“Động” đến doanh nghiệp thì không còn là chuyện nội bộ ngành Thuế!?

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế  Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam
(PLO) -Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế  Việt Nam xung quanh bản Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật Thuế của người nộp thuế vừa được Tổng cục Thuế đưa ra lấy ý kiến. Theo Chủ tịch Cúc,  việc đánh giá mức độ tuân thủ khác nhau sẽ dẫn đến cách đối xử khác nhau giữa các đối tượng nộp thuế…

Phân biệt đối xử rõ ràng

-PV:Thưa bà, bà có nhận xét gì về việc Tổng cục Thuế đang xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế?

Đây là một động thái rất là tốt, cho thấy Tổng cục Thuế đã cố gắng ngày  càng minh bạch hơn. Bởi nếu như chúng ta xây dựng một bộ tiêu chí tốt thì ta sẽ phân loại được những đối tượng doanh nghiệp (DN) nào thực hiện pháp luật về thuế tốt, những đối tượng nào ở mức độ trung bình và đối tượng nào ở mức độ thấp. Căn cứ vào đó, có phân biệt đối xử rõ ràng. 

Ví dụ, những DN thuộc nhóm tuân thủ, thực hiện pháp luật thuế tốt thì sẽ được ưu đãi trong kê khai, nộp thuế, hoàn thuế... Trong đó, có thể hoàn thuế trước, kiểm tra sau, trong lĩnh vực hóa đơn có thể không cần đóng dấu tên DN trên hóa đơn.

Hoặc các thủ tục đều sẽ được ưu tiên, giảm chi phí thời gian, tiền bạc cho DN. Nếu như các DN đạt được mức chúng ta gọi là đối tượng nộp thuế vàng thì sẽ tạo điều kiện tối đa trong thực hiện pháp luật thuế, cũng như hải quan qua luồng xanh thì không phải kiểm tra, kiểm soát nhiều.

Còn đối với những đối tượng không tuân thủ pháp luật thuế hoặc tuân thủ ở mức độ thấp thì cần phải có các biện pháp quản lý rủi ro. Những đối tượng này có thể gian lận về thuế, gian lận về hóa đơn chứng từ cho nên sẽ tập trung kiểm tra nhiều hơn.

Hơn nữa, công tác thanh tra, kiểm tra cũng sẽ không tập trung vào các DN tuân thủ tốt, mà sẽ hướng vào các DN có mức độ tuân thủ pháp luật thuế thấp. Như vậy, sẽ hạn chế được việc thanh kiểm tra của rất nhiều các cơ quan, đơn vị chức năng, có lúc trùng lắp khiến nhiều DN kinh doanh lành mạnh thấy bức xúc…

Tiêu chí còn cảm tính...

-PV: Đại diện Tổng cục Thuế có nói rằng,  việc phân loại DN chỉ là việc nội bộ của cơ quan thuế (CQT), không ảnh hưởng đến DN, nhưng rõ ràng DN được phân loại ở mức độ khác nhau, chế độ quản lý cũng khác nhau?

Quan điểm của chúng tôi lại hơi khác.  Đành rằng các tiêu thức phân loại rủi ro, xếp loại các DN nộp thuế do các CQT làm, nhưng nếu các tiêu thức phân loại rủi ro không chính xác, không chuẩn mực sẽ kéo theo sự không minh bạch, không công bằng cho các DN.

Tôi ví dụ, các tiêu thức đưa ra, làm thế nào để rõ ràng, đơn giản, và dễ hiểu thì DN cũng có thể tự xác định mình đang ở nhóm nào. 

Nếu chúng ta đưa ra các tiêu thức khó khăn, phức tạp, chính bản thân DN cũng không biết mình tuân thủ pháp luật thuế như vậy là tốt hay chưa, cao hay thấp. Như vậy, các tiêu thức phân loại ảnh hưởng trực tiếp đến DN bởi nếu như tôi tuân thủ khác thì tôi được đối xử khác mà tôi tuân thủ không tốt thì tôi sẽ được đối xử khác…

Những cá nhân, đơn vị chấp hành tốt pháp luật thuế thì cần được tuyên dương.
Những cá nhân, đơn vị chấp hành tốt pháp luật thuế thì cần được tuyên dương.

-PV: Theo Dự thảo vừa công bố, nhiều ý kiến cho rằng các tiêu chí phân loại vẫn chưa rõ ràng, cảm tính. Quan điểm của bà như thế nào?

Đúng như vậy! Ví dụ, về tiêu thức thuế GTGT, việc đánh giá cũng rất khó vì có những DN thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT thì họ sẽ không có thuế GTGT để nộp, hoặc các DN áp dụng thuế suất GTGT là 0% thì họ cũng không có thuế GTGT nộp. Rồi chưa kể thuế suất GTGT 5%, 10%, quy mô, tiền thuế khác nhau. Do đó, có thể DN không nộp đồng thuế GTGT nào nhưng họ lại tuân thủ thuế tốt. 

