Về vùng Đất Mũi nghe bà con, chuyên gia chỉ cách chọn cua Cà Mau

Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nhắc tới Cà Mau, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vùng sông nước, cánh rừng ngập mặn và không thể thiếu được cua biển, đây là món quà tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng. Đặc biệt, cua Cà Mau được biết đến bởi chất lượng và uy tín từ thương hiệu của vùng giáp biển các huyện như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi…

Cua Năm Căn - sản vật “vàng” của bà con vùng Đất Mũi

Chia sẻ với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết: “Huyện Năm Căn có diện tích tự nhiên hơn 490km2, với diện tích nuôi trồng thủy sản là hơn 25.000ha. Trong đó: diện tích nuôi cua kết hợp chiếm từ 80 - 90% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản, với sản lượng hàng năm hơn 2.000 tấn cung cấp ra thị trường.

Vào thời điểm này, các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện Năm Căn, Ngọc Hiển đang vào vụ thu hoạch và được xem là được mùa, lại có giá, do nhu cầu xuất khẩu cao bởi chính thương hiệu cua Cà Mau mang lại. Đây cũng là điều kiện để các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, hướng tới quy trình nuôi, xuất khẩu con cua bền vững, bảo đảm chất lượng.

Cua Cà Mau rất nổi tiếng bởi sự thơm ngon, nên chúng có mặt ở khắp thị trường trong nước và ngoài nước. Vì thế, giá thành của chúng cũng không hề rẻ. Đồng thời, người tiêu dùng không khỏi khó khăn khi lựa chọn bởi sự phân biệt thật giả của sản phẩm. Đó là lý do trên thị trường xuất hiện các loại cua giả kém chất lượng, nếu người dân, du khách không có nhiều kinh nghiệm hay biết đặc điểm sẽ dễ dàng bị qua mặt.

Để phân biệt chất lượng cua Năm Căn - Cà Mau với cua ở vùng khác, ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết, cua Năm Căn - Cà Mau có kích thước lớn; chiều dài, chiều rộng và chiều dài thân lớn, màu sắc đỏ sậm, vẻ bên ngoài rắn chắc, thịt cua có màu trắng đục, thịt cua thơm, ngọt hơn và có vị mặn nhẹ đặc trưng của vùng; tỷ lệ gạch cua đối với cua gạch đạt rất cao (gạch đầy).

“Đối với con cua ở những vùng khác, có kích thước nhỏ hơn; chiều dài, chiều rộng và chiều dài thân nhỏ hơn cua Năm Căn - Cà Mau. Màu sắc nhạt, thường có màu xanh sậm, vẻ bên ngoài không được rắn chắc, thịt cua không có màu trắng đục bằng cua Năm Căn - Cà Mau, độ ngọt thịt hơi nhạt, tỷ lệ gạch cua đối với cua gạch không cao (gạch không đầy)” - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm chia sẻ.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) cho biết, giữa cua Cà Mau chất lượng với con cua vùng khác kém chất lượng hơn. Cua Cà Mau khi cầm lên sẽ rất nặng, bóp con cua nghe cứng yếm và cứng thân cứng bên hông hay còn gọi là cứng 3 vách là con cua chất lượng, đặc biệt thịt con cua Cà Mau khi ăn cảm thấy thịt ngọt hơn có vị mặn nhẹ nhẹ.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ cách phân biệt cua Cà Mau với phóng viên.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ cách phân biệt cua Cà Mau với phóng viên.

Chị Mai Thị Thùy Trang - Chủ tịch HTX Tài Thịnh Phát (ấp Lung Đước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn) chia sẻ: “Để phân biệt con cua Cà Mau với con cua các vùng nuôi khác, khi khách hàng mua cua nhận biết về hình dáng bên ngoài đối với cua Năm Căn - Cà Mau thì con cua có màu vàng, độ dày của mai cua sẽ dày hơn, sự di chuyển hoạt bát lanh lợi hơn, đặc biệt là hai con mắt sẽ cao hơn so với cua vùng khác. Khi xuất cua thành phẩm đi ra thị trường thì sẽ có tem thương hiệu của HTX, dây trói là dây tép dây một sợi, khi có tem truy xuất người tiêu dùng có thể quét mã QR để biết được nguồn gốc và thời gian đánh bắt và được hướng dẫn khi chế biến các món ăn về cua”.

“Để đạt được thành phẩm cua chất lượng cung ứng ra thị trường tiêu dùng thì nguồn cua thu mua cua vào để chế biến phải được chọn lựa rất kỹ lưỡng từ nguồn con giống, nguồn nước, hệ sinh thái rừng, đặc biệt nguồn nước ở huyện Năm Căn nói riêng được thừa hưởng hệ sinh thái rừng ngập mặn có lượng phù sa dồi dào, đủ độ mặn tạo nên chất lượng con cua Năm Căn khác biệt so với những vùng khác” - chị Trang cho biết.

Quét mã QR để biết nguồn gốc cua Năm Căn

Theo ông Trương Minh Thuận - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, con cua Năm Căn được thừa hưởng yếu tố lượng phù sa, thủy triều, độ mặn thiên nhiên ưu đãi cho vùng rừng đước ngập mặn đã góp phần rất lớn vào việc tạo nên chất lượng độ ngon của con cua Cà Mau. So với con cua tỉnh khác, về màu sắc của con cua Năm Căn có sắc tố màu đỏ sậm, vẻ bề ngoài nhìn săn chắc vỏ dày hơn so với con cua vùng khác.

Chất liệu, kích cỡ, quy cách dây trói cua Năm Căn - Cà Mau cũng được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Chất liệu, kích cỡ, quy cách dây trói cua Năm Căn - Cà Mau cũng được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Cũng theo ông Trương Minh Thuận - Phó phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, năm 2015 khi thương hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể, các ngành chức năng đã đẩy mạnh vận động tuyên truyền, người nuôi cua, các cơ sở thu mua cua cam kết thực hiện đăng ký sử dụng và bảo vệ thương hiệu cua.

Thời gian qua, con cua Năm Căn khi cung ứng ra thị trường để người tiêu dùng đều được dán nhãn mác, có tem nhãn chống hàng giả để người tiêu dùng dễ nhận biết giữa con cua Năm Căn và cua các vùng khác, mã vạch chỉ dẫn địa lý hướng dẫn để người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc. Đồng thời, để tránh tình trạng cua Năm Căn bị nhái hàng, giả chất lượng thương hiệu, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể đã có quy định đối với cua Năm Căn thì sẽ có tiêu chí cua phải đạt 90% trở lên về chất lượng thịt, gạch mới được mang tem nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau”.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.