Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ: “Xếp xó” hệ thống camera 7,5 tỉ giám sát việc thu phí

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
(PLO) - Sau những nghi vấn về thất thoát phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mới đây Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đã vào cuộc, có báo cáo 10 ngày kiểm tra thu phí tại công trình này, kết quả mức chênh lệch lên tới nửa tỷ đồng mỗi ngày. Trong khi đó, một trong ba cổ đông sáng lập Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng con số trên có thể cao hơn.  

Những con số “ma thuật”?

Kết quả cho thấy mức thu trong 10 ngày (ngày 10-20/7) Tổng cục Đường bộ (TCĐB) kiểm tra, kết quả thu phí bình quân đạt 1,97 tỷ đồng/ngày. Nếu so với mức thu trung bình hàng ngày theo báo cáo của doanh nghiệp, con số này lớn hơn 582 triệu đồng/ngày.

Lý giải con số chênh lệch này, lãnh đạo Công ty CP BOT cho rằng những ngày bị giám sát, lưu lượng phương tiện tăng cao trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thanh Trì và cầu vượt Ngọc Hồi đang sửa chữa.  

Phản bác lý giải trên, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1- đơn vị thành viên dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT) cho biết, kết quả doanh thu dự án trong 10 ngày TCĐB kiểm tra là đúng thực tế. Đơn vị này nhận xét biện pháp giám sát của TCĐB đưa ra là chặt chẽ và cùng thời gian này, Cienco 1 cũng kiểm tra độc lập và so sánh từng ngày.

Trao đổi với PLVN, ông Đinh Ngọc Đàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cienco 1 phân tích: Theo kết quả kiểm tra, mức thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bình quân mỗi ngày 1,97 tỷ đồng. Trong 10 ngày TCĐB kiểm tra chỉ có 1 ngày cuối tuần (thông thường thì ngày thu cuối tuần tăng cao hơn ngày bình thường 10 - 15%). Còn trước đó trong tháng 7 có đến 5 ngày cuối tuần, nên dự tính doanh thu tháng 7/2016 ước đạt khoảng 61,3 tỷ đồng.

Theo ông Đàn, con số 61,3 tỷ đồng trong tháng 7 có ý nghĩa quan trọng về việc tạo ra ngưỡng kiểm soát doanh thu cho các tháng và trong các năm tiếp theo, theo hướng số tiền thu được chỉ có tăng lên chứ không bao giờ giảm hay “lừng khừng”. “Trừ trường hợp hệ thống quy hoạch mạng lưới giao thông trong khu vực thay đổi”, ông Đàn nói.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty BOT về công tác thu phí sau khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động đến tháng 1/2016, doanh thu chỉ đạt 41 tỷ đồng/tháng (1,4 tỷ đồng/ngày). Nhưng đến tháng 2/2016 là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân, doanh thu lại giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng (bình quân 1,2 tỷ đồng/ngày). Rồi trong tháng 4, 5/2016 vừa qua, trạm thu phí lại công bố thu được hơn 50 tỷ đồng/tháng (1,8 tỷ đồng/ngày).

Hình ảnh Cienco 1 cung cấp cho thấy đơn vị này bị cản trở ghi hình đếm xe.
Hình ảnh Cienco 1 cung cấp cho thấy đơn vị này bị cản trở ghi hình đếm xe.

Cổ đông tố bị công ty “chèn ép”

Cienco 1 là đơn vị đã đưa nghi vấn thất thoát phí tại Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đây cũng là một trong ba cổ đông sáng lập công ty, sở hữu 18% vốn điều lệ (148 tỷ đồng góp vốn).

Giải thích những việc làm trên, ông Đàn cho rằng họ bị Công ty BOT “chèn ép” quá mức. Cách đây hơn nửa năm, sau khi nhận thấy những dấu hiệu bất minh trong doanh thu của Công ty BOT, Cienco 1 đã có những đề nghị nội bộ như: Đề xuất nhân sự Công ty Cienco 1 tham gia quản trị theo tỷ lệ góp vốn nhằm nắm rõ tình hình kinh doanh. Đề nghị trên là chính đáng bởi theo Luật Doanh nghiệp thì cổ đông lớn hay nhỏ (dù chỉ góp vốn 1% vốn) cũng được quyền biết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nguyên tắc chung trong kinh doanh là minh bạch, công khai doanh thu để các cổ đông được quyền biết. Thế nhưng yêu cầu này đã không được chấp nhận. 

Trước đó một thành viên Cienco 1 giữ chức kế toán trưởng tại Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng đã bị cho thôi việc. Hiện còn một số nhân sự Cienco 1 tham gia Công ty BOT nhưng không có vai trò trong quản trị.

Đồng thời với đề xuất nhân sự, Cienco 1 cũng đề xuất Công ty BOT báo cáo chi tiết về thu - chi. Trước đó Công ty có nhận được báo cáo nhưng chung chung, không đúng biểu mẫu và quy trình.

Khi những đề xuất trên không được chấp thuận, Cienco 1 tiếp tục đề nghị phối hợp kiểm tra nội bộ cũng không được chấp thuận. Sau đó để đảm bảo số liệu đối chứng, Cienco 1 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Frontier Solution lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư BOT thường cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera. “Qua đó, chúng tôi đánh giá Công ty BOT không minh bạch trong việc thu phí. Hiện số camera này phải xếp kho”, ông Đàn nói. “Chúng tôi đủ năng lực kiểm tra nội bộ chứ không nhất thiết phải hợp tác với bên thứ ba, nhưng vì đảm bảo minh bạch, mặc dù tốn kém chúng tôi vẫn làm”, vẫn lời ông Đàn.

Sau khi những đề xuất trên không được Công ty BOT chấp thuận, Cienco 1 đã phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước. TCĐB đã vào cuộc và có báo cáo 10 ngày kiểm tra như đã nêu. 

Sau khi TCĐB công bố kết quả kiểm tra, Cienco 1 có công văn đề nghị Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tổ chức cuộc họp nội bộ nhằm đánh giá lại kết quả thu phí, xác định rõ nguyên nhân và tìm phương án khắc phục. Đề xuất này tiếp tục không được chấp nhận. 

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.