Về thuế thu nhập DN, có DN được miễn thuế 4 năm, giảm 5% trong 9 năm tiếp theo, nếu xếp hạng DN theo cùng loại hình là chưa chuẩn, mà phải cùng thời gian. Chúng ta không thể lấy 2 DN có cùng quy mô nhưng 1 DN đang trong thời gian miễn, giảm thuế với 1 DN hoạt động bình thường để so sánh...

Tôi cho rằng, những chỉ tiêu mà cơ quan soạn thảo đưa ra đã rất cố gắng, nhưng làm thế nào các tiêu thức phải chi tiết, dễ nhận biết không chỉ với DN mà cả CQT. Nếu chúng ta làm đơn giản quá thì cũng khó công bằng, nếu làm chi tiết quá thì phức tạp, DN khó áp dụng.

DN là đối tượng chịu sự điều chỉnh của các quy định này thì cần tích cực tham gia đóng góp để làm sao có tính khả thi, bảo đảm được sự công bằng, minh bạch, dễ thực hiện…

-PV: Được biết, hiện CQT cũng đang áp dụng cơ chế quản lý rủi ro (Thông tư 204/2015/TT-BTC  của Bộ Tài chính), nhưng bây giờ lại xây dựng bộ tiêu chí này. Liệu có cần thiết không, thưa bà?

Cơ chế quản lý rủi ro được ban hành theo Luật Quản lý thuế và 3 Nghị quyết của Chính phủ (năm 2014, 2015, 2016) nhằm phân loại đối tượng lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Và giờ là bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật thuế. Rõ ràng, giữa hai cái này phải có sự đồng bộ.

Chúng ta cũng nên xem xét lại để đưa ra các tiêu chí sao cho đơn giản, minh bạch, dễ hiểu. Bởi lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra cũng phải dựa trên cơ sở những đơn vị tuân thủ pháp luật tốt thì chúng ta ít kiểm tra hơn, và tập trung nhiều hơn ở các đơn vị tuân thủ thuế thấp. 

Hoặc công tác kiểm tra, thanh tra, chúng tôi cũng đồng ý là hiện nay tập trung vào các DN có dấu hiệu chuyển giao, những DN gian lận hóa đơn chứng từ hoàn thuế thì phải làm rất quyết liệt.

Tuy nhiên, có những DN mong muốn làm thế nào để kế toán minh bạch, tránh bị kiểm tra, thanh tra. Nhưng khi đi vào kiểm tra thanh tra thì CQT lại có quan niệm đã kiểm tra, thanh tra là phải phát hiện ra sai phạm, và khi không phát hiện ra sai phạm thì nhóm kiểm tra, thanh tra đó lại bị coi là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Chúng tôi cho rằng, trong thanh tra, kiểm tra phải có 2 mặt. Những DN nào gian lận thuế, trốn thuế, thì phải xử lý thật nặng, bảo đảm kỷ cương pháp luật về thuế, những đơn vị nào làm tốt thì tuyên dương. Như vậy, nếu kiểm tra mà không phát hiện sai phạm để truy thu, thì chúng ta cũng mừng là CQT đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong tuyên truyền, hỗ trợ. Còn trường hợp kiểm tra, thanh tra viên không có năng lực, DN trốn thuế mà không phát hiện ra là một việc khác…

PV: Xin cám ơn bà!

Tổng cục Thuế mong nhận được góp ý

“Theo xu hướng chung của các nước trên thế giới, CQT Việt Nam đã và đang xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá rủi ro, thực hiện quản lý thuế theo rủi ro nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện Bộ tiêu chí và chỉ số đánh giá tuân thủ pháp luật thuế đối với người nộp thuế là DN. Để bộ tiêu chí được ban hành phù hợp, đánh giá đúng mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, giúp cho ngành Thuế phân bổ nguồn lực hợp lý để có thể hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước một cách tốt nhất, từ đó, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế, nâng cao mức độ tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế, góp phần giảm chi phí quản lý thuế, nâng cao hiệu quả và số thu ngân sách nhà nước trong các năm tiếp theo,

Tổng cục Thuế với tinh thần cầu thị, rất mong nhận được ý kiến tham gia, đóng góp của các chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội, các DN... để hoàn thiện bộ tiêu chí trước khi trình Bộ Tài chính ban hành chính thức”, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Vẫn quan niệm đã thanh tra phải “lôi” ra sai phạm

“Có những DN mong muốn làm thế nào để kế toán minh bạch, tránh bị kiểm tra, thanh tra. Nhưng khi đi vào kiểm tra thanh tra thì CQT lại có quan niệm đã kiểm tra, thanh tra là phải phát hiện ra sai phạm, và khi không phát hiện ra sai phạm thì nhóm kiểm tra, thanh tra đó lại bị coi là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Chúng tôi cho rằng, trong thanh tra, kiểm tra phải có 2 mặt. Những DN nào gian lận thuế, trốn thuế, thì phải xử lý thật nặng, bảo đảm kỷ cương pháp luật về thuế, những đơn vị nào làm tốt thì tuyên dương.”, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế  Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.