Cái kết “quả báo” cho những kẻ trộm cổ vật Chămpa

Phật viện Đông Dương xưa (ảnh tư liệu người Pháp chụp trong một cuộc khai quật)
Phật viện Đông Dương xưa (ảnh tư liệu người Pháp chụp trong một cuộc khai quật)
(PLO) - Chuyện những cổ vật bị lấy trộm “bỗng dưng” quay về với dòng tộc họ Trà đang sinh sống quanh khu Đồng Dương (Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, Quảng Nam)… nghe hư hư thực thực như huyền thoại giữa đời thường.
Đặc ân cho hậu duệ?  
Sử sách ghi chép lại, một trong những hậu duệ của Vương quốc Chămpa là tộc người Trà. Thủy tổ của tộc Trà ngày nay là vị vua có tên Trà Hòa Bố Để. 
Hiện người Trà tại Đồng Dương có tổng 116 hộ với hơn 200 nhân khẩu. Nhiều đời nay, họ sống quần tụ quanh khu phật viện.
Ông Trà Tấn Vụ (thôn trưởng thôn Đồng Dương) cho biết, thời còn nhỏ, ông và bạn bè cùng trang lứa vào khu tháp chơi hay chăn bò, luôn được cha mẹ căn dặn, tuyệt đối không được phóng uế, không trèo lên tượng, tháp và xâm phạm bất cứ thứ gì trong khu đất.Mùa hè, sim nở rộ quanh khu tháp, muốn ăn phải cầu khấn “xin”, sử dụng tại chỗ chứ không được đem về nhà. 
Giờ ông Vụ đã già, phật viện ngày càng hoang phế, nhưng ông vẫn nhớ rõ từng lời dặn trên, đồng thời truyền lại cho con cháu.
Đường vào kinh đô Phật giáo um tùm cỏ dại
 Đường vào kinh đô Phật giáo um tùm cỏ dại
Ông Trà Tấn Túc, Chủ tịch UBND xã Bình Định Bắc cũng chung nhận định. Vị Chủ tịch xã cho hay, có nhiều chuyện rất khó lý giải, ví dụ nếu không phải người Trà vào Phật viện cắt cỏ về cho trâu, bò; thì không trâu bò nào ăn cỏ mọc tại đây. 
Người Trà cho rằng đó là đặc ân tổ tiên chỉ dành riêng cho hậu duệ của Vương quốc Chămpa xưa.
Một ví dụ khác liên quan đến những viên gạch làm nên tháp cổ Phật viện, chỉ có người Trà mới dám sử dụng và sử dụng được. Ông Túc kể, thời gian sau năm 1975, người dân trong khu vực hằng ngày kéo vào khu vực tháp cổ lấy cả gạch Chăm đem về xây dựng nhà cửa. 
Có hộ xây được nguyên ngôi nhà từ gạch ở đây mang về. Chỉ những ngôi nhà của người Trà là yên ấm, còn người thuộc họ khác, kiểu gì sau đó cũng gặp chuyện gở, đau ốm liên miên, phải mang gạch trả lại
Kẻ trộm gặp nạn 
Theo các tài liệu còn lưu giữ, vào đầu thế kỷ 19, khi người Pháp tiến hành những cuộc khảo cổ Phật viện Đồng Dương, nơi đây vẫn còn rất nhiều cổ vật bằng đá. 
Ông Trà Tấn Phúc, Phó trưởng Công an xã Bình Định Bắc xác nhận, vào năm 1975, dù chiến tranh tàn phá nhưng nhiều hiện vật vẫn còn nằm ngổn ngang. Bản thân ông thời đó, đi ngang qua khu Phật viện thường xuyên bắt gặp tượng phật đứng bằng đá (hình thù như tượng Bồ tát Tara) bày la liệt. Dân khắp nơi liều lĩnh trộm tượng. Thế nhưng sau một thời gian, cổ vật thường bất ngờ… trở về đúng vị trí cũ.
Câu chuyện về bức tượng “ông” voi đang được người tộc Trà (nhánh 2) lưu giữ tại nhà thờ họ là một ví dụ cụ thể. 
Từ năm 1990, bức tượng thường xuyên bị trộm dòm ngó, nhưng lần nào cũng vậy, như có linh tính mách bảo, người làng không hẹn lại lũ lượt đến khu Phật viện và nhờ đó chặn đứng cuộc trộm cắp. 
Vì lo lắng bức tượng cổ để giữa trời sẽ bị lấy cắp, năm 1993, người Trà xúm lại đưa bức tượng về để cạnh nhà thờ tộc. Dù được canh gác cẩn mật, nhưng một lần nữa “ông” voi suýt bị lấy mất. 
“Vào một đêm tối trời mùa hè năm 1994, một nhóm thanh niên khoảng chục người đi xe ô tô vào làng, tới trước nhà thờ tộc, họ nhảy xuống khiêng bức tượng. Dân làng chưa kịp phản ứng, điều kỳ lạ đã xảy ra. Cả nhóm thanh niên đông người, khỏe mạnh như vậy, song lại không tài nào nhấc hay lay chuyển được bức tượng. Bất lực, nhóm trộm bỏ đi”, vị Phó Trưởng công an xã cho hay.
Lối vào khu di tích Phật viện Đồng Dương
 Lối vào khu di tích Phật viện Đồng Dương
Ông Phúc kể thêm, thỉnh thoảng ông được người dân báo cáo việc bắt gặp người lạ tới khu Phật viện. Khi họ rời đi, ông vào kiểm tra, lại thấy những miếng đá, viên gạch, cả những bức phù điêu có khắc hoa văn rất đẹp từng bị mất, được đặt trở lại ngay ngắn trên bậc thềm Tháp Sáng. 
Tìm hiểu mới biết, không riêng những vùng lân cận, có người ở tận Hà Nội, trước đây ghé thăm, trót lấy đi một miếng đá vì quá thích, sau đó cũng tự động lặn lội hàng ngàn cây số vào trả lại. 
Ông Trà Tấn Túc, Chủ tịch UBND xã Bình Định Bắc tiếp lời: “Nhiều bức tượng, văn bia đá có niên đại hơn 1.000 năm tại Phật viện Đồng Dương từng bị đánh cắp đã bất ngờ “châu về hợp phố”. Nếu không đem trả ở vùng này, họ sẽ trả ở Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng. 
Tôi có người quen tại Bảo tàng kể lại, có thời điểm cứ buổi sáng thức dậy, họ thu được ngoài cửa bảo tàng rất nhiều hiện vật liên quan đến Phật viện Đồng Dương”.
Trưởng thôn Đồng Dương kể một câu chuyện khiến nhiều người sởn tóc gáy, mới đây, ông Nguyễn Dũng và ông Lê Tấn Tình (hai người đều làm rể làng Đồng Dương), khi cuốc đất canh tác thuộc khu vực Phật viện, đào được một bức tượng Bồ Tát bằng đá.Thay vì báo chính quyền, hai người lén mang bán, số tiền cụ thể chưa ai rõ. 
Trong lúc công an xã còn đang xác minh, cho mời lên làm việc, đột ngột ông Tình bị tai nạn giao thông chấn thương nặng. Với người khác, các ca phẫu thuật gãy tay chân, chấn thương bả vai… việc chữa trị thường dễ dàng, riêng ông Tình lại liên tục bị nhiễm trùng, phải chuyển điều trị lên tuyến trên, đến nay vẫn chưa được về nhà. 
Đi khắp xã Bình Định Bắc, nói về trường hợp tai nạn của ông Tình, người nào cũng lắc đầu vẻ sợ hãi./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.