Dự thảo quy định về giấy phép hoạt động điện lực: Thông tư “vượt” nghị định?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi và thời hạn của giấy phép hoạt động điện lực, tuy nhiên, theo các chuyên gia Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thì một số nội dung tại Dự thảo Thông tư còn “vượt” quy định tại Nghị định 137/2013/NĐ-CP.

Dự thảo Thông tư “đẻ” thêm điều kiện

Về nguyên tắc, thành phần hồ sơ là tài liệu để chứng minh người đề nghị cấp phép có đủ điều kiện theo quy định. Vì vậy, thành phần hồ sơ phải tương ứng với các điều kiện và không được yêu cầu thành phần hồ sơ vượt quá so với các điều kiện, dù rằng có thể yêu cầu thành phần hồ sơ ít hơn, trong những trường hợp hậu kiểm. 

Trong khi đó, so sánh các quy định về thành phần hồ sơ tại Dự thảo Thông tư so với các điều kiện cấp phép quy định tại Nghị định 137/2013/NĐ-CP (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực) có một số trường hợp yêu cầu hồ sơ nhiều hơn, vượt quá yêu cầu của Nghị định 137/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, khoản 3 Điều 9 của Dự thảo về hồ sơ cấp giấy phép tư vấn chuyên ngành điện lực yêu cầu phải có danh sách trích ngang của cán bộ quản lý, chuyên gia tư vấn, bản sao bằng tốt nghiệp và chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, Nghị định 137/2013/NĐ-CP chỉ yêu cầu điều kiện năng lực của chuyên gia tư vấn mà không yêu cầu đối với cán bộ quản lý. Tương tự, Nghị định 137 cũng chỉ yêu cầu chuyên gia phải tốt nghiệp đại học, chứ không yêu cầu các chứng chỉ hành nghề.

Khoản 4 Điều 10 của Dự thảo yêu cầu danh sách trích ngang của đội ngũ trưởng ca, trong khi Nghị định 137/2013/NĐ-CP chỉ yêu cầu đối với người trực tiếp quản lý kỹ thuật mà không yêu cầu đối với trưởng ca.

Khoản 7 Điều 10 của Dự thảo Thông tư yêu cầu phải có hợp đồng mua bán điện thì mới được cấp phép sản xuất điện, trong khi Nghị định 137/2013/NĐ-CP không yêu cầu điều này. Hơn nữa, việc yêu cầu hợp đồng mua bán điện cũng không cần thiết, vì giấy phép sản xuất điện được cấp nhằm bảo đảm nhà máy phát điện đó an toàn, đáp ứng điều kiện kỹ thuật. Còn việc mua bán điện là vấn đề của thị trường, Nhà nước không nên can thiệp.

Tương tự, khoản 11 Điều 10 yêu cầu cơ sở phát điện phải nộp bản sao quy trình phối hợp vận hành nhà máy phát điện với đơn vị điều độ hệ thống điện khi xin giấy phép, khoản 13 Điều 10 yêu cầu cơ sở phát điện phải có biên bản nghiệm thu tuyến năng lượng khi xin cấp phép.  Trong khi đó, Nghị định 137/2013/NĐ-CP không yêu cầu các điều kiện này.

Khoản 4 Điều 11 yêu cầu đơn vị xin phép truyền tải, phân phối điện phải có danh mục các hạng mục công trình lưới điện chính do tổ chức đang quản lý, vận hành, khoản 6 Điều 11 yêu cầu đơn vị xin phép truyền tải, phân phối điện phải có bản sao thỏa thuận đấu nối hoặc hợp đồng đấu nối, khoản 7 Điều 11 yêu cầu đơn vị xin phép truyền tải, phân phối phải có bản đồ ranh giới lưới điện và phạm vi hoạt động, trong khi Nghị định 137/2013/NĐ-CP không yêu cầu điều này.

Ghi rõ dẫn chiếu về trách nhiệm, nghĩa vụ để doanh nghiệp dễ thực hiện

Các phụ lục của Nghị định 137/2013/NĐ-CP hiện đang quy định về mẫu giấy phép với nhiều nội dung đi kèm là các nghĩa vụ của doanh nghiệp về đất đai, môi trường, tài chính, nghĩa vụ báo cáo, cấp lại, gia hạn giấy phép… Theo VCCI, việc thể hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp trong phần biểu mẫu văn bản thay vì trong phần nội dung chính của văn bản quy phạm pháp luật là chưa phù hợp, làm giảm tính minh bạch của hệ thống pháp luật. 

Hơn nữa, nhiều nghĩa vụ được thể hiện trong các mẫu văn bản này lại không thống nhất, hoặc mở rộng hơn các nghĩa vụ đã được quy định trong các văn bản pháp luật khác, ví dụ: nghĩa vụ lưu giữ tài liệu, nghĩa vụ báo cáo, nghĩa vụ lập kế hoạch đầu tư phát triển, thậm chí quy định cả những hành vi bị cấm…

VCCI cho rằng, việc thể hiện lại các nội dung về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong mẫu văn bản cấp phép có thể có tác dụng nhắc nhở doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các nội dung này phải hoàn toàn thống nhất với những nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác và phải ghi rõ dẫn chiếu đến các văn bản quy phạm pháp luật đó để tiện cho doanh nghiệp trong việc tra cứu khi pháp luật thay đổi. “Đề nghị cơ quan soạn thảo tiến hành rà soát, sửa đổi các phần phụ lục của giấy phép theo hướng thống nhất và có dẫn chiếu đến những văn bản quy phạm pháp luật” – VCCI nêu rõ trong văn bản gửi Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) để góp ý vào Dự thảo Thông tư. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.