Bài tập về nhà của cô giáo dạy văn giúp bà con dân tộc thiểu số có chợ

Học sinh Trường THPT Trường Chinh tham gia xây chợ cho người dân tộc Jarai (ảnh nhà trường cung cấp).
Học sinh Trường THPT Trường Chinh tham gia xây chợ cho người dân tộc Jarai (ảnh nhà trường cung cấp).
(PLO) - Từ ý nghĩa trong mỗi bài học, cô và trò Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã bắt tay nhau thành lập dự án “Tôi yêu Chư Sê” nhằm quyên góp, xây dựng chợ, giúp đỡ những người nghèo khó trong cộng đồng. 

“Thông qua dự án này, cái lớn nhất mà các em có được chính là niềm tin đối với các em, tình yêu thương trong cuộc sống. Nhiều em sau khi được trực tiếp trải nghiệm dự án đã thay đổi thái độ học tập hoàn toàn, các em nhìn môn Ngữ văn với con mắt hào hứng hơn trước kia. Dự án này đã mang lại ý nghĩa rất nhân văn, sâu sắc”, cô Chi chia sẻ.

Dự án “Tôi yêu Chư Sê” 

Theo cô Đinh Thị Phương Chi (giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Trường Chinh, người khởi xướng dự án “Tôi yêu Chư Sê”), khi dạy cho học trò tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, cô đặt ra một câu hỏi: Tác giả đã làm gì để giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, hay cũng bởi đang bế tắc trong cuộc sống nên tác giả chỉ dừng lại ở việc xót thương những nhân vật của mình?

Kết thúc tiết học, cô giao bài tập về nhà cho học sinh, yêu cầu các em chụp hình lại những mảnh đời cơ cực, kém may mắn quanh mình. 

“Thật bất ngờ, tôi đã nhận được những bộ ảnh cùng lời thuyết trình vô cùng xúc động của học sinh, nhiều em đã khóc tại lớp học. Trong những bộ ảnh đó, tôi ấn tượng với những tấm hình chụp đồng bào dân tộc thiểu số bán hàng rong nép mình vào 2 bên đường trong chợ. Họ không có một chỗ ngồi bán hàng cố định để người mua tìm đến. Tất cả những cảm xúc đó đã thôi thúc cô trò bàn bạc xây dựng một dự án cộng đồng để giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương”, cô Chi tâm sự.

Ngay sau đó, cô Chi trình bày dự án “Tôi yêu Chư Sê” nhằm xây dựng một ngôi chợ mới cho người dân tộc Jarai với Ban Giám hiệu nhà trường và nhận ngay được sự đồng ý. Hiệu trưởng nhà trường ký vào lá thư ngỏ để tạo điều kiện cho cô trò đi quyên góp vận động. Chính quyền địa phương cũng ủng hộ nên cô trò Trường THPT Trường Chinh rất tự tin. 

Để thực hiện dự án, cô Chi đi khảo sát địa điểm và được anh Võ Xuân Hải (ngụ 40 Quang Trung, thị trấn Chư Sê) hiến 60m2 đất trống để xây chợ. Sau đó, cô chia chia 30 em học sinh thành 2 nhóm. Nhóm 1 đi vận động quyên góp tiền và nhóm 2 tiến hành lắp đặt xây dựng khu chợ. 

“Sau khi thảo thuận, chúng tôi đã thống nhất và chọn những em có khả năng ăn nói, giao tiếp tốt để tìm nguồn hỗ trợ xây chợ. Nhóm học sinh nam còn lại thì cùng với các thầy cô để tiến hành đào đất….”, cô Chi chia sẻ.

Thấy dự án thiết thực, nhiều người dân cũng chung tay ủng hộ tiền, một số doanh nghiệp vật liệu xây dựng trên địa bàn thị trấn còn ủng hộ thêm tôn, xi măng, thép cho các em học sinh xây chợ. Những em học sinh có sức khỏe thì đẩy hồ, dựng trụ cùng các bác thợ. Các bạn nữ thì lo nước nôi, quét dọn. Sau 1 tháng làm tranh thủ, đến giáp Tết Mậu Tuất 2018, khu chợ đã hoàn thành với mái che kiên cố, nền xi măng sạch sẽ. 

