Chợ làng Marara và những cây bao báp màu cam

Một buổi họp triển khai kế hoạch phát triển thuê bao tại chi nhánh Tete.
Một buổi họp triển khai kế hoạch phát triển thuê bao tại chi nhánh Tete.
(PLO) - Ngoài những cây bao báp huyền thoại với thân hàng chục người ôm không xuể và tán như bộ rễ khổng lồ vươn lên bầu trời, dòng sông đầy cá sấu cùng những tổ chim cúc cu lúc lỉu ven những bụi cây gai lầm lì thì thứ đáng để “ngưỡng mộ” nhất ở Tete (tỉnh miền Trung của Mozambique) chính là những cột sóng của Movitel, được người dân bản địa  ưu ái gọi là những “cây bao báp” màu cam.

Đi bán hàng kiểu Movitel
Nằm ở phía Tây Mozambique, ven con sông Zambezi huyền thoại, Tete là “thủ phủ” chăn nuôi gia súc và trồng bông vải, vừng, thuốc lá, đồng thời là trung tâm vận tải của các khu vực mỏ than, vàng và uranium. Thu hút một lượng đông đảo công nhân (làm việc tại thủy điện và các mỏ) cùng với một lượng công chức có mức lương khá cao (khoảng 700 USD/tháng) nên các công ty viễn thông coi Tete là thị trường trọng điểm. 
Ở Tete, “cuộc chiến giành thị phần” mới thực sự khốc liệt. Một báo cáo thị trường cho thấy nhà mạng Mcel do Nhà nước Mozambique đầu tư đã mở dịch vụ ở đây từ năm 2003 và nhà mạng Vodaphone  cũng có “thâm niên” tương tự. Hầu hết công chức ở Tete đều đang sử dụng dịch vụ của 1 trong 2 nhà mạng lâu đời này. Bởi thế, khi nghe Trần Trung Hiếu, Giám đốc chi nhánh Tete “báo cáo”: “Movitel đang đứng số 1 ở Tete về thuê bao (chiếm 44% thị phần)”, tôi không khỏi nhìn anh chàng trông củ mỉ cù mì này bằng ánh mắt ngưỡng mộ.
Hiếu khá kiệm lời nên có vẻ anh muốn chúng tôi “nhìn” hơn là “nghe” cách Movitel làm thị trường ở Tete. Sớm ấy, Hiếu “rủ” chúng tôi đi chợ phiên, kéo theo là anh chàng giám đốc người bản địa Goncalves Faustino Afonso. “Bán hàng ở thủ phủ thì ổn định bình thường, mỗi công chức của Tete đều mua 1 sim của Movitel để dự phòng dùng khi vào những khu vực không có sóng. Họ đã dùng 2 mạng kia lâu nên không thể bỏ ngay. “Tài năng” của người bán hàng thể hiện ở các chợ phiên, bán hàng D2D và bán hàng vào vụ mùa”, Hiếu chia sẻ.
Vượt qua những con đường xa ngút ngát, chúng tôi tới khu làng có tên Marara lúc mặt trời vừa lên đỉnh ngọn cây bao báp, chợ phiên đang đến hồi đông đúc. Những chiếc xe tải chạy lòng vòng, trên xe có gắn radio phát nhạc vui tai thỉnh thoảng xen vào các đoạn quảng cáo dịch vụ mới của Movitel. Hiếu bảo người dân ở các vùng sâu, xa như Marara không biết chữ nên quảng cáo bằng tờ rơi là không hiệu quả. Radio là “kênh” duy nhất để người dân tiếp cận với thông tin. Mỗi huyện có một đài truyền thanh và trên tất cả các xe ô tô, kể cả xe tải đều phải gắn radio (không có radio, xe không được đăng kiểm). Sử dụng radio để truyền thông các gói dịch vụ mới là phương thức hữu hiệu mà chi nhánh Tete áp dụng. 
Quanh quầy hàng màu cam của đội bán hàng lưu động chi nhánh Tete, hàng chục người dân bản địa vây vòng trong vòng ngoài xem điện thoại và nghe nhân viên người bản địa hướng dẫn cách sử dụng sim thẻ cào. Afonso cho biết một phiên chợ bán được khoảng 70 chiếc điện thoại và vài trăm sim, thẻ cào. Còn muốn bán được nhiều hơn, phải đợi tới lúc các nhà máy xuống thu mua nông phẩm. “Họ mang xe tải xuống cân, mua nông phẩm tại ruộng, trả tiền tại ruộng. Lúc này, chi nhánh cũng cho xe ô tô tới đỗ bên cạnh chỗ nhà máy trả tiền cho người dân để bán sim, thẻ, điện thoại. Họ nhận tiền bên này và mang sang bên xe mình để mua, không khí nhộn nhịp lắm”, Hiếu kể.
Còn Afonso thì cho biết thêm, Tete là tỉnh nóng nhất Mozambique, 3 tháng mùa hè nhiệt độ trung bình là 45 độ. Nóng thế nhưng đó lại là “mùa bán hàng cao điểm” của chi nhánh Movitel tại Tete. Cứ tới vụ mùa, toàn bộ cán bộ, nhân viên của chi nhánh đều “ra đường” từ tờ mờ sáng và về khi đêm đã khuya. Hết vụ mùa, hàng trăm nhân viên, cộng tác viên của chi nhánh lại tỏa đi khắp nơi bán hàng D2D, bán quanh trạm phát sóng. Vẫn là phương thức “chăm chỉ, nhặt từng thuê bao”, không ngại khó, ngại khổ, thâm nhập, tiếp cận người tiêu dùng ở các địa bàn khó, chi nhánh Tete đem về 260 ngàn thuê bao ổn định, doanh số 1 triệu đô la/ tháng, đứng trong Top đầu của Movitel tại Mozambique.
