Doanh nghiệp du lịch thiệt hại nặng
Bà Nguyễn Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ - cho biết, qua kết quả khảo sát nhanh với các hội viên cho thấy, hầu hết các ngành nghề đều bị tác động xấu bởi dịch Covid-19. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, khu du lịch ở nhiều nơi báo giảm doanh thu trên 50%.Đứng trước khó khăn trên, các doanh nghiệp đề xuất có chính sách hỗ trợ vay vốn, đáo hạn ngân hàng; hỗ trợ miễn, giảm thuế và giảm mức bảo hiểm xã hội.
Các “ông lớn” cung ứng dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cũng đứng ngồi không yên do nguồn thu bị sụt giảm. Đại diện khách sạn Vinpearl Cần Thơ cho biết, lượng khách đặt phòng giảm khoảng 20% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hội nghị, hội thảo, hợp mặt đầu năm hầu hết đều bị hoãn, tiệc cưới đôi khi hoãn không được thì tổ chức nhưng nhìn chung cũng giảm đi rất nhiều. Trong khi đó, đại diện Khách sạn Mường Thanh thông tin, những hội nghị từ vài trăm khách đều bị hủy hoàn toàn, các đoàn du lịch ký hợp đồng trước đó cũng xin hủy, nên gây thất thu rất lớn.
Đại diện các khách sạn lớn cho biết, lượng khách đặt phòng giảm khoảng 20% - 30% so với cùng kỳ. Các hội nghị, hội thảo, tiệc cưới, hợp mặt đầu năm hầu hết đều bị hoãn. |
Nhiều đơn vị lữ hành cũng than vãn, lượng khách giảm đáng kể và nhiều tour lớn bị hủy gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, do chưa dự đoán được diễn biến của dịch bệnh nên khách cũng chưa có kế hoạch du lịch trong thời gian tới, và nếu kéo dài tình trạng này sẽ khiến doanh nghiệp ngày càng thiệt hại nặng nề hơn.
Bà Lương Thị Quỳnh - Phó Giám đốc Vietravel Cần Thơ - cho biết ,dịch bệnh ảnh hưởng trong tháng 2 với tổng lượt khách và doanh thu giảm 50%. Trong tháng, đơn vị này mất hơn 1.200 lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 10 tỷ đồng. Đơn vị này còn phải trả lại do khách hủy tour là 4,5 tỷ đồng, phạt do hủy chuyến đường hàng không trên 100 triệu đồng.
Nói về những tác động của dịch bệnh đối với ngành du lịch, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - đánh giá, ngành du lịch địa phương đã phải chịu tác động rất mạnh, số lượng tour khách đã đặt thời điểm trước Tết đã bị hủy khoảng 50%. Đặc biệt, trong tháng 2/2020, khoảng 90% lượng khách hủy tour, trong khi 80%-90% tour trong tháng 3 tới cũng đã bị hủy hoặc tạm hoãn, khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành lo lắng.
“Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tới đây Sở sẽ tổ chức họp các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu vui chơi, giải trí… để cùng bàn bạc tìm giải pháp kích cầu du lịch cho quý II/2020, trong trường hợp hết dịch” - ông Nguyễn Minh Tuấn nói.
·Thay đổi thói quen mua sắm vì sợ dịch
Dịch Covid-19 không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp lữ hành, du lịch mà cả các chuỗi siêu thị cũng thất thu. Bà Nguyễn Kim Cương - Giám đốc Co.op Mart Cần Thơ - cho biết, doanh số bán hàng giảm từ 20 đến 30% so với ngày thường, thậm chí ngày cuối tuần giảm đến 50%.
Trong khi đó, bà Hồ Quang Kiều - Giám đốc siêu thị Big C Cần Thơ - thì cho rằng, siêu thị tuy không giảm về lượng khách lẫn doanh số bán hàng nhưng thói quen mua sắm của người dân thay đổi. “Thay vì mua sắm vào buổi tối hay những ngày cuối tuần thì người dân rải đều khoản thời gian trong ngày để hạn chế tập trung đông người”, bà Kiều cho biết thêm.
Thay vì tập trung vào giờ cao điểm, người dân dần có thói quen mua sắm vào ban ngày để hạn chế tập trung đông người. |
Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI) - nhìn nhận, trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp cần chủ động tính toán, cân đối để ổn định hoạt động thay vì tâm lý chông chờ được nhà nước hỗ trợ. "Hiện vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa có dịch, nếu cứ lo ngại thất thu rồi ùn ùn làm các chương trình kích cầu mà không quản lý được để dịch bệnh xảy ra thì thiệt hại còn nặng nề hơn”, ông Lam nêu ý kiến.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết, trên cơ sở đánh giá sâu sắc của ngành chức năng để kịp thời đưa ra dự báo, đánh giá tác động, thành phố sẽ tính đến phương án để có những chính sách chung hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với ngành du lịch, cần bám sát diễn biến dịch, chủ động trong liên kết giữa các hiệp hội và doanh nghiệp để thực hiện kích cầu du lịch ngay khi tình hình ổn định.