Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức

Liên quan đến vụ nữ sinh nghi tự tử, Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT An Giang và Trường THPT Vĩnh Xương giải quyết sự việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật và tổ chức động viên để học sinh trở lại học tập bình thường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho hay đã nắm được sự việc nữ sinh N.T.N.Y - học sinh lớp 10 Trường THPT Vĩnh Xương, TX Tân Châu, An Giang nghi tự tử trong nhà vệ sinh.

Bộ đã chỉ đạo Sở GD-ĐT An Giang đề nghị nhà trường xác minh làm rõ sự việc, tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần học sinh.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức
Nữ sinh Y: 'Em tìm cái chết để chứng minh mình không sai'

Theo ông Bùi Văn Linh, tới đây sẽ tiếp tục xác định trách nhiệm các bên liên quan như nhà trường, giáo viên, học sinh, gia đình học sinh... để có biện pháp chấn chỉnh, các hoạt động giáo dục của nhà trường, thực hiện theo đúng quy định của ngành.

“Cần giải quyết sự việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật và tổ chức động viên để học sinh học tập bình thường trở lại” - ông Linh nói.

Ông Linh cho biết, hiện nay trong qui định kỷ luật học sinh phổ thông chưa có khái niệm cấm túc. Nhà trường và giáo viên có thể áp dụng một số biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, nhưng phải bảo đảm ý nghĩa giáo dục, thân thiện và giúp học sinh tự nhận ra khiết điểm và tự giác sửa chữa, tiến bộ.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức
Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT).

Trước đó, bà Nguyễn Thị Quyết, mẹ của nữ sinh Y cho hay, sáng 30/11, gia đình nhận được tin từ nhà trường báo Y. bị ngất trong trường.

Vào đến trường, bà Quyết thấy con gái đang nằm trong phòng y tế.

“Sau đó, tôi mới biết bé để lại 2 lá thư tuyệt mệnh, có nội dung lấy cái chết để chứng minh mình không phạm lỗi như trường đã xử lý. May mắn, con tôi không chết”, bà Quyết nói.

Theo bà Quyết, con gái mình bị uất ức do bị nhà trường xử lý vi phạm quy chế, mà nguyên nhân là do Y. không tham gia học phụ đạo do trường tổ chức có thu phí. Ngoài ra, trong lớp, Y. thường xuyên bị nhắc nhở việc mặc áo dài mỏng khiến nhiều bạn học trong lớp chú ý, làm em ngượng ngùng. 

Y. sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) để điều trị. Hiện, sức khoẻ và tâm lý của nữ sinh này đã dần ổn định. Dự kiến Y. sẽ được xuất viện vào hôm nay.

Chia sẻ với VietNamNet sau khi xảy ra sự việc, thầy Nguyễn Việt Hùm - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận, trong xử lý vi phạm của em Y. đã dùng từ ngữ gây hiểu nhầm.

“Em Y. có vi phạm như chạy xe phân khối lớn, không trung thực khi truyền tải nội dung từ nhà trường về gia đình...”, thầy Hùm nói.

Vẫn theo thầy, giáo viên bộ môn có đến nói nhỏ việc nữ sinh này mặc áo dài mỏng đi học, vì gây phản cảm.

Khi xử lý vi phạm của Y., nhà trường đã mời gia đình đến. Khi đó, gia đình và nữ sinh Y. cũng đã nhận lỗi. Nhà trường yêu cầu Y. viết bản cam kết, kiểm điểm để khắc phục lỗi vi phạm.

“Nhưng sau mấy tuần mà em Y. không viết kiểm điểm nên giáo viên chủ nhiệm có nói “nếu không viết thì mai mốt mình không dạy em nào được nữa”. Chính vì vậy, nhà trường ra thông báo về gia đình “nhờ” Y. viết kiểm điểm.

Nhà trường nôn nóng để em Y. mau chóng sửa chữa vi phạm theo hướng tích cực. Song, khi soạn thảo văn bản đã dùng từ gây hiểu nhầm”, thầy Hùm nói.

Ngày 6/12, ông Hùm và cấp phó của mình đã bị tạm đình chỉ công tác. Sở GD-ĐT An Giang xác định nhà trường có một số hạn chế, thiếu sót.

Theo Sở GD-ĐT An Giang, việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành, dạy thêm, học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa.

Hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành. Việc nêu họ tên học sinh dưới cờ làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Hiện, Công an Thị xã Tân Châu (An Giang) đã nhận được đơn của gia đình nữ sinh N.T.N.Y và đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Sở GD-ĐT An Giang cũng đang giao làm rõ về hành vi của cô Huỳnh Thị Thu Huệ giáo viên chủ nhiệm của Y., liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội (sau khi sự việc xảy ra). Tài khoản trên mạng xã hội được cho là của cô Huệ đã có những lời lẽ ẩn ý, bình luận vô cảm sau nghi vấn nữ sinh Y. tự tử vì uất ức.

“Tự tử chết có coi là vinh quang không con?”. “Cò bảo có xáo thì xáo nước trong có nghĩa là cho đến chết cũng phải trong sạch con à! Còn đằng này con chim chuyên nhả nước bọt kia mượn cái chết giả để vu oan giá họa cho người khác hèn uổng công xúc tép nuôi… chim”, những bình luận được cho là của cô Huệ khiến dư luận bất bình.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...