Cửa hàng tiện ích, minimart: Hợp với doanh nghiệp Việt

(PLO) - “Kinh tế phát triển, xu hướng mua sắm của người dân là sản phẩm sạch, an toàn và tiện lợi chứ không như ngày trước phải vào các siêu thị lớn mua hàng. Ngoài ra, mở các cửa hàng tiện ích, minimart sẽ phù hợp với các doanh nghiệp Việt hơn khi mà ta đang bị yếu thế về vốn và nhân lực quản lý còn yếu kém”, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Phải làm chủ nguồn cung hàng

Thưa ông, trước sức ép của các nhà bán lẻ Thái Lan (Centra Group, BSC) khi mua lại Big C và Metro, các nhà bán lẻ Việt Nam có nên chọn theo hướng thị trường ngách mà Hapro đã mở hay theo cách chọn số đông như Vinmart để cạnh tranh?

- Vingroup mới phát triển 2, 3 năm nay nhưng tốc độ phát triển rất nhanh và  đã có mấy trăm cửa hàng ở các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Cách làm của họ là theo số đông, lan rộng đến các đường, ngõ phố nhỏ là đúng. Vì đó là xu hướng hiện nay của các nước tiên tiến trên thế giới. 

Còn đối với Hapro, mặc dù là một đơn vị kinh doanh thương mại lâu năm  nhưng khi điểm tên các đại gia bán lẻ ở trong những mặt hàng “hot” hiện nay trong lĩnh vực điện máy, thời trang,... không có tên Hapro  (Tổng Công ty Thương mại Hà Nội). Về lâu dài mà nói, Hapro đã tự đặt mình vào thế khó khi để mất lợi thế sẵn có khi phát triển chuỗi kinh doanh ở ngay đại bản doanh của mình là Thủ đô Hà Nội. 

Các nhà bán lẻ trong nước nếu không muốn chấp nhận ngồi yên để chịu sự  dẫn dắt từ DN bán lẻ nước ngoài thì nên học theo Vingroup, Saigon Co.op. Tích cực chuẩn bị nhân lực và vật lực cùng những chiến lược dài hơi để sẵn sàng cho một cuộc chơi mới, cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng với các nhà đầu tư lắm tiền, nhiều của đến từ nước ngoài.

Như ông vừa nói, Vingroup đi theo hướng tiện lợi, số đông. Liệu đây có phải là một hướng đi hoàn toàn đúng trong bối cảnh hiện nay?

- Tập đoàn Vingroup đã có động thái là ký thỏa thuận hợp tác với 250 nhà sản xuất và cung cấp hàng hóa trong nước và ký thỏa thuận với 1.000 nhà sản xuất trong nước. 

Đây là động thái rất tích cực của Vingroup. Một DN bán lẻ thành công khi làm chủ nguồn cung với chất lượng đảm bảo. Số lượng cũng phải ổn định và lớn. Đây là tiêu chí quan trọng để DN đánh bại những đối thủ khác. Điều này sẽ giúp họ làm chủ thị trường, từ đó làm chủ chi phí sản xuất, kích thích giá cả và tác động trực tiếp tới đời sống của người tiêu dùng. Đấy là những yếu tố và động thái tích cực giúp Vingroup sẽ thành công.

Các DN bán lẻ Việt Nam nên học tập cách làm này của Vingroup.  Hiện nay, họ cũng đang thực hiện những việc làm rất nhân văn, miễn chiết khấu 0% cho các nhà cung cấp hàng thực phẩm tươi sống vào Vingroup trong 1 năm, trong khi các nhà bán lẻ nội chiết khấu cao và bán đắt. Như vậy, Vingroup đi tiên phong trong vấn đề thu mua hàng hoá thực phẩm sạch cho nhân dân, sản xuất theo một khâu khép kín, đảm bảo chất lượng.

Kinh tế phát triển, xu hướng mua sắm của người dân là sản phẩm sạch, đảm  bảo, an toàn và tiện lợi chứ không như ngày trước phải vào các siêu thị lớn mua hàng. Ngoài ra, mở các cửa hàng tiện ích, minimart sẽ phù hợp với các DN Việt Nam hơn khi mà đang bị yếu thế về vốn, nhân lực quản lý còn yếu kém. Các DN làm tốt được điều đó cũng chính là đang học cách đi thành công của các DN nước ngoài. 

Cửa hàng tiện ích, minimart: Hợp với doanh nghiệp Việt ảnh 1
Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Hình thành tập đoàn lớn để dẫn dắt thị trường

Ở trên là một vài điển hình, còn toàn cục thì các DN nội phải trang bị những gì để tham gia cuộc chơi, với sự cạnh tranh đang hết sức khốc liệt như hiện nay?

- Nhà nước cần có những quy định và hỗ trợ các DN bán lẻ Việt  Nam phát triển. Đặc biệt, hỗ trợ một số địa phương xây dựng một số tập đoàn bán lẻ hiện đại đủ sức cạnh tranh trên thị trường với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang kinh doanh ở Việt Nam. 

Tổ chức sản xuất hàng hóa với quy mô ngày càng lớn, chất lượng ổn định, đủ cung ứng cho thị trường bán lẻ nói chung và các siêu thị trong cả nước, bởi vì nếu không có một nền sản xuất mạnh mẽ thì không bao giờ có thể có một ngành công nghiệp bán lẻ phát triển vững chắc và đủ sức cạnh tranh được. 

Về phía các DN, cần tự thân khắc phục những điểm yếu bằng năng lực vốn có của mình, nhận thức một cách tự giác trong liên doanh liên kết hợp tác để cùng nhau phát triển, không làm ăn chụp giật, kinh doanh phải vì lợi ích của xã hội và người tiêu dùng. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, vận hành các siêu thị một cách chuyên nghiệp và có văn hóa, chấp nhận cạnh tranh và hợp tác, học tập những điểm mạnh của các DN FDI để tự hoàn thiện mình. 

