Cô giáo mầm non viết thư tâm sự về công việc “ươm mầm xanh tương lai của đất nước”

Cô giáo mầm non Ma Diệu Linh và học trò.
Cô giáo mầm non Ma Diệu Linh và học trò.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - "Tôi đã từng nghe ở đâu đó, một câu rằng: "Dạy học là đặt vết tích của một người vào sự phát triển của một người khác. Và chắc chắn học trò là ngân hàng, nơi bạn có thể gửi kho báu quý giá nhất của bạn", cô giáo Ma Diệu Linh chủ nhiệm một lớp mầm non tại Hà Nội chia sẻ.

Cô giáo Ma Diệu Linh (SN 1994, đến từ Tuyên Quang, thường trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) và hiện đang chủ nhiệm một lớp mầm non 4,5 - 5 tuổi tại Hà Nội.

Cô Linh vừa có một bức thư gửi những "mầm xanh tương lai của đất nước". Bức thư như một cách giãi bày tâm sự của cô Linh trên vai trò là người đứng lớp mầm non nhưng cùng lúc đảm nhiệm nhiều vai, như "người mẹ hiền", "bác sĩ tâm lý", "ca sĩ", "diễn viên", "biên đạo múa tài ba", thậm chí là cả "bà đồng nát"... mà ở vai nào cũng đòi hỏi sự hoàn hảo đến mức gần như tuyệt đối.

Chia sẻ với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, cô Ma Diệu Linh giãi bày: "Có rất nhiều khó khăn, thách thức đổ dồn lên cô giáo mầm non. Do đó, những cô giáo mầm non như chúng tôi không mong mỏi gì hơn là được nhận sự cảm thông và chia sẻ từ phía phụ huynh để giảm bớt áp lực, để cùng nhau chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ một cách tốt đẹp nhất".

Cô Linh tâm sự, 5 năm công tác với vai trò là giáo viên mầm non không quá dài cũng không quá ngắn để hiểu nghề. Đến bây giờ, để hoàn thành trách nhiệm cô giáo mầm non thật không dễ dàng nhưng cô Linh luôn có niềm tin vào chính mình rằng, mình đã đúng khi chọn làm cô giáo mầm non – người ươm những "mầm xanh tương lai của đất nước".

Dưới đây là bức tâm thư của cô Linh đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều các bậc phụ huynh.

"Các con thân mến!

Khi cô đặt bút viết những dòng này gửi các con – những mầm xanh tương lai của đất nước, là khi, bên ngoài song cửa đang có từng đợt gió heo may của Thu Hà Nội luồn qua từng kẽ lá. Phảng phất là hương hoa sữa đặc trưng.

Khi cô đặt bút viết những dòng này, trong đầu cô nghĩ, rồi mai này lớn lên, các con sẽ như thế nào nhỉ? Các con liệu có nhớ điệu múa "cọ xòe ô che nắng, râm mát đường em đi" vào mỗi buổi chiều muộn? Cô chắc chắn, với các con, những ký ức ấy sẽ mơ màng, bởi các con đã trưởng thành với sứ mệnh mầm xanh tương lai của đất nước. Còn bây giờ, khi các con đang bi bô tập nói, ngây ngô tập múa thì hãy để cô "tranh thủ" được chăm bẵm, yêu thương các con!...

... Có câu hát quen thuộc tôi từng nghe đâu đó, rằng: "Mùa xuân ai đi hái hoa, còn em đi nuôi dạy trẻ". Đúng như câu hát ấy, mỗi độ xuân về, khi người người áo váy hái hoa thì tôi đi nuôi dạy trẻ. Và đến bây giờ, tôi cũng chẳng hiểu được tại sao mình lại lựa chọn và đến với nghề giáo viên mầm non. Người ta nói, ấy là cái nghề "sớm con muộn chồng". Có lẽ là bởi chữ "duyên" và gắn bó được với nghề bởi hai chữ "yêu thương". Sự yêu thương ấy đã làm tôi không ít lần rơi nước mắt, và cũng bởi sự yêu thương mà lồng ngực rộn lên niềm hạnh phúc khi các con dần trưởng thành qua sự chăm sóc của cô.

Tốt nghiệp đại học với chuyên ngành tâm lý học, tôi lại bén duyên với một cơ sở mầm non ở Cầu Giấy, Hà Nội. Cũng từ đây, tôi "bỗng" trở thành "cô giáo mầm non".

Khi các bạn cùng trang lứa 8h sáng hàng ngày đến cơ quan, chiều 5h nổ máy xe về thì tôi lại có mặt ở trường từ trước 7h sáng. Sẽ có một vài người hỏi tôi rằng, ôi đến sớm như vậy làm gì? Vâng, đến sớm để chuẩn bị đón các cháu vào lúc 7h hơn. Đón các cháu để các bố mẹ đến công sở kịp lúc 8h. Và rồi sau đó là cho các cháu ăn sáng, tham gia các hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, vệ sinh, ăn ngủ…

Trẻ mầm non không giống trẻ ở lứa tuổi khác, các con sống theo cảm xúc, vui thì cười, buồn thì khóc, có đôi khi bạn trêu cũng khóc hoặc bỗng dưng nhớ mẹ cũng òa khóc.

Cứ mỗi ngày đến lớp, dỗ dành, ôm ấp, vỗ về gần 20 gương mặt ngây thơ với những đôi mắt to tròn, những cử chỉ vui vẻ, toát lên theo cảm xúc của các con, tôi làm sao không thể không hạnh phúc?

