Cần có dự báo dài hạn về nguồn nhân lực

Cần có dự báo dài hạn về nguồn nhân lực
(PLO) - Câu chuyện 200 ngàn cử nhân thất nghiệp và một số vấn đề của Giáo dục đại học Việt Nam đang gây xôn xao dư luận những ngày đầu năm mới. Giáo sư - Viện sĩ (GS.VS) Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (QH) đã chia sẻ với PV Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này...

Ồ ạt rồi thất nghiệp

Hiện có gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp gây ra lãng phí cho cả xã hội. Vấn đề nhức nhối này lại một lần nữa đặt ra đối với tư lệnh ngành giáo dục tại phiên chất vấn QH vừa qua. Theo GS.VS nguyên nhân từ đâu?

- Theo tôi, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hàng chục vạn sinh viên ra trường thất nghiệp. Nguyên nhân thứ nhất là, tỷ lệ thất nghiệp cũng phụ thuộc nhiều vào mức độ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Kinh tế không tăng trưởng thì tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Nguyên nhân tiếp theo là chúng ta đã cung cấp nhân lực không phù hợp với thị trường lao động, đào tạo chưa gắn đến quy hoạch phát triển nguồn nhân lực. Lỗi này cũng chỉ do ngành Giáo dục (GD) mà nó liên quan công tác quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nhân lực hiện nay chưa tốt.

Thiếu dự báo chính xác về nhu cầu nguồn nhân lực, thiếu quy hoạch tổng thể. Nguyên nhân thứ 3 chính là trách nhiệm của ngành GD khi chất lượng đào tạo nhân lực của các cơ sở đào tạo không đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế. Điều này tác động đến việc sinh viên ra trường không kiếm được việc làm. Trước thực trạng này, tại kỳ họp QH vừa qua Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết sẽ yêu cầu các trường báo cáo số sinh viên ra trường không có việc làm để hạn chế tuyển sinh ồ ạt.

Vậy thì đâu là khâu đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay thưa GS.VS?

- Có thể nói, chương trình đào tạo chậm được đổi mới, còn nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, thiếu sự gắn kết giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp. Hiện chúng ta đang đổi mới giáo dục theo hướng chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, phát triển kỹ năng mềm... để đáp ứng yêu cầu nhân lực của xã hội. Và để thực hiện chương trình này thì người thầy cũng phải đào tạo bồi duỡng lại. Không chỉ nhà trường mà các doanh nghiệp cũng cần phải tham gia vào khâu đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mối quan hệ này thực sự quan trọng nhưng hiện nay chúng ta làm chưa chặt chẽ, chưa có sự điều phối giữa lợi ích và nghĩa vụ các bên.

Tuy nhiên với tình trạng sinh viên thất nghiệp ngày càng nhiều nên các em đã biết tính toán xem học ở đâu tốt và ngành nghề nào để dễ kiếm việc. Điều đó buộc các nhà trường phải tìm hiểu lại xem doanh nghiệp họ cần lao động gì để từ đó nâng cao khả năng thích ứng của người học, giúp họ ra trường làm được việc ngay. Đồng thời, khi đào tạo nguồn nhân lực chúng ta cũng phải được phân hóa theo các cấp độ, như: trình độ hội nhập quốc tế, trình độ khu vực và trình độ phù hợp với kinh tế sản xuất của đất nước.

Giáo sư - Viện sĩ Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
Giáo sư - Viện sĩ Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Đổi mới thi cử… đối phó?

Mới đây, trong xét tuyển ĐH Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ “điểm sàn” đã khiến cho xã hội càng lo lắng về chất lượng giáo dục đại học và cử nhân thất nghiệp sẽ ngày càng nhiều?

- Nếu bỏ điểm sàn - ngưỡng chất lượng tối thiểu thì có khi thí sinh 0 điểm cũng vào được ĐH, bởi vì các trường sẽ vớt thí sinh bằng mọi cách. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hiện nay lên tới 98% và sau đó hầu hết các em tốt nghiệp xong sẽ vào ĐH. Khi quy mô tăng vọt, điều kiện đảm bảo chất lượng không có thì chắc chắn chất lượng sẽ kém đi. Cuối cùng xã hội phải chịu hậu quả khi các em ra trường. Tôi cho rằng, đổi mới thi cử hiện nay vẫn theo kiểu đối phó, cứ bị xã hội phản đối là nay bít chỗ này, mai bít chỗ kia. Ví dụ như, sắp tới Bộ dự định cho thí sinh thoải mái nguyện vọng thì các truờng bị chết vì thí sinh “ảo” và khi không chịu nổi thì trường sẽ làm sai.

