Xây dựng, trao tặng 150 nhà vệ sinh cho học sinh vùng sâu, vùng xa

Đại diện Hội đồng Đội Trung ương và Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Nhà vệ sinh cho em”.
Đại diện Hội đồng Đội Trung ương và Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Nhà vệ sinh cho em”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương và Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Nhà vệ sinh cho em”.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà Vệ sinh Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, cả nước có 188.000 nhà vệ sinh học sinh ở các cấp học, trong đó có 67% nhà vệ sinh kiên cố, 33% còn lại cần có sự đầu tư, hỗ trợ để nâng cấp, xây mới.

Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại chương trình.

Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh, công trình nhà vệ sinh trong các trường học có ý nghĩa quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường thân thiện để học sinh yên tâm học tập; đồng thời góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, thái độ của học sinh về bảo vệ môi trường, nước sạch và vệ sinh cá nhân.

Tuy nhiên, hiện nay, ở nhiều địa phương, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Các trường học còn đang thiếu nhà vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn...

Vì vậy chương trình “Nhà vệ sinh cho em” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam triển khai nhằm tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong công tác chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, lan tỏa các giá trị nhân ái trong cộng đồng xã hội, chung tay, góp sức để trang bị các điều kiện, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh tại các địa bàn khó khăn.

Quang cảnh tại chương trình ký kết thoả thuận hợp tác xây dựng "Nhà vệ sinh cho em".

Quang cảnh tại chương trình ký kết thoả thuận hợp tác xây dựng "Nhà vệ sinh cho em".

Chương trình sẽ trao tặng, xây dựng 150 công trình Nhà vệ sinh cho em từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 12 năm 2023 tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng kinh phí trị giá 7,5 tỷ đồng.

Chương trình phối hợp là nội dung nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình “Điều ước cho em” giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Đề án “Phát triển tri thức Việt số hoá”; góp phần cùng ngành giáo dục và đào tạo thực hiện chỉ tiêu “100% trường học có nhà vệ sinh cho học sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh” theo Quyết định số 1660 ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, là hoạt động của Hiệp hội Nhà Vệ sinh Việt Nam nhằm hưởng ứng ngày Nhà Vệ sinh thế giới 19/11.

Song song với chương trình phối hợp xây dựng nhà vệ sinh thông minh cho các trường tiểu học, trung học cơ sở, dự kiến trong năm 2023, Hiệp Hội Nhà vệ sinh Việt Nam tiếp tục phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương triển khai chương trình phối hợp triển khai xây dựng 100 nhà vệ sinh (5 sao, đạt quy chuẩn ASEAN), trang bị tại các công viên, tuyến phố, bãi biển.

Dự án xây dựng 100 nhà vệ sinh đạt quy chuẩn ASEAN.

Dự án xây dựng 100 nhà vệ sinh đạt quy chuẩn ASEAN.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.