Cảm động câu chuyện người thầy giáo bị dị tật do di chứng da cam mang “con chữ” lên bản nghèo Hà Giang

Ngay từ nhỏ thầy Vũ Tiến Sĩ đã bị dị tật hai tay do di chứng nhiễm độc da cam từ cha
Ngay từ nhỏ thầy Vũ Tiến Sĩ đã bị dị tật hai tay do di chứng nhiễm độc da cam từ cha
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Dù đôi bàn tay không được lành lặn như người bình thường, dẫu có khó khăn và đầy gian nan, nhưng thầy giáo Vũ Tiến Sĩ đã cống hiến cả thanh xuân, dành 20 năm tuổi trẻ, nhiệt huyết để mang “con chữ” đến với các em nhỏ vùng cao của PTDTNT huyện Xín Mần (nay là trường PTDTNT THCS & THPT huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Bén duyên 20 năm gắn bó với mảnh đất Xín Mần, Hà Giang

Thầy giáo Vũ Tiến Sĩ sinh năm 1977, lớn lên trong 1 gia đình có 4 anh em trai tại Xã Yên Xã Yên Hưng – Huyện Yên Mô – Tỉnh Ninh Bình. Thầy Sĩ là con thứ 3 trong gia đình và là người duy nhất mang dị tật đôi bàn tay.

Ngay từ chào đời, thầy giáo ấy đã bị dị tật đôi tay do di chứng nhiễm độc da cam từ người cha. Sau đến năm 2006 cha mất, hiện chỉ còn người mẹ gần 80 tuổi là giáo viên nghỉ hưu.

Mặc dù thiệt thòi và mặc cảm về hình thức với đôi tay bị dị tật nhưng thầy giáo ấy vẫn hàng ngày nỗ lực cố gắng học tập, luôn nuôi dưỡng ước mơ được trở thành một nhà giáo để nối nghiệp mẹ. Và rồi ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Thầy Sĩ đã thi đậu vào Khoa triết học, khoá 43, trường Đại học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và tốt nghiệp năm 2002.

Bén duyên với mảnh đất Hà Giang từ sau khi tốt nghiệp, trong thời gian chờ đợi lấy bằng, thầy Sĩ lên Hà giang chơi cùng vợ chồng người anh con nhà bác ruột làm việc tại huyện Xín Mần – Hà Giang. Sau đó thầy được thăm quan ngôi trường và tiếp xúc với các em học sinh vùng cao, ngày ấy đường xá, điều kiện, cơ sở vật chất còn khó khăn.

Thầy Vũ Tiến Sĩ là nhân vật trong tác phẩm "Người thầy nghị lực và lan tỏa" được nhận Giải Nhì cuộc thi Thầy cô trong mắt em 2022. (Nguồn ảnh trên Web của chương trình)

Thầy Vũ Tiến Sĩ là nhân vật trong tác phẩm "Người thầy nghị lực và lan tỏa" được nhận Giải Nhì cuộc thi Thầy cô trong mắt em 2022. (Nguồn ảnh trên Web của chương trình)

Với tình yêu thương, sự đồng cảm, tình yêu nghề giáo được thừa hưởng từ mẹ. Đồng thời thầy Sĩ cũng muốn gắn bó, góp sức mình trong việc truyền cảm hứng học tập cho hs vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thầy giáo ấy đã đã quyết tâm và nhờ anh chị họ đặt hồ sơ xin việc và thật may mắn sau khi xem xét hồ sơ đã được lãnh đạo tỉnh, sở nội vụ, sở GD&ĐT Hà giang tiếp nhận và phân công công tác cho thầy Sĩ vào huyện Xín Mần và được điều động về trường PTDTNT huyện Xín Mần (nay là trường PTDTNT THCS & THPT huyện Xín Mần.

“Sau khi lên Hà Giang công tác được 5 năm thì tôi đã xây dựng gia đình (2007). Vợ cũng là giáo viên tiểu học, vợ chồng tôi may mắn sinh được 2 bé gái, 1 cháu năm nay học lớp 4 và cháu bé mới 3 tuổi. Đến nay tôi cũng đã công tác được tròn 20 năm”, thầy Sĩ chia sẻ.

"Ước có đủ sức khỏe để cống hiến"

Với người bình thường có đầy đủ chân tay và không bị dị tật, nhưng nhiều khi gặp khó khăn họ vẫn bị bế tắc, lùi bước và chán nản với cuộc sống. Và hoàn cảnh của thầy Sĩ khi còn nhỏ, thầy cũng không tránh được sự mặc cảm, sự tự ti. Nhưng thầy Sĩ luôn nghĩ rằng, chỉ có con đường học tập mới giúp mình trưởng thành và không bị ai coi thường.

Thầy Sĩ kể lại: "Lên Hà Giang trong thời điểm đó khi nền kinh tế xã hội còn khó khăn, đường xá đi lại rất vất vả nên cũng nhiều thầy cô đã dừng bước hoặc chuyển vùng mặc dù rất yêu nghề. Còn với tôi lại là người khuyết tật thì khó khăn chồng chất khó khăn, không ít lần mặc cảm, tự ti. Nhưng với tình yêu nghề đặc biệt là sự giúp đỡ của bạn bè anh em đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và nhìn các các em học sinh tôi quyết tâm xây dựng tinh thần mạnh mẽ vượt lên số phận. Tôi nghĩ trong những năm tháng là học sinh, sinh viên mình còn làm được tại sao giờ lại không làm được”.

