PTSC "lén" khởi động dự án gây tranh cãi ở Đình Vũ

Hình ảnh chuẩn bị ép cọc thi công dự án gây tranh cãi của PTSC
Hình ảnh chuẩn bị ép cọc thi công dự án gây tranh cãi của PTSC
(PLO) - Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) bị phát hiện đang triển khai hệ thống máy móc để thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ.
Dự án này vốn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa được thi công do chưa đủ điều kiện vì có nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy đối với kho xăng dầu của doanh nghiệp kế bên.
Ngày 31/1/2016, Công ty cổ phần 19/9 đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBDN Thành phố Hải Phòng và các cơ quan có liên quan, phản ánh việc Công ty PTSC tiến hành thi công đóng cọc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ tại khu vực tiếp giáp với cầu cảng giao nhận xăng dầu hàng không tại của Công ty 19/9. Việc Công ty PTSC thi công dự án này bị tố cáo là vi phạm pháp luật vì dự án được cấp phép đang gây tranh cãi do chưa đủ điều kiện triển khai.
Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ của Công ty PTSC được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấp phép tháng 10/2007. Theo dự án thì cầu cảng của Công ty PTSC có chức năng bốc xếp hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu vật tư hàng hóa, máy móc, thiết bị của các nhà đầu tư trong khu vực cảng Đình Vũ Và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đây là loại cảng tổng hợp, phục vụ việc bốc xếp các loại hàng hóa được vận chuyển qua đường tàu biển.
Mặc dù dự án đã được BQL Khu kinh tế Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư nhưng khi triển khai thì lập tức đã vướng các quy định của pháp luật về quản lý các công trình dầu khí trên đât liền theo quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011 của Chính phủ về an toàn của công trình dầu khí trên đất liên và đã bị Công ty cổ phần 19/9, chủ sở hữu kho xăng dầu hàng không Đình Vũ phản đối, do việc xây dựng dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trực tiếp uy hiếp an toàn đối với công trình dầu khí và việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9.
Theo phản ánh của Công ty 19/9, vị trí thi công công trình mở rộng cảng PTSC chỉ cách cầu cảng của Công ty 19/9 hơn 54m về phía thượng lưu. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP, khoảng cách an toàn của các công trình dầu khí trên đất liền đặt ở phía hạ lưu sông phải đảm bảo khoảng cách đối với các công trình tiếp giáp là cảng, công trình thủy điện, công trình lấy nước là 300m, tối thiểu là 150m. Với khoảng cách thực tế giữa vị trí mở rộng cảng PTSC Đình Vũ và mép cầu cảng dầu khí của Công ty 19/9 rõ ràng là không đảm bảo và không đủ điều kiện thi công.
Vị trí xây dựng gây tranh cãi
Vị trí xây dựng gây tranh cãi
Về vấn đề này, UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản số 3519/UBND-CT ngày 29/5/2015 khẳng định, vì cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khoảng cách với đối tượng tiếp giáp là mép cảng của Công ty 19/9 không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu; gây nguy cơ mất an toàn đối với việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9.
Đồng thuận với quan điểm của UBND TP Hải Phòng, Bộ Công thương cũng đã có văn bản số 2162/BTC-ATMT khẳng định, việc mở rộng cầu cảng của Công ty PTSC Đình Vũ về phía thượng lưu không đảm đáp ứng quy định về khoảng cách an toàn đối với việc xuất nhập khẩu xăng dầu của Công ty 19/9 kể cả trường hợp áp dụng các biện pháp kỹ thuật an toàn tăng cường.
Xung quanh dự án mở rộng cầu cảng gây tranh cãi của Công ty PTSC Đình Vũ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và UBND TP Hải Phòng tổ chức rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường đối với dự án này; việc thực hiện dự án, khai thác, sử dụng cầu cảng phải phù hợp với quy định về khoảng cách an toàn và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Hiện nay, quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn giữa các công trình dầu khí trên đất liền không có gì thay đổi; khoảng cách giữa cảng tổng hợp PTSC Đình Vũ và cầu cảng dầu khí của Công ty 19/9 vẫn giữ nguyên thì việc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ rõ ràng là không phù hợp với khoảng cách an toàn mà pháp luật quy định.

Được biết, các Bộ, ngành được giao phối hợp giải quyết việc này cũng chưa có ý kiến thống nhất về phương án giải quyết dự án gây tranh cãi của Công ty PTSC. Như vậy, dự án này chưa đủ điều kiện để thực hiện. Thế nhưng, trong lúc nhưng ngày nghỉ tết cận kề, Công ty PTSC đã âm thầm triển khai dự án.

Phải chăng, Công ty PTSC muốn phớt lờ quy định của pháp luật và lợi dụng lúc các cơ quan quản lý, tổ chức có liên quan còn bận rộn với việc ngày Tết cận kề để đẩy sự việc vào thế đã rồi, buộc các cơ quan nhà nước phải “chấp nhận hiện trạng” mới mà Công ty PTSC tạo ra (?). Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.                          

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.