Nan giải bài toán liên kết trong du lịch golf

(PLVN) - Theo Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch golf quốc tế (IAGTO), có khoảng 60 triệu người chơi golf trên thế giới. Khoảng 170 công ty du lịch golf từ 40 quốc gia thành viên của IAGTO đang khám phá thị trường du lịch golf châu Á. Tháng 11/2018, Việt Nam lần thứ hai được vinh danh “Điểm đến golf tốt nhất của châu Á” từ Giải thường Golf Thế giới. Dù vậy, du lịch golf Việt Nam vẫn đang “loay hoay” để chiếm được thị phần trong “chiếc bánh béo bở” trên…
Nan giải bài toán liên kết trong du lịch golf Loại hình du lịch golf vẫn còn khá mới mẻ đối với Việt Nam

Lo giảm sẽ “mất giá”?

Dù đang nổi lên như một điểm đến golf hấp dẫn trong khu vực, loại hình du lịch này vẫn còn mới đối với Việt Nam. Chúng ta vẫn chưa có nhiều tay chơi golf chuyên nghiệp là người bản địa, cũng như vẫn chưa đăng cai tổ chức bất kỳ giải đấu golf quy mô lớn nào. Bên cạnh hệ thống dịch vụ cho du lịch golf vẫn còn chưa chuyên nghiệp, việc thiếu kết nối giữa các công ty du lịch và chủ sở hữu sân golf đã gây ra tỷ lệ thấp cho các tour du lịch golf. 

 Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, muốn kích cầu các tour du lịch golf cần có gói đánh golf riêng với giá thấp hơn nhiều so với hội viên chơi golf. Ví dụ, một đoàn khoảng 40 người sử dụng dịch vụ này không nên chia theo nhiều nhóm với thời gian lệch nhau và tính giá từng nhóm một. Như vậy vừa giảm trải nghiệm cho du khách, công ty du lịch khó sắp xếp tour, lượng du khách theo đoàn ở loại hình du lịch này sẽ hạn chế hơn.

 Các công ty lữ hành yêu cầu sân golf có chương trình giảm giá nhưng các chủ sân lại lo ngại "mất giá"

Các đại diện các công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel hay Cosevco đều đưa ra quan điểm tương đồng. Được biết, ở giai đoạn đầu chỉ có một vài sân golf, các doanh nghiệp lữ hành đem lại nguồn khách chủ yếu cho các sân golf. Khi số lượng các sân golf tăng lên, quy mô lớn hơn, họ tự xúc tiến và tìm kiếm nguồn khách thông qua thành lập các câu lạc bộ, kênh đại lý qua các công ty lữ hành hầu như bị bỏ qua.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, để tối ưu hoá các kênh truyền thông, bán tour nhằm thực hiện những “bước nhảy vọt”, các sân golf cần “bắt tay lại” với các công ty lữ hành. Chính sách ưu đãi và chương trình giảm giá là điều các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu.

Trong khi đó, đại diện của hầu hết các sân golf giữ quan điểm “golf là sản phẩm đẳng cấp và du lịch golf phải là sản phẩm cao cấp”. Bên cạnh đó, so với Hàn Quốc hay Nhật Bản, chi phí đánh golf ở Việt Nam đã thuộc dạng thấp (khoảng 100 USD/ lượt so với 300/lượt).

Du khách chơi golf có khả năng chi trả cao nên cũng yêu cầu cao đối với chất lượng trải nghiệm 

Do đó, nhiều khách từ các thị trường này đã có xu hướng đến Việt Nam chơi golf. Dù các sân golf sẵn sàng thương lượng với doanh nghiệp lữ hành các gói sản phẩm cụ thể với từng thị trường, họ cũng nhấn mạnh: “khi chơi golf, loại hình dịch vụ cấp cao, bạn phải chấp nhận trả tiền cao để xứng đáng với giá trị đầu tư và giá trị hưởng thụ”, “giảm giá có thể khiến loại hình này mất đi tính đẳng cấp”, “sân golf có những đặc thù và tiêu chuẩn riêng, không thể đáp ứng một số yêu cầu của công ty lữ hành” …

Theo các chuyên gia, trong khoảng 60 sân gôn ở Việt Nam hiện nay, nhiều sân gôn đã đủ điều kiện để thu hút đối tượng khách này, đơn cử tại các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế…. 

Cần một cái “bắt tay”?

Theo chuyên trang kinh doanh golf Golf Business Monitor, khi khách du lịch chơi golf đang có nhu cầu đến những địa điểm chơi golf chất lượng, họ có xu hướng tìm đến tư vấn từ các công ty du lịch golf tại địa phương có uy tín, nhiều kinh nghiệm. Ví dụ, du khách muốn chơi golf ở Bồ Đào Nha, họ thường sẽ tìm đến Tee Times Golf Agency - một công ty du lịch golf hàng đầu của Bồ Đào Nha. 

