Đền bù cao đội giá thành làm đường ở Hà Nội

Đền bù cao đội giá thành làm đường ở Hà Nội
(PLO) - Với những con số về giá thành không nhỏ cho một km đường, ĐBQH Bùi Đức Thụ (Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của QH,) cho rằng nguyên nhân là bởi kinh phí giải phóng mặt bằng. 
Hiện ở Hà Nội, có con đường suất đầu tư lên đến 25 triệu đồng/km, trong đó đền bù chiếm đa phần. Theo ông, có cách nào để không tạo chi phí khổng lồ cho việc đầu tư các con đường?

Với tình trạng giá bất động sản hiện nay ở mức cao thì với mức giá đền bù do HĐND quyết định dù thấp hơn nhiều so với thực tế vẫn khiến chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng mức đầu tư như nhiều dự án ở Hà Nội. 
Nên việc chúng ta gộp đầu tư dự án với GPMB càng khiến tổng mức đầu tư tăng. Nhưng nếu tách phần thu hồi đất, GPMB thì tổng mức đầu tư xây dựng 1 km đường giao thông ở nước ta so với các nước không chênh là mấy.

Nhưng tách chỉ là hình thức còn về bản chất thì vẫn có chi phí đó, thưa ông?

Như tôi nói, giá đền bù GPMB là giá do HĐND cấp tỉnh đã thấp hơn giá thị trường. Tôi cho rằng không nên giảm mức đền bù cho người dân mà thu hồi đất, đền bù phải thực hiện theo nguyên tắc về giá đất theo Luật đất đai là giá thị trường.

Vậy theo ông có cách nào để giảm chi phí ngân sách đầu tư mở đường trong khi đang bội chi lớn?

Bất cập ở nước ta là chỉ GPMB theo lộ giới, mà lộ giới rộng hay hẹp  lại căn cứ vào khả năng tài chính nên thông thường làm đường thì chỉ GPMB cho làm đường và vỉa hè chứ không GPMB rộng ra, dẫn đến không đồng bộ về cảnh quan. Nếu GPMB rộng ra thì Nhà nước ứng vốn ban dầu lớn hơn nhưng bù lại mặt đường hai bên có thể qui hoạch, đấu giá để bảo đảm cảnh quan đô thị và có thể thu lại lượng tiền lớn từ việc bán đấu giá QSDĐ để bù đắp vốn đầu tư.

Hiện chúng ta chưa làm được dẫn đến việc Nhà nước đầu tư mở đường làm địa tô chênh lệnh tăng và người dân được hưởng là không hợp lý.
Tôi đề nghị xem xét qui hoạch giao thông nói riêng và đô thị nói chung phải có giải pháp đồng bộ, có tầm nhìn, đáp ứng yêu cầu. Riêng về qui hoạch giao thông thì nên điều chỉnh lộ giới rộng ra để sử dụng tiền thu về từ diện tích hai bên đường sau khi mở đường để đầu tư xây dựng.

Hiện suất đầu tư đường cao tốc ở ta cũng rất cao. Theo ông, phải làm như thế nào để quản lý và sử dụng hiệu quả?

- Có ý kiến cho rằng, đầu tư đường cao tốc ở ta cao so với thế giới nhưng không hẳn vậy. So với nhiều nước thì cao, nhưng có nước là không cao. Sở dĩ như vậy phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có giá cả đền bù, thu hồi đất, phụ thuộc địa chất... Đánh giá cao hay thấp thì phải phụ thuộc tình hình thực tiễn.

Vậy có cần xây dựng bộ quy chuẩn về suất đầu tư đối với từng loại đường?
- Đối với tiêu chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật là có nhưng vấn đề là phù hợp thực tế không. Nếu do ban hành quá lâu thì phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Điều tôi nói là đường cao tốc ở nước ta là do doanh nghiệp đầu tư nên hiệu quả, thu hồi vốn là quyền lợi và nhiệm vụ của nhà đầu tư, còn nhà nước bảo vệ người dân bằng cách ban hành mức phí của thời gian thu hồi.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.