Và rồi khi nhìn vào học sinh, người thầy giáo ấy đã thấy mình còn may mắn hơn nhiều vì dù sao cũng được sinh ra trong hoàn cảnh tốt hơn, được học tập trong môi trường đầy đủ hơn. Thầy tự nhủ rằng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vất vả như vậy mà còn làm được, huống gì đến bản thân thầy. Do đó thầy càng quyết tâm ở lại, muốn góp một phần nhỏ bé cùng các thầy cô khác trong việc mang "con chữ” lên vùng cao.

Thầy Vũ Tiến Sĩ nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Thầy Vũ Tiến Sĩ nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Hiện nay thầy Sĩ đang là tổ trưởng tổ QLCS & nuôi dưỡng học sinh nội trú (425 học sinh từ lớp 6-11), giảng dạy môn Giáo dục công dân của nhà trường, chủ nhiệm lớp 8A.

Khi lên công tác tại trường, thầy đã xây nhà ngay sau trường, trường nằm ở trung tâm huyện và là trường liên cấp 2-3 nên không phải đi điểm. 20 năm công tác Hà giang đã trở thành quê hương thứ 2 của thầy.

"Tôi yêu mảnh đất này. Đất và người nơi đây trở thành một phần cuộc sống của tôi. Hơn 20 năm làm nghề, tôi chưa từng có ý định chuyển công tác. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết mình tại nơi đây. Con người và mảnh đất nơi đây thật tuyệt vời. Tôi yêu Hà Giang, yêu mảnh đất phía tây của Hà Giang. Đặc biệt, Ban giám hiệu nhà trường cùng anh chị em đồng nghiệp luôn tạo điều kiện giúp đỡ, quan tâm đó cũng là động lực cho tôi vươn lên và tự tin hơn", thầy Sĩ bày tỏ.

Suốt 20 năm gắn bó tại Hà Giang, thầy Sĩ nhớ nhất khoảng thời gian được cùng đồng nghiệp của mình đến nhà các em học sinh để vận động các em tới trường và làm công tác tuyển sinh. Đặc biệt, có một kỷ niệm mà thầy không bao giờ quên được đó là 1 lần học sinh lớp thầy chủ nhiệm sống nội trú bị đau ruột thừa cần mổ gấp.

"Khi đó bác sĩ yêu cầu phải có người nhà của học sinh kí giấy bảo lãnh, tuy nhiên nhà em cách trường hơn 40km. Không thể chờ được tôi quyết định kí vào giấy bảo lãnh thay gia đình.Thú thực lúc đó cũng run lắm nhưng may sau đó ca mổ đã thành công", thầy xúc động kể lại.

Thầy Vũ Tiến sĩ chia sẻ: "​Tôi rất tự hào về quyết định mình đã lựa chọn. Sau nhiều năm công tác các em học sinh là động lực lớn nhất để tôi thấy yêu quý nghề. Có nhiều em học sinh giờ lại là đồng nghiệp của tôi".

Người thầy quê hương Ninh Bình cho rằng, việc giảng dạy các em học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn bởi các em chủ yếu từ các xã được lựa chọn về học vì thế khả năng giao tiếp, nhận thức xã hội còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên các em rất ngoan và có ý thức trong học tập. Do nhận thức chưa được tốt nên thỉnh thoảng vẫn còn hiện tượng một số hs bỏ học, Học có ý định lấy chồng sớm. Trong những trường hợp ấy, thầy Sĩ và các thầy cô khác đều phải vào thôn bản để vận động, khuyên giải.

Chia sẻ về những mong muốn trong tương lai, điều mà thầy Vũ Tiến Sĩ nghĩ đến đầu tiên lại là các em học sinh chứ không phải cá nhân mình. "Nếu cho tôi được ước, tôi ước làm thế nào để nhanh xích lại gần hơn khoảng cách giữa các em học sinh vùng xuôi và vùng núi. Ước sao cho các em các vùng thôn bản có đủ quần áo ấm vào mùa đông, ước sao cho học sinh của tôi có đầy đủ hơn nữa cơ sở vật chất để học tập", người thầy ấy bộc bạch.

Trong thời gian công tác, thầy Vũ Tiến Sĩ nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2018, thầy được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì nhiều năm liền có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Giáo dục công dân.

Là giáo viên dạy giỏi cấp trường, huyện nhiều năm, thầy Vũ Tiến Sĩ đã được tuyên dương về thành tích ôn luyện học sinh giỏi tại huyện. Ngày 15/11/2022, thầy Vũ Tiến Sĩ là nhân vật trong tác phẩm "Người thầy nghị lực và lan tỏa" được phỏng vấn và cùng học sinh nhận Giải Nhì trong Gala Những hạt nắng vàng và tổng kết trao giải cuộc thi Thầy cô trong mắt em 2022 do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...