5 thương vụ đình đám của tỷ phú Rupert Murdoch

Tỷ phú Rupert Murdoch - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông News Corp
Tỷ phú Rupert Murdoch - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông News Corp
(PLO) - Từng mất gần một thập kỷ để thương thảo, mua bán và sở hữu DirectTV, tỷ phú Murdoch sau đó phải bán lại cổ phần doanh nghiệp này cho đối thủ để giành lại quyền biểu quyết tại News Corp.
Trong suốt sự nghiệp của mình, tỷ phú Rupert Murdoch đã mua bán nhiều công ty đến mức hầu như không ai nhớ nổi số lượng. Tuy vậy, không phải tất cả những doanh nghiệp này đều đi cùng ông lâu dài trong quá trình xây dựng đế chế truyền thông.
Mới đây, hãng 21st Century Fox của tỷ phú vừa đưa ra đề nghị mua lại Time Warner – đơn vị đang sở hữu CNN và CNN Money với giá hơn 75 tỷ USD. Time Warner đã từ chối nhưng giới phân tích cho rằng Murdoch sẽ không dễ dàng bỏ cuộc.
Năm 2007, tỷ phú này từng gây áp lực để thâu tóm tờ Wall Street Journal từ Công ty Chứng khoán Dow Jones với giá 5 tỷ USD. Cuộc thương lượng căng thẳng tới phút chót và cuối cùng ông cũng thành công.
Nổi tiếng với những cuộc mua bán doanh nghiệp đình đám, Rupert Murdoch cũng có một vài thương vụ khiến ông mất nhiều thời gian, công sức để chinh phục nhưng khi thành công lại không sở hữu được lâu. Dưới đây là 5 cuộc mua bán đáng nhớ nhất của Murdoch do CNN Money thống kê.

1. My Space

Trước khi Facebook xuất hiện và trở nên đình đám, My Space từng được xem là “ông lớn” trong lĩnh vực mạng xã hội. News Corp đã mua mạng xã hội này từ tay Intermix Media với giá 580 triệu USD vào năm 2005. 6 năm sau, News Corp bán My Space với giá vỏn vẹn 35 triệu USD.
Lý do chính là đơn vị này đã không thể bảo toàn vị trí dẫn đầu thế giới và bị Facebook vượt qua chỉ trong hai năm. Năm 2008, lợi nhuận của My Space từng đạt 800 triệu USD nhưng tới 2013 chỉ còn 20 triệu USD.
2. DirectTV
Trước khi AT&T công bố kế hoạch mua đơn vị này, tỷ phú Rupert Murdoch từng có thời gian chật vật để sở hữu DirectTV. Ông đặt giá 8 tỷ USD cho thương vụ này vào năm 2001 nhưng bị từ chối thẳng thừng. Rupert Murdoch không bỏ cuộc và đã giải quyết bằng cách sở hữu 34% vốn của DirectTV vào năm 2003.
Dù phải mất gần một thập kỷ cho thương vụ này, vào năm 2006, vị tỷ phú vẫn phải đành lòng đem số cổ phần trên (tương đương khoảng 7,4 tỷ USD) bán cho Malone – một đơn vị truyền thông đối thủ cũng đang là cổ đông lớn tại News Corp lúc bấy giờ. Đổi lại, ông Murdoch giành về 19% (trị giá 16 tỷ USD) vốn tại News Corp do Malone sở hữu.

3. TV Guide

Năm 1988, News Corp chi khoản tiền khổng lồ lên tới 3 tỷ USD để sở hữu TV Guide – một tạp chí Mỹ lúc bấy giờ. Đơn vị này khi đó có tới 17,2 triệu bản phát hành, doanh thu chủ yếu đến từ thị trường Mỹ. Còn tổng lượng phát hành các tạp chí của News Corp chỉ đạt khoảng 7 triệu bản.
Tuy vậy, 10 năm sau, Murdoch đã quyết định rời bỏ TV Guide. Ông bán lại đơn vị này cho một công ty truyền hình vệ tinh với giá 2 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu.
4. Los Angeles Dodgers
Los Angeles Dodgers là một câu lạc bộ bóng chày địa phương ở California và từng gặt hái nhiều chiến thắng. Năm 1988, Fox đã mua Dodgers với giá 311 triệu USD từ gia đình O’Malley. 15 năm sau, ông trùm truyền thông Murdoch bán câu lạc bộ với giá 450 triệu USD cho Frank McCourt – một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Boston. Năm 2011, Los Angeles Dodgers bị giải thể và tiếp tục được bán lại cho một hãng đầu tư khác.
5. The Village Voice
Trong giai đoạn những năm 70, CNN Money cho biết Murdoch từng có thời điểm căng thẳng đến rụng tóc để ra quyết định đầu tư. Năm 1977, News Corp mua Village Voice – một tờ báo lá cải Mỹ với giá 7,6 triệu USD. Tuy vậy, tới năm 1985, vị tỷ phú này đã phải bán Village Voice để hỗ trợ tài chính cho việc phát sóng của Fox. Trị giá thu về lúc bấy giờ đạt 55 triệu USD.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...