Bố đột tử, mẹ tha phương, ba đứa trẻ côi cút mong lượng hải hà

Bố đột tử, mẹ tha phương, ba đứa trẻ côi cút mong lượng hải hà
(PLVN) - Bố đột ngột ra đi khi mẹ đang xa xứ làm thuê nên 3 đứa con lít nhít chỉ biết bám bíu vào người thân. Người mẹ dù rất muốn về với các con nhưng do nợ nần, muốn phá hợp đồng thì phải bồi thường khoản tiền lớn nên đành chịu tang chồng nơi xứ người. Mất bố, không được ở gần mẹ nên ba đứa trẻ sống lay lắt trong căn nhà lụp sụp.

Những cái chết đột ngột

Căn nhà cấp bốn đã cũ ở xóm Đồng Bản, xã Kim Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) của gia đình chị Cao Thị Tân (SN 1979) phảng phất mùi nhang. Bởi trong căn nhà ấy có 3 người thân ra đi trong thời gian ngắn. Cái chết đột ngột càng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. 

Được biết, chị Tân là vợ thứ hai của ông Phan Doãn Năm (SN 1968). Vào năm 1990, ông Năm kết hôn với bà Phan Thị Nhẫn (SN 1972) và có với nhau 2 mặt con. Cuộc sống nghèo khó nhưng hai vợ chồng luôn bảo ban nhau làm việc xây dựng tổ ấm. 

Tuy nhiên, bi kịch bất ngờ ập đến gia đình này. Đầu năm 2013, đứa con trai thứ hai của ông bà là Phan Doãn Trường (1995) đang đi làm ở TP. Hồ Chí Minh thì thấy đau vùng bụng. Trở về quê nhập viện điều trị một tuần thì thanh niên này qua đời. Đau đớn sau cái chết của con khiến bệnh suy thận của chị Nhẫn ngày càng nặng nên cũng ra đi sau đó 2 tháng.

Vợ, con trai ra đi trong thời gian ngắn nên ông Năm sinh sống cùng cô con gái đầu tên Phan Thị Nhâm (SN 1992). Đến khi chị Nhâm lập gia đình và ra riêng thì người bố sống một mình. Lo không có người lo hương khói cho vợ và con trai nên ông Năm đi bước nữa với bà Cao Thị Tân. 

“Bố và dì Tân đến với nhau như hai mảnh ghép của những mảnh đời bất hạnh vì dì ấy đã có một người con riêng 1 tuổi. Chính vì thế, em luôn tán thành quyết định của bố vì mong bố được hạnh phúc”, chị Nhâm tâm sự.

Bố mất, mẹ chưa về nên 3 đứa trẻ hiện đang được chị Nhâm chăm sóc
  Bố mất, mẹ chưa về nên 3 đứa trẻ hiện đang được chị Nhâm chăm sóc

Dù hoàn cảnh khó khăn, vất vả nhưng họ luôn động viên nhau cố gắng làm ăn. Mấy năm sau, giữa hai người có 2 đứa con chung. Hàng ngày, ông Năm theo anh em bạn bè đi làm thuê còn chị Tân ở nhà chăm lo ruộng vườn, tần tảo nuôi 3 đứa con. Cần cù, chịu khó nhưng những đồng lương ít ỏi, bấp bênh ở quê nhà khiến cuộc sống họ chưa thể khấm khá hơn. 

Do vậy, đầu năm 2019, vợ chồng chị Tân bàn nhau rồi quyết định chọn con đường xuất khẩu lao động. Sau khi vay mượn anh em, bạn bè, chị Tân lên đường sang Ả Rập để làm giúp việc cho gia đình với mức lương hơn 8 triệu mỗi tháng. Tháng 7/2019, chị Tân gạt nước mắt tạm biệt chồng con để lên đường xuất ngoại. Thiếu vắng bàn tay vợ nên mọi công việc trong nhà đều do một mình ông Năm quán xuyến từ ruộng đồng, đến việc chăm sóc các con. 

Nhưng rồi, tai ương lại tiếp tục ập đến gia đình này. Khi tiền chị Tân đi làm gửi về chưa đủ trả nợ thì ngày 13/2 vừa qua, trong khi đang làm vườn ông Năm lên cơn đau đột ngột, ngã vật ra nhà. Mặc dù được anh em họ hàng, làng xóm kịp thời gọi xe cấp cứu đến bệnh viện, nhưng người đàn ông này đã không qua khỏi.

“Nghe tin bố mất, dì rất muốn về để chịu tang chồng, chăm sóc cho 3 em nhỏ nhưng phía công ty không cho. Bây giờ muốn về dì phải đóng gần 100 triệu đồng tiền hợp đồng nhưng hoàn cảnh này thì gia đình không biết vay mượn ở đâu”, chị Nhâm nghẹn ngào.