Ngược lại, Bộ cũng không thể vì yêu cầu của các trường mà cho họ tuyển sinh ồ ạt để sau này cung cấp ra xã hội một nguồn nhân lực kém thì khi đó cả xã hội sẽ chịu thiệt. Trước tiên, chúng ta cần giải quyết mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của nhà trường - xã hội - người học, trong đó lợi ích xã hội phải được đặt lên trên hết.

Thực tế, vẫn có không ít trường tìm mọi chiêu để thu hút sinh viên như: giảm học phí, tặng học bổng, lấy điểm thấp... để giải quyết những khó khăn trước mắt. Nhưng về lâu dài chất lượng giáo dục của họ sẽ đi xuống, uy tín giảm nhà trường thì họ sẽ bị mất sinh viên. Thậm chí đã có trường phải giải thể vì không có sinh viên.

Có ý kiến cho rằng, như nước ngoài họ nới lỏng “đầu vào” và thắt chặt “đầu ra”, dường như Bộ cũng đang làm theo hướng này. Quan điểm của ông ra sao về vấn đề này?

- Đúng là ở nước ngoài họ có thể nới lỏng “đầu vào” và thắt chặt “đầu ra” vì hệ thống kiểm soát chất lượng của họ rất chặt chẽ. Tỷ lệ tốt nghiệp đại học của họ có khi chỉ đạt 50% thì họ vẫn chấp nhận. Nhưng ở ta thì, hệ thống kiểm soát chất lượng hiện vẫn là khâu yếu nhất. Thực tế là chất lượng giáo dục của ta yếu nguyên nhân cũng là do hệ thống kiểm soát chất lượng của mình kém, chứ không chỉ đổ lỗi cho thầy trò kém, hay chương trình lạc hậu.

Nhiều năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của ta luôn đạt ở mức chót vót gần 100%. Đó là do chúng ta làm việc vô nguyên tắc, không kiểm soát được chất lượng nên thí sinh không đạt chuẩn vẫn cho tốt nghiệp. Mới đây, câu chuyện cô bé học lên lớp 6 mà không đọc thông viết thạo, cả nhà trường và giáo viên đều biết nhưng họ đã cố tình làm sai nguyên tắc. Hay cả một hội đồng xét duyệt luận án tiến sĩ, toàn GS, PGS giỏi xét duyệt nhưng mà vẫn để lọt tiến sĩ “dỏm”, là do mình cố tình “nới lỏng” khâu kiểm soát chất lượng.

Vậy thì thưa GS.VS, thời gian tới chúng ta làm sao để trị “căn bệnh” này một cách triệt để?

- Như ngành GD mấy năm đổi mới theo kiểu cứ vỡ đâu thì bịt đó, kiểu tùy nghi ứng phó như vậy thì chất lượng giáo dục không bao giờ tốt. Theo tôi, trước tiên, ngành giáo dục phải điều chỉnh lại hoạt động giáo dục đào tạo, trước hết là quy hoạch nguồn nhân lực và hướng dẫn các trường tuyển dụng chỉ tiêu phải tốt hơn theo từng ngành nghề, cơ cấu đào tạo. Chất lượng nguồn nhân lực cũng cần được phân hóa theo nhiều bậc như: chất lượng theo chuẩn khu vực, chuẩn quốc tế, chuẩn quốc gia...

Hiện nay ngành GD đã có đề án quy hoạch lại trường ĐH từ năm 2016 - 2025. Tuy nhiên từ trước đến nay chúng ta quy hoạch nhiều nhưng toàn “đầu voi đuôi chuột”, không thực hiện được theo đúng quy hoạch. Làm quy hoạch đã khó, nhưng khi triển khai chúng ta làm không có tính kỷ luật mà rất tuỳ tiện. Việc mở trường ồ ạt, tuyển sinh tràn lan cũng là nguyên nhân khiến gia tăng số sinh viên thất nghiệp. Theo tôi, cần có dự báo dài hạn về nguồn nhân lực Việt Nam một cách chính xác, chi tiết, từ đó chúng ta mới quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực của ngành GD và ngành LĐTB&XH để đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Quy hoạch đại học gắn với  nhu cầu nhân lực của đất nước

Năm 2017, đối với giáo dục đại học sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, năm nay sẽ đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học, công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với nhu cầu nhân lực của đất nước.

Trân trọng cảm ơn GSVS!

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...