Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Đã hứa phải thực hiện cho đúng"

(PLO) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khi trả lời chất vấn đại biểu quốc hội diễn ra chiều qua 18/11.
Không phải muốn thu phí bao nhiêu cũng được
Từ thực tế nhiều tuyến cao tốc đã được chuyển giao quyền cho các đối tác, trong đó có các đối tác nước ngoài khai thác bằng hình thức thu phí, một số ĐBQH lo ngại người dân sẽ phải chịu mức phí cao và nhiều trạm thu phí. ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) băn khoăn về phương án quản lý số phí thu được đúng mục đích, hạn chế thất thoát, tiêu cực sau khi các dự án này nâng cấp quốc lộ 1 hoàn thành. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Mức thu phí phải theo quy định của pháp luật, có khung giá nhất định chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu”. Bên cạnh đó, các trạm thu phí cũng phải đặt cách nhau tối thiểu 70km và sẽ sớm thực hiện đề án thu phí tự động để thu phí nhanh nhất, tránh thất thoát, lãng phí.
Nguồn thu từ phí sẽ được dùng để hoàn vốn đầu tư xây dựng tuyến, đường, đầu tư các tuyến khác cùng với việc huy  động vốn ngoài xã hội. Trong điều kiện đầu tư công hạn chế, Bộ đã đề xuất nhiều giải pháp huy động nguồn lực xã hội để tham gia phát triển hạ tầng giao thông, qua 3 năm huy động đạt gần 160.000 tỷ đồng, tương đương 60% nguồn vốn. Việc chuyển giao quyền khai thác kết cấu hạ tầng là bước đột phá để huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa. 
Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra con số, với 524km đường cao tốc đang được đầu tư, khai thác, nếu “bán” để chuyển đổi thì sẽ có tiền làm tiếp 500km nữa, để chứng minh khả năng đạt mục tiêu đến năm 2020 có 2.000km đường cao tốc nhờ “bán” quyền khai thác.
Phản ánh nhiều tuyến đưa vào chất lượng thấp khi suất đầu tư cao, phổ biến thất thoát 30-50%, thậm chí trên 50% giá trị công trình giao thông, ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa – Vũng Tàu) muốn Bộ trưởng đưa ra giải pháp quản lý toàn diện để phòng, chống tham nhũng, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản các công trình giao thông. Người đứng đầu ngành GTVT đồng tình: “Chất lượng công trình giao thông là vấn đề rất được quan tâm”. 
Theo Bộ trưởng, đa số các dự án đưa vào khai thác vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình nhưng vẫn có dự án hỏng hóc là do quá trình tổ chức triển khai, kiểm soát không chặt chẽ, không tuân thủ qui trình thi công, rủi ro nên “khắc phục các nguyên nhân và có sự giám sát tốt sẽ đảm bảo chất lượng công trình giao thông” – Bộ trưởng nhận định.
Địa phương quyết liệt sẽ hết xe “hổ vồ”
Đánh giá cao nỗ lực và những kết quả xử lý, kiểm soát tải trọng xe thời gian qua, một số ĐBQH vẫn đặt câu hỏi về tính căn cơ của các giải pháp mà Bộ GTVT cùng các Bộ đang thực hiện để xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. 
Trong khi ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) lo ngại vì cơ cấu vận tải chưa hợp lý khi tỷ trọng vận tải đường bộ vẫn chiếm đến 76% thì ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) mong muốn được biết giải pháp để đối phó với tình trạng xe quá khổ, quá tải, còn gọi là xe “hổ vồ”, vẫn là vấn đề bức xúc, nhức nhối dù chống tiêu cực trong đăng kiểm có rất nhiều hiệu quả.
Khẳng định “năm 2015 tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ trưởng Thăng cho biết, nếu tiếp tục làm quyết liệt hơn, quyết tâm cao hơn, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương thì chắc chắn đến cuối năm 2015 sẽ không còn xe quá khổ, quá tải. Đồng thời, theo Bộ trưởng những giải pháp đang thực hiện là căn cơ, nhưng nếu có sự vào cuộc tích cực của người đứng đầu chính quyền địa phương thì “sẽ không còn chỗ cho xe quá khổ, quá tải”.
Cùng mối băn khoăn của một số ĐBQH, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt vấn đề về suất đầu tư trung bình cho một kilômét quá cao, thậm chí có những tuyến “cao nhất hành tinh”, về đề nghị Bộ trưởng có nên tách chi phí giải  phóng mặt bằng khỏi chi phí làm đường để công khai cho người dân giám sát. Vấn đề này, tuy Bộ trưởng Thăng đã trả lời song ĐB chưa hài lòng với cách đưa thông tin về những “đặc thù” để lý giải nên tiếp tục đề nghị Bộ trưởng giải thích rõ hơn tại phiên chất vấn sáng nay. 
Lo ngại an toàn sau sự cố của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) gây chết người vừa qua, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết khi đưa vào vận hành khai thác có tuyệt đối an toàn? Có cần làm thêm gì để đảm bảo tàu không rơi khi vận hành? 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án này sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công, sử dụng công nghệ mới nhất của Trung Quốc. Dự án đã được phê duyệt phương án đảm bảo an toàn thi công khi người dân lưu thông và cả trong quá trình khai thác, vận hành sau khi hoàn thành. Vừa qua, khi xảy ra sự cố, Bộ đã chỉ đạo đã tạm dừng thi công để kiểm tra, đảm bảo an toàn mới cho thi công tiếp. Khi dự án hoàn thành sẽ tổ chức giám sát vận hành đúng thiết kế, an toàn cho người dân.

