Mong được làm nghề theo đúng nghĩa

Vào đầu mỗi năm học, câu chuyện tiền trường, ranh giới mong manh với lạm thu luôn ồn ào dư luận. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Vào đầu mỗi năm học, câu chuyện tiền trường, ranh giới mong manh với lạm thu luôn ồn ào dư luận. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Điều tưởng như giản dị, đó là được làm công việc chuyên môn đang trở thành “mong ước ngậm ngùi” của giáo viên. Áp lực những công việc ngoài chuyên môn dạy học ngày càng đè nặng lên vai giáo viên và bộc lộ những việc đáng buồn.

Khi thầy cô bị áp chỉ tiêu 100%

Với truyền thống tôn sư trọng đạo, còn gì rầu lòng hơn khi nghe những lời này từ thầy hiệu trưởng trên truyền thông: “Sau sự việc bị phụ huynh vác dao đến trường xưng tao mày, đòi chém giáo viên, bắt tôi phải quỳ xin lỗi, tôi cảm thấy rất xấu hổ và nhục nhã”... Mặc dù thầy Hiệu trưởng đã vì nóng lòng phải hoàn thành nhiệm vụ mà có hành xử thiếu tế nhị với học trò, nhưng sự việc phụ huynh quá khích như trên đã làm nên một vết thương lòng khó phai mờ trong cuộc đời người thầy.

Thầy hiệu trưởng trần tình, nhà trường bị áp lực khi thu bảo hiểm chưa đủ chỉ tiêu. Nếu không đạt, trước hết Phòng Giáo dục và Đào tạo phê bình bằng miệng do không hoàn thành nhiệm vụ, sau đó UBND huyện sẽ có nhắc nhở”, theo thầy.

Trên thực tế, có quy định pháp luật nào để ngành Giáo dục và chính quyền địa phương bắt buộc các nhà trường phải làm thay việc của cơ quan bảo hiểm xã hội? Thế nhưng, những chuyện nhà giáo, nhà trường bị ép buộc phải thực hiện đủ loại chỉ tiêu ngoài chuyên môn như vậy đã kéo dài từ nhiều năm. Không chỉ trái chuyên môn, phần lớn các chỉ tiêu này đều buộc thực hiện ở mức gần tuyệt đối hoặc tuyệt đối 100%, đây là nguyên nhân hàng đầu gây áp lực cho nhà giáo hiện nay.

Tại một số địa phương, ngành Giáo dục còn đưa ra những chỉ tiêu không mấy liên quan đến chuyên môn nhưng lại tính như chỉ tiêu chuyên môn. Chẳng hạn như chỉ tiêu đóng góp quỹ hội; chỉ tiêu học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa; chỉ tiêu học sinh tham gia kế hoạch nhỏ; chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi do ngành, trường tổ chức; chỉ tiêu học sinh tham gia Tết trồng cây…

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, tình trạng chạy theo chỉ tiêu trên giao, ép vào tiêu chí thi đua, đã gây áp lực với thầy cô giáo, nhà trường, làm “méo mó” hình ảnh giáo dục, gây bức xúc xã hội. Các chỉ tiêu công việc kiểu “trên trời rớt xuống” như vậy đã làm khó giáo viên và dẫn tới sự không trung thực trong giáo dục vì phải báo cáo thành tích ảo.

Do đó, muốn người giáo viên tập trung được vào chuyên môn, phải bỏ hẳn quy định xem chỉ tiêu là tiêu chí bình xét hoàn thành nhiệm vụ thi đua cuối năm. Hành động một cách thực chất bằng cách loại bỏ những chỉ tiêu không liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của nhà giáo ra khỏi hoạt động của nhà trường và của cả ngành Giáo dục.

Hãy trả người thầy về đúng thiên chức dạy học

Từ thực tế trên có thể thấy đã đến lúc trả người giáo viên về đúng nhiệm vụ và thiên chức của họ là dạy học và chỉ dạy họ mà thôi.

Một thực tế nữa là khoản chi thường xuyên ít trong khi phải tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, sửa chữa trang thiết bị… khiến các trường buộc tìm đến nguồn kinh phí từ xã hội hóa. Nhưng không ít nhà trường e ngại khi thực hiện đẩy mạnh hoạt động này bởi có thể gặp phải những rủi ro, trong đó có việc lạm thu.

Thực tế, việc huy động từ phía phụ huynh nếu làm không tốt dễ dẫn đến rủi ro bởi nhận thức của một số phụ huynh khác nhau về vận động xã hội hóa. Nhiều người đề nghị ủng hộ cào bằng thì không đúng với chủ trương huy động xã hội hóa.

Cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố ( Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ: Nếu không có nguồn thu khác mà chỉ sử dụng kinh phí từ ngân sách để triển khai các hoạt động thì rất khó khăn. Do đó, nếu nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa sẽ huy động được sự tham gia của các lực lượng xã hội, cha mẹ học sinh hợp tác, hỗ trợ và có thể huy động thêm nguồn kinh phí để hoạt động giáo dục được tổ chức thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu tổ chức hoạt động nào cũng phải huy động xã hội hoá về nguồn kinh phí có thể dễ dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực như “nhà trường vẽ ra” để thu từ phụ huynh. Đó là ranh giới mong manh giữa xã hội hóa và lạm thu.

