Người thầy 'bám bản' gieo chữ vùng cao

Thầy Sùng A Trừ giáo viên trường PTDTBT TH&THCS Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Ngọc Nga
Thầy Sùng A Trừ giáo viên trường PTDTBT TH&THCS Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Ngọc Nga
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là một trong những giáo viên dành thanh xuân, nhiệt huyết của mình để gieo chữ nơi vùng cao, thầy Sùng A Trừ luôn tâm niệm, cố gắng để các học trỏ nhỏ của mình dùng tiếng phổ thông và có sự phát triển, tiến bộ hơn.

Người con núi rừng trở về bản dạy chữ

Xã Chế Tạo là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện 35km và cũng là xã xa nhất của tỉnh Yên Bái. Từ thành phố Yên Bái vượt qua đèo Khau Phạ dài 27 km, rồi từ quốc lộ 32 rẽ trái, thêm hơn ba giờ vượt qua các đỉnh Kim Nọi, Háng Gàng, Chế Tạo cao sừng sững, mới đến xã Chế Tạo. Địa hình di chuyển khó khăn, cuộc sống người dân chủ yếu tự cung, tự cấp khiến kinh tế nơi đây không mấy khởi sắc.

Trường Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Chế Tạo hiện có 530 học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông theo học.

Cũng là đồng bào dân tộc Mông, ngay từ khi còn “theo đuổi” con chữ trên ghế nhà trường, Sùng A Trừ đã mong mỏi sớm tốt nghiệp để trở về dạy chữ cho em nhỏ quê hương. Bởi thầy hiểu rõ hơn ai hết những vất vả khi các em học chữ.

“Các em nhỏ phải đi bộ từ 6 - 7 tiếng đồng hồ để đến trường, nên mình quyết tâm về đây để có thể dùng sự nhiệt huyết đón các cháu, tuyên truyền, dạy các cháu để các cháu biết cái chữ, mong các cháu yêu thích ngôi trường và học tập tích cực”, thầy giáo Sùng A Trừ chia sẻ.

Nhớ lại những ngày băng rừng, vượt núi đi vận động các gia đình cho con đến trường, thầy Trừ tâm sự: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bản thân tôi có lẽ là những ngày vận động các em nhỏ đi học. Đường sá xa xôi, chúng tôi phải đi bộ đến từng nhà để thuyết phục các em và phụ huynh, nhưng càng vì thế tôi càng quyết tâm đưa bằng được các cháu đến trường thường xuyên hơn. Mong các cháu đến trường được các thầy cô giáo yêu quý và bạn bè cùng nhau chia sẻ, từ đó các cháu sẽ thấy yêu trường yêu lớp hơn”.

Mỗi tối, thầy Trừ sẽ lên lớp dạy thêm cho các bạn nhỏ học tiếng Việt.

Mỗi tối, thầy Trừ sẽ lên lớp dạy thêm cho các bạn nhỏ học tiếng Việt.

Sáng kiến giúp học sinh nhận mặt chữ nhanh hơn

Khó khăn nhất là một số học sinh nhỏ tuổi chưa đọc được bằng tiếng phổ thông, do đó phải kiên nhẫn giảng dạy, hướng dẫn cho các em nhỏ bằng tiếng địa phương.

Vừa đảm nhận công tác đoàn đội, vừa đảm nhận việc dạy chữ cho các bạn nhỏ, mỗi ngày sau giờ lên lớp, thầy lại tranh soạn bài giảng, tối đến tập trung giúp đỡ các em học tiếng phổ thông.

Để cải thiện việc học tiếng phổ thông cho các em, thầy Trừ đã đề ra sáng kiến nhờ học sinh lớn tuổi hơn kèm học sinh nhỏ tuổi hơn.

Thầy Trừ còn khai thác, mở rộng thêm những phương pháp dạy khác, để các em hứng thú, yêu thích tiết học hơn. Trong quá trình dạy, thầy thường tổ chức trò chơi gây hứng thú cho học sinh trước, sau đó lấy một phần nội dung bài học chính khoá. Sau nội dung bài học chính khoá thì cho các em tập thể dục.

Bốn hướng là rừng, núi, những con đường dốc, những đứa trẻ thân hình nhỏ bé, làn da đen nhẻm, mái tóc cháy nắng... Thấu hiểu khó khăn, vất vả còn dài nhưng không thầy Trừ và đồng nghiệp của thầy luôn xác định gắn bó với việc gieo chữ ở vùng cao, vì học trò, vì sự nghiệp giáo dục chung mà chấp nhận hi sinh.

Thầy Sùng A Trừ là một trong 68 giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Thầy Sùng A Trừ là một trong 68 giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Có lẽ với những người “lái đò”, niềm vui lớn nhất là nhìn thấy học sinh của mình từng ngày tiến bộ, tương lai thêm rộng mở. Với những người thầy “bám bản” như thầy Sùng A Trừ, hạnh phúc tưởng chừng đơn giản, bắt đầu từ khi thấy các em biết chữ để giao tiếp với cộng đồng được dễ dàng hơn, có cơ hội tiếp cận với kiến thức mới nhiều hơn. Hạnh phúc ấy át đi những gian truân khi phải vừa hoàn thành công tác giảng dạy, vừa băng rừng vượt suối vận động các em đến trường...

“Giờ đây, qua nhiều năm công tác ở những môi trường dạy học khác nhau, tôi thấy nhận thức của trẻ em tốt hơn, đời sống phụ huynh đã có nhiều thay đổi, phụ huynh đã quan tâm hơn nhiều đến việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. Tôi cảm nhận rõ nhất nét đáng yêu của trẻ thơ, tôi muốn trao tình yêu của mình cho nhiều thế hệ trẻ em hơn nữa trên mảnh đất Mù Cang Chải này. Tôi muốn đóng góp sức lực bé nhỏ của mình góp phần mang lại những điều tốt đẹp, những giá trị tích cực đối với các em thơ và vùng đất quê hương tôi”, thầy Trừ tâm sự.

Thầy Sùng A Trừ là một trong số 68 giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức trong dịp lễ 20/11, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...