Đền bù cao đội giá thành làm đường ở Hà Nội

Đền bù cao đội giá thành làm đường ở Hà Nội
(PLO) - Với những con số về giá thành không nhỏ cho một km đường, ĐBQH Bùi Đức Thụ (Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của QH,) cho rằng nguyên nhân là bởi kinh phí giải phóng mặt bằng. 
Hiện ở Hà Nội, có con đường suất đầu tư lên đến 25 triệu đồng/km, trong đó đền bù chiếm đa phần. Theo ông, có cách nào để không tạo chi phí khổng lồ cho việc đầu tư các con đường?

Với tình trạng giá bất động sản hiện nay ở mức cao thì với mức giá đền bù do HĐND quyết định dù thấp hơn nhiều so với thực tế vẫn khiến chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng mức đầu tư như nhiều dự án ở Hà Nội. 
Nên việc chúng ta gộp đầu tư dự án với GPMB càng khiến tổng mức đầu tư tăng. Nhưng nếu tách phần thu hồi đất, GPMB thì tổng mức đầu tư xây dựng 1 km đường giao thông ở nước ta so với các nước không chênh là mấy.

Nhưng tách chỉ là hình thức còn về bản chất thì vẫn có chi phí đó, thưa ông?

Như tôi nói, giá đền bù GPMB là giá do HĐND cấp tỉnh đã thấp hơn giá thị trường. Tôi cho rằng không nên giảm mức đền bù cho người dân mà thu hồi đất, đền bù phải thực hiện theo nguyên tắc về giá đất theo Luật đất đai là giá thị trường.

Vậy theo ông có cách nào để giảm chi phí ngân sách đầu tư mở đường trong khi đang bội chi lớn?

Bất cập ở nước ta là chỉ GPMB theo lộ giới, mà lộ giới rộng hay hẹp  lại căn cứ vào khả năng tài chính nên thông thường làm đường thì chỉ GPMB cho làm đường và vỉa hè chứ không GPMB rộng ra, dẫn đến không đồng bộ về cảnh quan. Nếu GPMB rộng ra thì Nhà nước ứng vốn ban dầu lớn hơn nhưng bù lại mặt đường hai bên có thể qui hoạch, đấu giá để bảo đảm cảnh quan đô thị và có thể thu lại lượng tiền lớn từ việc bán đấu giá QSDĐ để bù đắp vốn đầu tư.

Hiện chúng ta chưa làm được dẫn đến việc Nhà nước đầu tư mở đường làm địa tô chênh lệnh tăng và người dân được hưởng là không hợp lý.
Tôi đề nghị xem xét qui hoạch giao thông nói riêng và đô thị nói chung phải có giải pháp đồng bộ, có tầm nhìn, đáp ứng yêu cầu. Riêng về qui hoạch giao thông thì nên điều chỉnh lộ giới rộng ra để sử dụng tiền thu về từ diện tích hai bên đường sau khi mở đường để đầu tư xây dựng.

Hiện suất đầu tư đường cao tốc ở ta cũng rất cao. Theo ông, phải làm như thế nào để quản lý và sử dụng hiệu quả?

- Có ý kiến cho rằng, đầu tư đường cao tốc ở ta cao so với thế giới nhưng không hẳn vậy. So với nhiều nước thì cao, nhưng có nước là không cao. Sở dĩ như vậy phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có giá cả đền bù, thu hồi đất, phụ thuộc địa chất... Đánh giá cao hay thấp thì phải phụ thuộc tình hình thực tiễn.

Vậy có cần xây dựng bộ quy chuẩn về suất đầu tư đối với từng loại đường?
- Đối với tiêu chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật là có nhưng vấn đề là phù hợp thực tế không. Nếu do ban hành quá lâu thì phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Điều tôi nói là đường cao tốc ở nước ta là do doanh nghiệp đầu tư nên hiệu quả, thu hồi vốn là quyền lợi và nhiệm vụ của nhà đầu tư, còn nhà nước bảo vệ người dân bằng cách ban hành mức phí của thời gian thu hồi.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đường đông, hãy để lòng mình bớt "chật"

Ảnh chụp sáng ngày 27/3 tại đường Đào Tấn - Hà Nội. (ảnh Nhật Thanh)
(PLVN) - Gần đây, một chiếc taxi thuộc Taxi Group đã thu hút sự chú ý khi dán dòng chữ "Đi chậm bên trái trên cao tốc là loại vô học" ở phần đuôi xe. Dòng chữ này không chỉ khiến người đi đường phải ngoái nhìn mà còn làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về ý nghĩa và tính phù hợp của nó. Dù có thể xuất phát từ sự bức xúc đối với một bộ phận tài xế thiếu ý thức trên đường cao tốc, hành động này của tài xế taxi lại bộc lộ nhiều vấn đề về văn hóa ứng xử, quy chuẩn giao thông và trách nhiệm của những người tham gia giao thông chuyên nghiệp.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang....

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.