Doanh nghiệp sử dụng chiêu “cởi, hở” để quảng bá: Đừng để đồng tiền “vò nát” văn hóa!

(PLO) - Vài năm trở lại đây, tại Hà Nội và một số tỉnh khác xuất hiện tình trạng doanh nghiệp quảng cáo phản văn hóa, phạm thuần phong mỹ tục. Với việc xử phạt nhẹ hều như “chổi lông gà quét bã cao su”, không ít doanh nghiệp cố tình…được phạt để quảng bá sản phẩm của mình gây dư luận bất bình.

Quảng cáo “cởi”, “hở” như nấm sau mưa

Mới đây, trên các tuyến phố của Hà Nội như Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng, Trần Duy Hưng… người dân rất sốc khi bắt gặp các “bà bầu sắp tới ngày sinh” mặc áo croptop để lộ bụng bầu ghi dòng chữ “Trai hay gái đều có quyền làm người” gắn một nhãn hiệu và trượt patin. Các “thai phụ” này ngông nghênh lướt patin mặc cho đường phố xe cộ đi lại tấp nập. Họ ngang nhiên gây mất an toàn giao thông, náo loạn đường phố với mục đích…quảng cáo sản phẩm, thương hiệu dành cho mẹ và bé. Trung tuần tháng 8 vừa qua, người đi đường một phen sốc khi một chiếc xe ô tô chở theo một lồng kính bên trong có một cô gái trẻ uốn éo bên mô hình điện thoại. Một đoàn xe máy đi theo cờ phướn, bóp còi tạo thêm phần chú ý tới sản phẩm điện thoại với người đi đường 

Việc dùng những cô gái ăn mặc hở hang, uốn éo, lố bịch để “câu khách” chú ý tới thương hiệu của mình dường như là mốt của một số doanh nghiệp. Các thương hiệu không ngại cho các cô gái mặc thiếu vải, hớ hênh ngoài đường. Còn nhớ, một siêu thị điện máy ở Hà Nội đã cử một nhóm cô gái mặc bikini bốc lửa ra tận bãi gửi xe đón khách, giới thiệu sản phẩm. 

Tại Cần Thơ, một doanh nghiệp cho nhân viên của mình mặc áo mỏng trắng để lộ nội y đi quảng cáo…cà phê. Còn nhãn hàng nước giải khát tăng tung ra bộ lịch với sự góp mặt của ba chân dài nổi tiếng, khoe những đường cong nóng bỏng trong những shoot hình gợi dục và khiêu khích.  Trước các hành động quảng cáo phản cảm trên, dư luận bức xúc đặt câu hỏi hẳn doanh nghiệp muốn sản phẩm của họ đi liền với những bộ phim cấp 3, kích dục? Thế nhưng, bất chấp lời thị phi dư luận, bất chấp việc xử phạt của ngành văn hóa, các doanh nghiệp với hình ảnh phản cảm ngày càng rộ lên như nấm nở sau mưa. 

Sẵn sàng dùng chiêu trò để “được” phạt

Đối diện với tình trạng đó lại là một thực tế đáng buồn: việc xử phạt quá nhẹ. Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời được UBND thành phố Hà Nội ban hành vào ngày 20/1/2016, quy định đoàn người thực hiện quảng cáo ngoài trời bắt buộc phải thông báo tới Sở Văn hoá và Thể thao về nội dung, hình thức quảng cáo, số lượng người tham gia, thời gian và lộ trình thực hiện chậm nhất là 15 ngày trước ngày thực hiện quảng cáo. Quy chế chặt chẽ nhưng chế tài xử phạt nhẹ hều chỉ từ 1-3 triệu đồng nên không ít doanh nghiệp thà chịu phạt còn hơn phải tốn công sức đi xin cấp phép.

Nghị định 158 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Số tiền này cũng không phải là quá nhiều nên chẳng mấy ngạc nhiên khi một chủ nhà hàng hồ hởi khoe: “Sắp tới, nhà hàng tôi sẽ tuyển 50 em ngực khủng, ăn mặc sexy sẽ đón thực khách. Nếu chỉ đón thực khách thì chuyện quá thường mà một siêu thị điện máy đã từng làm. Nhà hàng tôi làm “cú sốc” rất táo bạo đó là… khuyến mại cho thực khách đàn ông chụp ảnh bên…ngực nhân viên. Đảm bảo nhà hàng tôi nổi như cồn. Yên tâm là tôi đã chuẩn bị sẵn tiền phạt rồi. Khỏi lo!”

Với một doanh nghiệp thì việc bỏ ra vài triệu đến vài chục triệu để phạt là một chuyện “nhỏ như con thỏ”. Chưa kể, khi bị phạt, họ lại “được” lên truyền thông, báo chí. Đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm, thương hiệu “miễn phí” một cách nhanh rộng nhất, doanh thu cao ngất ngưởng. Vậy nên, dễ hiểu, tại sao, một số doanh nghiệp lại yêu thích sử dụng “văn hóa cởi, văn hóa hở” vào chiến dịch quảng bá sản phẩm nhãn hiệu của mình. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng vứt bỏ thuần phong mỹ tục, vứt bỏ văn hóa doanh nghiệp của mình, khiến xã hội thêm vẩn đục. 

Ông Đỗ Hùng- nhà nghiên cứu văn hóa bức xúc: “Các cơ quan chức năng cần nâng cao chế tài xử phạt số tiền gấp nhiều lần hơn nữa, cần xử phạt mạnh tay hơn để loại bỏ những doanh nghiệp hám lợi mà triệt tiêu văn hóa, mặt khác người tiêu dùng cần tẩy chay những nhãn hàng này. Nếu không sẽ có thể có ngày đồng tiền vò nát văn hóa”. 

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.