Mong được làm nghề theo đúng nghĩa

Vào đầu mỗi năm học, câu chuyện tiền trường, ranh giới mong manh với lạm thu luôn ồn ào dư luận. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Vào đầu mỗi năm học, câu chuyện tiền trường, ranh giới mong manh với lạm thu luôn ồn ào dư luận. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Điều tưởng như giản dị, đó là được làm công việc chuyên môn đang trở thành “mong ước ngậm ngùi” của giáo viên. Áp lực những công việc ngoài chuyên môn dạy học ngày càng đè nặng lên vai giáo viên và bộc lộ những việc đáng buồn.

Khi thầy cô bị áp chỉ tiêu 100%

Với truyền thống tôn sư trọng đạo, còn gì rầu lòng hơn khi nghe những lời này từ thầy hiệu trưởng trên truyền thông: “Sau sự việc bị phụ huynh vác dao đến trường xưng tao mày, đòi chém giáo viên, bắt tôi phải quỳ xin lỗi, tôi cảm thấy rất xấu hổ và nhục nhã”... Mặc dù thầy Hiệu trưởng đã vì nóng lòng phải hoàn thành nhiệm vụ mà có hành xử thiếu tế nhị với học trò, nhưng sự việc phụ huynh quá khích như trên đã làm nên một vết thương lòng khó phai mờ trong cuộc đời người thầy.

Thầy hiệu trưởng trần tình, nhà trường bị áp lực khi thu bảo hiểm chưa đủ chỉ tiêu. Nếu không đạt, trước hết Phòng Giáo dục và Đào tạo phê bình bằng miệng do không hoàn thành nhiệm vụ, sau đó UBND huyện sẽ có nhắc nhở”, theo thầy.

Trên thực tế, có quy định pháp luật nào để ngành Giáo dục và chính quyền địa phương bắt buộc các nhà trường phải làm thay việc của cơ quan bảo hiểm xã hội? Thế nhưng, những chuyện nhà giáo, nhà trường bị ép buộc phải thực hiện đủ loại chỉ tiêu ngoài chuyên môn như vậy đã kéo dài từ nhiều năm. Không chỉ trái chuyên môn, phần lớn các chỉ tiêu này đều buộc thực hiện ở mức gần tuyệt đối hoặc tuyệt đối 100%, đây là nguyên nhân hàng đầu gây áp lực cho nhà giáo hiện nay.

Tại một số địa phương, ngành Giáo dục còn đưa ra những chỉ tiêu không mấy liên quan đến chuyên môn nhưng lại tính như chỉ tiêu chuyên môn. Chẳng hạn như chỉ tiêu đóng góp quỹ hội; chỉ tiêu học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa; chỉ tiêu học sinh tham gia kế hoạch nhỏ; chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi do ngành, trường tổ chức; chỉ tiêu học sinh tham gia Tết trồng cây…

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, tình trạng chạy theo chỉ tiêu trên giao, ép vào tiêu chí thi đua, đã gây áp lực với thầy cô giáo, nhà trường, làm “méo mó” hình ảnh giáo dục, gây bức xúc xã hội. Các chỉ tiêu công việc kiểu “trên trời rớt xuống” như vậy đã làm khó giáo viên và dẫn tới sự không trung thực trong giáo dục vì phải báo cáo thành tích ảo.

Do đó, muốn người giáo viên tập trung được vào chuyên môn, phải bỏ hẳn quy định xem chỉ tiêu là tiêu chí bình xét hoàn thành nhiệm vụ thi đua cuối năm. Hành động một cách thực chất bằng cách loại bỏ những chỉ tiêu không liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của nhà giáo ra khỏi hoạt động của nhà trường và của cả ngành Giáo dục.

Hãy trả người thầy về đúng thiên chức dạy học

Từ thực tế trên có thể thấy đã đến lúc trả người giáo viên về đúng nhiệm vụ và thiên chức của họ là dạy học và chỉ dạy họ mà thôi.

Một thực tế nữa là khoản chi thường xuyên ít trong khi phải tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, sửa chữa trang thiết bị… khiến các trường buộc tìm đến nguồn kinh phí từ xã hội hóa. Nhưng không ít nhà trường e ngại khi thực hiện đẩy mạnh hoạt động này bởi có thể gặp phải những rủi ro, trong đó có việc lạm thu.

