Tỷ phú máy cấy

Tỷ phú máy cấy
(PLO) - Đầu tư trên 3 tỷ đồng trang bị 03 chiếc máy cấy lúa hiệu Yanmar và hệ thống máy gieo lúa giống, máy xay trộn xơ dừa, đất, khay đựng, xe, phà vận chuyển… anh Đỗ Văn Được (49 tuổi, ở ấp Hồng Kỳ, xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) không chỉ có lợi nhuận bình quân mỗi năm trên 1,2 tỷ đồng mà còn tạo việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động ở địa phương.

Là con út trong một gia đình nông dân nghèo nên anh Đỗ Văn Được thường được gọi là Út hoặc Út Được. Nguyên quán ở Bình Đại (Bến Tre), năm 1991, do cuộc sống quá khó khăn, Được cùng người anh rời quê nhà lên huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp dựng cái chòi lá trên bờ kênh Đồng Tiến mưu sinh. Anh út Được nhớ lại: “Làm thuê một thời gian thấy ở đây rất dễ sống, anh em mới quyết định lập nghiệp ở đây luôn. Đến năm 1996, cưới vợ, sau đó ba mẹ vợ cho được 30 công đất, lúc đó chỉ làm được một vụ trong năm nên kinh tế rất khó khăn phải đi làm thuê, buôn bán…”.

Thời gian cực khổ nhất là lúc vợ chồng anh út Được mới cưới bắt tay cải tạo 3ha đất ruộng bị nhiễm phèn nặng của ba mẹ vợ chia cho. Sau những năm tháng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, anh út Được cũng đã trang sửa mảnh ruộng từ canh tác 1 vụ lúa năng suất thấp lên canh tác 2 vụ lúa/năm cho năng suất và chất lượng cao. Bên cạnh đó, vợ chồng anh cùng đồng lòng chung sức làm ăn và tích lũy vốn để thoát nghèo vươn lên khá giàu bằng chính sức lao động chính đáng của mình. Nhờ chịu đựng cực khổ “một nắng hai sương”, tính toán trong làm ăn và biết tiết kiệm… nên đến nay gia đình anh út Được đã sở hữu 87 hecta đất ruộng cùng nhiều tiện nghi, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất và đời sống…

Anh Được chia sẻ: “Năm 2011, tôi có tham quan trình diễn máy cấy hiệu Kubutar ở HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Cường, thấy khoái rồi cũng theo, nhưng máy cấy lúa lúc đó chưa thích hợp với nông dân. Tập quán nông dân bây giờ là sạ dầy mình mua máy cấy lúa thưa 3 tấc về thì không làm được. Hơn nữa, lúc đó chưa có chính sách số 68 hỗ trợ nông dân nên chưa mạnh dạn mua. Tới đầu năm 2015 có chính sách đó hai vợ chồng bàn bạc và quyết định mua máy cấy lúa hiệu Yanmar. Mới đầu chỉ mua một cái và khoảng 1 tháng sau mua thêm 1 chiếc nữa là 2 chiếc, mình đáp ứng không kịp rồi quyết định mua thêm 1 chiếc nữa. Thời điểm đó một chiếc máy cấy lúa trị giá 460 triệu đồng. Máy cấy lúa đem về phục vụ cho bà con mang lại hiệu quả rất đẹp, hàng cách hàng là 2,5 tấc, còn cấy tới cây cách cây từ 1,4 - 1,6 tấc, cấy lúa dầy được, máy điều chỉnh được. Làm ăn hiệu quả, nông dân người ta chịu!”.

Hơn 2 năm nay, với 3 chiếc máy cấy lúa cùng máy gieo sạ… mỗi vụ lúa anh út Được làm dịch vụ cấy thuê khoảng 300ha đất ruộng lúa cho bà con nông dân trong và ngoài huyện Tam Nông. Lợi ích của máy cấy lúa vừa tiết kiệm được thời gian gieo cấy bằng tay truyền thống, vừa giảm lượng giống lúa, giảm giá thành trong sản xuất, giúp lúa cứng cây, ít nhiễm sâu bệnh và nâng cao chất lượng hạt lúa, giá bán lúa cao và tăng lợi nhuận.

