầu tư vào Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch, truyền thông, quan hệ công chúng… Cơ quan du lịch quốc gia Hàn Quốc là đối tác chính thức của giải vô địch Ballentine. Sự kiện được tổ chức nhằm hướng tới hoạt động thường niên với mục tiêu khẳng định Hàn Quốc là điểm đến du lịch golf hàng đầu thế giới; quy tụ các tay golf hàng đầu thế giới. 

Toàn bộ thời gian trước và trong sự kiện, Cơ quan du lịch quốc gia Hàn Quốc đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc xúc tiến hình ảnh du lịch Hàn Quốc ra khắp thế giới, lồng ghép thêm các phong cảnh đẹp của Hàn Quốc vào các chương trình đưa tin cùng slogan “Korea always welcome you”.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã khuyến khích du lịch thể thao từ rất sớm. Pacific League là một trong hai giải bóng chày chuyên nghiệp của Nhật Bản, thu hút rất nhiều tuyển thủ, người hâm mộ từ Đài Loan (Trung Quốc). Thông qua đó, Cơ quan du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) đưa tin, quảng bá về du lịch nước này qua các trận thi đấu bóng chày, đồng thời xúc tiến bán các tour đặc biệt liên quan để sự kiện này.

Bên cạnh đó, Nhật Bản thu hút khách du lịch thể thao tham gia các hoạt động thể thao như trượt tuyết và lướt ván tuyết. 3 thành phố tại Nhật Bản nổi tiếng với các khu trượt tuyết và lướt ván tuyết vào mùa đông thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế là Niseko của Hokkaido, Zao của Tohoku và Hakuba của Nagano…

Để chuẩn bị cho Olympic và Paralympic Games Tokyo 2020, Nhật Bản đã chọn 91 thành phố làm chương trình “đơn vị chủ nhà” để giao lưu quảng bá với những nước tham gia các trận đấu. Chính phủ hỗ trợ ngân sách đối với các thành phố đã đăng ký để thực hiện chương trình giao lưu quảng bá và hỗ trợ các trại huấn luyện.

Đây là kế hoạch mang tính chiến lược để ngành du lịch Nhật Bản đạt mục tiêu 40 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2020, nâng cao thương hiệu du lịch Nhật bản là điểm nghỉ dưỡng và du lịch MICE, đưa Nhật Bản trở thành điểm đến hàng đầu. Tuy nhiên, sự bùng nổ của Covid-19 đã tác động không nhỏ tới “tham vọng” này của Nhật Bản.

Còn nhắc tới xứ sở chùa vàng Thái Lan, du khách có thể nghĩ ngay đến các loại hình thể thao truyền thống như đua thuyền, đấm bốc Thái, thả diều, sepak takraw. Song, trong nhiều năm qua, Thái Lan đã phát triển du lịch thể thao ở cả loại hình hiện đại, bao gồm golf, quần vợt, marathon, bóng đá.

Quốc gia này có tiềm năng về du lịch thể thao với 229 sân golf, 21 trung tâm huấn luyện Muay Thai, 10 sàn đấu Muay Thai, 4 chương trình thi đấu Muay Thai. Các sự kiện thể thao lớn diễn ra thường xuyên trong năm tại Thái Lan, ví dụ năm 2017 tất cả các tháng đều có ít nhất một sự kiện thể thao lớn.

Các giải đấu thể thao chuyên nghiệp và sự kiện thể thao quần chúng được Chính phủ Thái Lan tận dụng để tạo hiệu ứng về truyền thông du lịch, tạo động lực thu hút người tham gia và các cổ động viên.

Từ đó, ngành du lịch Thái Lan lồng ghép quảng bá những sản phẩm du lịch độc đáo như các tour tham gia vào sự kiện thể thao quốc tế tại Thái Lan, bao gồm Lễ hội Wai Kay Muay Thai thế giới, Giải vô địch thế giới mô tô nước (Jet ski), Lễ hội thả diều thế giới, Giải marathon thế giới, Hội chợ du lịch golf Thái Lan, Giải quần vợt mở rộng Thái Lan… Những tour du lịch này đều được đông đảo bạn bè thế giới đón nhận. 

Lợi ích nhãn tiền 

Nhìn vào những thành công và nguồn thu to lớn từ du lịch thể thao, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đang đẩy mạnh tạo dựng các lợi thế của riêng mình để cạnh tranh trên thị trường du lịch thể thao. 

Rõ thấy nhất, du lịch thể thao là loại hình sản phẩm không có tính mùa vụ, đặc biệt phù hợp với các thành phố, đô thị, có thể dễ dàng mở rộng ra quy mô thế giới. Bởi lẽ các môn thể thao như bóng đá, cầu vợt, đua xe… đều là những bộ môn thể thao toàn cầu. bên cạnh đó, sự kiện thể thao là cơ hội thuận lợi để phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.

Để làm được điều này, ngành du lịch các nước đã chuẩn bị và thực hiện các chiến dịch du lịch thông qua các sự kiện thể thao, ví như marketing, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch của điểm đến gắn với sự kiện thể thao đó. Các thông tin được cung cấp cho du khách trước khi có sự kiện thể thao qua trang web chính thức, mạng xã hội, báo đài truyền thông trong nước, ngoài nước.

Du lịch thể thao không chỉ đơn thuần là tổ chức cho du khách, vận động viên hoạt động thể thao như leo núi, chạy bộ, chèo thuyền,… mà còn là bài toán về thu hút người hâm mộ đến xem giải thể thao cũng như người theo dõi trên các nền tảng “streaming” trực tuyến thông qua Internet, truyền hình.

Để nâng tầm du lịch thể thao tại một quốc gia, thách thức lớn nhất là cơ sở hạ tầng phải đồng bộ, đảm bảo chất lượng đẳng cấp quốc tế cả vể phần địa điểm tổ chức sự kiện và năng lực tổ chức, quản lý sự kiện thể thao,…

Điều này yêu cầu có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức, quản lý, xây dựng, cải tạo. Bởi lẽ, nếu địa phương quan tâm sẽ cho khảo sát, quy hoạch những địa điểm, khu vực thích hợp tổ chức các chương trình du lịch thể thao, kêu gọi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Còn các doanh nghiệp về thể thao trong và ngoài nước, với lợi thế sẵn có của mình, có thể đóng góp ý tưởng, trực tiếp đầu tư, tài trợ hoặc phối hợp thực hiện để có những sự kiện thể thao hấp dẫn, hút khách. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cũng có vai trò thiết kế tour du lịch và hướng dẫn du khách đến với những hoạt động thể thao sôi động, phù hợp xen kẽ với các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng.

 “Hiện nay đã có nhiều sự kiện thể thao gắn kết và có sức hút đối với du lịch. Du lịch cũng góp phần cung cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu lưu trú, ăn uống, vận chuyển cho các vận động viên, khách du lịch tham gia các sự kiện thể thao, giới thiệu được các điểm tham quan du lịch cũng như quảng bá hình ảnh đất nước”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.