Thực tế, việc huy động từ phía phụ huynh nếu làm không tốt dễ dẫn đến rủi ro bởi nhận thức của một số phụ huynh khác nhau về vận động xã hội hóa. Nhiều người đề nghị ủng hộ cào bằng thì không đúng với chủ trương huy động xã hội hóa.

Cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố ( Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ: Nếu không có nguồn thu khác mà chỉ sử dụng kinh phí từ ngân sách để triển khai các hoạt động thì rất khó khăn. Do đó, nếu nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa sẽ huy động được sự tham gia của các lực lượng xã hội, cha mẹ học sinh hợp tác, hỗ trợ và có thể huy động thêm nguồn kinh phí để hoạt động giáo dục được tổ chức thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu tổ chức hoạt động nào cũng phải huy động xã hội hoá về nguồn kinh phí có thể dễ dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực như “nhà trường vẽ ra” để thu từ phụ huynh. Đó là ranh giới mong manh giữa xã hội hóa và lạm thu.

Theo cô Thắm, dù chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục là đúng và rất cần thiết hiện nay, tuy nhiên vẫn còn có những yêu cầu về quy trình, thủ tục… khiến các nhà trường e ngại khi thực hiện. Như vậy sẽ không thu hút được nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Hơn nữa, vừa qua, một số giáo viên đã bị truy tố về vấn đề thu - chi, thật sự là nỗi buồn, sự chạnh lòng không nhỏ với những người thầy tâm huyết.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), hiện ngân sách các trường phần lớn dùng để chi trả lương cho thầy cô. Vì vậy, cơ sở giáo dục rất vất vả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Cũng chính vì lý do này, các trường phải vận dụng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh để có kinh phí tổ chức hoạt động cho trò. Song thực tế, chỉ cần một vài phụ huynh không đồng quan điểm đóng góp quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, việc này đã phải dừng lại.

Cũng theo thầy Phú, thực tế, ngân sách rót xuống không đủ để tổ chức nhiều hoạt động giáo dục cho học sinh, vì vậy sự hỗ trợ từ phía phụ huynh rất quan trọng. Mỗi người đóng góp một chút cùng chung tay, phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động. Nhìn chung, nhà trường đều sử dụng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh đúng mục đích, vì vậy phụ huynh ủng hộ.

Mặc dù Trường THPT Nguyễn Du là trường chất lượng cao, tiên tiến hội nhập quốc tế nên thuận lợi hơn các trường khác khi có nguồn kinh phí tổ chức nhiều hoạt động cho các em. Cụ thể với mô hình này, học phí học sinh đóng góp lên tới 1,5 triệu đồng/tháng, nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục như: Dạy tiếng Anh với người nước ngoài, dạy các kỹ năng, môn nghệ thuật cho học sinh. Tuy nhiên, kinh phí này chỉ đủ để hỗ trợ hoạt động trên. Còn nhiều sự kiện khác, nhà trường phải trích nguồn từ ngân sách được cấp để tổ chức, nhưng phải rất tiết kiệm.

“Nếu hỏi giáo viên mong muốn điều gì nhất, câu trả lời được chọn đầu tiên không phải là tăng lương mà là hãy để chúng tôi làm đúng, làm tốt công việc chuyên môn được đào tạo”, không ít thầy cô bày tỏ.

Cùng với đó, một giáo viên của Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hà Tĩnh) - tâm điểm chú ý những ngày qua sau vụ việc phụ huynh vác dao xông vào trường ép hiệu trưởng quỳ xin lỗi chia sẻ: “Bản thân tôi là giáo viên cảm thấy rất chạnh lòng. Dẫu rất đồng cảm với nhà trường, nhưng câu chuyện trên đã gióng lên một hồi chuông báo động về tình hình lạm dụng sức lao động của giáo viên. Hằng năm, nhà trường phải thu rất nhiều khoản phí khác nhau như bảo hiểm y tế bắt buộc, tiền bán sách vở, đồng phục... Khối lượng công việc lớn nhưng nhân sự lại có hạn. Do đó, mỗi giáo viên chủ nhiệm đành đứng ra gánh gồng phần việc của nhân viên thu ngân cho các loại dịch vụ trong nhà trường. Đây là vấn nạn rất lớn của ngành Giáo dục, là nguyên nhân làm mất vị thế của người thầy”...

Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm nhiều trường cũng chia sẻ áp lực khi đảm nhận trách nhiệm thu các khoản tiền theo quy định và thỏa thuận của phụ huynh, học sinh.

“Trên mạng xã hội, việc thu - chi đầu năm học đang được đưa ra bàn luận rất nhiều. Đặc biệt là những thông tin về “lạm thu” được chia sẻ rầm rộ dù chưa xác thực. Không ít cha mẹ học sinh khi đi họp phụ huynh không nêu ý kiến, không đặt câu hỏi để được giải đáp, nhưng về nhà lại đưa lên mạng xã hội phản ứng. Đúng - sai như thế nào chưa bàn đến, nhưng học sinh có thể đọc và nghe hết được những ý kiến đó. Các em chưa đủ hiểu biết để nhận thức đúng đắn, dễ suy nghĩ phiến diện theo số đông. Hình ảnh, vị thế người giáo viên trong mắt các em sẽ thế nào”, một nữ giáo viên chia sẻ.

Cô giáo cũng chia sẻ, mong muốn chung của giáo viên là được yên tâm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. Đồng thời, để nhà giáo có thể hoàn thành tốt công việc, nhà trường, địa phương cũng cần đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Xã hội có sự phản biện mang tính xây dựng, đồng hành, tôn trọng. Tránh đẩy giáo viên đứng một mình trong nhiệm vụ giáo dục học sinh…

Đọc thêm

Không để “điểm trống” trong thanh tra kỳ thi tốt nghiệp 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Tăng cường nguồn lực, phát huy vai trò của địa phương, không để “điểm trống” trong thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trong bối cảnh mới” - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Chuyển đổi số - "cây đũa thần" của giáo dục vùng cao Yên Bái

Chuyển đổi số - "cây đũa thần" của giáo dục vùng cao Yên Bái
(PLVN) - Thiếu giáo viên ở những môn học đặc thù, ở những huyện vùng cao khó khăn là bài toán nan giải đối với ngành giáo dục Yên Bái. Sau liên hoàn giải pháp, chuyển đổi số đang trở thành “cây đũa thần” hóa giải tình trạng thiếu giáo viên cục bộ cho Yên Bái.

Đẩy lùi tai nạn thương tích rình rập trẻ em trong dịp hè

Hoạt động tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu và phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra ngay trước thềm ngày Tết Thiếu nhi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ gia tăng các vụ tai nạn thương tích ở trẻ em. Trước thực tế đó, các địa phương đã đặt công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em lên hàng đầu, đặc biệt trong dịp hè này.

Lan tỏa Công ước Hà Nội về phòng chống tội phạm mạng

Cuộc thi "Sinh viên với Công ước Hà Nội"
(PLVN) - Ngày 21/5, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên với Công ước Hà Nội” nhằm lan tỏa tinh thần hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm mạng tới thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt cho tương lai an ninh số Việt Nam.

Tăng cường quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp hè năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong dịp hè, bên cạnh việc tổ chức hoạt động tình nguyện cho sinh viên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học  cần phối hợp triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội an toàn...

Giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm

Dự thảo Nghị định quy định rõ ràng, cụ thể về định hướng phân luồng sau khi hoàn thành THCS và hoàn thành THPT, với lựa chọn học tiếp, học nghề hoặc tham gia thị trường lao động. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề...

'Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển: Khát vọng vươn tầm của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực

'Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển: Khát vọng vươn tầm của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực
(PLVN) - Với chủ đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ quyết tâm chính trị, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, góp phần xây dựng Trường Đại học Điện lực phát triển bền vững, có vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và khu vực.

Lừa đảo tinh vi rình rập mùa thi, làm gì để phòng tránh?

Cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn cá nhân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Mùa thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến gần, kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào học sinh và phụ huynh. Từ việc rao bán đề thi, “phao thi”, giả mạo đến các khóa luyện thi “ma”..., các đối tượng xấu không ngừng tìm cách lợi dụng tâm lý lo lắng, chủ quan để chiếm đoạt tài sản và thu thập thông tin cá nhân.