Bình ổn giá tại TP HCM, từ con số đến trách nhiệm

Để chương trình thực sự hiệu qủa, TP HCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ. DN tham gia chương trình được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng nhưng hiệu qủa kinh tế đến đâu, cần phải làm rõ…


Để chương trình bình ổn giá thực sự hiệu qủa, TP HCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ. DN tham gia chương trình được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng nhưng hiệu qủa kinh tế đến đâu, cần phải làm rõ…

Từ 45 tỷ đến 660 tỷ đồng

 UBND TP HCM vừa  tổ chức hội nghị tổng kết chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu giai đoạn 2002-2010 và nhiệm vụ bình ổn giá giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn. Đại diện Sở Công Thương TP HCM cho biết, chương tình bình ổn giá hàng hóa được UBND TP HCM bắt đầu thực hiện trong dịp tết năm 2002, số vốn bình ổn chỉ  45 tỷ đồng, được giao cho hai DN là Tcty Thương mại Sài Gòn và Cty Lương thực TP HCM thực hiện trong thời gian ba tháng. Đến năm 2011, vốn để thực hiện chương trình đã tăng lên 660 tỷ đồng, do 22 DN tham gia. Tính đến nay, chương trình đã phát triển được 2.188 điểm bán hàng, trong đó có 801 điểm ở chợ truyền thống, ngoài ra còn thực hiện trên 500 chuyến hàng lưu động phục vụ người nghèo tại các xã vùng sâu vùng xa, khu công nghiệp.

Bình ổn giá tại TP HCM, từ con số đến trách nhiệm ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Coop cho biết, mười năm trước Saigon Coop chỉ mới có 2 điểm bán hàng, nay đã tăng lên 105 điểm và mục tiêu đến năm 2015 sẽ có thêm 100 điểm. “Để tham gia tốt chương trình bình ổn, khâu tạo nguồn hàng là quan trọng nhất, nhưng để có nguồn hàng ổn định thì phải tìm được đối tác có năng lực, uy tín nếu không sẽ khó kiểm soát một khi thị trường biến động” - bà Hạnh nói. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Cty Vissan cho hay, trong nhiều năm tham gia bán hàng bình ổn, Vissan đã phối hợp với đối tác để chia lợi nhuận, đặc biệt là khi thị trường lên cơn sốt giá, vì thế sản phẩm của công ty luôn đảm bảo cung ứng cho thị trường theo giá đã cam kết….

Mục tiêu của chương trình bình ổn giá nhằm tạo điều kiện đưa nguồn hàng bình ổn giá đến tay người tiêu dùng, hình thành chuỗi bán hàng chất lượng, giá cả phù hợp và thúc đẩy sản xuất phát triển. Chương trình đã trở thành một trong những công cụ điều tiết giá, tạo sức lan tỏa, định hướng dẫn dắt giá cả, cung cấp cho thị trường một lượng lớn hàng có giá cả hợp lý, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần hạn chế kiểm soát được hiện tượng đầu cơ, tăng giá đột biến, chống hàng kém chất lượng góp phần bình ổn thị trường.

Giám sát chặt và thước đo hiệu quả

Mặc dù vậy, UBND TP HCM cũng thừa nhận, số lượng kênh phân phối hàng bình ổn tăng nhưng chưa phát triển đều khắp, chỉ tập trung tại các quận nội thành. Các điểm bán hàng bình ổn từng mặt hàng như trứng gia cầm thì có nhiều nhưng các điểm bán tất cả các mặt hàng bình ổn chỉ tập trung ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi nên người nghèo khó tiếp cận. Một số doanh nghiệp tham gia chương trình chưa tập trung cho việc phát triển kênh phân phối ở chợ truyền thống.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong những năm tới tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn tiềm ẩn nhiều điều bất ổn, vì vậy chương trình bán hàng bình ổn cần được thực hiện quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn. Chính quyền thành phố tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích DN thuộc các thành phần kinh tế đầu tư tạo nguồn hàng, mở rộng mạng lưới phân phối, cải tiến quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chí phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Đối tượng hàng bình ổn năm 2011 và các năm tiếp theo gồm ba nhóm hàng, gồm lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh sản xuất trong nước và dụng cụ học sinh. Từ năm 2011, chương trình sẽ thực hiện cơ chế điều chỉnh giá linh hoạt, phù hợp hơn theo giá thị trường; tập trung bán hàng bình ổn ở chợ truyền thống, khu dân cư, khu công nghiệp…

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, để hàng bình ổn lan tỏa, người nghèo dễ tiếp cận, các doanh nghiệp  cần tạo nguồn hàng dự trữ một cách có hệ thống và dài hơi. Hệ thống phân phối hàng bình ổn cần ưu tiên cho các DN tham gia bình ổn thuộc diện nhỏ và vừa. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lưu ý, để chương trình thực sự hiệu qủa, TP HCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ. “DN tham gia chương trình được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng nhưng hiệu qủa kinh tế đến đâu, cần phải làm rõ” – ông Phúc nhấn mạnh.

MỊ NA
 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.