Nhân viên kỹ thuật của Movitel kéo dây, dựng trạm phát sóng – những cây bao báp màu cam của thời kỳ kết nối trên đất nước Mozambique.
Nhân viên kỹ thuật của Movitel kéo dây, dựng trạm phát sóng – những cây bao báp màu cam của thời kỳ kết nối trên đất nước Mozambique. 
Chuyện tìm dấu người qua cột BTS và bản lĩnh “cây bao báp màu cam” 
Đường sá ở Tete vừa xa vừa khó, có khi đi từ 5h sáng mà 12h trưa mới tới được trung tâm một huyện. Cả tỉnh chỉ có 1 trục quốc lộ, còn lại là những con đường đất, có những nơi không thấy đường đi. Bên cạnh đó lại có dòng sông Zambezi nhung nhúc cá sấu nên mỗi lần anh em đi huyện, Hiếu phải dặn mọi người đi theo tuyến, mang theo máy định vị. “Anh em đi 2-3 ngày mà mất liên lạc thì mình phải cử người lần theo tuyến cáp và trạm phát sóng để tìm”, tôi nhìn Hiếu khi anh kể chuyện tìm dấu người theo trạm BTS và chuyện người bản địa nóng quá, xuống sông tắm bị cá sấu ăn thịt, cố đọc trong mắt anh một điều gì đó nhưng đáp lại tôi chỉ là ánh nhìn kiên định và bình thản. Hiếu bảo đi thị trường như thế này, tất cả mọi người ở Movitel đều chấp nhận và làm quen với việc ăn ngủ ở các trạm phát sóng, tự bảo vệ mình trước dịch bệnh, nhất là sốt rét. 
Nghe Hiếu nói tôi mới nhớ trong khu nhà ở của người Việt ở chi nhánh Tete đâu đâu cũng dán một tờ giấy khổ A4 trên đó có dòng chữ “không có sốt rét ác tính, không có tử vong”. Có chặng đường nào trải bước trên hoa hồng mà những mũi gai không làm bàn chân người đi trên đó thấm những nỗi đau, câu chuyện cá sấu và tìm dấu người qua cột phát sóng sau đó cứ còn ám ảnh tôi mãi. Nó khiến tôi hiểu để tạo dựng nên hệ thống viễn thông phủ khắp Mozambique, những người Viettel ở Movitel đã nỗ lực và kiên trì đến thế nào.
Cũng giống như ở Niassa, sở dĩ chi nhánh Tete có thể cạnh tranh được với các nhà mạng truyền thống là do có vùng phủ sóng rộng lớn. Với 164 trạm sóng, mạng Movitel tại tỉnh Tete chiếm uy tín tuyệt đối trong khả năng kết nối và ổn định kết nối. Một lần nữa, chính sách “đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng lưới mạnh mẽ, bao phủ cả nước và mở rộng cung cấp dịch vụ đến từng làng để các dịch vụ có thể đến với mọi người ở các quốc gia đó bất kể họ đang ở đâu và điều kiện thu nhập ra sao” của Viettel lại đúng. Chính quyền tỉnh Tete đã chủ động tiếp xúc và đề nghị chi nhánh Movitel tiếp tục triển khai các trạm sóng cho những huyện vùng xa của họ. “Không ai khác ngoài các bạn, chúng tôi tin các bạn và chúng tôi cần các bạn” - lãnh đạo tỉnh Tete đã tâm sự chân thành như vậy với lãnh đạo của Movitel.
Chúng tôi nghỉ chân dưới một cánh rừng bao báp lớn, nhặt trái bao báp rơi quanh gốc, Afonso bảo rằng nhờ những trạm phát sóng của Movitel mà người dân vùng này đã và đang được kết nối. Những trạm sóng chính là những “cây bao báp màu cam”, sừng sững dưới cái nắng như thiêu, hay những đêm dài lạnh buốt để kết nối Mozambique với nhau, và với thế giới.
Goncalves Faustino Afonso đang học để tiếp quản chi nhánh Tete với cương vị một giám đốc người bản địa trong một chương trình chuyển giao chưa từng có tiền lệ vì một mục tiêu lớn mà từ ngày đầu đặt chân tới thị trường, những người của Viettel đã hoạch định: “xây dựng một mạng viễn thông cho người Mozambique, biến viễn thông thành một loại hàng hóa thiết yếu cho tất cả mọi người và  kết nối  được xem như là một nhu cầu cơ bản cho tất cả mọi người”... 
Xem tiếp kỳ cuối: Cuộc chuyển giao của những người chạy trước mặt trời
Sau hơn 3 năm hoạt động,  Movitel đã tạo ra một cuộc cách mạng ở thị trường viễn thông Mozambique. Movitel tạo ra một mặt bằng giá mới, đưa cước cuộc gọi giảm xuống một nửa, từ 8 MZN/ phút xuống hơn 4 MZN/phút. Bên cạnh đó, Movitel đã thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước Mozambique rất cao qua việc cung cấp miễn phí dịch vụ Internet và kết nối hơn 4.000 trường học. Movitel tạo cơ hội cho mọi người dân Mozambique đều có cơ hội tiếp cận với dịch vụ viễn thông (hiện Movitel đã phủ sóng 100% trung tâm huyện và 95% số trung tâm xã của cả đất nước Mozambique với hơn 800.000km2). 

