Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến ngành giáo dục thế nào?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nam đã ghi nhận những ca mắc Covid-19 là học sinh, giáo viên khiến việc học bị gián đoạn. 

Bắc Ninh hiện là một trong những tỉnh ghi nhận số lượng ca mắc Covid-19 nhiều hiện nay, trong số đó có một số ca là học sinh và giáo viên.

Sáng 10/5, ông Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành số 1 cho biết, hiện có 1 giáo viên và 1 học sinh của trường này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Thanh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã rà soát được hơn 140 học sinh và giáo viên là F1. Trong số này chủ yếu là học sinh lớp 10, nhưng cũng có một số học sinh lớp 12. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục truy vết để tổng hợp, báo cáo và đưa các F1 đi cách ly”.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh ngày 9/5 cho biết đã đề nghị UBND tỉnh cho xét nghiệm toàn bộ 298 học sinh và 30 cán bộ giáo viên của Trường THPT Kinh Bắc (ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), đồng thời tích cực truy vết các F theo quy định.

Động thái trên được bắt nguồn từ việc đến ngày 9/5, Trường THPT Kinh Bắc đã có 6 học sinh lớp 12 dương tính SARS-CoV-2. 

Cụ thể, ngày 8/5, Bộ Y tế đã ghi nhận 2 học sinh ở xã Xuân Lâm, học lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc dương tính với SARS-CoV-2.

Đến sáng 9/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ghi nhận 4 học sinh khác cùng lớp 12A1, nhưng trú tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) có kết quả dương tính với nCoV. 

Cụ thể, 4 bệnh nhân ở xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm là Đ.T.P (18 tuổi, ở thôn Giao Tự); H.T.P.A (18 tuổi, thôn Giao Tất A); H.T.Y.M và D.V.T (đều 18 tuổi, thôn Linh Quy Đông). Cả 4 trường hợp này học cùng lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc, xã Hòa Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh. 

Lãnh đạo Trường THPT Kinh Bắc cho hay sau khi nhận được thông tin có học sinh lớp 12A1 của trường dương tính SARS-CoV-2, nhà trường đã xác minh những em này hôm 30/4 vừa qua có đi bưng cỗ thuê cho đám cưới ở xã Mão Điền, nơi được coi là ổ dịch Covid-19 tại Bắc Ninh.

Sau đợt nghỉ lễ, những học sinh này vẫn đến trường cho đến khi Sở GD&ĐT Bắc Ninh thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày 6/5. Vì vậy, toàn bộ học sinh lớp 12A1 (42 học sinh) được xác định là F1 vì có tiếp xúc trực tiếp với các học sinh mắc bệnh. Ngoài ra còn có 6 giáo viên giảng dạy ở lớp này.

Hiện tất cả trường hợp liên quan đến lớp 12A1 đã được nhà trường lên danh sách, điều tra dịch tễ và gửi báo cáo về cơ quan chức năng để chuyển tới từng địa phương liên quan.

Ngày 9/5, toàn bộ học sinh và giáo viên của Trường THPT Kinh Bắc được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, ngày 7/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết, kết quả xét nghiệm đến 7h cùng ngày địa phương đã ghi nhận thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân tên N.T.T.H (nữ giới, SN 2004, trú ở thôn Quang Ốc, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, học sinh lớp 11 trường THPT Bắc Lý). Bệnh nhân là bạn của một ca COVID-19 đã công bố trước đó, thuộc ổ dịch xã Đạo Lý, liên quan đến ca "siêu lây nhiễm" - BN2899.

Theo lãnh đạo CDC tỉnh Hà Nam, bệnh nhân H được cách ly tập trung ngay từ những ngày đầu phát hiện ổ dịch xã Đạo Lý nên có rất ít nguy cơ lây ra cộng đồng.

Ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định – cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 giáo viên và 48 học sinh (thuộc Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trực Ninh) trong diện F1, đang được cách ly tập trung tại các cơ sở do ngành y tế Nam Định chuẩn bị.

Những học sinh và giáo viên này liên quan đến nữ sinh học lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn (con gái của bệnh nhân 3126), được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi xét nghiệm sàng lọc những người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19.

Trong khi đó, không ít giáo viên, học sinh là F1 khiến hàng ngàn người phải nghỉ học. Theo đó, ngày 10/5, thầy giáo Vũ Văn Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, trường hợp F1 là một giáo viên đang công tác ở trường THPT Phan Ngọc Hiển của BN3141 (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), đã đến TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) từ ngày 2 - 5/5.

Cô giáo là F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng phải cách ly tập trung và toàn trường tạm nghỉ dạy học tập trung. Trường THPT Phan Ngọc Hiển có khoảng 70 cán bộ, giáo viên và hơn 1.000 học sinh.

Tại TP HCM, ngày 7/5, 150 người gồm trẻ mầm non, giáo viên và người dân tại phường Linh Đông (TP Thủ Đức) được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do liên quan đến một trẻ 5 tuổi, là F1 của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Đồng Nai.

Chưa kể hàng loạt tỉnh, thành phải điều chỉnh lịch học, thi học kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Giám đốc các Sở GDĐT, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT cũng như của chính quyền địa phương. Tuyệt đối không hoang mang nhưng cũng không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ sở giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở địa phương để nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học; kích hoạt hệ thống phòng dịch, trang thiết bị phòng dịch trong nhà trường; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Thực hiện theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học, nhà vệ sinh theo quy định.

Ngoài ra, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Đọc thêm

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.