Về vùng Đất Mũi nghe bà con, chuyên gia chỉ cách chọn cua Cà Mau

Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nhắc tới Cà Mau, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vùng sông nước, cánh rừng ngập mặn và không thể thiếu được cua biển, đây là món quà tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng. Đặc biệt, cua Cà Mau được biết đến bởi chất lượng và uy tín từ thương hiệu của vùng giáp biển các huyện như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi…

Cua Năm Căn - sản vật “vàng” của bà con vùng Đất Mũi

Chia sẻ với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết: “Huyện Năm Căn có diện tích tự nhiên hơn 490km2, với diện tích nuôi trồng thủy sản là hơn 25.000ha. Trong đó: diện tích nuôi cua kết hợp chiếm từ 80 - 90% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản, với sản lượng hàng năm hơn 2.000 tấn cung cấp ra thị trường.

Vào thời điểm này, các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện Năm Căn, Ngọc Hiển đang vào vụ thu hoạch và được xem là được mùa, lại có giá, do nhu cầu xuất khẩu cao bởi chính thương hiệu cua Cà Mau mang lại. Đây cũng là điều kiện để các hộ nuôi cua trên địa bàn huyện thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, hướng tới quy trình nuôi, xuất khẩu con cua bền vững, bảo đảm chất lượng.

Cua Cà Mau rất nổi tiếng bởi sự thơm ngon, nên chúng có mặt ở khắp thị trường trong nước và ngoài nước. Vì thế, giá thành của chúng cũng không hề rẻ. Đồng thời, người tiêu dùng không khỏi khó khăn khi lựa chọn bởi sự phân biệt thật giả của sản phẩm. Đó là lý do trên thị trường xuất hiện các loại cua giả kém chất lượng, nếu người dân, du khách không có nhiều kinh nghiệm hay biết đặc điểm sẽ dễ dàng bị qua mặt.

Để phân biệt chất lượng cua Năm Căn - Cà Mau với cua ở vùng khác, ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết, cua Năm Căn - Cà Mau có kích thước lớn; chiều dài, chiều rộng và chiều dài thân lớn, màu sắc đỏ sậm, vẻ bên ngoài rắn chắc, thịt cua có màu trắng đục, thịt cua thơm, ngọt hơn và có vị mặn nhẹ đặc trưng của vùng; tỷ lệ gạch cua đối với cua gạch đạt rất cao (gạch đầy).

“Đối với con cua ở những vùng khác, có kích thước nhỏ hơn; chiều dài, chiều rộng và chiều dài thân nhỏ hơn cua Năm Căn - Cà Mau. Màu sắc nhạt, thường có màu xanh sậm, vẻ bên ngoài không được rắn chắc, thịt cua không có màu trắng đục bằng cua Năm Căn - Cà Mau, độ ngọt thịt hơi nhạt, tỷ lệ gạch cua đối với cua gạch không cao (gạch không đầy)” - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm chia sẻ.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) cho biết, giữa cua Cà Mau chất lượng với con cua vùng khác kém chất lượng hơn. Cua Cà Mau khi cầm lên sẽ rất nặng, bóp con cua nghe cứng yếm và cứng thân cứng bên hông hay còn gọi là cứng 3 vách là con cua chất lượng, đặc biệt thịt con cua Cà Mau khi ăn cảm thấy thịt ngọt hơn có vị mặn nhẹ nhẹ.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ cách phân biệt cua Cà Mau với phóng viên.

Anh Vũ Thế Oanh (chủ cơ sở thu mua cua Thế Oanh ở khóm 1, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ cách phân biệt cua Cà Mau với phóng viên.

Chị Mai Thị Thùy Trang - Chủ tịch HTX Tài Thịnh Phát (ấp Lung Đước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn) chia sẻ: “Để phân biệt con cua Cà Mau với con cua các vùng nuôi khác, khi khách hàng mua cua nhận biết về hình dáng bên ngoài đối với cua Năm Căn - Cà Mau thì con cua có màu vàng, độ dày của mai cua sẽ dày hơn, sự di chuyển hoạt bát lanh lợi hơn, đặc biệt là hai con mắt sẽ cao hơn so với cua vùng khác. Khi xuất cua thành phẩm đi ra thị trường thì sẽ có tem thương hiệu của HTX, dây trói là dây tép dây một sợi, khi có tem truy xuất người tiêu dùng có thể quét mã QR để biết được nguồn gốc và thời gian đánh bắt và được hướng dẫn khi chế biến các món ăn về cua”.

“Để đạt được thành phẩm cua chất lượng cung ứng ra thị trường tiêu dùng thì nguồn cua thu mua cua vào để chế biến phải được chọn lựa rất kỹ lưỡng từ nguồn con giống, nguồn nước, hệ sinh thái rừng, đặc biệt nguồn nước ở huyện Năm Căn nói riêng được thừa hưởng hệ sinh thái rừng ngập mặn có lượng phù sa dồi dào, đủ độ mặn tạo nên chất lượng con cua Năm Căn khác biệt so với những vùng khác” - chị Trang cho biết.

Quét mã QR để biết nguồn gốc cua Năm Căn

Theo ông Trương Minh Thuận - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, con cua Năm Căn được thừa hưởng yếu tố lượng phù sa, thủy triều, độ mặn thiên nhiên ưu đãi cho vùng rừng đước ngập mặn đã góp phần rất lớn vào việc tạo nên chất lượng độ ngon của con cua Cà Mau. So với con cua tỉnh khác, về màu sắc của con cua Năm Căn có sắc tố màu đỏ sậm, vẻ bề ngoài nhìn săn chắc vỏ dày hơn so với con cua vùng khác.

Chất liệu, kích cỡ, quy cách dây trói cua Năm Căn - Cà Mau cũng được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Chất liệu, kích cỡ, quy cách dây trói cua Năm Căn - Cà Mau cũng được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Cũng theo ông Trương Minh Thuận - Phó phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, năm 2015 khi thương hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể, các ngành chức năng đã đẩy mạnh vận động tuyên truyền, người nuôi cua, các cơ sở thu mua cua cam kết thực hiện đăng ký sử dụng và bảo vệ thương hiệu cua.

Thời gian qua, con cua Năm Căn khi cung ứng ra thị trường để người tiêu dùng đều được dán nhãn mác, có tem nhãn chống hàng giả để người tiêu dùng dễ nhận biết giữa con cua Năm Căn và cua các vùng khác, mã vạch chỉ dẫn địa lý hướng dẫn để người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc. Đồng thời, để tránh tình trạng cua Năm Căn bị nhái hàng, giả chất lượng thương hiệu, Ban Quản lý nhãn hiệu tập thể đã có quy định đối với cua Năm Căn thì sẽ có tiêu chí cua phải đạt 90% trở lên về chất lượng thịt, gạch mới được mang tem nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau”.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.