Đề xuất tăng mức phạt tù tối thiểu

(PLO) - Theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành, thời hạn tối thiểu của hình phạt tù là 3 tháng, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức này là quá ngắn nên không đạt mục đích răn đe, trừng trị.
3 tháng là ngắn?
Theo quy định tại Điều 33 BLHS thì tù có thời hạn là việc buộc người bị kết án phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định, nhưng phải trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến 20 năm. Như vậy có thể thấy rằng, việc quy định thời hạn tối thiểu của hình phạt tù là 3 tháng như hiện nay dựa trên cơ sở cho rằng hình phạt tù là hình phạt nghiêm khắc nên việc tước tự do thân thể của một người ở mức độ đó là đủ để người phạm tội trả giá cho hành vi của mình. 
Phạm nhân lao động trong thời gian chấp hành án. Ảnh minh họa
Phạm nhân lao động trong thời gian chấp hành án. 
Ảnh minh họa 
Tuy nhiên, theo ông Hoàng Anh Tuyên  (VKSNDTC), đại diện nhóm chuyên gia trong nước xây dựng Báo cáo “Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chế tài hình sự hiện hành”, thời hạn này là không hợp lý bởi mục đích quan trọng của hình phạt là cải tạo, giáo dục người phạm tội trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa chung thì với thời hạn chấp hành hình phạt tù ngắn ngủi như vậy sẽ khó đạt được; hơn nữa, từ góc độ tổ chức thi hành hình phạt tù đòi hỏi mất nhiều thời gian vì thủ tục rất phức tạp. Vì vậy, sẽ là thiếu hợp lý khi cơ quan tiến hành tố tụng phải bỏ ra một thời gian tương đối dài chỉ để thi hành một quyết định mà hiệu quả không cao.
Bên cạnh đó, ông Hoàng Anh Tuyên cũng cho rằng một bất cập khác trong Điều 33 BLHS là chỉ quy định thời hạn tối thiểu và thời hạn tối đa của hình phạt tù có thời hạn mà không quy định đối tượng được áp dụng, loại tội được áp dụng, điều kiện áp dụng như đối với một số loại hình phạt khác. Đặc biệt, điều luật cũng không quy định điều kiện chung của việc áp dụng hình phạt tù có thời hạn… gây khó khăn trong việc áp dụng.
Cần thận trọng
Để khắc phục những bất cập nêu trên, nhóm chuyên gia đề nghị tăng mức phạt tù tối thiểu từ 3 tháng lên 6 tháng bởi với thời hạn dưới 6 tháng sẽ khó tổ chức cải tạo, giáo dục hiệu quả. Đây cũng chỉ là giải pháp “chữa cháy” mà một số Tòa án áp dụng đối với người phạm tội ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ mà họ có thể được áp dụng hình phạt không phải tù hoặc cho hưởng án treo. 
Tuy nhiên, theo ông Chu Thành Quang (Viện Khoa học xét xử, TANDTC) thì đề xuất tăng mức phạt tù tối thiểu cần phải nghiên cứu kỹ, bởi theo tinh thần cải cách tư pháp và xu hướng hiện nay là đang từng bước chuyển dần cho Tòa án thẩm quyền  xử lý các vi phạm hành chính. Theo xu hướng này, hình phạt tù có thời hạn tính theo ngày nên cũng được cân nhắc để áp dụng đối với những trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng thay thế cho biện pháp tạm giữ hành chính hiện nay. 
Ông Vũ Việt Hùng  (VKSNDTC) - cũng cho rằng, mức khởi điểm hình phạt tù 3 tháng hay 6 tháng không quan trọng bằng việc phải đánh giá hiệu quả việc áp dụng quy định hiện nay, từ đó mới có cơ sở để đề xuất mức bao nhiêu là phù hợp. 
“Mức khởi điểm hình phạt tù có thời hạn trước đây là rất ngắn. Quy định ngắn cũng có nhiều lý do, song chúng ta chưa có đánh giá, tổng kết về vấn đề này nên việc đưa lên 6 tháng cần phải thận trọng, vì còn liên quan đến nhiều yếu tố khác”  là đề xuất của ông Lê Trung Kiên (Khoa Luật, Học viện Cảnh sát nhân dân).
Ngoài vấn đề tăng hay giữ nguyên quy định về mức tối thiểu của hình phạt tù, nhiều ý kiến còn đề nghị sửa đổi BLHS 2009 cần nghiên cứu rút ngắn khoảng cách giữa mức tối thiểu và tối đa của khung hình phạt ở một số điều luật cụ thể để thuận tiện cho việc áp dụng các quy định này trên thực tiễn.n
Khi không còn lựa chọn nào khác mới áp dụng phạt tù đối với người chưa thành niên phạm tội
Sửa đổi BLHS, nhóm chuyên gia đề xuất nghiên cứu bổ sung thêm một số hình phạt không tước tự do vào hệ thống hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội (ví dụ như hình phạt lao động phục vụ cộng đồng), đồng thời xác định rõ nguyên tắc hình phạt tù áp dụng đối với người chưa thành niên phải là biện pháp cuối cùng, khi không lựa chọn được các hình phạt khác thích hợp hơn.

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.