Cửa hàng tiện ích, minimart: Hợp với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - “Kinh tế phát triển, xu hướng mua sắm của người dân là sản phẩm sạch, an toàn và tiện lợi chứ không như ngày trước phải vào các siêu thị lớn mua hàng. Ngoài ra, mở các cửa hàng tiện ích, minimart sẽ phù hợp với các doanh nghiệp Việt hơn khi mà ta đang bị yếu thế về vốn và nhân lực quản lý còn yếu kém”, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định.

Phải làm chủ nguồn cung hàng

Thưa ông, trước sức ép của các nhà bán lẻ Thái Lan (Centra Group, BSC) khi mua lại Big C và Metro, các nhà bán lẻ Việt Nam có nên chọn theo hướng thị trường ngách mà Hapro đã mở hay theo cách chọn số đông như Vinmart để cạnh tranh?

- Vingroup mới phát triển 2, 3 năm nay nhưng tốc độ phát triển rất nhanh và  đã có mấy trăm cửa hàng ở các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Cách làm của họ là theo số đông, lan rộng đến các đường, ngõ phố nhỏ là đúng. Vì đó là xu hướng hiện nay của các nước tiên tiến trên thế giới. 

Còn đối với Hapro, mặc dù là một đơn vị kinh doanh thương mại lâu năm  nhưng khi điểm tên các đại gia bán lẻ ở trong những mặt hàng “hot” hiện nay trong lĩnh vực điện máy, thời trang,... không có tên Hapro  (Tổng Công ty Thương mại Hà Nội). Về lâu dài mà nói, Hapro đã tự đặt mình vào thế khó khi để mất lợi thế sẵn có khi phát triển chuỗi kinh doanh ở ngay đại bản doanh của mình là Thủ đô Hà Nội. 

Các nhà bán lẻ trong nước nếu không muốn chấp nhận ngồi yên để chịu sự  dẫn dắt từ DN bán lẻ nước ngoài thì nên học theo Vingroup, Saigon Co.op. Tích cực chuẩn bị nhân lực và vật lực cùng những chiến lược dài hơi để sẵn sàng cho một cuộc chơi mới, cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng với các nhà đầu tư lắm tiền, nhiều của đến từ nước ngoài.

Như ông vừa nói, Vingroup đi theo hướng tiện lợi, số đông. Liệu đây có phải là một hướng đi hoàn toàn đúng trong bối cảnh hiện nay?

- Tập đoàn Vingroup đã có động thái là ký thỏa thuận hợp tác với 250 nhà sản xuất và cung cấp hàng hóa trong nước và ký thỏa thuận với 1.000 nhà sản xuất trong nước. 

Đây là động thái rất tích cực của Vingroup. Một DN bán lẻ thành công khi làm chủ nguồn cung với chất lượng đảm bảo. Số lượng cũng phải ổn định và lớn. Đây là tiêu chí quan trọng để DN đánh bại những đối thủ khác. Điều này sẽ giúp họ làm chủ thị trường, từ đó làm chủ chi phí sản xuất, kích thích giá cả và tác động trực tiếp tới đời sống của người tiêu dùng. Đấy là những yếu tố và động thái tích cực giúp Vingroup sẽ thành công.

Các DN bán lẻ Việt Nam nên học tập cách làm này của Vingroup.  Hiện nay, họ cũng đang thực hiện những việc làm rất nhân văn, miễn chiết khấu 0% cho các nhà cung cấp hàng thực phẩm tươi sống vào Vingroup trong 1 năm, trong khi các nhà bán lẻ nội chiết khấu cao và bán đắt. Như vậy, Vingroup đi tiên phong trong vấn đề thu mua hàng hoá thực phẩm sạch cho nhân dân, sản xuất theo một khâu khép kín, đảm bảo chất lượng.

Kinh tế phát triển, xu hướng mua sắm của người dân là sản phẩm sạch, đảm  bảo, an toàn và tiện lợi chứ không như ngày trước phải vào các siêu thị lớn mua hàng. Ngoài ra, mở các cửa hàng tiện ích, minimart sẽ phù hợp với các DN Việt Nam hơn khi mà đang bị yếu thế về vốn, nhân lực quản lý còn yếu kém. Các DN làm tốt được điều đó cũng chính là đang học cách đi thành công của các DN nước ngoài. 

Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội
Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Hình thành tập đoàn lớn để dẫn dắt thị trường

Ở trên là một vài điển hình, còn toàn cục thì các DN nội phải trang bị những gì để tham gia cuộc chơi, với sự cạnh tranh đang hết sức khốc liệt như hiện nay?

- Nhà nước cần có những quy định và hỗ trợ các DN bán lẻ Việt  Nam phát triển. Đặc biệt, hỗ trợ một số địa phương xây dựng một số tập đoàn bán lẻ hiện đại đủ sức cạnh tranh trên thị trường với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang kinh doanh ở Việt Nam. 

Tổ chức sản xuất hàng hóa với quy mô ngày càng lớn, chất lượng ổn định, đủ cung ứng cho thị trường bán lẻ nói chung và các siêu thị trong cả nước, bởi vì nếu không có một nền sản xuất mạnh mẽ thì không bao giờ có thể có một ngành công nghiệp bán lẻ phát triển vững chắc và đủ sức cạnh tranh được. 

Về phía các DN, cần tự thân khắc phục những điểm yếu bằng năng lực vốn có của mình, nhận thức một cách tự giác trong liên doanh liên kết hợp tác để cùng nhau phát triển, không làm ăn chụp giật, kinh doanh phải vì lợi ích của xã hội và người tiêu dùng. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, vận hành các siêu thị một cách chuyên nghiệp và có văn hóa, chấp nhận cạnh tranh và hợp tác, học tập những điểm mạnh của các DN FDI để tự hoàn thiện mình. 

Các DN đã liên doanh, liên kết hoặc bán 1 phần vốn cho các DN nước ngoài cần tỉnh táo điều hành, nắm thông tin chính xác, chủ động trong quản trị DN nhằm nắm bắt những kinh nghiệm tiên tiến của các DN nước ngoài để từng bước phát triển, không bị thôn tính mất thương hiệu vì những lý do chủ quan gây nên. 

Về phía Hiệp hội, thời gian tới, sẽ có hình thức hỗ trợ như thế nào cho các DN bán lẻ trong nước?

- Hiện nay, chúng tôi hỗ trợ bằng đào tạo cho các hệ thống DN bán  lẻ. Trước đây, Hiệp hội có phối hợp với Hapro đi Singapore  đào tạo 41 giám đốc siêu thị cho Hapro và nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo nhỏ khác.

Thời gian sắp tới, Hiệp hội sẽ có đề xuất lên trên và với các DN, nên minh bạch giá cả trên các phương tiện truyền thông, nhất là chạy title trên tivi vì tính công khai minh bạch của ta về vấn đề này đang kém. Đây chính là hình thức cạnh tranh công bằng giữa các siêu thị, đồng thời giúp người tiêu dùng hưởng lợi, nhất là khi chúng ta gia nhập WTO, tham gia TPP,… tiến tới thương mại công bằng với cả người mua và người bán.

“Nhà nước cần có những quy định và hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ Việt  Nam phát triển. Đặc biệt, hỗ trợ một số địa phương xây dựng một số tập đoàn bán lẻ hiện đại đủ sức cạnh tranh trên thị trường với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang kinh doanh ở Việt Nam”. 

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.