Bài tập về nhà của cô giáo dạy văn giúp bà con dân tộc thiểu số có chợ

Học sinh Trường THPT Trường Chinh tham gia xây chợ cho người dân tộc Jarai (ảnh nhà trường cung cấp).
Học sinh Trường THPT Trường Chinh tham gia xây chợ cho người dân tộc Jarai (ảnh nhà trường cung cấp).
(PLO) - Từ ý nghĩa trong mỗi bài học, cô và trò Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã bắt tay nhau thành lập dự án “Tôi yêu Chư Sê” nhằm quyên góp, xây dựng chợ, giúp đỡ những người nghèo khó trong cộng đồng. 

“Thông qua dự án này, cái lớn nhất mà các em có được chính là niềm tin đối với các em, tình yêu thương trong cuộc sống. Nhiều em sau khi được trực tiếp trải nghiệm dự án đã thay đổi thái độ học tập hoàn toàn, các em nhìn môn Ngữ văn với con mắt hào hứng hơn trước kia. Dự án này đã mang lại ý nghĩa rất nhân văn, sâu sắc”, cô Chi chia sẻ.

Dự án “Tôi yêu Chư Sê” 

Theo cô Đinh Thị Phương Chi (giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Trường Chinh, người khởi xướng dự án “Tôi yêu Chư Sê”), khi dạy cho học trò tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, cô đặt ra một câu hỏi: Tác giả đã làm gì để giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, hay cũng bởi đang bế tắc trong cuộc sống nên tác giả chỉ dừng lại ở việc xót thương những nhân vật của mình?

Kết thúc tiết học, cô giao bài tập về nhà cho học sinh, yêu cầu các em chụp hình lại những mảnh đời cơ cực, kém may mắn quanh mình. 

“Thật bất ngờ, tôi đã nhận được những bộ ảnh cùng lời thuyết trình vô cùng xúc động của học sinh, nhiều em đã khóc tại lớp học. Trong những bộ ảnh đó, tôi ấn tượng với những tấm hình chụp đồng bào dân tộc thiểu số bán hàng rong nép mình vào 2 bên đường trong chợ. Họ không có một chỗ ngồi bán hàng cố định để người mua tìm đến. Tất cả những cảm xúc đó đã thôi thúc cô trò bàn bạc xây dựng một dự án cộng đồng để giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương”, cô Chi tâm sự.

Ngay sau đó, cô Chi trình bày dự án “Tôi yêu Chư Sê” nhằm xây dựng một ngôi chợ mới cho người dân tộc Jarai với Ban Giám hiệu nhà trường và nhận ngay được sự đồng ý. Hiệu trưởng nhà trường ký vào lá thư ngỏ để tạo điều kiện cho cô trò đi quyên góp vận động. Chính quyền địa phương cũng ủng hộ nên cô trò Trường THPT Trường Chinh rất tự tin. 

Để thực hiện dự án, cô Chi đi khảo sát địa điểm và được anh Võ Xuân Hải (ngụ 40 Quang Trung, thị trấn Chư Sê) hiến 60m2 đất trống để xây chợ. Sau đó, cô chia chia 30 em học sinh thành 2 nhóm. Nhóm 1 đi vận động quyên góp tiền và nhóm 2 tiến hành lắp đặt xây dựng khu chợ. 

“Sau khi thảo thuận, chúng tôi đã thống nhất và chọn những em có khả năng ăn nói, giao tiếp tốt để tìm nguồn hỗ trợ xây chợ. Nhóm học sinh nam còn lại thì cùng với các thầy cô để tiến hành đào đất….”, cô Chi chia sẻ.

Thấy dự án thiết thực, nhiều người dân cũng chung tay ủng hộ tiền, một số doanh nghiệp vật liệu xây dựng trên địa bàn thị trấn còn ủng hộ thêm tôn, xi măng, thép cho các em học sinh xây chợ. Những em học sinh có sức khỏe thì đẩy hồ, dựng trụ cùng các bác thợ. Các bạn nữ thì lo nước nôi, quét dọn. Sau 1 tháng làm tranh thủ, đến giáp Tết Mậu Tuất 2018, khu chợ đã hoàn thành với mái che kiên cố, nền xi măng sạch sẽ. 