Hơn hai năm nay, cơ sở dịch vụ máy cấy lúa thuê của anh út Được đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động địa phương có mức thu nhập ổn định từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. Ông Phan Thanh Cường Em ở ấp Gò Cát, xã Phú Cường - nhân công của anh Được hơn 2 năm nay chia sẻ: “Từ khi theo anh Út Được tới giờ cuộc sống ổn định hơn trước. Bởi lúc trước mần mướn thu nhập không cao, đi cấy lúa bằng tay mỗi một ngày cấy tới 11 giờ về mỗi người chỉ được có 15.000 đồng; còn làm cho anh Út ở đây một ngày được 300.000đồng. Công việc ổn định hơn. Lúc trước, vào thời vụ, công việc cấy lúa chỉ 5 - 7 ngày là hết rồi, còn làm cho anh Út thì liên vụ luôn, hết đồng này chuyển qua đồng kia, có khi cấy tới ranh giới Campuchia luôn, cấy đều đều hoài không có nghỉ, thu nhập của 2 vợ chồng nhiều hơn. Hai vợ chồng tôi nếu làm tới chiều thu được 500 ngàn, còn trước đây đi cấy dặm bằng tay hai vợ chồng chỉ được có 200 ngàn”. 

Nhiều nông dân trong và ngoài huyện Tam Nông thấy rõ lợi ích đã thuê máy cấy lúa của anh Đỗ Văn Được, nhưng hiện tại chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu một phần diện tích ruộng lúa của nông dân ở các huyện Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình, Cao Lãnh, Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng (tỉnh Long An), huyện Cái Bè, Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Anh út Được bày tỏ: “Dự định tới là phải rủ anh em mua máy cấy lúa thêm để thành lập Tổ hợp tác cấy lúa bằng máy phục vụ kịp thời nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nông dân để cho hạt gạo của mình sau này mới đạt chuẩn được chứ gieo sạ bằng tay truyền thống thì hạt gạo nhỏ lắm, cấy thì hạt gạo to đồng đều… như vậy mới hiện đại được!”.

Ông Phùng Công Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam huyện Tam Nông đánh giá: “Út Được là một nông dân hiện đại, dám nghĩ - dám làm, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học và cơ giới hóa vào đồng ruộng. Anh Được đã tiên phong đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp; trong đó, có áp dụng các quy trình kỹ thuật canh tác để giảm giá thành… Chính vì vậy, anh Được đã mạnh dạn đầu tư mua máy cấy. Từ máy cấy này đã giảm được chi phí về lượng giống rất lớn, mình xác định được lượng giống. Không chỉ làm trên ruộng nhà mà anh còn đầu tư thêm máy cấy làm dịch vụ giúp bà con nông dân trong vùng. Từ 1 máy lên tới 3 chiếc máy cấy, hàng năm, hàng vụ anh đều đáp ứng kịp thời nhu cầu xuống giống của bà con quanh vùng, góp phần áp dụng quy trình một phải năm giảm thành công, giúp bà con tăng thu nhập… góp phần thực hiện vào Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh và huyện từng bước thành công”.

Anh Đỗ Văn Được hiện đang sở hữu trên 87 ha lúa cùng 3 chiếc máy cấy lúa và hệ thống máy xay trộn xơ dừa, đất, máy gieo lúa giống, xe tải, phà vận chuyển… mỗi năm có khoản lợi nhuận trên-dưới 3 tỷ đồng. Vợ chồng và 3 đứa con trai của anh út Được đang sống đầm ấm và hạnh phúc trong căn nhà tường khang trang giữa vùng Đồng Tháp Mười phì nhiêu, màu mỡ. Đứa con trai lớn của anh đang học Đại học chuyên ngành Cơ khí nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, 2 đứa con còn lại cũng đang học phổ thông tại địa phương…

Với hiệu quả khả quan trên, ông Đỗ Văn Được đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp năm 2016; Chủ tịch UBND huyện Tam Nông và Chủ tịch UBND xã Phú Cường tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” giai đoạn 2014 - 2016. 

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...