Những thầy cô có điểm chung là tấm lòng tâm huyết

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. (Nguồn: Hội LHTN Việt Nam)
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. (Nguồn: Hội LHTN Việt Nam)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 vừa tổ chức có sự góp mặt của 68 thầy cô, đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Mỗi người, mỗi câu chuyện, nhưng họ đều có điểm chung là tấm lòng tâm huyết, trăn trở để phát triển giáo dục, đưa đến cho học sinh những kiến thức giá trị nhất.

Tận tụy gắn bó với trường lớp

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đã bày tỏ sự khâm phục, kính trọng, yêu mến vì nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của các thầy, cô giáo: “Có những thầy cô đã dành trọn quá trình công tác của mình, gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, “bám trường”, “bám bản”, tiếp tục tận tụy miệt mài, tận tụy không ngừng cố gắng để mang con chữ đến cho các em học sinh”.

Cô Nguyễn Thị Lệ Dung là giáo viên lớn tuổi nhất xuất hiện trong chương trình năm nay. Cô gắn bó với nghề được 36 năm, 2 tháng, vừa về hưu vào tháng 8/2022. Trước đó, cô dạy học tại Trường Tiểu học Vĩnh Hào tỉnh Bình Định, ngôi trường nhỏ bé, đơn sơ với vài phòng học. Cả cuộc đời cô gắn liền với học trò, mái trường như ngôi nhà thứ hai của cô. Chia sẻ tại chương trình, cô mong nhắn gửi hai điều đối với người giáo viên: Hãy thắp lên ngọn lửa bên trong học sinh và giữ gìn phẩm giá của nghề giáo.

Thầy Nguyễn Quốc Việt, vốn được đào tạo làm một thầy giáo dạy văn nhưng cơ duyên lại trao cho thầy cơ hội làm Tổng phụ trách của Trường THCS Chu Văn An, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Tính đến nay, thầy cũng đã có 28 năm gắn bó với nghề. Đối với thầy Việt, công việc Tổng phụ trách đòi hỏi thầy không ngừng học hỏi, đổi mới để tổ chức các lớp học, chương trình giúp học sinh phát huy các thế mạnh. Đồng thời, thầy thường xuyên phải học thêm về quản lý giáo dục, để giúp đỡ cho các thầy cô, hỗ trợ các em học sinh được phát triển toàn diện nhất. Thầy cho biết: “Trong khi làm việc tôi thường xuyên thay đổi về nội dung, về cách thức làm việc. Đặc biệt, tôi luôn đi học hỏi, gần như tôi đi học suốt, sau đó tôi thực hành tại địa phương và có được những kết quả khả quan”.

“Gieo chữ” vùng cao

Theo thống kê của Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT), số trường vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn chiếm tỷ lệ 23% tổng số trường mầm non toàn quốc. Các trường này chủ yếu nằm ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo. Năm 2021, báo cáo giám sát của Quốc hội cho thấy, giáo dục mầm non vùng khó khăn có chất lượng còn thấp. Tỷ lệ chuyên cần thấp, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp thấp, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ. Đặc biệt, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi), gặp phải một số khó khăn do địa bàn trải rộng, nhiều điểm trường lẻ số trẻ ít nên khó bố trí giáo viên đứng lớp; định biên giáo viên/lớp chưa đảm bảo; cơ sở vật chất thiết bị dạy học thiếu.

Cuộc sống trên vùng cao gian nan, thiếu thốn, nhưng vẫn còn những người thầy, người cô tâm huyết, “bám bản” để đưa kiến thức đến với học sinh. Đó là câu chuyện của thầy Mua Mí Lầu – giáo viên Trường PTDTBT THCS Thượng Phùng, Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sinh ra trong gia đình người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, đến năm 10 tuổi Mua Mí Lầu mới được đi học. Bằng sự động viên không ngừng nghỉ của các thầy cô giáo trong trường, thầy quyết tâm theo đuổi con chữ. Ngay cả đến khi học đại học, thầy gặp rất nhiều khó khăn, có lúc gần như phải từ bỏ con đường học tập.

Vì mong muốn được phổ cập giáo dục cho học sinh vùng cao gặp khó khăn, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 2018, thầy Mua Mí Lầu trở về Hà Giang trở thành giáo viên tại một trong những nơi khó khăn nhất. Giao thông đi lại còn gặp khó, giáo dục gặp nhiều trở ngại, học sinh thường xuyên nghỉ học dài ngày, bỏ học, các thầy cô liên tục động viên để các em đến trường.

Cô giáo Ngọc Thị Thu hiện là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng đã có 20 năm gắn bó với nghề. Đối với cô Thu, giáo viên, học sinh ở vùng cao sẽ có những khó khăn nhất định. Trường Tiểu học Quảng Uyên có một số lượng không nhỏ các em học sinh là dân tộc thiểu số, nhà xa trường hàng chục cây số, thêm tư tưởng nhiều gia đình vẫn mong con cái có thể sớm theo cha mẹ đi cày cấy trên nương, nhiều em có ý định bỏ học. “Đặc biệt, việc luân chuyển giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều thầy cô không trụ được lâu ở trên vùng cao. Nhiều thầy, cô giáo miền xuôi khi mới lên các tỉnh miền núi sẽ khó thích nghi nhanh. Cho nên, bản thân nhà trường, ngoài việc hỗ trợ học sinh, còn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, để có thể giữ được những thầy cô tâm huyết với nghề ở lại trường”, cô Thu chia sẻ.

Thầy Nguyễn Quốc Việt là một trong những thầy cô có phương pháp giáo dục sáng tạo được giới thiệu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. Một trong số các chuyên đề thầy đã thực hiện là “Ứng dụng nút dây trang trí trong mô hình thực hiện kế hoạch nhỏ”. Trong mô hình này, thầy giúp đỡ học sinh biết làm các nút dây trang trí và liên hệ với những nơi cần thu mua, hỗ trợ học sinh bán sản phẩm thủ công. Số tiền lời được dùng hỗ trợ cho các em học sinh nghèo.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...