Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức

Liên quan đến vụ nữ sinh nghi tự tử, Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT An Giang và Trường THPT Vĩnh Xương giải quyết sự việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật và tổ chức động viên để học sinh trở lại học tập bình thường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho hay đã nắm được sự việc nữ sinh N.T.N.Y - học sinh lớp 10 Trường THPT Vĩnh Xương, TX Tân Châu, An Giang nghi tự tử trong nhà vệ sinh.

Bộ đã chỉ đạo Sở GD-ĐT An Giang đề nghị nhà trường xác minh làm rõ sự việc, tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần học sinh.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức
Nữ sinh Y: 'Em tìm cái chết để chứng minh mình không sai'

Theo ông Bùi Văn Linh, tới đây sẽ tiếp tục xác định trách nhiệm các bên liên quan như nhà trường, giáo viên, học sinh, gia đình học sinh... để có biện pháp chấn chỉnh, các hoạt động giáo dục của nhà trường, thực hiện theo đúng quy định của ngành.

“Cần giải quyết sự việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật và tổ chức động viên để học sinh học tập bình thường trở lại” - ông Linh nói.

Ông Linh cho biết, hiện nay trong qui định kỷ luật học sinh phổ thông chưa có khái niệm cấm túc. Nhà trường và giáo viên có thể áp dụng một số biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, nhưng phải bảo đảm ý nghĩa giáo dục, thân thiện và giúp học sinh tự nhận ra khiết điểm và tự giác sửa chữa, tiến bộ.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức
Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT).

Trước đó, bà Nguyễn Thị Quyết, mẹ của nữ sinh Y cho hay, sáng 30/11, gia đình nhận được tin từ nhà trường báo Y. bị ngất trong trường.

Vào đến trường, bà Quyết thấy con gái đang nằm trong phòng y tế.

“Sau đó, tôi mới biết bé để lại 2 lá thư tuyệt mệnh, có nội dung lấy cái chết để chứng minh mình không phạm lỗi như trường đã xử lý. May mắn, con tôi không chết”, bà Quyết nói.

Theo bà Quyết, con gái mình bị uất ức do bị nhà trường xử lý vi phạm quy chế, mà nguyên nhân là do Y. không tham gia học phụ đạo do trường tổ chức có thu phí. Ngoài ra, trong lớp, Y. thường xuyên bị nhắc nhở việc mặc áo dài mỏng khiến nhiều bạn học trong lớp chú ý, làm em ngượng ngùng. 

Y. sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) để điều trị. Hiện, sức khoẻ và tâm lý của nữ sinh này đã dần ổn định. Dự kiến Y. sẽ được xuất viện vào hôm nay.

Chia sẻ với VietNamNet sau khi xảy ra sự việc, thầy Nguyễn Việt Hùm - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận, trong xử lý vi phạm của em Y. đã dùng từ ngữ gây hiểu nhầm.

“Em Y. có vi phạm như chạy xe phân khối lớn, không trung thực khi truyền tải nội dung từ nhà trường về gia đình...”, thầy Hùm nói.

Vẫn theo thầy, giáo viên bộ môn có đến nói nhỏ việc nữ sinh này mặc áo dài mỏng đi học, vì gây phản cảm.

Khi xử lý vi phạm của Y., nhà trường đã mời gia đình đến. Khi đó, gia đình và nữ sinh Y. cũng đã nhận lỗi. Nhà trường yêu cầu Y. viết bản cam kết, kiểm điểm để khắc phục lỗi vi phạm.

“Nhưng sau mấy tuần mà em Y. không viết kiểm điểm nên giáo viên chủ nhiệm có nói “nếu không viết thì mai mốt mình không dạy em nào được nữa”. Chính vì vậy, nhà trường ra thông báo về gia đình “nhờ” Y. viết kiểm điểm.

Nhà trường nôn nóng để em Y. mau chóng sửa chữa vi phạm theo hướng tích cực. Song, khi soạn thảo văn bản đã dùng từ gây hiểu nhầm”, thầy Hùm nói.

Ngày 6/12, ông Hùm và cấp phó của mình đã bị tạm đình chỉ công tác. Sở GD-ĐT An Giang xác định nhà trường có một số hạn chế, thiếu sót.

Theo Sở GD-ĐT An Giang, việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành, dạy thêm, học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa.

Hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành. Việc nêu họ tên học sinh dưới cờ làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Hiện, Công an Thị xã Tân Châu (An Giang) đã nhận được đơn của gia đình nữ sinh N.T.N.Y và đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Sở GD-ĐT An Giang cũng đang giao làm rõ về hành vi của cô Huỳnh Thị Thu Huệ giáo viên chủ nhiệm của Y., liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội (sau khi sự việc xảy ra). Tài khoản trên mạng xã hội được cho là của cô Huệ đã có những lời lẽ ẩn ý, bình luận vô cảm sau nghi vấn nữ sinh Y. tự tử vì uất ức.

“Tự tử chết có coi là vinh quang không con?”. “Cò bảo có xáo thì xáo nước trong có nghĩa là cho đến chết cũng phải trong sạch con à! Còn đằng này con chim chuyên nhả nước bọt kia mượn cái chết giả để vu oan giá họa cho người khác hèn uổng công xúc tép nuôi… chim”, những bình luận được cho là của cô Huệ khiến dư luận bất bình.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.