Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Đã hứa phải thực hiện cho đúng"

(PLO) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khi trả lời chất vấn đại biểu quốc hội diễn ra chiều qua 18/11.
Không phải muốn thu phí bao nhiêu cũng được
Từ thực tế nhiều tuyến cao tốc đã được chuyển giao quyền cho các đối tác, trong đó có các đối tác nước ngoài khai thác bằng hình thức thu phí, một số ĐBQH lo ngại người dân sẽ phải chịu mức phí cao và nhiều trạm thu phí. ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) băn khoăn về phương án quản lý số phí thu được đúng mục đích, hạn chế thất thoát, tiêu cực sau khi các dự án này nâng cấp quốc lộ 1 hoàn thành. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Mức thu phí phải theo quy định của pháp luật, có khung giá nhất định chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu”. Bên cạnh đó, các trạm thu phí cũng phải đặt cách nhau tối thiểu 70km và sẽ sớm thực hiện đề án thu phí tự động để thu phí nhanh nhất, tránh thất thoát, lãng phí.
Nguồn thu từ phí sẽ được dùng để hoàn vốn đầu tư xây dựng tuyến, đường, đầu tư các tuyến khác cùng với việc huy  động vốn ngoài xã hội. Trong điều kiện đầu tư công hạn chế, Bộ đã đề xuất nhiều giải pháp huy động nguồn lực xã hội để tham gia phát triển hạ tầng giao thông, qua 3 năm huy động đạt gần 160.000 tỷ đồng, tương đương 60% nguồn vốn. Việc chuyển giao quyền khai thác kết cấu hạ tầng là bước đột phá để huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa. 
Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra con số, với 524km đường cao tốc đang được đầu tư, khai thác, nếu “bán” để chuyển đổi thì sẽ có tiền làm tiếp 500km nữa, để chứng minh khả năng đạt mục tiêu đến năm 2020 có 2.000km đường cao tốc nhờ “bán” quyền khai thác.
Phản ánh nhiều tuyến đưa vào chất lượng thấp khi suất đầu tư cao, phổ biến thất thoát 30-50%, thậm chí trên 50% giá trị công trình giao thông, ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa – Vũng Tàu) muốn Bộ trưởng đưa ra giải pháp quản lý toàn diện để phòng, chống tham nhũng, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản các công trình giao thông. Người đứng đầu ngành GTVT đồng tình: “Chất lượng công trình giao thông là vấn đề rất được quan tâm”. 
Theo Bộ trưởng, đa số các dự án đưa vào khai thác vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình nhưng vẫn có dự án hỏng hóc là do quá trình tổ chức triển khai, kiểm soát không chặt chẽ, không tuân thủ qui trình thi công, rủi ro nên “khắc phục các nguyên nhân và có sự giám sát tốt sẽ đảm bảo chất lượng công trình giao thông” – Bộ trưởng nhận định.
Địa phương quyết liệt sẽ hết xe “hổ vồ”
Đánh giá cao nỗ lực và những kết quả xử lý, kiểm soát tải trọng xe thời gian qua, một số ĐBQH vẫn đặt câu hỏi về tính căn cơ của các giải pháp mà Bộ GTVT cùng các Bộ đang thực hiện để xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. 
Trong khi ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) lo ngại vì cơ cấu vận tải chưa hợp lý khi tỷ trọng vận tải đường bộ vẫn chiếm đến 76% thì ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) mong muốn được biết giải pháp để đối phó với tình trạng xe quá khổ, quá tải, còn gọi là xe “hổ vồ”, vẫn là vấn đề bức xúc, nhức nhối dù chống tiêu cực trong đăng kiểm có rất nhiều hiệu quả.
Khẳng định “năm 2015 tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ trưởng Thăng cho biết, nếu tiếp tục làm quyết liệt hơn, quyết tâm cao hơn, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương thì chắc chắn đến cuối năm 2015 sẽ không còn xe quá khổ, quá tải. Đồng thời, theo Bộ trưởng những giải pháp đang thực hiện là căn cơ, nhưng nếu có sự vào cuộc tích cực của người đứng đầu chính quyền địa phương thì “sẽ không còn chỗ cho xe quá khổ, quá tải”.
Cùng mối băn khoăn của một số ĐBQH, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt vấn đề về suất đầu tư trung bình cho một kilômét quá cao, thậm chí có những tuyến “cao nhất hành tinh”, về đề nghị Bộ trưởng có nên tách chi phí giải  phóng mặt bằng khỏi chi phí làm đường để công khai cho người dân giám sát. Vấn đề này, tuy Bộ trưởng Thăng đã trả lời song ĐB chưa hài lòng với cách đưa thông tin về những “đặc thù” để lý giải nên tiếp tục đề nghị Bộ trưởng giải thích rõ hơn tại phiên chất vấn sáng nay. 
Lo ngại an toàn sau sự cố của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) gây chết người vừa qua, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết khi đưa vào vận hành khai thác có tuyệt đối an toàn? Có cần làm thêm gì để đảm bảo tàu không rơi khi vận hành? 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án này sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công, sử dụng công nghệ mới nhất của Trung Quốc. Dự án đã được phê duyệt phương án đảm bảo an toàn thi công khi người dân lưu thông và cả trong quá trình khai thác, vận hành sau khi hoàn thành. Vừa qua, khi xảy ra sự cố, Bộ đã chỉ đạo đã tạm dừng thi công để kiểm tra, đảm bảo an toàn mới cho thi công tiếp. Khi dự án hoàn thành sẽ tổ chức giám sát vận hành đúng thiết kế, an toàn cho người dân.

