Dự kiến khởi công cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị vào ngày 21/4

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4/2024.

Hôm nay - 11/4, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Chi Lăng – Cửa khẩu Hữu Nghị. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần LIZEN. Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019.

Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn (cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án) cho biết, sau quá trình chuẩn bị thủ tục đầu tư với nhiều lần điều chỉnh, đến nay dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị đã sắp đến ngày khởi công. “Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây”, ông Đông nói.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cũng xác nhận thông tin dự kiến sẽ khởi công dự án Chi Lăng - Hữu Nghị vào ngày 21/4 này.

Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 11.029 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư); vốn nhà nước khoảng 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư): vốn ngân sách trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Lạng Sơn 2.000 tỷ đồng. Với cơ cấu nguồn vốn như trên, thời gian hoàn vốn của dự án là 25 năm 8 tháng.

Cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Tổng chiều dài tuyến cao tốc này khoảng 59,87 km, bao gồm tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh kết nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km.

Đoạn tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc tối đa 100km/h; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam thiết kế với vận tốc tối đa 80km/h. Về độ rộng, tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, nền đường 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án sẽ xây tổng cộng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm thu phí đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm thu phí đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng. Ngoài ra, dự án được phê duyệt có 6 nút giao, 1 cầu vượt, 68 hầm chui dân sinh và 39 công trình cầu trên tuyến chính.

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị tiếp tục được triển khai là mong mỏi lớn của người dân Lạng Sơn bấy lâu nay.

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị tiếp tục được triển khai là mong mỏi lớn của người dân Lạng Sơn bấy lâu nay.

Theo kế hoạch trước đây, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được thực hiện theo hình thức BOT, do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Dự án được chia thành hai thành phần, thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng, thành phần 2 từ Chi Lăng đến Hữu Nghị. Cuối năm 2019, dự án thành phần 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án thành phần 2, do nhà đầu tư khó khăn về vốn nên không thể tiếp tục triển khai.

Sau đó, từ hình thức đầu tư BOT, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị được điều chỉnh thành đầu tư bằng hình thức PPP. Hiện nay, do đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị chưa được xây dựng, nên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn là "cao tốc cụt". Các phương tiện sau khi di chuyển hết cao tốc đến đoạn thuộc xã Sao Mai, huyện Chi Lăng, phải vòng ra quốc lộ 1A để đi tiếp 30km mới đến TP Lạng Sơn. Thời gian qua, quốc lộ 1A đoạn này thường quá tải, hay xảy ra tai nạn giao thông.

Trong buổi làm việc với nhà đầu tư hồi đầu năm nay, ông Nguyễn Quốc Đoàn – Bí thử Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, địa phương mong muốn thực hiện từng ngày từng giờ.

Đây là dự án quan trọng không chỉ với Lạng Sơn mà với kinh tế cả nước, khi là tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, điểm trung chuyển hàng hóa để xuất sang Trung Quốc. Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị cũng là đoạn thành phần quan trọng trong tổng thể tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn – Cao Bằng.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".