Hơn 100 tỷ đồng làm 3,8km đường

Dự án đường dài 3,8km, được phê duyệt đầu tư lên đến hơn 100 tỷ đồng
Dự án đường dài 3,8km, được phê duyệt đầu tư lên đến hơn 100 tỷ đồng
(PLO) - Hơn 100 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp khoảng 3,8km đường nhưng nhà thầu vẫn phải thi công nhảy cóc vì khó khăn trong giải phóng mặt bằng…
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ (BQLXD Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) - chủ đầu tư thực hiện dự án nâng câp, mở rộng đường Tam Kỳ-Tam Thanh (đường ĐT 616 cũ), tháng 6/2014 dự án khởi công, dự kiến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành. Hiện đang gấp rút bồi thường để cuối năm nay thảm nhựa xong 3,8km đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BQLXD Tam Kỳ cho biết, tuyến đường mở rộng, nâng cấp Tam Kỳ-Tam Thanh có chiều dài 3,8km, bề rộng mặt đường thảm nhựa 15m, không có thiết kế vỉa hè, hệ thống thoát nước được phê duyệt đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Cty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC).
Dự án đi qua phường An Phú và xã Tam Phú có 301 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 26 hộ bị giải tỏa trắng. Hiện đã có 130 hộ đồng ý nhận tiền bàn giao mặt bằng và đơn vị thi công đã thảm nhựa được hơn 1km, thi công nền đường được khoảng 0,2km. 
Tuy nhiên, người dân  sống hai bên đường phản ánh việc thi công nhảy cóc đã gây phiền hà cho dân như bụi mù mịt, đường ổ voi, trời mưa nước trên đường đổ thẳng vào nhà dân ngập nước. Người dân cho rằng, chính giá đền bù chỗ cao, chỗ thấp nên không đồng ý bàn giao mặt bằng là nguyên nhân buộc đơn vị thi công phải thi công nhảy cóc. 
Ông Ngô Đúng, phường An Phú cho biết, nhà ông bị thu hồi gần 200m2 đất ở nhưng chỉ được áp giá đền bù 500 nghìn đồng/m2, trong khi ngay ngã ba Bà Tá, cách nhà chừng 500m, cũng ở phường An Phú nhưng  được đền bù hơn 1,5 triệu đồng/m2. Vì vậy, ông không đồng ý bàn giao mặt bằng. Khi được hỏi về số tiền đầu tư cho con đường dài 3,8km lên đến hơn 100 tỷ đồng, trong đó tiền đền bù, giải tỏa chiếm gần một nửa, ông Đúng không tin đó là sự thật. 
“Mở rộng, nâng cấp có 3,8km mà đầu tư hơn 100 tỷ đồng, thật hay giỡn vậy? Nghe tiền đền bù, giải tỏa chiếm gần một nửa nhưng các hộ dân có ai nhận được đền bù quá 1 tỷ đồng đâu. Trong khi giá đền bù, hỗ trợ quá thấp, dân không đồng tình nên vẫn chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng nên đường phải thi công nhảy cóc, nham nhở…”- ông Đúng bức xúc.
Trả lời việc dự án đầu tư “khủng” này vướng mặt bằng do đền bù,  Giám đốc Tuấn giải thích, sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản ủy quyền cho UBND các huyện, TP thuộc tỉnh xây dựng bảng giá đền bù, hỗ trợ cụ thể cho từng dự án. Hiện BQL đã xây dựng bảng giá cụ thể gửi Sở TN&MT thẩm định rồi chuyển lại cho UBND TP.Tam Kỳ phê duyệt để áp giá đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. 
“UBND TP. Tam Kỳ đã đồng ý chủ trương cho phép BQL ký hợp đồng với đơn vị tư vấn khảo sát, xây dựng giá cụ thể phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện đơn vị tư vấn đang triển khai nghiên cứu, xây dựng giá cụ thể của tuyến đường phân thành 3 khu vực: cao nhất là 1.150.000 đồng/m2, 1.000.000 đồng/m2 và 890.000 đồng/m2. Như vậy, giá mới sẽ cao hơn giá đền bù cũ”- ông Tuấn cho biết. Theo ông Tuấn, nếu phương án giá mới này được phê duyệt thì cuối tháng 5 này sẽ giải tỏa xong mặt bằng phần còn lại để bàn giao cho đơn vị thi công để thi công xong phần còn lại.
Được biết, theo Quyết định số 3386 ngày 31/10/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tam Kỳ-Tam Thanh,  giai đoạn 1 của tuyến đường này gồm hạng mục nền, mặt đường và công trình. 
Tổng vốn đầu tư là 100.951.250.000 đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 47,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 35,8 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 762 triệu đồng; chi phí tư vấn hơn 3,1 tỷ đồng; chi phí khác hơn 1,1 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 12 tỷ đồng. 
Tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân và nhu cầu vận tải trong vùng, tăng cường khả năng liên kết phát triển vùng, đồng thời góp phần phục vụ kịp thời công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai, bão lũ xảy ra; góp phần ổn định sản xuất và cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực, kết hợp với đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường của địa phương.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tối 27/4, Hà Nội hạn chế xe qua khu vực công viên Thống Nhất

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Để phục vụ chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Vang mãi khúc khải hoàn” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Công an TP Hà Nội sẽ phân luồng, hạn chế các phương tiện giao thông qua khu vực Công viên Thống Nhất tối 27/4.

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.