Những thầy cô có điểm chung là tấm lòng tâm huyết

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. (Nguồn: Hội LHTN Việt Nam)
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. (Nguồn: Hội LHTN Việt Nam)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 vừa tổ chức có sự góp mặt của 68 thầy cô, đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Mỗi người, mỗi câu chuyện, nhưng họ đều có điểm chung là tấm lòng tâm huyết, trăn trở để phát triển giáo dục, đưa đến cho học sinh những kiến thức giá trị nhất.

Tận tụy gắn bó với trường lớp

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đã bày tỏ sự khâm phục, kính trọng, yêu mến vì nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của các thầy, cô giáo: “Có những thầy cô đã dành trọn quá trình công tác của mình, gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, “bám trường”, “bám bản”, tiếp tục tận tụy miệt mài, tận tụy không ngừng cố gắng để mang con chữ đến cho các em học sinh”.

Cô Nguyễn Thị Lệ Dung là giáo viên lớn tuổi nhất xuất hiện trong chương trình năm nay. Cô gắn bó với nghề được 36 năm, 2 tháng, vừa về hưu vào tháng 8/2022. Trước đó, cô dạy học tại Trường Tiểu học Vĩnh Hào tỉnh Bình Định, ngôi trường nhỏ bé, đơn sơ với vài phòng học. Cả cuộc đời cô gắn liền với học trò, mái trường như ngôi nhà thứ hai của cô. Chia sẻ tại chương trình, cô mong nhắn gửi hai điều đối với người giáo viên: Hãy thắp lên ngọn lửa bên trong học sinh và giữ gìn phẩm giá của nghề giáo.

Thầy Nguyễn Quốc Việt, vốn được đào tạo làm một thầy giáo dạy văn nhưng cơ duyên lại trao cho thầy cơ hội làm Tổng phụ trách của Trường THCS Chu Văn An, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Tính đến nay, thầy cũng đã có 28 năm gắn bó với nghề. Đối với thầy Việt, công việc Tổng phụ trách đòi hỏi thầy không ngừng học hỏi, đổi mới để tổ chức các lớp học, chương trình giúp học sinh phát huy các thế mạnh. Đồng thời, thầy thường xuyên phải học thêm về quản lý giáo dục, để giúp đỡ cho các thầy cô, hỗ trợ các em học sinh được phát triển toàn diện nhất. Thầy cho biết: “Trong khi làm việc tôi thường xuyên thay đổi về nội dung, về cách thức làm việc. Đặc biệt, tôi luôn đi học hỏi, gần như tôi đi học suốt, sau đó tôi thực hành tại địa phương và có được những kết quả khả quan”.

“Gieo chữ” vùng cao

Theo thống kê của Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT), số trường vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn chiếm tỷ lệ 23% tổng số trường mầm non toàn quốc. Các trường này chủ yếu nằm ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo. Năm 2021, báo cáo giám sát của Quốc hội cho thấy, giáo dục mầm non vùng khó khăn có chất lượng còn thấp. Tỷ lệ chuyên cần thấp, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp thấp, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ. Đặc biệt, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi), gặp phải một số khó khăn do địa bàn trải rộng, nhiều điểm trường lẻ số trẻ ít nên khó bố trí giáo viên đứng lớp; định biên giáo viên/lớp chưa đảm bảo; cơ sở vật chất thiết bị dạy học thiếu.

Cuộc sống trên vùng cao gian nan, thiếu thốn, nhưng vẫn còn những người thầy, người cô tâm huyết, “bám bản” để đưa kiến thức đến với học sinh. Đó là câu chuyện của thầy Mua Mí Lầu – giáo viên Trường PTDTBT THCS Thượng Phùng, Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sinh ra trong gia đình người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, đến năm 10 tuổi Mua Mí Lầu mới được đi học. Bằng sự động viên không ngừng nghỉ của các thầy cô giáo trong trường, thầy quyết tâm theo đuổi con chữ. Ngay cả đến khi học đại học, thầy gặp rất nhiều khó khăn, có lúc gần như phải từ bỏ con đường học tập.

Vì mong muốn được phổ cập giáo dục cho học sinh vùng cao gặp khó khăn, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 2018, thầy Mua Mí Lầu trở về Hà Giang trở thành giáo viên tại một trong những nơi khó khăn nhất. Giao thông đi lại còn gặp khó, giáo dục gặp nhiều trở ngại, học sinh thường xuyên nghỉ học dài ngày, bỏ học, các thầy cô liên tục động viên để các em đến trường.

Cô giáo Ngọc Thị Thu hiện là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng đã có 20 năm gắn bó với nghề. Đối với cô Thu, giáo viên, học sinh ở vùng cao sẽ có những khó khăn nhất định. Trường Tiểu học Quảng Uyên có một số lượng không nhỏ các em học sinh là dân tộc thiểu số, nhà xa trường hàng chục cây số, thêm tư tưởng nhiều gia đình vẫn mong con cái có thể sớm theo cha mẹ đi cày cấy trên nương, nhiều em có ý định bỏ học. “Đặc biệt, việc luân chuyển giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều thầy cô không trụ được lâu ở trên vùng cao. Nhiều thầy, cô giáo miền xuôi khi mới lên các tỉnh miền núi sẽ khó thích nghi nhanh. Cho nên, bản thân nhà trường, ngoài việc hỗ trợ học sinh, còn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, để có thể giữ được những thầy cô tâm huyết với nghề ở lại trường”, cô Thu chia sẻ.

Thầy Nguyễn Quốc Việt là một trong những thầy cô có phương pháp giáo dục sáng tạo được giới thiệu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. Một trong số các chuyên đề thầy đã thực hiện là “Ứng dụng nút dây trang trí trong mô hình thực hiện kế hoạch nhỏ”. Trong mô hình này, thầy giúp đỡ học sinh biết làm các nút dây trang trí và liên hệ với những nơi cần thu mua, hỗ trợ học sinh bán sản phẩm thủ công. Số tiền lời được dùng hỗ trợ cho các em học sinh nghèo.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.