3 đứa trẻ mồ côi bơ vơ

Ông Năm ra đi đột ngột để lại gánh nặng nợ nần vay mượn cho người vợ đang xa xứ. Nhưng đau lòng hơn cả là 3 đứa con thơ từ nay thiếu vắng cha, xa mẹ. Hiện cháu Cao Viết Tấn Dũng đang học lớp 2, còn bé út vừa tròn 2 tuổi.

3 đứa trẻ thơ ngây nay thiếu vắng bàn tay bố mẹ, không biết số phận cuộc đời các em sẽ đi về đâu. Thương cháu, anh em nội ngoại đều cố gắng đỡ đần nhưng ngặt nỗi ai cũng nghèo khó, vất vả. Trong khi bà nội đã mất thì bà ngoại lại già yếu, nằm một chỗ. Hoàn cảnh của các em hết sức khó khăn,. 

Nhìn 3 đứa em nhỏ, chị Nhâm không kìm được nước mắt: khổ nhất là nhiều đêm em út khát sữa, khóc uốn đòi bố, đòi mẹ. Nhìn em mà không cầm được nước mắt. Đời bố em chưa được một ngày sướng, ở dưới suối vàng em chỉ mong bố phù hộ cho các em đỡ khổ.

Từ khi bố mất, mẹ vắng nhà, cuộc sống của 3 anh em Dũng lâm vào những chuỗi ngày đói khát, cơ cực. Là anh lớn trong nhà, Dũng một cậu bé mới học lớp 2 bất đắc dĩ trở thành anh cả, chăm sóc cho 2 em. Sau những giờ tan trường, em làm đủ mọi việc từ việc nấu ăn, tắm rửa cho các em, hương khói cho bố...

Hình ảnh những đứa trẻ khóc trong ngày tang bố khiến nhiều người xót xa
 Hình ảnh những đứa trẻ khóc trong ngày tang bố khiến nhiều người xót xa

Chị Nhâm chia sẻ, từ khi mẹ đi vắng, bố mất, rất nhiều đêm các em nhỏ cứ khóc đòi bố mẹ khiến chị cũng khóc theo. Có hôm, người chị này chỉ biết ôm lấy các em chờ trời sáng. Mong ước bố được khỏe mạnh của mấy chị em từ nay sẽ không bao giờ thành hiện thực. Chỉ việc nghỉ đến đó thôi là chị Nhâm lại rơi nước mắt. 

Mấy tuần nay được nghỉ học nên Dũng ở nhà quét dọn, phụ chị nấu cơm cho các em ăn. Tuy nhiên, bữa ăn của các em chỉ có nồi cơm trắng, vỏn vẹn đĩa măng và bát nước mắm. Em út của Dũng không chịu ăn rồi òa khóc khiến cậu bé 7 tuổi cũng buông bát. Ngoài những thiếu thốn về cái ăn hàng ngày các em còn thiếu đi hơi ấm, vòng tay của bố mẹ, bữa cơm của 3 anh em cứ thế chan đầy trong nước mắt.

Mọi sự giúp đỡ cho 3 đứa trẻ xin liên hệ qua chị Phan Thị Nhâm: SDT 0326144928. Địa chỉ: xã Kim Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 

Hoàn cảnh côi cút của ba đứa trẻ khiến người dân nơi đây ai cũng thương cảm. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh chung người dân đều nghèo nên họ cũng chỉ giúp đỡ được phần nào đó. “Mồ côi tội lắm ai ơi, đúng là mỗi khi nhìn các cháu, tôi lại không cầm được lòng mình. Các cháu còn quá nhỏ đểu phải chịu nỗi mất mát quá lớn này. Chúng tôi chỉ mong sao các cháu được khỏe mạnh, bảo ban nhau chờ ngày mẹ được về nước”, một người hàng xóm thở dài.

Được biết, thời gian gần đây anh em họ hàng đang vay mượn tiền bạc để có đủ hơn 100 triệu đồng đền bù hợp đồng cho công ty để chị Tân được sớm trở về nước chăm sóc các con. Bởi giờ đây, những đứa trẻ nhỏ cần lắm bàn tay chăm sóc của mẹ. 

Nói về gia cảnh bà Tân, ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Kim Thành chia sẻ, gia đình bà Tân thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Từ khi người vợ đi xuất khẩu, anh Năm mất, cuộc sống của các cháu nhỏ đã khổ lại càng bĩ cực hơn. Mong rằng các nhà hảo tâm chia sẻ phần nào để các cháu sớm ổn định cuộc sống. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.