Chuyện về thương hiệu gắn liền với tài hoa của người khuyết tật

Đông đảo du khách tới thăm quan và trải nghiệm ghép tranh tại HTX Vụn Art. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đông đảo du khách tới thăm quan và trải nghiệm ghép tranh tại HTX Vụn Art. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông qua đôi tay của nghệ nhân Lê Việt Cường - Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art cùng các đồng sự, những mảnh vải vụn của làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) tưởng bỏ đi đã biến thành những bức tranh, sản phẩm sống động, tiếp thêm động lực cho những mảnh đời kém may mắn, là nguồn cảm hứng cho người khuyết tật theo đuổi, nỗ lực kinh doanh, khởi nghiệp.

Một ngày thu cuối tháng 10, anh Lê Việt Cường - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vụn Art vinh dự được nhận giải Ba - Giải thưởng Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức. Niềm vui, sự nhiệt huyết và kỳ vọng về sự phát triển của Vụn Art hiện lên trong ánh mắt, nụ cười của chàng trai trẻ đầy nghị lực này.

Vượt lên nghịch cảnh

Không may mắn khi mắc bệnh bại liệt từ nhỏ nhưng anh Lê Việt Cường vẫn quyết tâm đi học và tốt nghiệp đại học chuyên ngành Toán - Tin. Trải qua nhiều công việc, thấu hiểu sự khó khăn của những người cùng hoàn cảnh, anh luôn nung nấu ý định làm gì đó để sẻ chia với những người khiếm khuyết.

Sống tại làng nghề lụa Vạn Phúc, nhận thấy những mảnh vải vụn ở xưởng sản xuất khi bỏ đi rất lãng phí, lại gây ô nhiễm môi trường đã nẩy lên cho anh ý tưởng tận dụng những nguyên liệu bỏ đi đó để tạo ra một công việc phù hợp với sức khỏe của người khuyết tật. HTX Vụn Art - ghép tranh từ vải vụn đã ra đời như thế.

Những ngày đầu khi thành lập HTX, anh đi khắp quận Hà Đông tìm những người khuyết tật và khuyến khích họ cùng tham gia mô hình với mình. Mặc dù HTX khi ấy chưa có đầu ra nhưng anh vẫn cố gắng bảo đảm chỗ ăn, chỗ nghỉ cho mọi người. Đồng thời, anh tìm đến các họa sĩ để học hỏi các kỹ thuật làm tranh, tạo hình mỹ thuật… rồi về hướng dẫn lại cho mọi người.

Các sản phẩm đầy màu sắc, độc đáo, sinh động của HTX Vụn Art. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Các sản phẩm đầy màu sắc, độc đáo, sinh động của HTX Vụn Art. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

“Khi ấy tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ chuyên môn của họa sĩ Đặng Thị Khuê - bà là người đã cố vấn về văn hóa, nghệ thuật và trực tiếp hỗ trợ đào tạo cho các thành viên trong HTX. Từ việc chưa biết phải làm gì, sau đó mọi người đã từng bước hoàn thiện được sản phẩm” - anh Cường chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đầu trong hành trình “dệt” ước mơ của HTX Vụn Art, anh Cường nói: “Những ngày ấy vô cùng gian nan. Việc dạy nghề cho mọi người không hề dễ dàng, các bạn ở đây thuộc nhiều dạng tật khác nhau, có bạn câm điếc, có bạn thiểu năng trí tuệ, có bạn khuyết vận động, tự kỷ... Để hướng dẫn các bạn học được, làm được phải kiên trì về thời gian, phải chỉ dẫn từng công đoạn cho từng bạn một từ tạo mẫu tranh, làm bìa, vẽ mẫu, tạo hình, ép vải, cắt, dán, tráng keo… tùy theo năng lực và nhận thức riêng của mỗi bạn. Thế nhưng đổi lại, mỗi một tác phẩm khi được hoàn thành lại mang một vẻ đẹp khác nhau, không cái nào giống cái nào. Khi nhìn vào sản phẩm khó có thể nhận ra đó là sản phẩm do người khuyết tật làm ra”.

Những sản phẩm thủ công của HTX Vụn Art bao gồm: tranh vải, túi thời trang, bưu thiếp với đủ màu sắc, mang đậm nét văn hóa dân gian với họa tiết của dòng tranh Đông Hồ hay biểu tượng Khuê Văn Các, chùa Một Cột, hồ Gươm, làng lụa Vạn Phúc… Các sản phẩm đều được thực hiện theo nguyên tắc trung thành với nguyên bản của họa tiết dân gian kết hợp với những giá trị thẩm mỹ và thị hiếu của người tiêu dùng.