Ông Carlos Ferreira – chủ sở hữu của Tee Times Golf Agency nhấn mạnh về vai trò mới của các công ty du lịch golf trong việc quảng bá các điểm đến du lịch golf hiện đang có hoặc sắp có tại địa phương. Theo đó, hầu như tất cả khách du lịch chơi golf đều mong muốn có “trải nghiệm chơi golf đích thực”, ví dụ như các sân golf hoàn toàn tách biệt (Câu lạc bộ Golf Estela ở Bắc Bồ Đào Nha), khu nghỉ dưỡng đẳng cấp…

Nhưng đáng chú ý, theo Báo cáo xu hướng du lịch Carat năm 2018, khoảng 51% du khách chơi golf hiện nay muốn cảm thấy họ là một phần của cộng đồng quốc tế, ưu tiên trải nghiệm công đồng và tương tác với văn hoá địa phương hơn là các trải nghiệm chỉ mang tính vật chất. Đặc biệt là các thế hệ trẻ và trung niên (còn gọi là thế hệ Boomer, thế hệ X và thế hệ Millennials).

Một số minh chứng trên thực tế là việc Tee Times Golf Agency tổ chức các sự kiện mà du khách chơi golf có thể gặp gỡ và chơi cùng những người chơi golf tại địa phương, hay thậm chí với nhà vô địch golf quốc gia (Ví dụ: tuyển thủ người Bồ Đào Nha Pedro Figueiredo). Đây là lý do tại sao các cơ quan du lịch golf địa phương nắm vai trò quan trọng vì họ là cơ quan trung gian có thể cung cấp cho du khách chơi golf nhiều thông tin hữu ích cho kế hoạch lưu trú.

Họ cũng là “những người biết được những viên đá quý tiềm ẩn ở địa phương của họ”. Để hấp dẫn khách, các chuyên gia du lịch golf cho rằng sẽ hiệu quả hơn một công ty tổ chức tour du lịch golf bao gồm các yếu tố tương tác - kết nối với người chơi tại địa phương. Du khách chơi golf không chỉ có nhu cầu cao hơn về những trải nghiệm mang tính riêng biệt, cá nhân hoá; họ đồng thời tìm kiếm nguồn cảm hứng cho các kỳ nghỉ từ mạng xã hội, website của các cơ quan du lịch golf uy tín, Google, các người chơi golf (golfer) nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng (KOL) như các blogger du lịch golf…

Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi tại điểm đến cũng thường xuyên được sử dụng để kích thích du khách tới trải nghiệm.

Do đó, để phát triển du lịch golf tại Việt Nam, việc đưa ra các chiến lược phù hợp cho đầu tư đồng bộ trong lĩnh vực này là rất quan trọng. Nhưng nếu không có những cái “bắt tay” giữa công ty lữ hành và sân golf để xây dựng, phát triển và vận hành các tour du lịch chuyên nghiệp; thiết nghĩ, ngành du lịch golf sẽ không tránh khỏi tình trạng manh mún, mùa vụ, không khai thác được tiềm năng vốn có./.

 

Trang Đỗ
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Nhóm lửa bên quả đạn, 9 người trong dòng họ bị thương

Nhóm lửa bên quả đạn, 9 người trong dòng họ bị thương

(PLVN) - “Mọi người đang quây quần giữa bếp lửa thì một tiếng nổ lớn phát ra khiến tro, bụi phủ mờ cả căn nhà. Vì bị thương nên tôi ôm con và lết được ra ngoài rồi ngất lịm lúc nào không hay. Khi tỉnh lại thì thấy bản thân ở bệnh viện và hay tin con gái đang nguy kịch. Giờ tôi chỉ mong có phép màu cho con được bình an, khỏe mạnh”, chị Y Thước cho biết.

Đọc thêm

Nỗ lực chinh phục thị trường ngoại

Nỗ lực chinh phục thị trường ngoại
(PLVN) - Không chỉ tăng tốc và mở rộng tại thị trường nội địa, Tập đoàn TH tiên phong khai mở nhiều thị trường mới nhằm mang sản phẩm thương hiệu Việt ra thế giới. Để chinh phục thành công những thị trường lớn đầy triển vọng nhưng khó tính với các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt không thể thiếu tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ triển khai các chiến lược đầu tư bài bản.

