Bất thường tại Dự án Cải tạo nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ, Sơn Tây: Bài 1: Một quyết định thiếu công bằng?

Sau gần 10 năm thi công tuyến phố Thanh Vỵ, những vụ việc vẫn khiếu nại kéo dài.
Sau gần 10 năm thi công tuyến phố Thanh Vỵ, những vụ việc vẫn khiếu nại kéo dài.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một quyết định phương án đền bù giải phóng mặt bằng trong Dự án Cải tạo nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ, TX Sơn Tây (Hà Nội) khiến quyền lợi của người dân thiệt thòi là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, khiếu kiện kéo dài đằng đẵng cả một thập kỷ.

Quyết định bất thường!

Theo diễn biến vụ việc, ngày 22/ 10/ 2010, UBND TP Hà Nội có quyết định số 5253/QĐ-UBND Về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Cải tạo nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ - TX Sơn Tây.

Ngày 18/07/2012, UBND TX Sơn Tây có quyết định số 597/QĐ-UBND (QĐ 597) phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng (đợt 5) đối với 39 đơn vị, tổ chức, hộ gia đình thuộc xã Thanh Mỹ. Ở phương án này, việc thực hiện thu hồi, đền bù theo hiện trạng thực tế sử dụng nên người dân hoàn toàn đồng ý về chủ trương.

Tuy nhiên, khi công tác kiểm đếm, đền bù bắt đầu triển khai được một phần, thì ngày 17/10/2012, UBND TX Sơn Tây bất ngờ ra QĐ số 981/QĐ-UBND (thay thế QĐ 597, tạm gọi là QĐ 981 - PV) điều chỉnh phương án đền bù, kinh phí giảm từ hơn 33 tỷ đồng còn hơn 25 tỷ đồng. Phương án thay thế này không nhận được sự đồng tình vì có dấu hiệu thiếu công bằng giữa các hộ dân trong cùng một tuyến đường và về nguồn gốc sử dụng đất. Trong quá trình triển khai đã nảy sinh rất nhiều tiêu tực, gây bức xúc dư luận. Đây chính là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, khiếu kiện kéo dài qua 10 năm vẫn chưa kết thúc.

Bồi thường theo kiểu mỗi nhà một phách!

Ví dụ, hộ gia đình ông Chu Hữu Phước được UBND xã Thanh Mỹ cấp đất (số 236, tờ bản đồ 31) năm 1985, đã làm nhà, xây quán bán hàng từ đó đến nay vẫn tồn tại nguyên trạng.

Năm 2008, ông Phước được cấp GCN QSDĐ diện tích ghi trên sổ là 199m2, trong đó 61m2 đất hành lang giao thông, nhưng diện tích sử dụng thực tế là 223m2 (GCN QSDĐ thiếu 24m2 - PV), lý do là công tác đo đạc lấy lấy mép sau của nhà để làm mốc kéo, không căn cứ vào hiện trạng sử dụng. Nên khi thực hiện theo QĐ 981, hộ ông Phước mất quyền lợi của 24m2, trong khi diện tích này vẫn sử dụng ổn định từ năm 1985 đến nay. Vấn đề này UBND TX Sơn Tây cũng thừa nhận là thiếu sót đến từ công tác quản lý, gây thiệt thòi cho người dân.

“Theo phương án bồi thường lần một, ban hành theo Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 18/7/2012, tôi vẫn được bồi thường cả phần 24m2 trên thực tế, điều này tôi hoàn toàn nhất trí vì mong muốn làm đẹp quê hương đất nước và vẫn đảm bảo quyền lợi. Khi Quyết định 981 thay thế, thu hồi và đền bù không bám vào diện tích thực tế, 24m2 đất của tôi sử dụng ổn định, nên không được bồi thường một xu nào, điều này rất bất công cho người dân”, ông Phước cho biết.

Hộ ông Nguyễn Văn Tâm không được đền bù thỏa đáng dù chứng tích nguồn gốc đất là căn nhà được xây dựng từ năm 1977.
Hộ ông Nguyễn Văn Tâm không được đền bù thỏa đáng dù chứng tích nguồn gốc đất là căn nhà được xây dựng từ năm 1977.

