Để học sinh vùng sâu, vùng xa hết cảnh 'tay không đến trường'

Trẻ em một số vùng cao học trong trường lớp tạm bợ, thiếu SGK
Trẻ em một số vùng cao học trong trường lớp tạm bợ, thiếu SGK
(PLO) - Năm học mới 2016 -2017 bắt đầu được một tháng song tại một số địa phương, đặc biệt ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trẻ em vẫn thiếu sách vở đến trường. Lý do tại bão lũ, vì điều kiện của cha mẹ học sinh và do một số địa phương “cắt” chương trình hỗ trợ sách, bút cho học sinh DTTS.

Thiếu sách vì nhiều lý do

Theo giá thị trường, một bộ sách giáo khoa (SGK) từ lớp 1 đến lớp 5 giá từ 106.000 - 208.000 đồng, lớp 6 đến lớp 9 có giá từ 250.000 - 330.000 đồng, lớp 10 đến lớp 12 có giá từ 266.000 - 284.000 đồng. Điều này gây khó khăn cho nhiều bậc phụ huynh khi phải lo chi phí mua SGK cho 1-2 đứa con, nhất là nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều học sinh đến lớp học “chay” vì không có sách.

2h ngày 14/9/2016, cơn lũ lịch sử đã quét qua 4 huyện miền núi Tây Nghệ An gồm Quỳ Châu, Quế Phong, Thanh Chương và Tương Dương, gây thiệt hại ước tính trên 748 tỷ đồng. Cơn lũ đã khiến 26 điểm trường bị ảnh hưởng, trong đó 31 phòng bị ngập nước, các trang thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt của nhà trường, giáo viên và học sinh nhiều trường bị cuốn trôi, hư hỏng. Sau cơn lũ, những học sinh có sách vở bị ngập nước mang sách ra phơi, thế nhưng số sách vở mới mua đã mờ nhòe, bị rách hay không mở được do các trang dính chặt vào nhau. Học sinh vùng lũ nhanh chóng đi học trở lại nhưng nhiều em đến lớp tay không vì mất hết sách vở, nhiều em thiếu sách. Công tác dạy và học gặp nhiều khó khăn. 

Từ năm học 2015-2016 trở về trước, ngoài thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, với đặc thù của một tỉnh có đông học sinh DTTS, Đắk Lắk có thêm chính sách hỗ trợ SGK, vở viết cho học sinh DTTS nhằm động viên, khuyến khích các em đến trường.

Tuy nhiên, do nguồn thu ngân sách khó khăn nên năm học 2016-2017 tỉnh tạm dừng cấp SGK, vở. Tháng 6/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn gửi các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở thông báo rõ điều này. Dù được giáo viên thông báo nhưng nhiều phụ huynh không mua sách vở cho con mà vẫn đợi Nhà nước cấp tiền hỗ trợ chi phí học tập, hoặc không biết đi mua khiến nhiều em đến lớp không có đủ sách.

Theo phản ánh của một số giáo viên tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Leng (xã Trà Leng, Trà Bồng, Quảng Nam), trường hiện có 236 em theo học thì khoảng một nửa trong số này không có đủ bộ SGK để học. Các em hầu hết đều sử dụng sách cũ, có em thiếu một cuốn sách, có em thiếu đến vài ba cuốn nên trong giờ học phải ngồi chụm lại với nhau để xem chung.

Năm học 2015-2016, tỉnh Gia Lai có gần 2.000 học sinh bỏ học. Huyện Chư Sê có số học sinh bỏ học ở bậc THCS cao với gần 200 em, chiếm tỷ lệ 2,33%. Hành trình vận động các em đến trường, duy trì sỹ số ở nhiều địa phương còn lắm gian nan. Đến lớp, học sinh đi tay không, hỏi thì bố mẹ các em lắc đầu: “Mình không có tiền”. 

Không để học sinh đến trường tay không

Năm học 2015-2016, nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS lao đao vì Nghị định số 74/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015 hết hiệu lực thi hành. Nghị định số 86/2015/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 86) chưa được ban hành nên những học sinh thuộc diện được hưởng hỗ trợ chi phí học tập 70 nghìn đồng/tháng trong 9 tháng bị cắt hỗ trợ, không có tiền mua SGK. Nhiều trường có học sinh thuộc diện hộ nghèo trong toàn quốc thiếu SGK, dẫn tới việc học sinh phải dùng chung SGK hay nhiều học sinh phải dùng SGK cũ. 

Ngày 2/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 86 quy định về Cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, có hiệu lực từ ngày 1/12/2015. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ trực tiếp chi phí học tập cho trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc hộ nghèo, trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế với mức 100.000 đồng/tháng/học sinh và không quá 9 tháng/năm học để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác, tăng 30 nghìn đồng/tháng so với quy định trước đây. 

Với những đối tượng khó khăn, chính sách của Nhà nước đã mở cho các em những cánh cửa bước vào tương lai. Chính sách miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập những năm qua có tác động rất lớn và hiệu quả đến công tác giáo dục. Tại Nghệ An, Trường Tiểu học và THCS Nậm Nhoóng (huyện Quế Phong) có 349 học sinh theo học, trong đó 86% học sinh là con em hộ nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Quế Phong hơn 34%. Huyện rẻo cao, biên giới Kỳ Sơn còn hơn 52% hộ nghèo. Theo Phòng GD-ĐT huyện, năm học 2014 - 2015, riêng số tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo của huyện là hơn 7,8 tỷ đồng với hơn 25.000 lượt học sinh được hưởng. Trường THCS Môn Sơn (huyện Con Cuông) có 268/439 học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập, chiếm tỷ lệ 61%. Số học sinh con hộ cận nghèo là 146 em. Năm 2015, số tiền miễn, giảm học phí và chi phí học tập theo Nghị định 49/2010 và 74/2013 của tỉnh Nghệ An là 60 tỷ đồng.

Theo Nghị định 86, chỉ có trẻ em có cha mẹ thuộc hộ nghèo, trẻ mồ côi… mới được hỗ trợ chi phí học tập, còn trẻ em DTTS nếu không thuộc diện trên thì không được hỗ trợ. Vì vậy, nhiều học sinh DTTS không có sách đến trường. Các học sinh thuộc diện cận nghèo không được hưởng chính sách hỗ trợ nên nhiều trẻ em đi học cũng không có SGK.

Năm học 2016-2017, dù Nghị định 86 đã có hiệu lực từ đầu năm nhưng việc chuyển tiền hỗ trợ tới học sinh chậm, không trả gộp nhiều tháng nên nhiều nơi vẫn đang chờ hỗ trợ, việc mua SGK của phụ huynh học sinh hạn chế. Tỉnh Đắk Lắk có 42.000 học sinh được hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86 với kinh phí khoảng 17-18 tỷ đồng. Để các em có đủ sách học, Sở GD-ĐT tỉnh đã có công văn yêu cầu các trường lập danh sách học sinh được hỗ trợ, xem xét đăng ký mua sách cho các em. Một số địa phương “sáng tạo” mua chịu sách trước, trả tiền sau, quyên góp SGK cũ hay vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ tiền để mua thêm sách vở, dụng cụ học tập cho các em. 

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.