Thái độ đối với pháp luật

Thái độ đối với pháp luật
(PLVN) - Phiên tòa sơ thẩm xử Khá “Bảnh” ở Bắc Ninh đã khép lại với bản án 10 năm 6 tháng tù đối với bị cáo này về tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”. Khi đến tòa, Khá “Bảnh” cười rất tươi vẫy chào các “chiến hữu” của mình. Một thái độ “anh hùng rơm” để chứng tỏ là tay “số má” giang hồ nhưng rõ ràng đây cũng là thái độ xem thường sự trừng phạt của pháp luật?

Nhóm lửa bên quả đạn, 9 người trong dòng họ bị thương

Nhóm lửa bên quả đạn, 9 người trong dòng họ bị thương
(PLVN) - “Mọi người đang quây quần giữa bếp lửa thì một tiếng nổ lớn phát ra khiến tro, bụi phủ mờ cả căn nhà. Vì bị thương nên tôi ôm con và lết được ra ngoài rồi ngất lịm lúc nào không hay. Khi tỉnh lại thì thấy bản thân ở bệnh viện và hay tin con gái đang nguy kịch. Giờ tôi chỉ mong có phép màu cho con được bình an, khỏe mạnh”, chị Y Thước cho biết.
Loading...
Nhận 20 năm tù sau khi sát hại người tình vì đòi chia tay

Nhận 20 năm tù sau khi sát hại người tình vì đòi chia tay

(PLVN) - Với ý nghĩ ngông cuồng: nếu không được sống cùng nhau thì phải cùng chết chứ nhất quyết không đồng ý chia tay, Tòng  hẹn người tình đến nhà nghỉ để ân ái rồi ra tay sát hại. Sau đó, dù đã uống thuốc trừ sâu để "đi theo" người tình nhưng gã đàn ông vẫn… sống và phải đền tội với 20 năm tù về tội giết người.  

Yêu thôi vẫn chưa đủ…

Yêu thôi vẫn chưa đủ…
(PLVN) - Trước nay, phép ứng xử với di tích văn hóa, lịch sử, kỳ quan thiên nhiên hoặc danh lam, thắng cảnh đòi hỏi đầu tiên là phải có văn hóa. 

Phải tôn trọng ý nguyện của cộng đồng

Phải tôn trọng ý nguyện của cộng đồng
(PLVN) - Dù trong Luật Quảng cáo đã có một số quy định, tuy nhiên những cụm từ như “vi phạm quyền sở hữu trí tuệ”, “trái với văn hoá, thuần phong mỹ tục”… vẫn chưa rõ ràng, gây nên nhiều cách hiểu trong quá trình thực hiện pháp luật.

Cuộc đua gay cấn trên thị trường ô tô cuối năm

Cuộc đua gay cấn trên thị trường ô tô cuối năm
(PLVN) - Các đại lý ô tô và các hãng đang có cuộc đua ngầm giảm giá dịp cuối năm để hút khách. Có những dòng xe giảm giá tới cả trăm triệu đồng, kể cả xe sang. Trong khi đó, “tân binh” Vinfast thì liên tục tăng giá bán.

Metro Bến Thành-Suối Tiên giảm 3.400 tỷ đồng vốn đầu tư sau rà soát

Metro Bến Thành-Suối Tiên giảm 3.400 tỷ đồng vốn đầu tư sau rà soát
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018 – 2020” rằng, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 và số 2 đã chính thức được UBND TP HCM thông qua ngày 13/11, đây là kết quả rất quan trọng để các tuyến metro đảm bảo tiến độ.

Băn khoăn quanh đề xuất cho tư nhân làm truyền tải điện

Băn khoăn quanh đề xuất cho tư nhân làm truyền tải điện
(PLVN) - Đã có những tín hiệu cho thấy nhà đầu tư tư nhân Trung Nam có thể được bỏ vốn đầu tư đường truyền tải điện và sau đó sẽ  bàn giao miễn phí lại cho Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, xung quang đề xuất này vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Lai Châu nỗ lực xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Lai Châu nỗ lực xây dựng nền quốc phòng toàn dân
(PLVN) - Thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) giai đoạn (2009 - 2019), Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang (LLVT) và đồng bào các dân tộc trong tỉnh Lai Châu đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được những kết quả thiết thực, nổi bật.

Tấm lòng vàng của thầy thuốc quân hàm xanh

Tấm lòng vàng của thầy thuốc quân hàm xanh
(PLVN) - Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng 10 năm qua, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Ninh Công Khánh (SN 1975, quê Nam Định)-quân y Đồn Biên phòng Hải Vân, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP. Đà Nẵng vẫn tận tình khám chữa bệnh miễn phí cho những người dân nghèo làng biển Kim Liên.
Hải quan mở đợt cao điểm chống buôn lậu cuối năm

Hải quan mở đợt cao điểm chống buôn lậu cuối năm

(PLVN) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thời gian triển khai Kế hoạch trong 3 tháng, từ ngày 15/11/2019 đến 15/2/2020.