Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến ngành giáo dục thế nào?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nam đã ghi nhận những ca mắc Covid-19 là học sinh, giáo viên khiến việc học bị gián đoạn. 

Bắc Ninh hiện là một trong những tỉnh ghi nhận số lượng ca mắc Covid-19 nhiều hiện nay, trong số đó có một số ca là học sinh và giáo viên.

Sáng 10/5, ông Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành số 1 cho biết, hiện có 1 giáo viên và 1 học sinh của trường này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Thanh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã rà soát được hơn 140 học sinh và giáo viên là F1. Trong số này chủ yếu là học sinh lớp 10, nhưng cũng có một số học sinh lớp 12. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục truy vết để tổng hợp, báo cáo và đưa các F1 đi cách ly”.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh ngày 9/5 cho biết đã đề nghị UBND tỉnh cho xét nghiệm toàn bộ 298 học sinh và 30 cán bộ giáo viên của Trường THPT Kinh Bắc (ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), đồng thời tích cực truy vết các F theo quy định.

Động thái trên được bắt nguồn từ việc đến ngày 9/5, Trường THPT Kinh Bắc đã có 6 học sinh lớp 12 dương tính SARS-CoV-2. 

Cụ thể, ngày 8/5, Bộ Y tế đã ghi nhận 2 học sinh ở xã Xuân Lâm, học lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc dương tính với SARS-CoV-2.

Đến sáng 9/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ghi nhận 4 học sinh khác cùng lớp 12A1, nhưng trú tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) có kết quả dương tính với nCoV. 

Cụ thể, 4 bệnh nhân ở xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm là Đ.T.P (18 tuổi, ở thôn Giao Tự); H.T.P.A (18 tuổi, thôn Giao Tất A); H.T.Y.M và D.V.T (đều 18 tuổi, thôn Linh Quy Đông). Cả 4 trường hợp này học cùng lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc, xã Hòa Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh. 

Lãnh đạo Trường THPT Kinh Bắc cho hay sau khi nhận được thông tin có học sinh lớp 12A1 của trường dương tính SARS-CoV-2, nhà trường đã xác minh những em này hôm 30/4 vừa qua có đi bưng cỗ thuê cho đám cưới ở xã Mão Điền, nơi được coi là ổ dịch Covid-19 tại Bắc Ninh.

Sau đợt nghỉ lễ, những học sinh này vẫn đến trường cho đến khi Sở GD&ĐT Bắc Ninh thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày 6/5. Vì vậy, toàn bộ học sinh lớp 12A1 (42 học sinh) được xác định là F1 vì có tiếp xúc trực tiếp với các học sinh mắc bệnh. Ngoài ra còn có 6 giáo viên giảng dạy ở lớp này.

Hiện tất cả trường hợp liên quan đến lớp 12A1 đã được nhà trường lên danh sách, điều tra dịch tễ và gửi báo cáo về cơ quan chức năng để chuyển tới từng địa phương liên quan.

Ngày 9/5, toàn bộ học sinh và giáo viên của Trường THPT Kinh Bắc được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, ngày 7/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết, kết quả xét nghiệm đến 7h cùng ngày địa phương đã ghi nhận thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân tên N.T.T.H (nữ giới, SN 2004, trú ở thôn Quang Ốc, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, học sinh lớp 11 trường THPT Bắc Lý). Bệnh nhân là bạn của một ca COVID-19 đã công bố trước đó, thuộc ổ dịch xã Đạo Lý, liên quan đến ca "siêu lây nhiễm" - BN2899.

Theo lãnh đạo CDC tỉnh Hà Nam, bệnh nhân H được cách ly tập trung ngay từ những ngày đầu phát hiện ổ dịch xã Đạo Lý nên có rất ít nguy cơ lây ra cộng đồng.

Ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định – cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 giáo viên và 48 học sinh (thuộc Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trực Ninh) trong diện F1, đang được cách ly tập trung tại các cơ sở do ngành y tế Nam Định chuẩn bị.

Những học sinh và giáo viên này liên quan đến nữ sinh học lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn (con gái của bệnh nhân 3126), được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi xét nghiệm sàng lọc những người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19.

Trong khi đó, không ít giáo viên, học sinh là F1 khiến hàng ngàn người phải nghỉ học. Theo đó, ngày 10/5, thầy giáo Vũ Văn Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, trường hợp F1 là một giáo viên đang công tác ở trường THPT Phan Ngọc Hiển của BN3141 (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), đã đến TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) từ ngày 2 - 5/5.

Cô giáo là F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng phải cách ly tập trung và toàn trường tạm nghỉ dạy học tập trung. Trường THPT Phan Ngọc Hiển có khoảng 70 cán bộ, giáo viên và hơn 1.000 học sinh.

Tại TP HCM, ngày 7/5, 150 người gồm trẻ mầm non, giáo viên và người dân tại phường Linh Đông (TP Thủ Đức) được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do liên quan đến một trẻ 5 tuổi, là F1 của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Đồng Nai.

Chưa kể hàng loạt tỉnh, thành phải điều chỉnh lịch học, thi học kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Giám đốc các Sở GDĐT, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT cũng như của chính quyền địa phương. Tuyệt đối không hoang mang nhưng cũng không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ sở giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở địa phương để nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học; kích hoạt hệ thống phòng dịch, trang thiết bị phòng dịch trong nhà trường; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Thực hiện theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học, nhà vệ sinh theo quy định.

Ngoài ra, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.