Để học sinh vùng sâu, vùng xa hết cảnh 'tay không đến trường'

Trẻ em một số vùng cao học trong trường lớp tạm bợ, thiếu SGK
Trẻ em một số vùng cao học trong trường lớp tạm bợ, thiếu SGK
(PLO) - Năm học mới 2016 -2017 bắt đầu được một tháng song tại một số địa phương, đặc biệt ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trẻ em vẫn thiếu sách vở đến trường. Lý do tại bão lũ, vì điều kiện của cha mẹ học sinh và do một số địa phương “cắt” chương trình hỗ trợ sách, bút cho học sinh DTTS.

Thiếu sách vì nhiều lý do

Theo giá thị trường, một bộ sách giáo khoa (SGK) từ lớp 1 đến lớp 5 giá từ 106.000 - 208.000 đồng, lớp 6 đến lớp 9 có giá từ 250.000 - 330.000 đồng, lớp 10 đến lớp 12 có giá từ 266.000 - 284.000 đồng. Điều này gây khó khăn cho nhiều bậc phụ huynh khi phải lo chi phí mua SGK cho 1-2 đứa con, nhất là nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều học sinh đến lớp học “chay” vì không có sách.

2h ngày 14/9/2016, cơn lũ lịch sử đã quét qua 4 huyện miền núi Tây Nghệ An gồm Quỳ Châu, Quế Phong, Thanh Chương và Tương Dương, gây thiệt hại ước tính trên 748 tỷ đồng. Cơn lũ đã khiến 26 điểm trường bị ảnh hưởng, trong đó 31 phòng bị ngập nước, các trang thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt của nhà trường, giáo viên và học sinh nhiều trường bị cuốn trôi, hư hỏng. Sau cơn lũ, những học sinh có sách vở bị ngập nước mang sách ra phơi, thế nhưng số sách vở mới mua đã mờ nhòe, bị rách hay không mở được do các trang dính chặt vào nhau. Học sinh vùng lũ nhanh chóng đi học trở lại nhưng nhiều em đến lớp tay không vì mất hết sách vở, nhiều em thiếu sách. Công tác dạy và học gặp nhiều khó khăn. 

Từ năm học 2015-2016 trở về trước, ngoài thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, với đặc thù của một tỉnh có đông học sinh DTTS, Đắk Lắk có thêm chính sách hỗ trợ SGK, vở viết cho học sinh DTTS nhằm động viên, khuyến khích các em đến trường.

Tuy nhiên, do nguồn thu ngân sách khó khăn nên năm học 2016-2017 tỉnh tạm dừng cấp SGK, vở. Tháng 6/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn gửi các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở thông báo rõ điều này. Dù được giáo viên thông báo nhưng nhiều phụ huynh không mua sách vở cho con mà vẫn đợi Nhà nước cấp tiền hỗ trợ chi phí học tập, hoặc không biết đi mua khiến nhiều em đến lớp không có đủ sách.

Theo phản ánh của một số giáo viên tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Leng (xã Trà Leng, Trà Bồng, Quảng Nam), trường hiện có 236 em theo học thì khoảng một nửa trong số này không có đủ bộ SGK để học. Các em hầu hết đều sử dụng sách cũ, có em thiếu một cuốn sách, có em thiếu đến vài ba cuốn nên trong giờ học phải ngồi chụm lại với nhau để xem chung.

Năm học 2015-2016, tỉnh Gia Lai có gần 2.000 học sinh bỏ học. Huyện Chư Sê có số học sinh bỏ học ở bậc THCS cao với gần 200 em, chiếm tỷ lệ 2,33%. Hành trình vận động các em đến trường, duy trì sỹ số ở nhiều địa phương còn lắm gian nan. Đến lớp, học sinh đi tay không, hỏi thì bố mẹ các em lắc đầu: “Mình không có tiền”. 

Không để học sinh đến trường tay không

Năm học 2015-2016, nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS lao đao vì Nghị định số 74/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015 hết hiệu lực thi hành. Nghị định số 86/2015/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 86) chưa được ban hành nên những học sinh thuộc diện được hưởng hỗ trợ chi phí học tập 70 nghìn đồng/tháng trong 9 tháng bị cắt hỗ trợ, không có tiền mua SGK. Nhiều trường có học sinh thuộc diện hộ nghèo trong toàn quốc thiếu SGK, dẫn tới việc học sinh phải dùng chung SGK hay nhiều học sinh phải dùng SGK cũ. 

Ngày 2/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 86 quy định về Cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, có hiệu lực từ ngày 1/12/2015. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ trực tiếp chi phí học tập cho trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc hộ nghèo, trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế với mức 100.000 đồng/tháng/học sinh và không quá 9 tháng/năm học để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác, tăng 30 nghìn đồng/tháng so với quy định trước đây. 

Với những đối tượng khó khăn, chính sách của Nhà nước đã mở cho các em những cánh cửa bước vào tương lai. Chính sách miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập những năm qua có tác động rất lớn và hiệu quả đến công tác giáo dục. Tại Nghệ An, Trường Tiểu học và THCS Nậm Nhoóng (huyện Quế Phong) có 349 học sinh theo học, trong đó 86% học sinh là con em hộ nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Quế Phong hơn 34%. Huyện rẻo cao, biên giới Kỳ Sơn còn hơn 52% hộ nghèo. Theo Phòng GD-ĐT huyện, năm học 2014 - 2015, riêng số tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo của huyện là hơn 7,8 tỷ đồng với hơn 25.000 lượt học sinh được hưởng. Trường THCS Môn Sơn (huyện Con Cuông) có 268/439 học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập, chiếm tỷ lệ 61%. Số học sinh con hộ cận nghèo là 146 em. Năm 2015, số tiền miễn, giảm học phí và chi phí học tập theo Nghị định 49/2010 và 74/2013 của tỉnh Nghệ An là 60 tỷ đồng.

Theo Nghị định 86, chỉ có trẻ em có cha mẹ thuộc hộ nghèo, trẻ mồ côi… mới được hỗ trợ chi phí học tập, còn trẻ em DTTS nếu không thuộc diện trên thì không được hỗ trợ. Vì vậy, nhiều học sinh DTTS không có sách đến trường. Các học sinh thuộc diện cận nghèo không được hưởng chính sách hỗ trợ nên nhiều trẻ em đi học cũng không có SGK.

Năm học 2016-2017, dù Nghị định 86 đã có hiệu lực từ đầu năm nhưng việc chuyển tiền hỗ trợ tới học sinh chậm, không trả gộp nhiều tháng nên nhiều nơi vẫn đang chờ hỗ trợ, việc mua SGK của phụ huynh học sinh hạn chế. Tỉnh Đắk Lắk có 42.000 học sinh được hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86 với kinh phí khoảng 17-18 tỷ đồng. Để các em có đủ sách học, Sở GD-ĐT tỉnh đã có công văn yêu cầu các trường lập danh sách học sinh được hỗ trợ, xem xét đăng ký mua sách cho các em. Một số địa phương “sáng tạo” mua chịu sách trước, trả tiền sau, quyên góp SGK cũ hay vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ tiền để mua thêm sách vở, dụng cụ học tập cho các em. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.