Hà Nội: Nhiều công trình hư hỏng do… quản lý sau đầu tư

Một tòa nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ảnh minh họa
Một tòa nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ảnh minh họa
(PLO) - Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều qua (29/7), ông Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - cho biết, Ban đã kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục tình trạng vỉa hè ở đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu bị hư hỏng.
Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đang làm Chủ đầu tư triển khai 5 dự án: các dự án trên tuyến Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu đã cơ bản hoàn thành, nút giao thông Ô Chợ Dừa thực hiện năm 2015-2017, đoạn Hoàng Cầu đến Voi Phục, trong đó thực hiện trước đoạn từ Hoàng Cầu đến nút giao thông Giảng Võ – Láng Hạ từ năm 2015-2017); dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng hoàn thành năm 2015; dự án nút giao thông đường đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì với tuyến đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển (nằm trên tuyến đường 5 kéo dài đến nút giao với đường Bắc Thăng Long – Nội Bài) thực hiện năm 2014-2016.
Đã dự liệu có nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong dự án Vành đai 2
Khắc phục những bất cập của hạng mục vỉa hè dự án Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu), chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế và thi công thay thế xong viên bó vỉa được người dân đồng thuận, 165m2 vỉa hè bị hỏng đã được chỉnh sửa với chi phí 25.510.000 đồng do nhà thầu chịu. Giải thích thêm về chất lượng công trình, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, công trình đang trong giai đoạn thi công, do nhà thầu có trách nhiệm bảo quản đến khi bàn giao và phải bảo hành một năm sau đó. 
Tuy nhiên, “do chưa bàn giao đã đưa vào sử dụng nên không được khắc phục kịp thời và cũng có một phần do trách nhiệm quản lý sau đầu tư đối với công trình của Ban và chính quyền địa phương” – ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP cho biết thêm. Còn lý do khiến chi phí của dự án này cao là vì 100% là đất của hộ dân nên công tác giải phóng mặt bằng khó khăn. Để đền bù, hỗ trợ di dân cho hơn 500 hộ dân trong dự án cần 820 tỷ đồng, trong khi chi phí làm hệ thống cấp thoát nước chỉ 77 tỷ đồng, làm hè là 1,3 tỷ đồng…
Đối với tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” sau mỗi con đường mới được mở, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, là do vạch chỉ giới đường đỏ khi lập dự án, đo đạc mặt bằng và chủ đầu tư đã dự liệu nhưng việc xử lý phải theo qui trình, phối hợp với chính quyền địa phương. Ở dự án Vành đai 2 đã xuất hiện và xác định khoảng 60-70 nhà thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo”. “Sắp tới, Ban Quản lý sẽ phối hợp liên ngành để xử lý triệt để hơn” – Giám đốc Ban Quản lý khẳng định.
Đưa ra ví dụ về việc tuyến Xã Đàn theo kế hoạch phải làm từ năm 2002 nhưng phải đến năm 2005 mới làm được và cũng chỉ làm đường do chưa có sự đồng thuận của người dân hai bên tuyến mà nguyên nhân chính là vì lợi ích phát sinh sau làm đường, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh: “Chính quyền TP không chối bỏ trách nhiệm trong tình trạng để xảy ra tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” và dù trong điều kiện khó khăn, TP vẫn sẽ cương quyết xử lý tình trạng này, nhất là trong dự án Vành đai 2”.
Thành phố giao vì Vinaconex đã “cam kết”
Làm rõ về việc UBND TP tiếp tục cho Vinaconex thi công giai đoạn 2 của dự án tuyến nước sông Đà sau khi xảy ra sự cố liên tiếp vỡ đường ống, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, trách nhiệm của TP là đảm bảo an toàn, chất lượng cấp nước cho dân nên để đáp ứng yêu cầu cấp nước kịp thời cho TP, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, cam kết của Vinaconex (6 tháng sẽ làm xong tuyến ống, chọn ống chất liệu khác), Hà Nội đã xem xét kỹ trước khi quyết định giao cho Vinaconex vì đây là đơn vị duy nhất hiện nay cấp nước sông Đà về Hà Nội, quá trình đầu tư có nhiều kinh nghiệm, còn sự kiện vỡ đường ống là không mong muốn.
Không đề cập đến lý do TP không tổ chức đấu thầu giai đoạn 2 của dự án này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh, tuyến ống nước sông Đà do Vinaconex tự đầu tư, TP chỉ mua nước cuối nguồn của Vinaconex để cung cấp cho người dân. Ngoài hai tuyến ống trong dự án, nếu Vinaconex hay DN khác không làm được thì TP sẽ thi công tuyến ống “cấp cứu” để sớm khắc phục hậu quả tuyến ống nước sông Đà liên tục gặp sự cố thời gian qua. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu và cam kết của Vinaconex, TP đã cho phép Tổng Công ty này tiếp tục đầu tư giai đoạn 2.
Từ khi đưa vào sử dụng, đường ống nước sông Đà đã liên tục 9 lần gặp sự cố bục vỡ. Lần gần đây nhất là vào khoảng 4 giờ sáng 12/7, đường ống dẫn nước tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội bị vỡ. Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… thuộc Hà Nội bị mất nước. 

Đọc thêm

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.