Du lịch chuyển đổi số và thách thức của Việt Nam

Chuyển đổi số vừa là thời cơ vừa là thách thức cho du lịch.
Chuyển đổi số vừa là thời cơ vừa là thách thức cho du lịch.
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020 (VITM) với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch” tập trung vào các hoạt động nhằm đưa các doanh nghiệp, tổ chức tiệm cận công nghệ 4.0, tìm giải pháp để du lịch Việt bắt kịp xu hướng mới và duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Giải pháp mới

Trong các ngày diễn ra hội chợ (18 - 21/11), tại gian hàng Chuyển đổi số, Tổng cục Du lịch giới thiệu ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" tới đông đảo người tham quan. Ứng dụng do Tổng cục Du lịch ra mắt vào tháng 10, cho phép người dùng được kiểm tra mức độ an toàn tại điểm sắp đến, xem bản đồ số để biết mức độ cảnh báo an toàn, lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi...) và cập nhật thông tin hữu ích khác.

Sau khi trải nghiệm, người dùng còn có thể tương tác, đánh giá chất lượng cũng như tính an toàn của điểm đến đó. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có những biện pháp, giải pháp để tăng cường, đảm bảo tuân thủ quy định về an toàn theo tiêu chí đã được ban hành.

Ở bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là một hướng đi cơ bản để nhanh chóng chuyển du lịch thành một ngành kinh tế số và góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển trở lại trong những năm tới. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất của ngành du lịch. Đây là xu hướng tất yếu giúp phục hồi những thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra cho nền du lịch. 

Trên thực tế, chuyển đổi số trong du lịch đã được triển khai từ lâu. Chẳng hạn, trước đó, Tổng cục Du lịch đã hợp tác cùng Vntrip.vn-hệ thống website và ứng dụng đặt phòng khách sạn lớn nhất Việt Nam phát triển “Ứng dụng công nghệ ảnh 360 độ” trong du lịch.

Đây là dự án số hóa dữ liệu du lịch bằng hình ảnh thông qua xây dựng một cổng thông tin trực tuyến chính thống vừa quảng bá, truyền thông và xúc tiến du lịch Việt Nam bằng hình ảnh vừa tích hợp các dịch vụ thông minh trên nhiều thiết bị khác nhau như màn hình cảm ứng, điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số được xem là giải pháp phát huy được thế mạnh của du lịch Việt Nam cũng như mở ra cơ hội sâu rộng cho các doanh nghiệp du lịch tìm hướng đi mới sau đại dịch.

Theo đó, 5 giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch tại Việt Nam được đưa ra là: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số cho marketing du lịch; quản lý điểm đến du lịch một cách thông minh; xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu big data phải lớn để sử dụng chung; kêu gọi các doanh nghiệp cùng phát động, hưởng ứng; lan tỏa công nghệ số đến với mọi cấp mọi ngành, để ai cũng có thể sử dụng, nhằm hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam.

Một ví dụ khác là các doanh nghiệp ngày càng ưu ái sử dụng ki-ốt cảm ứng tự phục vụ nhiều hơn nhằm giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống và gia tăng doanh thu. Có thể thấy những ki-ốt cảm ứng tự phục vụ tại các bệnh viện giúp khách thay thế khai báo y tế, thanh toán không tiền mặt, tự đăng ký khám bệnh, chọn bác sĩ…

Hay tại các cơ quan hành chính công, các ki-ốt giúp người dân và du khách tra cứu thông tin, đăng ký tư vấn, lấy số thứ tự, đánh giá sự hài lòng. Tại các cửa hàng bán lẻ cũng có ki-ốt để khách hàng nhận thông tin khuyến mãi, đặt hàng và thanh toán ngay. Hoặc tại một số nhà hàng, khách có thể tự order, chọn món qua ki-ốt cảm ứng.

Theo đó, một số khách sạn lớn cũng bắt đầu chuyển sang ki-ốt cảm ứng giúp khách tự đặt phòng, nhận chìa khóa và quẹt thẻ thanh toán. 

Các ứng dụng phổ biến khác bao gồm công nghệ di động, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử (booking online, khuyến mãi…). Nhiều địa phương đã từng bước đưa các công nghệ này vào hoạt động du lịch, cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D.

