Đà Nẵng: Chính quyền tiền hậu bất nhất, đẩy doanh nghiệp đến bên bờ vực

Đà Nẵng: Chính quyền tiền hậu bất nhất, đẩy doanh nghiệp đến bên bờ vực
(PLVN) - Một dự án được phê duyệt từ gần 10 năm trước, đã được triển khai đến giai đoạn cuối bỗng nhiên bị “tạm dừng” để rà soát khiến chủ đầu tư lao đao. Điều bất thường ở chỗ, cách đây 3 năm những vấn đề cần được “rà soát” đã được giải quyết và trả lời công khai trước công dân nay lại được khơi lại. Thực sự Đà Nẵng đang toan tính điều gì?

Bất thường từ cái cớ đến cách giải quyết của chính quyền

Dự án bất động sản và bến du thuyền nằm ở bờ Đông sông Hàn, đoạn tiếp giáp với cầu Thuận Phước và khu đô thị Mỹ Phước do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư được phê duyệt năm 2009, chủ đầu tư ban đầu là Quỹ Vina Capital. Sau đó, chủ đầu tư chuyển nhượng dự án cho doanh nghiệp khác tiếp tục thực hiện dự án và hiện này dự án có tên Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Bên hai bờ sông Hàn, rất nhiều dự án xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị được quy hoạch và thực hiện từ nhiều năm qua. Trong đó, một số dự án đã đi vào khai thác, một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, trong đó có dự án Marina Complex.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, năm 2016 người dân Thành phố quan tâm đến việc phát triển dự án bên bờ sông, nhất là dự án Marina Complex. Sở Xây dựng đã rà soát và có văn bản trả lời công dân, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố.

Theo đó, với mục đích bảo vệ an toàn cho khoảng 500 nghìn người dân sống ở khu đô thị Mân Quang, làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ kè và bảo vệ các công trình lịch sử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện khảo sát địa chất và dòng chảy sông Hàn vào các mùa; thực hiện lấy ý kiến các đơn vị liên quan, trong đó có ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang, nối tiếp tuyến kè Bạch Đằng Đông. Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex nằm phía trong công trình kè đê sông Hàn và không ảnh hưởng đến bờ kè; không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là vào mùa lũ.

Dự án đã hoàn thành một phần nhưng bỗng nhiên bị "rà soát" cho thấy sự ứng xử bất thường của chính quyền TP Đà Nẵng đối với nhà đầu tư
Dự án đã hoàn thành một phần nhưng bỗng nhiên bị "rà soát" cho thấy sự ứng xử bất thường của chính quyền TP Đà Nẵng đối với nhà đầu tư

Thông báo của Sở Xây dựng Đà Nẵng phát đi một cách công khai đến toàn bộ người dân từ thời điểm dự án bắt đầu được triển khai. Song, bất ngờ ngày 14/4/2019, không biết có vô tình hay không nhưng 3 tờ báo cùng chạy một dòng tít về vấn đề lấn sông Hàn phân lô bán nền, phản ánh về dự án Marina Complex với câu hỏi dự án có làm ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn hay không.

Ngay sau khi vấn đề cũ được xới lại và làm mới, Sở Xây dựng đã có thông cáo báo chí nêu rõ “Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Nông thôn thành phố Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn,  đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất”.

Tuy nhiên, mặc dù một lần nữa những tác động của dự án đối với dòng chảy sông Hàn lại được Sở Xây dựng tái khẳng định là “không ảnh hưởng đến dòng chảy” nhưng UBND TP vẫn yêu cầu các Sở làm việc với chủ đầu tư dự án, tạm dừng dự án để “rà soát”.

Điều khó hiểu nữa là, đến thời điểm này chính là các cơ quan chuyên môn lại không được giao chủ trì tổ chức rà soát dự án mà Ủy ban mặt trận tổ quốc Thành phố là đơn vị được giao chủ trì làm việc này. Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng giám sát và phản biện, những ý kiến sẽ được tập hợp sẽ mang tính “phản biện” dự án, thậm chí là yêu cầu dừng hẳn chắc chẳn sẽ được tổng hợp. Lúc đó, kịch bản dừng dự án mà doanh nghiệp đã triển khai đến giai đoạn cuối có thể được đặt ra.

Doanh nghiệp bị đẩy đến miệng hố phá sản

Hoàn toàn bị động và bất ngờ trước một loạt diễn biến không có lợi cho việc thực hiện dự án, Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng bất lực nhìn hàng trăm tỷ đồng bắt đầu bị đóng băng và “hoen gỉ”.

Bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty cho biết, Công ty hoàn toàn bất ngờ và choáng váng trước những thông tin mang tính chụp mũ, như cáo buộc lấn sông Hàn phân lô, bán nền hay việc điều chỉnh dự án để có lợi cho doanh nghiệp. Đây là những thông tin hoàn toàn không đúng với thực tế bởi qua 4 lần điều chỉnh quy hoạch, dự án được điều chỉnh theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không được lợi mà Nhà nước và người dân được lợi từ hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án, nay bị dừng thiến tiền đầu tư bắt đầu bị kẹt tại dự án
Doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án, nay bị dừng thiến tiền đầu tư bắt đầu bị kẹt tại dự án

Điều đáng nói, trong quy hoạch tổng thể sông Hàn đang được thực hiện, có rất nhiều dự án đang được triển khai. Tuy nhiên, chỉ có dự án Marina Complex được nêu tên trong các cáo buộc “gây ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn” và bị buộc phải tạm dừng để “rà soát”. Đây là vấn đề rất bất thường, khiến doanh nghiệp nghĩ đến việc những vấn đề cũ được xới lại làm cái cớ cho những việc làm có tính toán từ trước.

Theo đại diện Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, nếu thực sự quan tâm đến dòng chảy sông Hàn và tác động môi trường của việc quy hoạch và phát triển các khu đô thị bên bờ sông thì cần thiết phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch chung và quy hoạch của các dự án đang triển khai. Tại sao TP Đà Nẵng chỉ nhằm vào dự án Marina Complex?

Dù là lý do gì đi nữa thì những việc mà TP Đà Nẵng đang làm với dự án Marina Complex thể hiện một khía cạnh khác, chính là trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện cam kết với nhà đầu tư.

Theo đó, chính quyền đã phê duyệt dự án ngay từ đầu và kêu gọi đầu tư để doanh nghiệp bỏ hàng trăm tỷ đồng thực hiện dự án. Nay, dự án đang đến giai đoạn “hái quả” thì chính quyền lại dừng để “rà soát” là điều khó chấp nhận được. Đó có thể coi là hành động “tiền hậu bất nhất”, không giữ đúng cam kết với nhà đầu tư, khiến cho nhà đầu tư lâm vào tình thế nguy ngập khi hàng trăm tỷ đồng đầu tư có thể bị kẹt không biết đến bao giờ và có thể đứng bên miệng hố phá sản.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.