Để có được mô hình HTX với 36 thành viên (30 thành viên là người khuyết tật và 6 thành viên là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn) như hiện tại, anh Cường đã mất gần 3 năm để vừa dạy nghề vừa nghiên cứu phát triển. Suốt thời gian đầu, mặc dù đã làm ra được sản phẩm, thế nhưng không bán được, suốt 11 tháng HTX không có doanh thu, anh phải đi “chào hàng” khắp nơi, lê la khắp các cơ sở kinh doanh, nhà sách, trường học, điểm du lịch…

Anh Lê Việt Cường - Giám đốc HTX Vụn Art và sản phẩm “Bức tranh ruộng bậc thang do nhân công của Vụn Art thiết kế, tạo nên từ những mảnh lụa vụn của làng lụa Vạn Phúc giành giải Ba trong “Hội thi Sản phẩm làng nghề của thành phố Hà Nội năm 2023”. (Ảnh: PV)

Anh Lê Việt Cường - Giám đốc HTX Vụn Art và sản phẩm “Bức tranh ruộng bậc thang do nhân công của Vụn Art thiết kế, tạo nên từ những mảnh lụa vụn của làng lụa Vạn Phúc giành giải Ba trong “Hội thi Sản phẩm làng nghề của thành phố Hà Nội năm 2023”. (Ảnh: PV)

Cùng với sự giúp sức từ các cấp chính quyền, trong việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm tại các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ… dần dần các sản phẩm của Vụn Art đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Trở thành sản phẩm OCOP 4 sao

Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, với tư duy sáng tạo và những nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện nay Vụn Art đã bước đầu có những thành công nhất định khi bán được hàng nghìn sản phẩm cho khách hàng cá nhân cũng như các doanh nghiệp và tổ chức lớn...

Vụn Art đã mang lại việc làm và nguồn thu nhập cho 36 người lao động là những người khuyết tật trong độ tuổi từ 18 đến 50 tuổi tại quận Hà Đông. Nơi đây không chỉ là cơ sở sản xuất mà còn là ngôi nhà chung - nơi gom những mảnh đời kém may mắn tạo động lực cho họ hòa nhập cộng đồng, vươn lên và tự chủ trong cuộc sống.

Những sản phẩm của Vụn Art còn được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội vào năm 2019 với các sản phẩm: bộ kít ghép tranh, tranh, áo phông và túi. Các sản phẩm của HTX được trưng bày, giới thiệu tại nhiều nơi, nhiều sự kiện lớn.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh Cường cho biết, Vụn Art đang nỗ lực mở rộng mô hình, vươn lên phát triển theo hướng bền vững. Đẩy mạnh các kênh thương mại, tận dụng và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, cá nhân hóa từng sản phẩm và luôn luôn đổi mới, sáng tạo trên từng sản phẩm.

Vụn Art mong rằng Nhà nước sẽ có thêm những cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn cho những doanh nghiệp, HTX giải quyết việc làm cho những người yếu thế gắn với nền kinh tế tuần hoàn, cũng như khuyến khích tiêu thụ sản phẩm tái chế mang đậm tính văn hoá, góp phần bảo vệ môi trường giống như các sản phẩm của Vụn Art. Để từ đó doanh nghiệp, HTX có thể phát triển bền vững, chinh phục được thị trường trong nước.

Ngoài Vụn Art, hiện chưa có đơn vị nào ở Việt Nam đưa vải vụn lên sản phẩm. Sự thành công của sản phẩm do sự khác biệt trong ý tưởng, nhân sự, đặc biệt là chất liệu sử dụng. Đối với những sản phẩm được làm từ vải vụn là lụa có thể giặt mà không bị bong tróc, phai màu. Đây không chỉ là những sản phẩm thông thường mà còn là sự sáng tạo của những người khuyết tật mà đứng sau đó là những cố vấn của họa sỹ, của người hoạch định ý tưởng, tìm hướng phát triển thương hiệu - “thuyền trưởng” Lê Việt Cường. Những thành tựu này không chỉ là động lực cho các thành viên của Vụn Art mà còn là nguồn cảm hứng cho người khuyết tật theo đuổi, nỗ lực kinh doanh, khởi nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.