Đã làm rõ việc hành khách “tố” mất đồ tại sân bay Nội Bài

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLO) - Cục Hàng không Việt Nam nhận định: nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khoá có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên tàu bay tại Băng Cốc (Thái Lan). Đại diện HGS cũng xác nhận: ngay khi mở cửa buồng hàng tàu bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài, nhân viên đã phát hiện vali bị bung khoá.
Trao đổi với phóng viên PLVN, đại diện Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) không phủ nhận đã từng xảy ra các vụ mất cắp hành lý ở Nội Bài, nhưng khẳng định trong chuyến bay VJ 0902 ngày 23/5 đã giám sát chặt chẽ quy trình chuyển hàng khỏi tàu bay.
Trước khi bốc dỡ hàng hóa ra khỏi tàu bay, nhân viên của HGS đã phát hiện có 1 kiện hành lý số thẻ VJ 183657 "bị bung khóa, hành lý bị rơi trên hầm" trước khi đưa ra khỏi tàu. Ngay lập tức, sự việc đã được đã được thông báo với "đại diện hãng hàng không Vietjet (VJ), ghi check list và lập biên bản bất thường". Người lập biên bản là Dương Đức An (giám sát của HGS) và đại diện phía VJ là Đặng Trung Anh, biên bản được lập lúc 16h10' ngày 23/5.
Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc HGS cho biết chiếc vali bị vỡ được đưa vào băng chuyền hoàn toàn tách biệt. Nhân viên HGS đã chủ động quấn băng dính lại để đảm bảo hành lý của khách không bị rơi vãi trong quá trình lăn trên băng chuyền. Ngay sau khi phát hiện kiện hành lý bị bung khóa, phía HGS cũng đã chụp ảnh lưu làm bằng chứng khi lập biên bản.
Cũng trong chiều 26/5, các cơ quan chức năng cũng đã trích xuất hình ảnh từ camera tại khu vực đảo băng chuyền hành lý số 1 của chuyến bay VJ902. Hình ảnh ghi nhận được cho thấy hành lý của chuyến bay được đưa vào băng chuyền từ 16h23' đến 16h40' và kiện hành lý bị vỡ được nhân viên quấn băng dính đưa lên băng chuyền cuối cùng vào lúc 16h56'.
Tình trạng thất lạc, mất đồ dùng trong hành lý của hành khách đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây - (Ảnh hành khách cung cấp)
 Tình trạng thất lạc, mất đồ dùng trong hành lý của hành khách đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây - (Ảnh hành khách cung cấp)
Cuối giờ chiều ngày 26/5, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra những nhận định ban đầu về vụ việc này. Theo nhận định ban đầu của Cục Hàng không, có nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khóa do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên tàu bay tại Bangkok. Vì ngay khi mở cửa buồng hàng tàu bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài, nhân viên đã phát hiện vali bị bung khoá.
Bộ GTVT cũng đã có công văn gửi Bộ Công an về việc xử lý tình trạng trộm cắp hàng hoá, hành lý của hành khách tại các cảng hàng không, sân bay. Đề nghị Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo phối hợp với các cơ quan trong ngành hàng không có biện pháp, chuyên án để triệt phá các đối tượng có hành vi trộm cắp trong ngành.
Trao đổi thêm về vấn nạn mất cắp hành lý tại sân bay Nội Bài, ông Tuấn Anh không phủ nhận từng xảy ra hiện tượng trên. Tuy nhiên, phía HGS đã ban hành quy trình quản lý nội bộ rất chặt chẽ.
"Toàn bộ quần áo của nhân viên phục vụ mặt đất khi ra tàu đều không có túi, ai mang theo điện thoại loại gì đều phải khai báo rõ nhãn hiệu. Thậm chí mang theo bao nhiêu tiền cũng phải ghi rõ với nhân viên giám sát. Trước khi tiếp cận tàu giám sát còn thực hiện kiểm tra bằng tay, sau khi rời tàu cũng vậy", ông Tuấn Anh mô tả một vài chi tiết trong quy trình vận chuyển hành lý của HGS.
Chuyến bay VJ902 đường bay từ Băng Cốc về sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) hạ cánh lúc 15h45, sau khi nhận hành lý ký gửi có 3 trường hợp hành lý của hành khách bị bung khoá và bị mất quần áo, mỹ phẩm trong hành lý. "Trong 3 kiện bị vỡ có 2 kiện bị mất 13,5kg hành lý thì có 1 kiện lại dôi ra 11,5kg, vì vậy cũng có khả năng 3 kiện hành lý bị vỡ bung khoá hành lý rơi ra, nhân viên bốc xếp tại đầu Băng Cốc đã cho lại vào một kiện”, Cục Hàng không cho biết.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.