Còn nhiều thách thức 

Dễ dàng nhận thấy lợi ích từ việc chuyển đổi số là tạo ra một tiềm lực lớn cho tất cả các ngành, lĩnh vực, du lịch cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trên nền tảng công nghệ, các loại hình du lịch tâm linh, du lịch khám phá, du lịch nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng… sẽ đều được tăng thêm tiện ích và dễ tiếp cận đến phần đông người dùng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty và tổ chức đều dễ dàng chấp nhận chuyển đổi số.

Theo ông Ngô Minh Đức - Tổng Giám đốc Gotadi: "Chuyển đổi số là quá trình đắt đỏ, không dễ dàng, cần nhận thức và cả sự bảo hộ của chính phủ. Nền tảng của Việt Nam rất khó so sánh với các nước có nền công nghiệp mạnh nên còn cần tạo cộng đồng liên kết mạnh hỗ trợ lẫn nhau".

Theo đó, để tăng tốc độ và chất lượng chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch cần có hệ thống số hóa thông tin về du khách, về sản phẩm và dịch vụ; tính toán chi phí, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học để đáp ứng nhu cầu của du khách cả về chất lượng dịch vụ cũng như giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, nhìn nhận chung, các nền tảng số hóa trong du lịch ở Việt Nam hiện nay đang bị thao túng bởi các công ty nước ngoài. Nhiều công ty du lịch trực tuyến của Việt Nam vừa hình thành đã không thể đi tiếp để cạnh tranh. Các sàn giao dịch điện tử về du lịch ở trong nước mới chỉ thực hiện được khoảng 20% số nhu cầu giao dịch. 

Nguyên nhân do so với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã đi sau khoảng 20 năm về kinh nghiệm, tiềm lực tài chính còn hạn chế và yếu hơn về nền tảng công nghệ. Bên cạnh đó, mức độ hiểu biết của từng doanh nghiệp về số hóa cũng không cao và chưa đồng đều. Việc số hóa sẽ dẫn tới tái cấu trúc doanh nghiệp và quy trình kinh doanh, đây là sự thay đổi mà không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng để bước vào “cuộc chơi lớn”.

Mặt khác, yêu cầu đặt ra là khi đã có công nghệ trong tay, các doanh nghiệp du lịch phải tạo được nền tảng kiến thức về chuyển đổi số cho đội ngũ nhân lực, làm thế nào để quản lý và sử dụng một cách hiệu quả nhất, tạo cú huých giúp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh này để làm chủ trên sân nhà. Văn hóa mới trong tổ chức phải được thiết lập, đảm bảo rằng các nhân viên tin vào tiềm năng chuyển đổi số.

Lực lượng lao động cần được đào tạo và luôn có các cơ hội học tập liên tục để trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết để tối đa hóa tác động của chuyển đổi số. Những kết quả tiêu cực này chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu trong các doanh nghiệp không thể trao đổi và giao tiếp cởi mở. Các nhà lãnh đạo tổ chức cần truyền đạt liên tục, rõ ràng những kỳ vọng về trách nhiệm và nhiệm vụ của nhân viên.

Chuyển đổi số là một “cuộc chơi lớn”, đòi hỏi nhiều hơn cả về tư duy, tầm nhìn và chiến lược của các doanh nghiệp du lịch. Cách để thực hiện chuyển đổi số đó chính là bắt đầu từ các bước nhỏ, với một kế hoạch chiến lược đã được hoạch định rõ ràng. Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp với khách hàng và doanh nghiệp du lịch với những ngành khác sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả chuyển đổi số. 

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM: “Ngày xưa làm du lịch muốn giới thiệu sao cũng được nhưng bây giờ khó lắm. Chẳng hạn như tôi muốn đi du lịch, tôi sẽ không lên báo hay tới các công ty du lịch để tư vấn mà chắc chắn tôi sẽ vô Google để tìm hiểu tour đó như thế nào, khách sạn chất lượng ra sao, có điểm tham quan nào đẹp….”

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Du lịch Vietravel: “Về ứng dụng công nghệ số vào du lịch thông minh, chúng tôi đã thực hiện từ năm 2007 và gần đây đã tiếp tục thúc đẩy vấn đề này. Đây là một thách thức đối với các công ty lữ hành, công ty du lịch. Tác nghiệp trên điện thoại cũng là toàn bộ hoạt động bán của Vietravel hiện nay”.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.