PTSC "lén" khởi động dự án gây tranh cãi ở Đình Vũ

Hình ảnh chuẩn bị ép cọc thi công dự án gây tranh cãi của PTSC
Hình ảnh chuẩn bị ép cọc thi công dự án gây tranh cãi của PTSC
(PLO) - Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) bị phát hiện đang triển khai hệ thống máy móc để thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ.
Dự án này vốn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa được thi công do chưa đủ điều kiện vì có nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy đối với kho xăng dầu của doanh nghiệp kế bên.
Ngày 31/1/2016, Công ty cổ phần 19/9 đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBDN Thành phố Hải Phòng và các cơ quan có liên quan, phản ánh việc Công ty PTSC tiến hành thi công đóng cọc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ tại khu vực tiếp giáp với cầu cảng giao nhận xăng dầu hàng không tại của Công ty 19/9. Việc Công ty PTSC thi công dự án này bị tố cáo là vi phạm pháp luật vì dự án được cấp phép đang gây tranh cãi do chưa đủ điều kiện triển khai.
Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ của Công ty PTSC được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấp phép tháng 10/2007. Theo dự án thì cầu cảng của Công ty PTSC có chức năng bốc xếp hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu vật tư hàng hóa, máy móc, thiết bị của các nhà đầu tư trong khu vực cảng Đình Vũ Và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đây là loại cảng tổng hợp, phục vụ việc bốc xếp các loại hàng hóa được vận chuyển qua đường tàu biển.
Mặc dù dự án đã được BQL Khu kinh tế Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư nhưng khi triển khai thì lập tức đã vướng các quy định của pháp luật về quản lý các công trình dầu khí trên đât liền theo quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011 của Chính phủ về an toàn của công trình dầu khí trên đất liên và đã bị Công ty cổ phần 19/9, chủ sở hữu kho xăng dầu hàng không Đình Vũ phản đối, do việc xây dựng dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trực tiếp uy hiếp an toàn đối với công trình dầu khí và việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9.
Theo phản ánh của Công ty 19/9, vị trí thi công công trình mở rộng cảng PTSC chỉ cách cầu cảng của Công ty 19/9 hơn 54m về phía thượng lưu. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP, khoảng cách an toàn của các công trình dầu khí trên đất liền đặt ở phía hạ lưu sông phải đảm bảo khoảng cách đối với các công trình tiếp giáp là cảng, công trình thủy điện, công trình lấy nước là 300m, tối thiểu là 150m. Với khoảng cách thực tế giữa vị trí mở rộng cảng PTSC Đình Vũ và mép cầu cảng dầu khí của Công ty 19/9 rõ ràng là không đảm bảo và không đủ điều kiện thi công.
Vị trí xây dựng gây tranh cãi
Vị trí xây dựng gây tranh cãi
Về vấn đề này, UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản số 3519/UBND-CT ngày 29/5/2015 khẳng định, vì cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khoảng cách với đối tượng tiếp giáp là mép cảng của Công ty 19/9 không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu; gây nguy cơ mất an toàn đối với việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9.
Đồng thuận với quan điểm của UBND TP Hải Phòng, Bộ Công thương cũng đã có văn bản số 2162/BTC-ATMT khẳng định, việc mở rộng cầu cảng của Công ty PTSC Đình Vũ về phía thượng lưu không đảm đáp ứng quy định về khoảng cách an toàn đối với việc xuất nhập khẩu xăng dầu của Công ty 19/9 kể cả trường hợp áp dụng các biện pháp kỹ thuật an toàn tăng cường.
Xung quanh dự án mở rộng cầu cảng gây tranh cãi của Công ty PTSC Đình Vũ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và UBND TP Hải Phòng tổ chức rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường đối với dự án này; việc thực hiện dự án, khai thác, sử dụng cầu cảng phải phù hợp với quy định về khoảng cách an toàn và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Hiện nay, quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn giữa các công trình dầu khí trên đất liền không có gì thay đổi; khoảng cách giữa cảng tổng hợp PTSC Đình Vũ và cầu cảng dầu khí của Công ty 19/9 vẫn giữ nguyên thì việc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ rõ ràng là không phù hợp với khoảng cách an toàn mà pháp luật quy định.

Được biết, các Bộ, ngành được giao phối hợp giải quyết việc này cũng chưa có ý kiến thống nhất về phương án giải quyết dự án gây tranh cãi của Công ty PTSC. Như vậy, dự án này chưa đủ điều kiện để thực hiện. Thế nhưng, trong lúc nhưng ngày nghỉ tết cận kề, Công ty PTSC đã âm thầm triển khai dự án.

Phải chăng, Công ty PTSC muốn phớt lờ quy định của pháp luật và lợi dụng lúc các cơ quan quản lý, tổ chức có liên quan còn bận rộn với việc ngày Tết cận kề để đẩy sự việc vào thế đã rồi, buộc các cơ quan nhà nước phải “chấp nhận hiện trạng” mới mà Công ty PTSC tạo ra (?). Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.                          

Đọc thêm

Khai thác nguồn thu từ khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, để phấn đấu vượt 10% dự toán năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế sẽ tập trung khai thác nguồn thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nhất là khối DN nhà nước và DN FDI…

Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Logistics Việt Nam đứng trước áp lực chuyển đổi xanh. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm phần lớn ở các thị trường khó tính. Đòi hỏi của các thị trường này ngày càng cao và hiện các khách hàng này đang yêu cầu xanh cả quy trình sản xuất. Điều này đang đặt logistics trước khó khăn lớn.

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.
(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…

Phải có cơ chế chính sách hợp lý cho các khoản nợ của khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở Quảng Ninh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đi thực tế tại Quảng Ninh
(PLVN) -  Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng; Hải Phòng có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương có biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Bộ Công Thương yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Công Thương yêu cầu Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia đảm bảo duy trì liên lạc thông suốt với các đơn vị phát điện và truyền tải điện, trực 24/24 để đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định, chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng kỹ thuật cho trường hợp có sự cố xảy ra...

Ngành Nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu hơn 50 tỷ USD?

Nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước, ước tính đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 55 tỷ USD vào cuối năm 2024.

10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp: Xử lý hàng chục nghìn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Thái Bình)
(PLVN) - Ngày 10/9, đúng ngày kỷ niệm 79 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2024), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã dự và có bài phát biểu đầy ý nghĩa tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề: “10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan và Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan tổ chức.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 8/2024 thặng dư 4,53 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển. (Ảnh minh họa: haiquanonline.com.vn)
(PLVN) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8/2024 đạt 70,65 tỷ USD, trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 37,59 tỷ USD và trị giá nhập khẩu đạt 33,06 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 8/2024 thặng dư 4,53 tỷ USD.