Đọc thêm

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa: Đánh giá kỹ, bảo đảm nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) - Sáng 1/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình). Một số ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá khả năng huy động, bố trí tài chính và việc giải ngân vốn để bảo đảm hiệu quả của Chương trình.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC làm việc với Tỉnh ủy Ninh Bình

Ngày 1/11, Đoàn kiểm tra, giám sát thường xuyên của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình. (Ảnh: Báo Ninh Bình)
(PLVN) - Ngày 1/11, Đoàn kiểm tra, giám sát thường xuyên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình.

Quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) -Tiếp tục chương trình Kỳ họp, sáng nay, 1/11, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Dự thảo Luật đã bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC, CNCH.

Toạ đàm 'Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật trong Kỷ nguyên mới'

Toạ đàm 'Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật trong Kỷ nguyên mới'
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp, sáng nay, 1/11, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật trong Kỷ nguyên mới”. TS Nguyễn Thanh Tịnh - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Toạ đàm.

Sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Qatar lên tầm cao mới

Sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Qatar lên tầm cao mới
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Qatar, sau lễ đón chính thức được tổ chức hết sức trọng thể tại Hoàng cung, sáng 31/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiến hành hội đàm, trao đổi sâu rộng với Thủ tướng Qatar Sheikh Mohamed bin Abdurahman Al Thani.

Tranh thủ thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, đưa đất nước bứt phá và cất cánh

Tổng Bí thư Tô Lâm với cán bộ, học viên lớp bồi dưỡng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 31/10, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi trao đổi một số nội dung về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với các học viên lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp 3).

Cuộc chiến không ngừng nghỉ

Ảnh minh hoạ (Nguồn: https://bnc.tuyenquang.dcs.vn)
(PLVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về tham nhũng (PCTN), lãng phí, tiêu cực nhận định khi chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức mới đây, công tác PCTN lãng phí, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh theo chiều sâu, đáp ứng yêu cầu thực tế, không ngừng, không nghỉ...

Việt Nam, Qatar ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng

Việt Nam, Qatar ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng
Trưa 31/10, trong chương trình thăm chính thức Nhà nước Qatar, sau khi hội đàm, Thủ tướng Nhà nước Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jasim Al-Thani và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.