Về vùng Đất Mũi nghe bà con, chuyên gia chỉ cách chọn cua Cà Mau

Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nhắc tới Cà Mau, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vùng sông nước, cánh rừng ngập mặn và không thể thiếu được cua biển, đây là món quà tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng. Đặc biệt, cua Cà Mau được biết đến bởi chất lượng và uy tín từ thương hiệu của vùng giáp biển các huyện như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi…

Cua Năm Căn - sản vật “vàng” của bà con vùng Đất Mũi

Chia sẻ với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết: “Huyện Năm Căn có diện tích tự nhiên hơn 490km2, với diện tích nuôi trồng thủy sản là hơn 25.000ha. Trong đó: diện tích nuôi cua kết hợp chiếm từ 80 - 90% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản, với sản lượng hàng năm hơn 2.000 tấn cung cấp ra thị trường.

Vào thời điểm này, các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện Năm Căn, Ngọc Hiển đang vào vụ thu hoạch và được xem là được mùa, lại có giá, do nhu cầu xuất khẩu cao bởi chính thương hiệu cua Cà Mau mang lại. Đây cũng là điều kiện để các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, hướng tới quy trình nuôi, xuất khẩu con cua bền vững, bảo đảm chất lượng.

Cua Cà Mau rất nổi tiếng bởi sự thơm ngon, nên chúng có mặt ở khắp thị trường trong nước và ngoài nước. Vì thế, giá thành của chúng cũng không hề rẻ. Đồng thời, người tiêu dùng không khỏi khó khăn khi lựa chọn bởi sự phân biệt thật giả của sản phẩm. Đó là lý do trên thị trường xuất hiện các loại cua giả kém chất lượng, nếu người dân, du khách không có nhiều kinh nghiệm hay biết đặc điểm sẽ dễ dàng bị qua mặt.

Để phân biệt chất lượng cua Năm Căn - Cà Mau với cua ở vùng khác, ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết, cua Năm Căn - Cà Mau có kích thước lớn; chiều dài, chiều rộng và chiều dài thân lớn, màu sắc đỏ sậm, vẻ bên ngoài rắn chắc, thịt cua có màu trắng đục, thịt cua thơm, ngọt hơn và có vị mặn nhẹ đặc trưng của vùng; tỷ lệ gạch cua đối với cua gạch đạt rất cao (gạch đầy).

“Đối với con cua ở những vùng khác, có kích thước nhỏ hơn; chiều dài, chiều rộng và chiều dài thân nhỏ hơn cua Năm Căn - Cà Mau. Màu sắc nhạt, thường có màu xanh sậm, vẻ bên ngoài không được rắn chắc, thịt cua không có màu trắng đục bằng cua Năm Căn - Cà Mau, độ ngọt thịt hơi nhạt, tỷ lệ gạch cua đối với cua gạch không cao (gạch không đầy)” - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm chia sẻ.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) cho biết, giữa cua Cà Mau chất lượng với con cua vùng khác kém chất lượng hơn. Cua Cà Mau khi cầm lên sẽ rất nặng, bóp con cua nghe cứng yếm và cứng thân cứng bên hông hay còn gọi là cứng 3 vách là con cua chất lượng, đặc biệt thịt con cua Cà Mau khi ăn cảm thấy thịt ngọt hơn có vị mặn nhẹ nhẹ.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ cách phân biệt cua Cà Mau với phóng viên.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ cách phân biệt cua Cà Mau với phóng viên.

Chị Mai Thị Thùy Trang - Chủ tịch HTX Tài Thịnh Phát (ấp Lung Đước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn) chia sẻ: “Để phân biệt con cua Cà Mau với con cua các vùng nuôi khác, khi khách hàng mua cua nhận biết về hình dáng bên ngoài đối với cua Năm Căn - Cà Mau thì con cua có màu vàng, độ dày của mai cua sẽ dày hơn, sự di chuyển hoạt bát lanh lợi hơn, đặc biệt là hai con mắt sẽ cao hơn so với cua vùng khác. Khi xuất cua thành phẩm đi ra thị trường thì sẽ có tem thương hiệu của HTX, dây trói là dây tép dây một sợi, khi có tem truy xuất người tiêu dùng có thể quét mã QR để biết được nguồn gốc và thời gian đánh bắt và được hướng dẫn khi chế biến các món ăn về cua”.

“Để đạt được thành phẩm cua chất lượng cung ứng ra thị trường tiêu dùng thì nguồn cua thu mua cua vào để chế biến phải được chọn lựa rất kỹ lưỡng từ nguồn con giống, nguồn nước, hệ sinh thái rừng, đặc biệt nguồn nước ở huyện Năm Căn nói riêng được thừa hưởng hệ sinh thái rừng ngập mặn có lượng phù sa dồi dào, đủ độ mặn tạo nên chất lượng con cua Năm Căn khác biệt so với những vùng khác” - chị Trang cho biết.

Quét mã QR để biết nguồn gốc cua Năm Căn

Theo ông Trương Minh Thuận - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, con cua Năm Căn được thừa hưởng yếu tố lượng phù sa, thủy triều, độ mặn thiên nhiên ưu đãi cho vùng rừng đước ngập mặn đã góp phần rất lớn vào việc tạo nên chất lượng độ ngon của con cua Cà Mau. So với con cua tỉnh khác, về màu sắc của con cua Năm Căn có sắc tố màu đỏ sậm, vẻ bề ngoài nhìn săn chắc vỏ dày hơn so với con cua vùng khác.

Chất liệu, kích cỡ, quy cách dây trói cua Năm Căn - Cà Mau cũng được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Chất liệu, kích cỡ, quy cách dây trói cua Năm Căn - Cà Mau cũng được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Cũng theo ông Trương Minh Thuận - Phó phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, năm 2015 khi thương hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể, các ngành chức năng đã đẩy mạnh vận động tuyên truyền, người nuôi cua, các cơ sở thu mua cua cam kết thực hiện đăng ký sử dụng và bảo vệ thương hiệu cua.

Thời gian qua, con cua Năm Căn khi cung ứng ra thị trường để người tiêu dùng đều được dán nhãn mác, có tem nhãn chống hàng giả để người tiêu dùng dễ nhận biết giữa con cua Năm Căn và cua các vùng khác, mã vạch chỉ dẫn địa lý hướng dẫn để người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc. Đồng thời, để tránh tình trạng cua Năm Căn bị nhái hàng, giả chất lượng thương hiệu, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể đã có quy định đối với cua Năm Căn thì sẽ có tiêu chí cua phải đạt 90% trở lên về chất lượng thịt, gạch mới được mang tem nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau”.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.