Theo cô Thắm, dù chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục là đúng và rất cần thiết hiện nay, tuy nhiên vẫn còn có những yêu cầu về quy trình, thủ tục… khiến các nhà trường e ngại khi thực hiện. Như vậy sẽ không thu hút được nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Hơn nữa, vừa qua, một số giáo viên đã bị truy tố về vấn đề thu - chi, thật sự là nỗi buồn, sự chạnh lòng không nhỏ với những người thầy tâm huyết.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), hiện ngân sách các trường phần lớn dùng để chi trả lương cho thầy cô. Vì vậy, cơ sở giáo dục rất vất vả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Cũng chính vì lý do này, các trường phải vận dụng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh để có kinh phí tổ chức hoạt động cho trò. Song thực tế, chỉ cần một vài phụ huynh không đồng quan điểm đóng góp quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, việc này đã phải dừng lại.

Cũng theo thầy Phú, thực tế, ngân sách rót xuống không đủ để tổ chức nhiều hoạt động giáo dục cho học sinh, vì vậy sự hỗ trợ từ phía phụ huynh rất quan trọng. Mỗi người đóng góp một chút cùng chung tay, phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động. Nhìn chung, nhà trường đều sử dụng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh đúng mục đích, vì vậy phụ huynh ủng hộ.

Mặc dù Trường THPT Nguyễn Du là trường chất lượng cao, tiên tiến hội nhập quốc tế nên thuận lợi hơn các trường khác khi có nguồn kinh phí tổ chức nhiều hoạt động cho các em. Cụ thể với mô hình này, học phí học sinh đóng góp lên tới 1,5 triệu đồng/tháng, nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục như: Dạy tiếng Anh với người nước ngoài, dạy các kỹ năng, môn nghệ thuật cho học sinh. Tuy nhiên, kinh phí này chỉ đủ để hỗ trợ hoạt động trên. Còn nhiều sự kiện khác, nhà trường phải trích nguồn từ ngân sách được cấp để tổ chức, nhưng phải rất tiết kiệm.

“Nếu hỏi giáo viên mong muốn điều gì nhất, câu trả lời được chọn đầu tiên không phải là tăng lương mà là hãy để chúng tôi làm đúng, làm tốt công việc chuyên môn được đào tạo”, không ít thầy cô bày tỏ.

Cùng với đó, một giáo viên của Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hà Tĩnh) - tâm điểm chú ý những ngày qua sau vụ việc phụ huynh vác dao xông vào trường ép hiệu trưởng quỳ xin lỗi chia sẻ: “Bản thân tôi là giáo viên cảm thấy rất chạnh lòng. Dẫu rất đồng cảm với nhà trường, nhưng câu chuyện trên đã gióng lên một hồi chuông báo động về tình hình lạm dụng sức lao động của giáo viên. Hằng năm, nhà trường phải thu rất nhiều khoản phí khác nhau như bảo hiểm y tế bắt buộc, tiền bán sách vở, đồng phục... Khối lượng công việc lớn nhưng nhân sự lại có hạn. Do đó, mỗi giáo viên chủ nhiệm đành đứng ra gánh gồng phần việc của nhân viên thu ngân cho các loại dịch vụ trong nhà trường. Đây là vấn nạn rất lớn của ngành Giáo dục, là nguyên nhân làm mất vị thế của người thầy”...

Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm nhiều trường cũng chia sẻ áp lực khi đảm nhận trách nhiệm thu các khoản tiền theo quy định và thỏa thuận của phụ huynh, học sinh.

“Trên mạng xã hội, việc thu - chi đầu năm học đang được đưa ra bàn luận rất nhiều. Đặc biệt là những thông tin về “lạm thu” được chia sẻ rầm rộ dù chưa xác thực. Không ít cha mẹ học sinh khi đi họp phụ huynh không nêu ý kiến, không đặt câu hỏi để được giải đáp, nhưng về nhà lại đưa lên mạng xã hội phản ứng. Đúng - sai như thế nào chưa bàn đến, nhưng học sinh có thể đọc và nghe hết được những ý kiến đó. Các em chưa đủ hiểu biết để nhận thức đúng đắn, dễ suy nghĩ phiến diện theo số đông. Hình ảnh, vị thế người giáo viên trong mắt các em sẽ thế nào”, một nữ giáo viên chia sẻ.

Cô giáo cũng chia sẻ, mong muốn chung của giáo viên là được yên tâm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. Đồng thời, để nhà giáo có thể hoàn thành tốt công việc, nhà trường, địa phương cũng cần đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Xã hội có sự phản biện mang tính xây dựng, đồng hành, tôn trọng. Tránh đẩy giáo viên đứng một mình trong nhiệm vụ giáo dục học sinh…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...