Các DN đã liên doanh, liên kết hoặc bán 1 phần vốn cho các DN nước ngoài cần tỉnh táo điều hành, nắm thông tin chính xác, chủ động trong quản trị DN nhằm nắm bắt những kinh nghiệm tiên tiến của các DN nước ngoài để từng bước phát triển, không bị thôn tính mất thương hiệu vì những lý do chủ quan gây nên. 

Về phía Hiệp hội, thời gian tới, sẽ có hình thức hỗ trợ như thế nào cho các DN bán lẻ trong nước?

- Hiện nay, chúng tôi hỗ trợ bằng đào tạo cho các hệ thống DN bán  lẻ. Trước đây, Hiệp hội có phối hợp với Hapro đi Singapore  đào tạo 41 giám đốc siêu thị cho Hapro và nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo nhỏ khác.

Thời gian sắp tới, Hiệp hội sẽ có đề xuất lên trên và với các DN, nên minh bạch giá cả trên các phương tiện truyền thông, nhất là chạy title trên tivi vì tính công khai minh bạch của ta về vấn đề này đang kém. Đây chính là hình thức cạnh tranh công bằng giữa các siêu thị, đồng thời giúp người tiêu dùng hưởng lợi, nhất là khi chúng ta gia nhập WTO, tham gia TPP,… tiến tới thương mại công bằng với cả người mua và người bán.

“Nhà nước cần có những quy định và hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ Việt  Nam phát triển. Đặc biệt, hỗ trợ một số địa phương xây dựng một số tập đoàn bán lẻ hiện đại đủ sức cạnh tranh trên thị trường với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang kinh doanh ở Việt Nam”. 

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội.

Nguyễn Chiêm
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương Showroom IJC thứ 49

Tưng bừng khai trương Showroom IJC thứ 49
(PLVN) -  Hôm qua ngày 25/05/2022, Công ty Cổ phần Trang sức Đá quý Infinity (IJC) đã chính thức ra mắt showroom mới tại số 65 đường 3/2, phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng, với sự tham dự của hàng trăm khách mời đặc biệt và những quý khách hàng thân yêu tại TP Đà Lạt.

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý
(PLVN) - Đồng hành cùng SEA Games 31, từ ngày 06/05 - 30/06/2022, VNPT Money tặng ngay ưu đãi 30.000đ cho tất cả khách hàng khi kích hoạt mới lần đầu tài khoản Mobile Money.

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31
(PLVN) - Nằm trong chuỗi ưu đãi chào mừng Sea Games 31, từ 05/05 đến hết ngày 15/05/2022, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký trả sau – Giảm 50%” dành cho thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau và thuê bao trả sau hiện chưa đăng ký gói.

Chuỗi hoạt động hè sôi động tại NovaWorld Festival

Không gian lễ hội tưng bừng tại NovaWorld Festival, mang lại một mùa hè lý tưởng cho hàng ngàn du khách ghé thăm.
(PLVN) - Lần đầu tiên lễ hội mùa hè NovaWorld Festival được tổ chức tại siêu thành phố biển NovaWorld Phan Thiet với hàng ngàn khách tham dự trò chơi bờ biển sôi động, gian hàng mua sắm đầy màu sắc, công viên giải trí và cả đại hội âm nhạc – DJ show “cực cháy” hâm nóng bờ biển Phan Thiết.

'Ma trận' cầm đồ - Đâu là khung pháp lý?

'Ma trận' cầm đồ - Đâu là khung pháp lý?
(PLVN) - Hiện nay, các đơn vị hoạt động trong dịch vụ cầm đồ đang là nơi cung cấp tài chính cho những người không thể tiếp cận nguồn vay từ các ngân hàng. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn cái nhìn khá tiêu cực bởi cho rằng nhà nước chưa có khung pháp lý rõ ràng để quản lý việc kinh doanh cầm đồ. Vậy việc cầm đồ có hợp pháp không và phải tuân thủ những quy định gì?

Cạm bẫy “cộng tác viên online”

Chị Nguyễn Thị H trình báo vụ việc cho cơ quan công an.
(PLVN) -  Mặc dù không còn mới, nhưng trong thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên đăng bài online lại tiếp tục nở rộ. Một công việc khá dễ dàng và tưởng như ăn chắc khiến không ít người “mắc bẫy”.

Sẽ chấm dứt tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật!

Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước thực trạng nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân
(PLVN) - Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng, mô hình “one-stop bank” - một điểm đến, đa dịch vụ được xem là hướng đi mới giúp ngân hàng có lợi thế lớn khi khách hàng cá nhân có thể sử dụng cả hệ sinh thái tài chính được thiết kế riêng từ sản phẩm tiền gửi, thanh toán, vay vốn…

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn
(PLVN) -  Gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư chưa bao giờ bớt hấp dẫn với những người có khoản tiền nhàn rỗi. Người dùng có thể ngồi tại nhà gửi tiết kiệm online hoặc tới quầy, … đều được hưởng những mức lãi suất ưu đãi và chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo
(PLVN) -  Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa thông báo mở rộng hệ sinh thái mở thẻ trên môi trường thực tế ảo Bizverse World, mang đến cho người dùng Việt trải nghiệm mở thẻ tín dụng thực trong một thế giới ảo mà mọi người thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam
(PLVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sacombank kết hợp với Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard cho ra mắt thẻ Sacombank Mastercard Only One - dòng thẻ quốc tế công nghệ cao lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một con chip được gắn trên cùng một chiếc thẻ với nhiều tính năng và ưu đãi vượt trội.