Doanh nghiệp vừa và nhỏ đổ tiền làm truyền thông, nên hay không?

(PLO) - Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu toàn thị trường quảng cáo của Việt Nam ước tính khoảng 76 triệu USD và có thể tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) không thể nằm ngoài cuộc đua quảng cáo nhưng chi phí cho các hoạt động truyền thông marketing không phải nhỏ. Vấn đề kinh nghiệm xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả cũng có thể làm “chùn” lòng các doanh nghiệp.

Truyền thông với doanh nghiệp SME - không chỉ là vấn đề chi phí 

Tốc độ tăng trưởng mạnh của mạng xã hội và internet đã ảnh hưởng lớn đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Điều đó buộc mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể phải đầu tư cho quảng cáo trực tuyến để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, ý thức cần đầu tư cho truyền thông là một chuyện, khả năng và tiềm lực thực hiện lại là câu chuyện khác. 

Câu chuyện của Eco Footprint - doanh nghiệp kinh doanh giá thể trồng cây là một ví dụ điển hình. “Tôi hiểu được tầm quan trọng của truyền thông nhưng thực sự công ty chưa có đủ nguồn lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, phần lớn là công ty truyền thông theo cách rất truyền thống, đó là dựa trên uy tín cá nhân của CEO. Đã đến lúc chúng tôi phải thay đổi để đưa công ty phát triển hơn nữa." - ông Phạm Đức Minh, Giám đốc công ty thẳng thắn chia sẻ.

Ông Phạm Đức Minh bên các sản phẩm của Eco Footprint
Ông Phạm Đức Minh bên các sản phẩm của Eco Footprint

Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp đã bỏ ngỏ truyền thông mà chỉ tập trung vào các hoạt động bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Đó là trường hợp của The One - doanh nghiệp chuyên cung cấp thời trang công sở cho phụ nữ. Ông Lê Huy Dũng cho biết: "Với công việc kinh doanh của The One, tôi chỉ tập trung cho các chiến dịch bán hàng và các chương trình ưu đãi, giảm giá ở chuỗi cửa hàng của mình thay vì đầu tư chi phí để truyền thông thương hiệu. Thi thoảng chúng tôi có chạy một số truyền thông báo chí phục vụ chiến dịch bán hàng nhưng nhỏ giọt và chưa có kế hoạch dài hạn.” Không riêng gì The One, rất nhiều doanh nghiệp SME cũng có cách làm truyền thông rời rạc, nhỏ lẻ tương tự. 

Một số doanh nghiệp tuy có ý thức về việc đầu tư truyền thông bài bản nhưng chi phí là vấn đề nan giải với họ. Giám đốc công ty phân phối đồ điện gia dụng Vi Thiện Nhân cho biết: "Từ trước đến nay, chúng tôi tập trung vào mảng phân phối bán lẻ cho các đại lý, các cửa hàng ở các tỉnh thành trên cả nước. Bây giờ, chúng tôi muốn mở rộng quy mô truyền thông để 'đánh' tới cả phân khúc khách hàng cá nhân nên muốn truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau. Để làm được điều đó thì cần một khoản chi phí truyền thông khổng lồ và khiến chúng tôi thực sự đau đầu".

Doanh nghiệp nhỏ cần tên tuổi lớn đồng hành, tiếp sức

Đó cũng là lí do khiến các doanh nghiệp chọn trở thành thành viên của Cộng đồng JOY Maritime Bank – một cộng đồng kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.5 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác, được ngân hàng hỗ trợ những gói giải pháp về truyền thông một cách bài bản và hiệu quả. 

"Chưa bàn tới những hỗ trợ đáng kể về tài chính, chỉ một thời gian ngắn tham gia, cộng đồng JOY Maritime Bank đã mở mang cho tôi và các cộng sự rất nhiều kinh nghiệm làm truyền thông, giúp chúng tôi lan toả thương hiệu qua những kênh truyền thông thời thượng như: email marketing, facebook, trên màn hình và hộp đèn tại sân bay, màn hình LED trong tòa nhà…”, ông Phạm Đức Minh, chủ doanh nghiệp Eco Footprint cho biết. 

Cũng không kém phần hào hứng, ông Lê Huy Dũng, chủ doanh nghiệp The One chia sẻ: "Hôm trước, tôi có ghé thăm văn phòng của một người bạn và có cảm giác rất tự hào khi bắt gặp hình ảnh quảng cáo cho The One trong màn hình LED ở thang máy. Thú thật là khi tham gia vào Cộng đồng JOY Maritime Bank, tôi chưa thực sự hình dung được về hiệu quả mà cộng đồng sẽ đem lại và cũng không có nhiều kì vọng cho đến khi nhìn thấy quảng cáo đó, tôi đã cảm nhận được những lợi ích về sự lan tỏa thương hiệu mà Maritime Bank đã đem lại cho doanh nghiệp của tôi”. 

Chủ doanh nghiệp Vi Thiện Nhân cũng chia sẻ: "Cộng đồng JOY Maritime Bank đang tiếp sức cho chúng tôi trên hành trình mở rộng phân khúc khách hàng, chinh phục thị trường chúng tôi chưa bao giờ chạm tới và góp phần lan tỏa tên tuổi thương hiệu".

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.