Cân nhắc bổ sung qui định về tiếp cận pháp luật trong Dự án Luật Tiếp cận thông tin

Cân nhắc bổ sung qui định về tiếp cận pháp luật trong  Dự án Luật Tiếp cận thông tin
(PLO) - Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg ban hành Quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở (gọi tắt là Quyết định 09) có nhiều giải pháp quan trọng để bảo đảm quyền thông tin pháp luật, quyền tiếp cận pháp luật và sử dụng pháp luật để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, thúc đẩy sự hình thành, phát triển mạng lưới hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong tiếp cận pháp luật để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp.

Song, qua 2 năm thực hiện, TS.Đỗ Xuân Lân – Quyền Vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra ngay trong việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) để khắc phục vướng mắc, bất cập từ thực trạng TCPL của người dân tại cơ sở, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của Nhà nước trong công tác này.
Nhiều khó khăn để đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
- Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL  theo Quyết định 09 là yếu tố quan trọng để nâng cao hiểu biết pháp luật của cộng đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều địa phương, thực trạng chính sách, pháp luật về TCPL của người dân tại cơ sở còn vướng mắc. Ông có nhận xét gì về vấn đề này?
Qua thực tiễn hơn 02 năm triển khai thực hiện Quyết định 09 cho thấy, bên cạnh những ưu điểm, thành tựu đã đạt được, nhất là việc chính quyền địa phương đề ra các giải pháp cụ thể để cải thiện điều kiện TCPL cũng đã nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, nhất là từ góc độ nhận thức lý luận, thể chế, chính sách đến cơ chế tổ chức thực hiện làm cho việc đánh giá, công nhận địa phương (cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh) đạt chuẩn TCPL gặp nhiều khó khăn, thậm chí trở thành hình thức, trùng lắp với việc đánh giá trên một số lĩnh vực khác, tạo gánh nặng cho chính quyền cấp cơ sở, nhất là cho ngành Tư pháp.
Điều đó là do một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở nên chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện chưa thường xuyên, kịp thời; chưa phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức; cơ chế phối hợp trong tổ chức thực hiện còn thiếu nhịp nhàng. Việc triển khai thực hiện Quyết định số 09 rất chậm, phải làm đi làm lại nhiều lần nhưng thiếu cơ chế kiểm tra, đánh giá kết quả; một số nơi khi tiến hành đánh giá còn qua loa, chiếu lệ, làm cho xong việc nên dễ dẫn đến hình thức, không thực chất trong khi thiếu công cụ để kiểm nghiệm, đánh giá lại kết quả.
Qua thực tiễn 01 năm triển khai làm thử đánh giá địa phương đạt chuẩn TCPL, các địa phương đã nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc. Đây là những vấn đề mà Bộ Tư pháp đã tổng hợp, phân tích và dự báo trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhưng lại chưa có điều kiện kiểm nghiệm trong thực tiễn. Sau khi báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng việc đánh giá địa phương đạt chuẩn TCPL trong phạm vi cả nước để triển khai làm thử việc đánh giá tại 05 tỉnh, thành phố, các địa phương đã tiến hành đánh giá dựa trên các chỉ tiêu, tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá. 
Kết quả đánh giá từ thực tiễn làm thử cũng đã cho thấy một số chỉ tiêu, tiêu chí TCPL trong Bộ Tiêu chí vẫn còn chung chung, định tính dẫn tới khó khăn trong thống kê, đánh giá, chấm điểm; nhiều chỉ tiêu, tiêu chí còn chưa sát với tình hình thực tế ở địa phương; nội dung một số chỉ tiêu có sự trùng lắp, chồng chéo với các Bộ chỉ số về cải cách hành chính, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nông thôn mới.
Đặc biệt, qua đánh giá tại 03 cấp chính quyền (xã, huyện, tỉnh) theo quy định tại Quyết định số 09 cũng cho thấy quy trình đánh giá địa phương đạt chuẩn và tiêu biểu về TCPL còn phức tạp, việc phân cấp thiếu hợp lý dẫn tới dồn việc cho cấp tỉnh, tạo thêm gánh nặng cho cơ quan tư pháp địa phương do không thu hút được sự tham gia của các cơ quan chuyên môn. Việc đánh giá được thực hiện hàng năm và đại trà nhưng thời gian đánh giá lại quá ngắn. Thực tiễn một số địa phương gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có ý kiến cho rằng quy trình đánh giá chưa bảo đảm tính dân chủ vì chưa có cơ chế để người dân thể hiện ý kiến, quan điểm đối với kết quả tự đánh giá của chính quyền.
Quyết định số 09 đã quy định cụ thể trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đánh giá cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt chuẩn TCPL. Bộ Tư pháp cũng đã hướng dẫn các địa phương phân công cụ thể trách nhiệm triển khai thực hiện cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, các công chức chuyên môn thuộc UBND cấp xã. Tuy nhiên, do trách nhiệm được quy định chưa rõ ràng nên nhiều địa phương chưa xác định rõ được trách nhiệm, chưa huy động được sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức có liên quan. Từ thực tiễn cho thấy việc đánh giá hầu như do cơ quan tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện, trong khi đó họ lại không có đầy đủ thông tin về nội dung cần đánh giá.
- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, cả chủ quan và khách quan. Theo ông, nguyên nhân nào là chính?
Từ thực tiễn cho thấy, TCPL nói chung, chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở nói riêng là một nhiệm vụ mới, nhiều vấn đề lý luận chưa được nghiên cứu, làm sáng tỏ. Chúng ta cũng còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, cả trong nước và nước ngoài về vấn đề này nên trong quá trình triển khai thực hiện phải vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm, vì thế không thể không có những lúng túng nhất định. 
Trong khi đó, hệ thống pháp luật của nước ta còn thiếu ổn định, lại đang trong quá trình hoàn thiện, thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, thay thế. Nhiệm vụ giao cho ngành Tư pháp nói riêng, chính quyền cơ sở nói chung ngày càng nhiều, tính chất, mức độ ngày càng phức tạp, áp lực triển khai công việc rất lớn.
Về góc độ thể chế, chính sách, Quyết định số 09 cũng còn một số quy định chưa hoàn thiện như trên đã phân tích, nhất là trong từng chỉ tiêu, tiêu chí vẫn còn định tính, khó lượng hóa thông qua các số liệu thống kê nhà nước, thậm chí rất khó đánh giá do liên quan đến nhiều lĩnh vực, văn bản mà mỗi lĩnh vực, văn bản đó đòi hỏi phải được bóc tách cụ thể trình tự, thủ tục, thời hạn làm căn cứ để đánh giá, chấm điểm. 
Ngoài ra, một số tiêu chí, chỉ tiêu có nội dung trùng lắp, chồng chéo với một số Bộ tiêu chí, chỉ số hiện có (cải cách thủ tục hành chính, nông thôn mới, văn hóa cơ sở…) nhưng cách chấm điểm, trình tự và thẩm quyền đánh giá được thực hiện không thống nhất; thiếu nguồn lực, cả về nhân lực, kinh phí và cơ sở vật chất cho việc triển khai thực hiện, nhất là nguồn kinh phí khen thưởng, biểu dương địa phương đạt chuẩn TCPL …
Tăng cường trách nhiệm cộng đồng, bám sát nhu cầu người dân
- Từ thực tế đó, theo ông, cần có giải pháp nào để hoàn thiện chính sách, pháp luật về TCPL của người dân tại cơ sở?
Để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền được thông tin, TCPL của người dân trước yêu cầu của thực tiễn phát triển đất nước đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm để thiết lập một mô hình khả thi nhất. Theo đó, cần nhận diện và làm rõ nội hàm, đặc trưng của các khái niệm này, đặt TCPL trong mối quan hệ với quyền được tiếp cận thông tin về chính sách pháp luật của công dân.
Rà soát, đánh giá thực trạng pháp luật về chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở để đánh giá đúng đắn, đầy đủ những kết quả đạt được, những ưu điểm, bài học được rút ra để kế thừa, phát triển; nhận diện đầy đủ những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập và dự báo xu hướng phát triển để đề ra các giải pháp cụ thể khắc phục; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách về TCPL và TCPL của người dân tại cơ sở.
Ngoài ra, cần tiếp tục đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về TCPL của người dân tại cơ sở, nhất là trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo Dự án Luật Tiếp cận thông tin. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng và hiệu quả, dự liệu đầy đủ các điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện; kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số nước về vấn đề này.
Xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể từ Trung ương đến địa phương và từng cơ quan, tổ chức trong triển khai nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ này, và quan trọng là huy động các nguồn lực xã hội tham gia đánh giá, kiểm tra, giám sát đối với kết quả đánh giá địa phương đạt chuẩn TCPL, trong đó trước hết và chủ yếu là huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể xã hội và nhân dân vào công tác này.
Về lâu dài, cũng cần phải tiếp tục nghiên cứu, làm rõ cơ chế, chính sách, mô hình hỗ trợ, giúp đỡ pháp luật cho người dân nói chung, tại địa bàn cấp cơ sở, vùng sâu, vùng xa nói riêng theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, bám sát nhu cầu của người dân; giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa phổ biến, giáo dục pháp luật với trợ giúp pháp lý để hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện pháp luật, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi bị xâm hại hoặc đe dọa xâm hại.
- Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị.

Đảm bảo quyền, lợi ích của công đoàn viên các cấp trong bối cảnh tinh gọn bộ máy

(PLVN) - Chiều ngày 15/1, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lần thứ Năm của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tư pháp khoá III (mở rộng). Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền và các Phó Chủ tịch: Phan Hồng Nguyên, Hà Ánh Bình đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn sự tham dự của đồng chí Cao Xuân Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ; đồng chí Trịnh Xuân Tùng, Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

Cục THADS Bình Định: Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Cục THADS Bình Định tổ chức hội nghị trực báo công tác THADS Quý I năm 2025.
(PLVN) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.