Đọc thêm

Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ tại cuộc họp báo.
(PLVN) -Chiều 20/6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên 30%.

Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, 'lợi ích nhóm' trong xây dựng, điều chỉnh quy hoạch

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật.
(PLVN) - Về định hướng nội dung xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị nhấn mạnh yêu cầu kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm” trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án chậm triển khai trên thực tế...

Tạo cơ hội mới, giá trị mới trong phát triển Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô để bảo đảm 2 nhiệm vụ quy hoạch tuân thủ Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị; phù hợp với chủ trương của Đảng, có tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội; tạo ra cơ hội mới, giá trị mới trong phát triển Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại cả trước mắt và lâu dài...

Thủ tướng bổ nhiệm 3 nhân sự

Thủ tướng bổ nhiệm 3 nhân sự
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, bổ nhiệm lại 2 Phó Giám đốc Đại học quốc gia.

Hiệu quả chuyển đổi số công tác hậu cần trong Quân đội

Tổng cục Hậu cần tập huấn chuyển đổi số năm 2024. (Ảnh trong bài: Thăng Bảy)
(PLVN) -  Từ những kết quả bước đầu trong năm 2022 khi được Bộ Quốc phòng chọn làm đơn vị điểm về thực hiện chuyển đổi số (CĐS), Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục Hậu cần (TCHC) tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh CĐS công tác hậu cần Quân đội (HCQĐ). Nhờ đó, công tác CĐS trong TCHC đạt hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm hậu cần trong tình hình mới.

Quy hoạch báo chí, xuất bản: Bảo đảm thực chất, có tính mở và khả thi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu chỉ ra định hướng tháo gỡ những vướng mắc về nguồn lực và hành lang pháp lý để thực hiện Quy hoạch. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 19/6, chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch theo nguyên tắc bảo đảm thực chất, có tính mở và khả thi trong thực hiện.

Hạn chế thay đổi tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy

Hạn chế thay đổi tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải quy định hết sức cụ thể, mang tính ổn định lâu dài, hạn chế thay đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân chịu sự tác động, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Quy định phù hợp điều kiện phòng, chữa cháy với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Quang cảnh phiên họp sáng 19/6. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với từng loại hình cơ sở trên từng địa bàn, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó cần quy định cụ thể về yêu cầu thiết kế, lắp đặt hệ thống điện.

Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...