Giống như ông Phước, hộ ông Nguyễn Văn Lộc có thửa đất từ thời cha ông để lại, theo phương án QĐ 597 thì gần 70m2  bị thu hồi được hưởng đền bù 100%, nhưng theo phương án 2 thì bị gạt đi hơn 20m2 do nằm ngoài GCN QSDĐ dù vẫn sử dụng ổn định lâu dài.

Đặc biệt, hộ ông Nguyễn Văn Tuấn (GCN QSDĐ số AI 862198, thửa số 12, tờ bản đồ 37) là điển hình cho thấy sự thiếu minh bạch và công bằng. Thửa đất ông Tuấn nhận chuyển nhượng từ năm 1994, nguồn gốc đất do xã Thanh Mỹ cấp năm 1989. Năm 2007, ông Tuấn được cấp GCN QSDĐ, trong sổ không thể hiện đất bị quy hoạch làm hành lang giao thông nhưng vẫn sử dụng ổn định đến nay.

Cũng có nguồn gốc từ mảnh đất ban đầu này, năm 2010 chủ sở hữu sát vách nhà ông Tuấn được cấp GCN QSDĐ lại thể hiện có hành lang giao thông, do đó được đền bù 100%, còn hộ ông Tuấn thì không. Tại sao có sự mất công bằng như vậy? Đó là câu hỏi ông Tuấn nhiều lần đặt vấn đề với cơ quan chức năng TX Sơn Tây nhưng chỉ nhận được sự phớt lờ. Bức xúc vì sự bất công này, vợ ông Tuấn cho biết: “Gà cùng một mẹ (ý chỉ cùng một mảnh đất tách ra - PV) mà lại khác nhau, người dân chỉ biết kêu trời chứ chẳng biết kêu ai?”.

Một trường hợp khác nhận đất thừa kế từ cha ông để lại, ngôi nhà còn nguyên hiện trạng xây dựng từ năm 1977. Tuy nhiên, khi thực hiện phương án theo QĐ 981, phần đất gia đình này bị quy hoạch hành lang giao thông không được công nhận đền bù vì bị chính quyền “bỏ quên” ngoài GCN QSDĐ, còn người em trai thì được nhận đền bù 100%, dù có cùng nguồn gốc như nhau.  

Cần sự công bằng?

Trong gần 40 hộ thuộc diện thu hồi theo QĐ 981 nêu trên, có hoàn cảnh khác nhau, nhưng chung một điểm là đều nhận được sự thiếu công bằng, hoặc chưa minh bạch trong chính sách đền bù, đến nay đã gần một thập kỷ trôi qua không được giải quyết thỏa đáng.

Ông Nguyễn Văn Lộc nói lên mong mỏi muốn sự công bằng của người dân khu phố Thanh Vỵ, TX Sơn Tây.
 Ông Nguyễn Văn Lộc nói lên mong mỏi muốn sự công bằng của người dân khu phố Thanh Vỵ, TX Sơn Tây.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân bị ảnh hưởng quyền lợi rất bức xúc, gửi đơn thư cầu cứu các cơ quan chức năng, trong đơn nêu: “Chúng tôi là những người dân luôn chấp hành nghiêm đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi mang tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của mình để trình bày, kêu cầu tới các cơ quan có thẩm quyền về thực trạng quản lý còn nhiều bất cập của chính quyền địa phương tại Dự án nâng cấp tuyến phố Thanh Vỵ, TX Sơn Tây.

Chúng tôi không đòi hỏi gì hơn ngoài sự công bằng và minh bạch, rõ ràng. Phần nào là quyền lợi, phần nào cần phải đóng góp cho nhà nước theo quy định chung thì chúng tôi hoàn toàn nhất trí vì sự phát triển chung của quê hương. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng lắng nghe lòng dân, thanh tra, giám sát những vấn đề cấp bách đã xảy ra tại dự án này qua nhiều năm mà vẫn chưa được giải quyết, để lòng dân được yên tâm và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”, trích theo nội dung đơn thư của người dân.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.