Giải mã tâm lý hoang mang về “Hàng Nhật nội địa”

Giải mã tâm lý hoang mang về “Hàng Nhật nội địa”
(PLO) - Chất lượng cao, đặc tính phù hợp với văn hóa mua hàng của người Việt khiến các mặt hàng nội địa Nhật Bản luôn tạo “cơn sốt” với các “bà mẹ bỉm sữa” Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng là “người tiêu dùng thông thái” giữa ma trận “Hàng Nhật nội địa” hiện nay.

Các mẹ "lơ ngơ" về "hàng Nhật nội địa"

Một trong những phân khúc “rộn ràng” khi nhắc tới “Hàng Nhật nội địa - NĐ” chính là các mặt hàng cho mẹ và bé. Hàng Nhật nhìn chung chất lượng rất tốt, lại qua nhiều khâu kiểm duyệt ngặt nghèo của các cơ quan quản lý thị trường Nhật.

Hơn nữa, người tiêu dùng Nhật khó tính và có thu nhập cao đương nhiên cũng đòi hỏi chất lượng hoàn hảo hơn. Mặt khác, văn hóa và lối sống Á Đông của người Nhật có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam cũng là một yếu tố tạo nên làn sóng yêu chuộng hàng Nhật NĐ. 

Thế nhưng, khi được hỏi về những món hàng Nhật NĐ mà họ cầm trên tay thì đa phần các bà mẹ đều chưa thực sự hiểu về khái niệm này. Chị Mai Lê (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ về xuất xứ hộp sữa Nhật chị vừa mua tại hệ thống siêu thị lớn:

“Tôi chỉ biết đây là hàng nhập khẩu từ Nhật Bản mà các bà mẹ khác chia sẻ trên diễn đàn là tốt lắm nên mua, chứ còn nguồn gốc, xuất xứ thì quả thực...tôi cũng không rõ lắm. Tôi cứ nghĩ là mua tại những siêu thị lớn thì đảm bảo”.

Chị Nguyễn Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) không giấu nổi hoang mang khi chọn mua các sản phẩm Nhật Bản cho con: “Mình thấy các bà mẹ trên diễn đàn nói là nên mua hàng của Nhật vì chất lượng tốt, nguồn gốc đảm bảo. Còn về giá cả thì trên mạng một kiểu, cửa hàng một kiểu, các siêu thị một kiểu nên cũng không biết chỗ nào mới là hàng Nhật chính hãng”. 

Cần "tỉnh táo" khi chọn mua sản phẩm Nhật Bản

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Ánh Hồng - Giám đốc Siêu thị Mẹ và Bé Momo Kids cho biết: “Hàng Nhật NĐ được hiểu là hàng của các nhà sản xuất Nhật sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật để phân biệt với hàng xuất khẩu ra nước ngoài. Đây thực chất là chiến lược rất thông thường trong marketing, thường gọi là Mass Customisation (tùy biến theo số đông).

Bên cạnh hàng NĐ  là một số hình thức sản xuất khác: Hàng sản xuất tại Nhật để xuất sang thị trường nước ngoài; Hàng của một nhà sản xuất Nhật nhưng đặt nhà máy tại quốc gia khác và chủ yếu bán tại thị trường khác; Hoặc thương hiệu Nhật nhưng nhượng quyền cho một công ty nước ngoài sản xuất để bán tại quốc gia đó”.

Theo chị, mỗi thị trường đều có những đặc tính khác nhau nên các dòng sản phẩm sẽ có nhiều khác biệt. Cùng một thương hiệu bỉm Goo.N nhưng hàng NĐ Nhật sẽ khác biệt so với sản xuất tại Thái Lan hay Mĩ.

