Giới trẻ đang "đánh chìm" sức khỏe trong khói thuốc "có nicotine mà không có hóa chất độc hại"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi việc sử dụng, mua, bán thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử, thiếu sự kiểm soát, tình trạng học sinh hút thuốc lá diễn ra ngày càng phổ biến, khiến nhiều người không khỏi lo ngại về vấn đề hành vi, sức khỏe của con em mình.

Vô tư hút thuốc như chốn không người

Vào một ngày đầu tháng 3, khi đang ngồi tại một quán cà phê có tên T.D tại đường Phan Trung, TP Biên Hòa (Đồng Nai), chúng tôi bắt gặp một nhóm 3 nữ sinh trạc tuổi 13, 14 đang ngồi chơi ở bàn kế bên. Trong nhóm nữ sinh đó, một cô bé lấy ra chiếc máy nhỏ cỡ bàn tay, sau đó lắp đặt một số phần nhỏ rồi đưa lên miệng hút, rồi nhả làn khói nghi ngút.

Các em học sinh nữ vô tư hút thuốc tại 1 quán nước.
Các em học sinh nữ vô tư hút thuốc tại 1 quán nước. 

Trong một quán trò chơi điện tử trên đường Trương Định, TP Biên Hòa, mấy bé trai mặt còn non nớt nhưng chuyền nhau hít hà điếu thuốc lá điện tử (hay còn được gọi là vape) khiến căn phòng ngập tràn trong làn khói với mùi thơm nồng gay mũi.

Một nhóm các cháu nhỏ vô tư hút thuốc trong một quán trò chơi điện tử.
Một nhóm các cháu nhỏ vô tư hút thuốc trong một quán trò chơi điện tử. 

Và ngay trước cổng trường, cô bé áo vàng (trong ảnh dưới) vừa bước chân ra khỏi trường, gặp người bạn đang dựng xe máy chờ trước cổng, điều đầu tiên là họ trao cho nhau những điếu thuốc lá và ngay lập tức cô bé ấy rút bật lửa, châm thuốc hút.

Một nữ sinh hút thuốc ngay trước cổng trường.

Một nữ sinh hút thuốc ngay trước cổng trường.

Nhiều bậc phụ huynh vẫn lầm tưởng rằng, việc học sinh hút thuốc chỉ là những trường hợp cá biệt, là nam sinh, hoặc ít ra cũng phải từ 15-16 tuổi trở lên. Nhưng khi tận mắt thấy những hình ảnh, đoạn phim nữ sinh hoặc nhóm các em còn bé tập tành chia nhau hút thuốc, thực sự đáng lo ngại.

Chị Lê Thị Thu Thương (33 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP Biên Hòa) ngạc nhiên: “trước kia tôi chỉ nghĩ học sinh hút thuốc thường lét lút như nhà vệ sinh hoặc ở nơi góc khuất nào đó, chứ ở nơi đông người như vậy thì… cạn lời”.

Hay như một vụ phụ huynh có con đang theo học tại một trường cấp 3 trên địa bàn TP Biên Hòa lo ngại: “nếu việc các em học sinh hút thuốc một cách công khai, thoải mái như vậy thì cần phải xem lại sự quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội vì thuốc lá là một chất độc hại, dù thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử, nó gây ảnh hưởng rất xấu tới sự phát triển của trẻ em”.

Không có thuốc lá nào là không độc hại

Qua tìm hiểu, hiện nay trên thị trường, ngoài thuốc lá truyền thống (sử dụng nguyên liệu lá thuốc lá) còn có thuốc lá điện tử (là thiết bị chạy bằng pin, trong đó chất lỏng được đốt nóng tạo thành luồng hơi mà người dùng hít vào).

Theo anh Trần Văn Sáng (42 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP Biên Hòa), nguyên nhân dẫn tới hành vi hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh xuất phát từ thói quen bắt chước người lớn, một phần là do tính xốc nổi, thích thể hiện ở lứa tuổi mới lớn cho rằng hút thuốc là cách khẳng định bản thân mà không biết hút thuốc rất độc hại và có thể gây nghiện.

Bên cạnh đó, việc mua, bán thuốc lá điện tử được quảng cáo không nicotine, không gây hại tới sức khỏe cũng đang thay làm thay đổi nhận thức của giới trẻ về tác hại của thuốc lá. Hiện nay trên thị trường đang rao bán nhiều loại thuốc lá điện tử khẳng định, thuốc lá độc hại là do có chất nicotine: “Tinh dầu không nicotine được chế tạo dựa trên mùi hương của tinh dầu có nicotine nhưng hoàn toàn không có hóa chất độc hại, gây nghiện. Đó cũng là một trong những thế mạnh của tinh dầu điện tử không nicotine, vừa an toàn không độc hại lại vẫn mang lại cảm giác thoải mái, sảng khoái cho người sử dụng.”

Tuy nhiên, các cơ quan y tế khẳng định, tất cả các loại thuốc lá đều độc hại và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá, và không có thuốc lá an toàn.

Một bài quảng cáo thuốc lá không độc hại của một shop bán thuốc lá điện tử.
Một bài quảng cáo thuốc lá không độc hại của một shop bán thuốc lá điện tử.

Có luật nhưng thiếu sự quản lý

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu- Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, từ lâu, tác hại của thuốc lá đã được các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam nhìn nhận và đánh giá chi tiết và cụ thể. Năm 2012, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và nghị định hướng dẫn đã cụ thể hóa những quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại của thuốc lá.

“Hiện nay, thói quen hút thuốc lá của người Việt Nam vẫn còn nhiều và quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá về cơ bản đã chặt chẽ và rõ ràng. Mức chế tài đối với hành vi vi phạm quy định trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng tương đối nghiêm khắc. Tuy nhiên, có thể do thiếu lực lượng giám sát và xử phạt nên vẫn còn rất nhiều trường hợp vi phạm mà chưa được xử lý” - Luật sư Hiểu chia sẻ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.