Dự án chống hạn hết vốn: Do lãnh đạo đòi “xí phần”?

Nhiều hạng mục thi công cầm chừng để tránh dự án bị “tắt thở”
Nhiều hạng mục thi công cầm chừng để tránh dự án bị “tắt thở”
(PLO) - Nhiều dấu hiệu cho thấy, do việc chỉ định hàng loạt nhà thầu không đủ năng lực ngay từ đầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án cống Nam Đàn chưa thể đưa vào chống hạn và bị đội vốn đầu tư cả trăm tỷ đồng, khiến hàng triệu người dân Nghệ An hứng chịu cảnh khát.

Thi công cầm chừng tránh “tắt thở”

Trong một báo cáo gửi Cục Quản lý Xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) giữa tháng 3/2016 của Ban Quản lý dự  án cống Nam Đàn cho thấy, sau khi giải ngân nốt 54,2 tỷ đồng trong năm 2015 thì dự án trọng điểm của ngành nông nghiệp này rơi vào tình trạng hết sạch vốn, dẫn đến hai gói thầu hết sức quan trọng là gói thầu xây dựng đường thi công và nhà quản lý, cũng như gói thầu xây dựng đường thi công và kênh dẫn hạ lưu gần như bất động trên công trường. 

Thông thường, dự án hết sạch vốn thì việc thi công của các nhà thầu sẽ đình trệ do tỉnh Nghệ An đã có lệnh từ đầu năm ngoái là sau thời điểm Luật Đầu tư công có hiệu lực, các ngành, các cấp không được để phát sinh nợ đọng, nguồn vốn đầu tư công sẽ không bố trí cho phần nợ đọng phát sinh sau thời điểm này. Nhưng quan sát trên công trường, PV vẫn thấy lác đác công nhân cùng vài chiếc xe xúc đất chậm rãi làm việc để duy trì công việc, tránh dự án khỏi “tắt thở”. 

Qua tìm hiểu, tại thời điểm dự án còn “xông xênh” nguồn vốn, có tới gần chục nhà thầu rầm rầm làm việc, nay chỉ còn mỗi một đơn vị đang phải “chịu trận” hai gói thầu với hàng đống công việc ngổn ngang, trong bối cảnh không thi công thì dự án “chết”, mà thi công thì… nhà thầu chết. 

“Nguồn vốn giờ là rất khó khăn. Bộ cũng tính điều chỉnh nhưng phải có tiền thì mới điều chỉnh được tổng mức. Tỉnh nói tôi làm cho xong, nhưng trong tình hình như thế này, tôi mà làm xong thì doanh nghiệp tôi chết mất. 130 tỷ đồng có phải chuyện đùa đâu. Tự bỏ vốn ra mà làm hoàn chỉnh thì sau này thú thực tôi không biết đòi tiền ai” - ông Phạm Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp, một nhà thầu còn sót lại của dự án ngán ngẩm.

Theo ông Hạnh, doanh nghiệp của ông phải đi vay ngân hàng để vừa xử lý các gói thầu đang thi công dang dở của dự án vừa phải nghe ngóng xem nguồn vốn có không, bởi đến nay chủ đầu tư đang nợ doanh nghiệp này khoảng 40 tỷ đồng. 

Chỉ định thầu theo chỉ đạo?   

Trao đổi với PLVN, ông Đặng Văn Quyền, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình, Sở NN&PTNT Nghệ An thừa nhận, sở dĩ dự án thi công cầm chừng và vẫn chưa thể đưa vào sử dụng là do hết sạch vốn. “Do quá trình thực hiện có nhiều biến động như trượt giá vật tư, nguyên vật liệu, chế độ tiền lương mới và bản thân dự án cũng có thay đổi, điều chỉnh một số thiết kế bản vẽ thi công, tăng chi phí giải phóng mặt bằng nên tổng mức đầu tư đã tăng so với dự toán được duyệt”, ông Quyền nói.  

Còn theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Nghệ An, nguyên nhân chính dự án bị đội vốn là do thời điểm dự án được phê duyệt xong thì Chính phủ có Nghị quyết tạm dừng các dự án có sử dụng nguồn vốn trái phiếu, dự án cống Nam Đàn nằm trong danh sách nên bị hoãn mất hơn hai năm nên chuyện đội vốn là đương nhiên.  

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, nhiều dấu hiệu cho thấy việc chỉ định một số nhà thầu thi công từ lúc đầu có nhiều vấn đề là một trong những nguyên nhân khiến dự án cống Nam Đàn chậm tiến độ và bị đội vốn. Như tại gói thầu xây dựng cầu qua kênh quốc lộ 46, việc chỉ định Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Thương mại 747 ứng hàng tỷ đồng nhưng bản thân doanh nghiệp này không đủ năng lực thực hiện khiến gói thầu này rơi vào tình trạng thi công dang dở. Việc nhà thầu vi phạm hợp đồng nghiêm trọng đến mức Bộ NN&PTNT phải bêu tên và “cấm cửa” doanh nghiệp này tham gia các dự án của ngành.   

Thậm chí, theo nguồn tin của PLVN, ngay từ đầu một số gói thầu đã bị chỉ đạo dành cho một số nhà thầu được cho là “thân tín” với lãnh đạo tỉnh phụ trách lĩnh vực này thời điểm đó. Được tham gia nhưng trớ trêu là không có năng lực nên khi dự án hết vốn thì các nhà thầu này thi nhau tháo chạy, để lại một đống công việc ngổn ngang. 

Được biết, số tiền cần để hoàn thành dự án do bị đội vốn là 130 tỷ đồng, hiện chủ đầu tư là Sở NN&PTNT Nghệ An đã đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép điều chỉnh lại tổng mức đầu tư. Tuy phía Bộ NN&PTNT đã đồng ý về chủ trương nhưng nguồn vốn thì chưa có nguồn để phân bổ. Trong tình trạng như vậy, chắc chắn dự án thủy lợi trọng điểm của ngành nông nghiệp không thể hoàn thành sớm trong một ngày hai và hàng triệu người dân Nghệ An, hàng ngàn héc ta nông nghiệp sẽ tiếp tục phải chịu đựng cơn khát khi mùa khô hạn đang tới. PLVN sẽ tiếp tục thông tin về những vấn đề liên quan.

“Dự án này được phép chỉ định thầu. Nhưng kế hoạch chỉ định ai, trình ra cấp trên họ duyệt hết. Làm dự án hàng trăm tỷ đồng nhưng như làm nhà tình nghĩa, chúng tôi có quyền hành gì đâu. Nhà thầu tới làm, chúng tôi là chủ dự án nói mà  họ có nghe đâu. Danh sách chúng tôi lập nhưng chỉ đạo lập ra danh sách đó không phải là chúng tôi”, một cán bộ Ban quản lý dự án cống Nam Đàn tiết lộ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.