Vậy là, sự hạnh phúc ấy cũng đã cuộn trào được 5 năm!. Thời gian trôi thật nhanh, tôi không nghĩ mình đã trở thành một giáo viên mầm non với kinh nghiệm 5 năm trong nghề. Và 5 năm ấy, chúng tôi được các phụ huynh thán phục bởi sự đa tài. Quả thật là như vậy. Không đa tài làm sao được, khi cái gì chúng tôi cũng phải biết?

Là bác sĩ khi các con ở trường, cô giáo phải có kiến thức cơ bản của các bệnh thường hay mắc ở trẻ nhỏ và cách xử trí nhanh nhất. Là chuyên gia tâm lí, phải nắm tâm lí của từng trẻ mới có thể đưa ra phương pháp giáo dục trẻ phù hợp.

Qua các hội thi, lễ hội, cô giáo mầm non còn là ca sĩ, diễn viên kiêm cả biên đạo múa tài ba để tổ chức, tạo sân chơi cho các cháu.

Là những cô đồng nát cũng đúng khi cô giáo mầm non là người chuyên thu mua chai lọ, giấy thải để rửa sạch, làm đồ chơi cho các con. Bởi đồ dùng, đồ chơi của giáo viên mầm non hầu như là tự sáng tạo.

Cô giáo Ma Diệu Linh và các bé mầm non trong một chương trình hoạt động của trường có tên gọi "cùng con vào bếp".

Cô giáo Ma Diệu Linh và các bé mầm non trong một chương trình hoạt động của trường có tên gọi "cùng con vào bếp".

Tôi đã từng nghe ở đâu đó, một câu rằng: "Dạy học là đặt vết tích của một người vào sự phát triển của một người khác. Và chắc chắn học trò là ngân hàng, nơi bạn có thể gửi kho báu quý giá nhất của bạn". Bởi vậy, nếu ví mỗi đứa trẻ là một mầm non xanh tươi mơn mởn thì mỗi ngày, được tưới tắn, được điểm trang cho hành trình lớn lên của mầm xanh ấy, có lẽ không chỉ riêng tôi, niềm hạnh phúc trực trào dâng.

Nhưng hạnh phúc nào cũng phải đi qua niềm đau, đi qua vô vàn những nỗi lo vô hình và tôi cũng không ngoại lệ. Đó là áp lực từ phụ huynh khi trẻ vô tình ngã, hoặc có những tổn thương khó tránh khi vui chơi với bạn bè. Đó là những phản hồi của phụ huynh khi con trẻ về nhà sẽ thể hiện tình yêu cô như thế nào?

Khi nhắc đến cụm từ "cô giáo mầm non", người ta hay liên tưởng tới hình ảnh cô giáo ôn nhu ngồi kể cho các bé những mẩu chuyện chứa đầy tình yêu thương, hay những phút giây cùng các bé đắm chìm trong âm thanh vui tươi của những bài nhạc thiếu nhi… Nhưng đó chỉ là một mặt của công việc, đó chỉ là những phút giây hiếm hoi của người giáo viên được thảnh thơi bên học trò của mình. Phần lớn những phút giây còn lại sẽ là muôn vàn công việc không tên khác không thể không làm như sổ sách, giáo án… Đôi khi tôi thấy, bản thân mình giống như một diễn viên nhiều vai khi vừa là mẹ, vừa là cô, là nghệ sĩ, là bác sĩ mà ở vai trò nào cũng đòi hỏi sự hoàn hảo đến mức gần như tuyệt đối.

Áp lực là vậy nhưng tôi nhận ra rằng, bất kể nghề nào cũng phải có tình yêu. Chỉ có tình yêu nghề mới có thể làm người ta gánh trên vai một sứ mệnh, ví như sứ mệnh "ươm mầm cho những chồi non tương lai của đất nước" mà gắn chặt thanh xuân, gắn chặt một phần cuộc đời của mình với sứ mệnh ấy. Để rồi, mỗi ngày đến trường, được nhìn các con, nhìn những nhân tài tương lai của đất nước, mọi áp lực, mệt mỏi dường như xua tan chẳng lúc nào hay. Niềm hạnh phúc ấy, bình dị biết bao nhiêu.

Thế nhưng, để nếm trải được những hạnh phúc bình dị ấy, có lẽ, chẳng riêng mình tôi phải trải qua biết bao nhiêu bài học, biết bao nhiêu cung bậc cảm xúc để rồi thấy rằng, niềm vui luôn đến từ sự nỗ lực, sự kiên trì để các con biết cầm bút viết, biết cầm bút tô vẽ những nét chữ đầu đời, những con vật ngộ nghĩnh… Và tôi cười giòn tan khi bé hát bi bô những bài hát chỉ vỏn vẹn vài câu. Tôi thở phào nhẹ nhõm khi đến cuối ngày, chẳng có phụ huynh nào gọi điện báo cô rằng bé "thế nọ, thế kia".

Thật vậy! Ví cô giáo mầm non như người trồng cây sẽ chẳng sai khi cây được chăm sóc chu đáo sẽ phát triển tốt và ngôi nhà được "xây" những "nền móng" vững chãi sẽ chắc chắn đến nhường nào.

Tôi nghĩ, hôm nay mình đang trồng những nhành cây đầu tiên và tôi tin những nhành cây nhỏ xíu ấy sẽ lớn nhanh, xanh tươi và đơm hoa kết trái...".

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.