“Dự án của cô và trò Trường THPT Trường Chính quá ý nghĩa vì tôi cũng thấy thương những người dân tộc thiểu số bán hàng rong. Ngay sau khi hoàn thành, các bà, các chị bán hàng rong đã vào chợ để buôn bán ổn định. Những học trò là người dân tộc thiểu số còn xuống chợ, giúp mọi người biết cách chia nhỏ các mặt hàng, chủ yếu là sản phẩm do chính tay bà con làm ra, để tiện cho việc mua bán”, anh Hải cho biết.

Giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống

Theo cô Chi, trong mỗi ý tưởng mới được đưa vào áp dụng, giảng dạy, cô luôn tìm cách định hướng cho học sinh tính hướng thiện, giúp đời, giúp người. Chính vì vậy, cô luôn muốn các em học sinh thông qua bài học có thể trải nghiệm, vừa đóng góp thêm sức nhỏ bé, đồng cảm và chia sẻ cùng khó khăn của người dân.

“Trong quá trình thực hiện dự án “Tôi yêu Chư Sê”, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi gặp được rất nhiều người tốt, họ sẵn sàng giúp đỡ khi cô trò tôi trình bày dự án”, cô Chi chia sẻ.

Em Nguyễn Thị Thu Hằng (học sinh lớp 11A1) bày tỏ: “Em rất thích bài tập về nhà của cô Chi khi cô yêu cầu chúng em chụp lại những mảnh đời cơ cực quanh mình. Em đã dành thời gian để cùng các bạn đi vào làng, đi vào chợ và thấy được những số phận kém may mắn, để từ đó thấy cuộc sống của mình quá đủ đầy mà đôi khi mình còn đòi hỏi quá đáng từ bố mẹ.

Khi cô phát động thực hiện dự án xây chợ cho các cô, các chị đi bán hàng rong là người dân tộc thiểu số, em tham gia ngay. Em đã cùng các bạn đi vận động mọi người ủng hộ và trong suốt quá trình đó, em học được nhiều bài học quý từ cuộc sống”.

“Em nhận ra, không ai có nghĩa vụ tin mình, thương mình ngoài gia đình. Dần dần em biết cách thuyết phục những người không quen biết tin mình, ủng hộ mình để làm việc ý nghĩa. Có một bác mất gần 30 phút tìm hiểu xem tên người ký vào thư ngỏ cho chúng em có đúng là cô Hiệu trưởng của Trường THPT Trường Chinh không.

Sau khi xác định đúng, bác rút ra ủng hộ chúng em 20 ngàn đồng. Chúng em rất vui khi chứng minh cho mọi người thấy rằng mình đang nỗ lực cho một dự án cộng đồng ý nghĩa”, em Trịnh Ngọc Quốc (học sinh lớp 12A5) vui vẻ cho hay.

Chị Nguyễn Thị Thu Thùy (ngụ thị trấn Chư Sê, phụ huynh một học sinh) chia sẻ: “Các cô và nhà trường đã có những ý tưởng rất bổ ích, vì giúp được đông đảo bà con đồng bào, vừa giúp được học sinh tăng cường kỹ năng sống và tình yêu thương giữa người với người. Khi về, con tôi cũng tự giác làm việc nhà và các việc xã hội nhiều hơn”.

Theo cô Nguyễn Thi Huệ - Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh, mục tiêu ban đầu của dự án “Tôi yêu Chư Sê” là nhà trường chỉ mong muốn các em giúp đỡ được người dân tộc Jarai, nhưng không ngờ được sự đón nhận và ủng hộ của đông đảo người dân. Qua dư án này, học sinh đã làm được một việc rất có ích mà lâu nay các em không nghĩ có thể làm được. Ngay cả các thầy cô cũng vậy, lâu nay các thầy cô chỉ có dạy chữ thôi nhưng bây giờ nhiều thầy cô nhận ra rằng dạy các em làm người còn quan trọng hơn. 

“Từ thành công của dự án “Tôi yêu Chư Sê”, sắp tới nhà trường cùng giáo viên và các em học sinh sẽ tiếp tục lên kế hoạch và thực hiện dự án mới là “Tôi yêu Trường Chinh” nhằm xây dựng và làm đẹp thêm chính ngôi trường các em đang theo học; đồng thời thực hiện nhiều dự án khác nhằm giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường và xây dựng nhà bán trú cho các em học sinh đồng bào có nhà ở cách xa trường”, cô Huệ cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.