Đọc thêm

Triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp

Phó Thống đốc thường trực NHNN phát biểu tại hội nghị
(PLVN) - Để triển khai Chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đạt hiệu quả, Ngân hàng nhà nước đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời tổng hợp, công bố chung các vùng chuyên canh, các liên kết và chủ thể tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thuộc đề án để các tổ chức tín dụng tiếp cận, xem xét, quyết định cho vay.

Chủ động nắm bắt UKVFTA: Chìa khóa để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Anh

Ông Ngô Chung Khanh - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương).
(PLVN) - Theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng tốt hơn nữa dư địa thị trường và lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), để xuất khẩu sang Anh sớm đạt mốc 10 tỷ USD.

Tham gia FTA: Cần gói hỗ trợ riêng để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội xuất khẩu

Cơ quan nhà nước, chuyên gia, hiệp hội bàn luận về tình hình thực thi và tận dụng các FTA của doanh nghiệp.
(PLVN) - Việc tham gia các FTA như EVFTA, CPTPP, UKVFTA mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, nhưng cũng kèm theo những thách thức về tiêu chuẩn khắt khe và rào cản kỹ thuật. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng, cần có riêng một gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu nhằm tận dụng được yêu cầu của các FTA.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu để tận dụng tốt các FTA

Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho rằng, để tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) còn rất nhiều vấn đề. Trong đó, phải hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng xác định chính xác hơn đối tượng được miễn thuế, đối tượng phải chịu thuế, xây dựng hệ thống quản lý dễ kiểm soát để tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả.

Ngành chè Việt Nam: Xuất khẩu nhiều nhưng giá không cao

Cần liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng để nâng cao giá bán sản phẩm chè. (Ảnh: G.H)
(PLVN) - Chè của Việt Nam xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng giá xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka. Tại sao?

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.