PTSC "lén" khởi động dự án gây tranh cãi ở Đình Vũ

Hình ảnh chuẩn bị ép cọc thi công dự án gây tranh cãi của PTSC
Hình ảnh chuẩn bị ép cọc thi công dự án gây tranh cãi của PTSC
(PLO) - Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) bị phát hiện đang triển khai hệ thống máy móc để thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ.
Dự án này vốn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa được thi công do chưa đủ điều kiện vì có nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy đối với kho xăng dầu của doanh nghiệp kế bên.
Ngày 31/1/2016, Công ty cổ phần 19/9 đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBDN Thành phố Hải Phòng và các cơ quan có liên quan, phản ánh việc Công ty PTSC tiến hành thi công đóng cọc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ tại khu vực tiếp giáp với cầu cảng giao nhận xăng dầu hàng không tại của Công ty 19/9. Việc Công ty PTSC thi công dự án này bị tố cáo là vi phạm pháp luật vì dự án được cấp phép đang gây tranh cãi do chưa đủ điều kiện triển khai.
Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ của Công ty PTSC được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấp phép tháng 10/2007. Theo dự án thì cầu cảng của Công ty PTSC có chức năng bốc xếp hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu vật tư hàng hóa, máy móc, thiết bị của các nhà đầu tư trong khu vực cảng Đình Vũ Và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đây là loại cảng tổng hợp, phục vụ việc bốc xếp các loại hàng hóa được vận chuyển qua đường tàu biển.
Mặc dù dự án đã được BQL Khu kinh tế Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư nhưng khi triển khai thì lập tức đã vướng các quy định của pháp luật về quản lý các công trình dầu khí trên đât liền theo quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011 của Chính phủ về an toàn của công trình dầu khí trên đất liên và đã bị Công ty cổ phần 19/9, chủ sở hữu kho xăng dầu hàng không Đình Vũ phản đối, do việc xây dựng dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trực tiếp uy hiếp an toàn đối với công trình dầu khí và việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9.
Theo phản ánh của Công ty 19/9, vị trí thi công công trình mở rộng cảng PTSC chỉ cách cầu cảng của Công ty 19/9 hơn 54m về phía thượng lưu. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP, khoảng cách an toàn của các công trình dầu khí trên đất liền đặt ở phía hạ lưu sông phải đảm bảo khoảng cách đối với các công trình tiếp giáp là cảng, công trình thủy điện, công trình lấy nước là 300m, tối thiểu là 150m. Với khoảng cách thực tế giữa vị trí mở rộng cảng PTSC Đình Vũ và mép cầu cảng dầu khí của Công ty 19/9 rõ ràng là không đảm bảo và không đủ điều kiện thi công.
Vị trí xây dựng gây tranh cãi
Vị trí xây dựng gây tranh cãi
Về vấn đề này, UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản số 3519/UBND-CT ngày 29/5/2015 khẳng định, vì cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khoảng cách với đối tượng tiếp giáp là mép cảng của Công ty 19/9 không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu; gây nguy cơ mất an toàn đối với việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9.
Đồng thuận với quan điểm của UBND TP Hải Phòng, Bộ Công thương cũng đã có văn bản số 2162/BTC-ATMT khẳng định, việc mở rộng cầu cảng của Công ty PTSC Đình Vũ về phía thượng lưu không đảm đáp ứng quy định về khoảng cách an toàn đối với việc xuất nhập khẩu xăng dầu của Công ty 19/9 kể cả trường hợp áp dụng các biện pháp kỹ thuật an toàn tăng cường.
Xung quanh dự án mở rộng cầu cảng gây tranh cãi của Công ty PTSC Đình Vũ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và UBND TP Hải Phòng tổ chức rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường đối với dự án này; việc thực hiện dự án, khai thác, sử dụng cầu cảng phải phù hợp với quy định về khoảng cách an toàn và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Hiện nay, quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn giữa các công trình dầu khí trên đất liền không có gì thay đổi; khoảng cách giữa cảng tổng hợp PTSC Đình Vũ và cầu cảng dầu khí của Công ty 19/9 vẫn giữ nguyên thì việc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ rõ ràng là không phù hợp với khoảng cách an toàn mà pháp luật quy định.

Được biết, các Bộ, ngành được giao phối hợp giải quyết việc này cũng chưa có ý kiến thống nhất về phương án giải quyết dự án gây tranh cãi của Công ty PTSC. Như vậy, dự án này chưa đủ điều kiện để thực hiện. Thế nhưng, trong lúc nhưng ngày nghỉ tết cận kề, Công ty PTSC đã âm thầm triển khai dự án.

Phải chăng, Công ty PTSC muốn phớt lờ quy định của pháp luật và lợi dụng lúc các cơ quan quản lý, tổ chức có liên quan còn bận rộn với việc ngày Tết cận kề để đẩy sự việc vào thế đã rồi, buộc các cơ quan nhà nước phải “chấp nhận hiện trạng” mới mà Công ty PTSC tạo ra (?). Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.                          

Tin cùng chuyên mục

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.