“Dự án của cô và trò Trường THPT Trường Chính quá ý nghĩa vì tôi cũng thấy thương những người dân tộc thiểu số bán hàng rong. Ngay sau khi hoàn thành, các bà, các chị bán hàng rong đã vào chợ để buôn bán ổn định. Những học trò là người dân tộc thiểu số còn xuống chợ, giúp mọi người biết cách chia nhỏ các mặt hàng, chủ yếu là sản phẩm do chính tay bà con làm ra, để tiện cho việc mua bán”, anh Hải cho biết.

Giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống

Theo cô Chi, trong mỗi ý tưởng mới được đưa vào áp dụng, giảng dạy, cô luôn tìm cách định hướng cho học sinh tính hướng thiện, giúp đời, giúp người. Chính vì vậy, cô luôn muốn các em học sinh thông qua bài học có thể trải nghiệm, vừa đóng góp thêm sức nhỏ bé, đồng cảm và chia sẻ cùng khó khăn của người dân.

“Trong quá trình thực hiện dự án “Tôi yêu Chư Sê”, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi gặp được rất nhiều người tốt, họ sẵn sàng giúp đỡ khi cô trò tôi trình bày dự án”, cô Chi chia sẻ.

Em Nguyễn Thị Thu Hằng (học sinh lớp 11A1) bày tỏ: “Em rất thích bài tập về nhà của cô Chi khi cô yêu cầu chúng em chụp lại những mảnh đời cơ cực quanh mình. Em đã dành thời gian để cùng các bạn đi vào làng, đi vào chợ và thấy được những số phận kém may mắn, để từ đó thấy cuộc sống của mình quá đủ đầy mà đôi khi mình còn đòi hỏi quá đáng từ bố mẹ.

Khi cô phát động thực hiện dự án xây chợ cho các cô, các chị đi bán hàng rong là người dân tộc thiểu số, em tham gia ngay. Em đã cùng các bạn đi vận động mọi người ủng hộ và trong suốt quá trình đó, em học được nhiều bài học quý từ cuộc sống”.

“Em nhận ra, không ai có nghĩa vụ tin mình, thương mình ngoài gia đình. Dần dần em biết cách thuyết phục những người không quen biết tin mình, ủng hộ mình để làm việc ý nghĩa. Có một bác mất gần 30 phút tìm hiểu xem tên người ký vào thư ngỏ cho chúng em có đúng là cô Hiệu trưởng của Trường THPT Trường Chinh không.

Sau khi xác định đúng, bác rút ra ủng hộ chúng em 20 ngàn đồng. Chúng em rất vui khi chứng minh cho mọi người thấy rằng mình đang nỗ lực cho một dự án cộng đồng ý nghĩa”, em Trịnh Ngọc Quốc (học sinh lớp 12A5) vui vẻ cho hay.

Chị Nguyễn Thị Thu Thùy (ngụ thị trấn Chư Sê, phụ huynh một học sinh) chia sẻ: “Các cô và nhà trường đã có những ý tưởng rất bổ ích, vì giúp được đông đảo bà con đồng bào, vừa giúp được học sinh tăng cường kỹ năng sống và tình yêu thương giữa người với người. Khi về, con tôi cũng tự giác làm việc nhà và các việc xã hội nhiều hơn”.

Theo cô Nguyễn Thi Huệ - Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh, mục tiêu ban đầu của dự án “Tôi yêu Chư Sê” là nhà trường chỉ mong muốn các em giúp đỡ được người dân tộc Jarai, nhưng không ngờ được sự đón nhận và ủng hộ của đông đảo người dân. Qua dư án này, học sinh đã làm được một việc rất có ích mà lâu nay các em không nghĩ có thể làm được. Ngay cả các thầy cô cũng vậy, lâu nay các thầy cô chỉ có dạy chữ thôi nhưng bây giờ nhiều thầy cô nhận ra rằng dạy các em làm người còn quan trọng hơn. 

“Từ thành công của dự án “Tôi yêu Chư Sê”, sắp tới nhà trường cùng giáo viên và các em học sinh sẽ tiếp tục lên kế hoạch và thực hiện dự án mới là “Tôi yêu Trường Chinh” nhằm xây dựng và làm đẹp thêm chính ngôi trường các em đang theo học; đồng thời thực hiện nhiều dự án khác nhằm giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường và xây dựng nhà bán trú cho các em học sinh đồng bào có nhà ở cách xa trường”, cô Huệ cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...