Ngoài lý do thị hiếu, thu nhập của người tiêu dùng và độ lớn của thị trường cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến chiến lược của nhà sản xuất. Nếu thu nhập trung bình của người tiêu dùng thấp, hoặc thị trường nhỏ, nhà sản xuất nhiều khả năng sẽ tìm cách giảm chất lượng, giảm chi phí qua đó giảm giá thành sản phẩm để phục vụ được số đông người tiêu dùng; Hoặc, giảm chất lượng, chi phí sản xuất mà vẫn giữ nguyên giá bán nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Chị cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bà mẹ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm từ Nhật: “Khách hàng không chỉ cần phân biệt các dòng sản phẩm của một thương hiệu mà nên tỉnh táo để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng từ những địa chỉ “trôi nổi” trên mạng xã hội hay từ các mối hàng “quen biết” mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ…”. 

“Bên cạnh đó, nếu là hàng Nhật NĐ thì bao bì chắc chắn sẽ khác so với hàng sản xuất tại quốc gia khác. Lý do là nhà sản xuất không thể để khách hàng nhầm lẫn và cũng tránh nguy cơ hàng chất lượng thấp được tuồn vào bán giá cao. Ngoài ra, hàng Nhật NĐ thường chỉ in tiếng Nhật và một chút tiếng Anh vì họ không xuất khẩu nên không cần in quá nhiều thứ tiếng” - chị Hồng cho biết. 

PLVN đã có cuộc trao đổi ngắn với chị Hồng để có thêm thông tin về Chuỗi cửa hàng Momo Kids:

Chào chị, lý do nào khiến Momo Kids xuất hiện tại Việt Nam?

- Chúng tôi luôn chú trọng đến hàng Nhật NĐ ngay từ khi thành lập. Tên của Chuỗi cửa hàng Momo Kids là một cái tên rất đáng yêu trong tiếng Nhật, phỏng theo tên nhân vật Cậu bé quả đào trong truyện dân gian Nhật. 

Ngay từ khi xây dựng, Momo Kids đã có chiến lược khai thác thị trường hàng Nhật NĐ vì chúng tôi tin rằng đây là dòng sản phẩm chất lượng cao nhất mà hiện tại cũng như tương lai người tiêu dùng luôn yêu thích. 

Quá trình đàm phán với các đối tác Nhật Bản được Momo Kids thực hiện thế nào?

- Do các nhà sản xuất lớn trên thị trường thường không xuất khẩu hàng NĐ nên chúng tôi trực tiếp tiếp cận với các nhà phân phối của họ. Chúng tôi trực tiếp đàm phán mua hàng từ các nhà phân phối như các siêu thị Nhật Bản và làm việc với các cơ quan xuất khẩu Nhật Bản để làm thủ tục đưa hàng về Việt Nam.

Do hàng hóa mua trực tiếp từ các nhà phân phối được ủy quyền nên thủ tục xuất khẩu, cấp chứng chỉ xuất xứ của Phòng Thương mại Nhật Bản diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng. 

Chất lượng sản phẩm được Momo Kids quản lý ra sao, thưa chị?

- Đối với một nhà bán lẻ thì chiến lược quan trọng nhất vẫn là quản lý chất lượng sản phẩm bán ra. Momo Kids có đến hàng nghìn sản phẩm trên kệ hàng nhưng chúng tôi đã phân loại ngay từ khi lựa chọn thương hiệu và đối tác.

Các sản phẩm của chúng tôi khá đa dạng, trải dài theo nhiều phân khúc. Mỗi phân khúc chúng tôi đều lựa chọn những thương hiệu uy tín và được kiểm chứng trong thời gian dài. 

Trong quá trình bán hàng, Momo Kids cũng triển khai hệ thống quản lý tồn kho rất hiện đại, đảm bảo loại bỏ ngay lập tức những sản phẩm sắp hết hạn, nhằm loại trừ nguy cơ khách hàng mua phải hàng kém chất lượng. 

Bên cạnh đó, giải pháp của chúng tôi là tối ưu hóa bộ máy, không cho phép có chi phí dư thừa và nhập hàng với số lượng lớn để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm với giá cả phù hợp nhất.

Khách hàng không chỉ cần phân biệt các dòng sản phẩm của một thương hiệu mà nên tỉnh táo để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng từ những địa chỉ “trôi nổi” trên mạng xã hội hay từ những mối hàng “quen biết” mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.