Hà Nội: Nhiều công trình hư hỏng do… quản lý sau đầu tư

Một tòa nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ảnh minh họa
Một tòa nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ảnh minh họa
(PLO) - Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều qua (29/7), ông Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - cho biết, Ban đã kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục tình trạng vỉa hè ở đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu bị hư hỏng.
Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đang làm Chủ đầu tư triển khai 5 dự án: các dự án trên tuyến Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu đã cơ bản hoàn thành, nút giao thông Ô Chợ Dừa thực hiện năm 2015-2017, đoạn Hoàng Cầu đến Voi Phục, trong đó thực hiện trước đoạn từ Hoàng Cầu đến nút giao thông Giảng Võ – Láng Hạ từ năm 2015-2017); dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng hoàn thành năm 2015; dự án nút giao thông đường đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì với tuyến đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển (nằm trên tuyến đường 5 kéo dài đến nút giao với đường Bắc Thăng Long – Nội Bài) thực hiện năm 2014-2016.
Đã dự liệu có nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong dự án Vành đai 2
Khắc phục những bất cập của hạng mục vỉa hè dự án Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu), chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế và thi công thay thế xong viên bó vỉa được người dân đồng thuận, 165m2 vỉa hè bị hỏng đã được chỉnh sửa với chi phí 25.510.000 đồng do nhà thầu chịu. Giải thích thêm về chất lượng công trình, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, công trình đang trong giai đoạn thi công, do nhà thầu có trách nhiệm bảo quản đến khi bàn giao và phải bảo hành một năm sau đó. 
Tuy nhiên, “do chưa bàn giao đã đưa vào sử dụng nên không được khắc phục kịp thời và cũng có một phần do trách nhiệm quản lý sau đầu tư đối với công trình của Ban và chính quyền địa phương” – ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP cho biết thêm. Còn lý do khiến chi phí của dự án này cao là vì 100% là đất của hộ dân nên công tác giải phóng mặt bằng khó khăn. Để đền bù, hỗ trợ di dân cho hơn 500 hộ dân trong dự án cần 820 tỷ đồng, trong khi chi phí làm hệ thống cấp thoát nước chỉ 77 tỷ đồng, làm hè là 1,3 tỷ đồng…
Đối với tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” sau mỗi con đường mới được mở, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, là do vạch chỉ giới đường đỏ khi lập dự án, đo đạc mặt bằng và chủ đầu tư đã dự liệu nhưng việc xử lý phải theo qui trình, phối hợp với chính quyền địa phương. Ở dự án Vành đai 2 đã xuất hiện và xác định khoảng 60-70 nhà thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo”. “Sắp tới, Ban Quản lý sẽ phối hợp liên ngành để xử lý triệt để hơn” – Giám đốc Ban Quản lý khẳng định.
Đưa ra ví dụ về việc tuyến Xã Đàn theo kế hoạch phải làm từ năm 2002 nhưng phải đến năm 2005 mới làm được và cũng chỉ làm đường do chưa có sự đồng thuận của người dân hai bên tuyến mà nguyên nhân chính là vì lợi ích phát sinh sau làm đường, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh: “Chính quyền TP không chối bỏ trách nhiệm trong tình trạng để xảy ra tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” và dù trong điều kiện khó khăn, TP vẫn sẽ cương quyết xử lý tình trạng này, nhất là trong dự án Vành đai 2”.
Thành phố giao vì Vinaconex đã “cam kết”
Làm rõ về việc UBND TP tiếp tục cho Vinaconex thi công giai đoạn 2 của dự án tuyến nước sông Đà sau khi xảy ra sự cố liên tiếp vỡ đường ống, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, trách nhiệm của TP là đảm bảo an toàn, chất lượng cấp nước cho dân nên để đáp ứng yêu cầu cấp nước kịp thời cho TP, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, cam kết của Vinaconex (6 tháng sẽ làm xong tuyến ống, chọn ống chất liệu khác), Hà Nội đã xem xét kỹ trước khi quyết định giao cho Vinaconex vì đây là đơn vị duy nhất hiện nay cấp nước sông Đà về Hà Nội, quá trình đầu tư có nhiều kinh nghiệm, còn sự kiện vỡ đường ống là không mong muốn.
Không đề cập đến lý do TP không tổ chức đấu thầu giai đoạn 2 của dự án này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh, tuyến ống nước sông Đà do Vinaconex tự đầu tư, TP chỉ mua nước cuối nguồn của Vinaconex để cung cấp cho người dân. Ngoài hai tuyến ống trong dự án, nếu Vinaconex hay DN khác không làm được thì TP sẽ thi công tuyến ống “cấp cứu” để sớm khắc phục hậu quả tuyến ống nước sông Đà liên tục gặp sự cố thời gian qua. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu và cam kết của Vinaconex, TP đã cho phép Tổng Công ty này tiếp tục đầu tư giai đoạn 2.
Từ khi đưa vào sử dụng, đường ống nước sông Đà đã liên tục 9 lần gặp sự cố bục vỡ. Lần gần đây nhất là vào khoảng 4 giờ sáng 12/7, đường ống dẫn nước tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội bị vỡ. Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… thuộc Hà Nội bị mất nước. 

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)