Bộ Tư pháp quan ngại về tình hình nợ đọng văn bản

Bộ Tư pháp quan ngại về tình hình nợ đọng văn bản
(PLO) - Bộ Tư pháp vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.
Báo cáo này cho biết, theo Quyết định phân công của Thủ tướng Chính phủ và sau khi được điều chỉnh thì trong 6 tháng đầu năm 2014, các Bộ, cơ quan ngang Bộ phải trình Chính phủ 24 dự án luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, tính đến hết  ngày 26/6/2014, mới có 13 dự án đã được các Bộ, cơ quan ngang Bộ trình Chính phủ cho ý kiến; còn 11 dự án chưa được trình Chính phủ, trong đó có 01 dự án pháp lệnh được rút khỏi Chương trình năm 2014 và 02 dự án được lùi sang Chương trình năm 2015. 
Cũng theo thông tin từ Báo cáo này, căn cứ các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong 6 tháng đầu năm 2014, các Bộ, cơ quan ngang Bộ phối hợp chỉnh lý, trình thông qua 10 dự án luật và trình cho ý kiến 14 dự án luật, pháp lệnh. Tính đến ngày 26/6/2014, Quốc hội đã thông qua 10/10 dự án luật, cho ý kiến 13/14 dự án luật, pháp lệnh. Riêng Dự án Pháp lệnh Cảnh sát môi trường, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lùi thời hạn từ tháng 7 sang tháng 9/2014. 
Bộ Tư pháp nhận định, năm 2014 được xác định là một trong những năm trọng tâm của công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt là sau khi Hiến pháp 2013 được thông qua. Nhiệm vụ xây dựng pháp luật trong năm 2014 của Chính phủ là rất nặng. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã cố gắng trong việc trình các dự án luật, pháp lệnh; tham gia phối hợp tích cực, có trách nhiệm với các cơ quan của Quốc hội trong việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật, pháp lệnh. 
Cơ bản các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 đã được Chính phủ trình đúng thời hạn. Có dự án được Quốc hội quyết định lùi sang Chương trình năm 2015, nhưng cơ quan chủ trì soạn thảo vẫn tích cực soạn thảo, chủ động đề nghị tại Phiên họp chuyên đề tháng 7 để Chính phủ sớm cho ý kiến như Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014, việc thực hiện Chương trình còn một số tồn tại, hạn chế. Nổi bật là tình trạng một số dự án luật, pháp lệnh chưa trình Chính phủ đúng thời hạn theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là còn tình trạng xin lùi thời hạn trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với một số dự án luật, pháp lệnh như Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Pháp lệnh Cảnh sát môi trường.  
Một số dự án luật còn chưa xác định rõ phạm vi điều chỉnh, mối quan hệ với các luật có liên quan như Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật đầu tư công,… Việc hoàn thiện hồ sơ một số dự án luật quan trọng để đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 vẫn còn chậm như Luật đơn vị hành chính, Luật Thương mại (sửa đổi).
Phân tích về nguyên nhân của tình trạng này, Bộ Tư pháp cho rằng do Hiến pháp 2013 được thông qua, có hiệu lực sớm, đòi hỏi phải ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều dự án luật, pháp lệnh quan trọng, trong khi đó thời gian, vật chất của các Bộ, cơ quan ngang Bộ còn hạn chế.  
Một số trường hợp cơ quan chủ trì soạn thảo vẫn chưa thực sự quan tâm, đầu tư thích đáng cho công tác soạn thảo; sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình soạn thảo còn hạn chế; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương còn chưa nghiêm, việc thực hiện các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về trình tự, thủ tục soạn thảo dự án luật, pháp lệnh đôi khi còn hình thức. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.