Theo Dự thảo Nội quy bổ sung, quy định cụ thể thời điểm khai mạc các kỳ họp thường lệ của Quốc hội (Điều 3); theo đó, khai mạc kỳ họp đầu năm vào ngày 20-5, kỳ họp cuối năm vào ngày 20-10, nếu trùng vào ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì được chuyển sang ngày làm việc tiếp theo.
Đây là vấn đề đã được thực hiện ổn định từ cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XI đến nay, góp phần bảo đảm tiến độ, tăng tính chủ động trong việc chuẩn bị nội dung kỳ họp; tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, bố trí và thực hiện chương trình.
Đồng thời, Dự thảo Nội quy bổ sung quy định lễ chào cờ để khẳng định đây là thủ tục trọng thể được Quốc hội tiến hành trước khi Chủ tịch Quốc hội khai mạc và sau khi bế mạc kỳ họp. Trong quy định này cũng ghi rõ Tại lễ chào cờ, quân nhạc cử Quốc thiều, các vị đại biểu Quốc hội hát quốc ca.
Vấn đề trách nhiệm, quyền hạn của đại biểu Quốc hội được quy định trong Hiến pháp và được cụ thể trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác (Luật tổ chức Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật tiếp công dân, Quy chế hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội,…). Tuy nhiên, Dự thảo Nội quy kế thừa quy định hiện hành và bổ sung một số quy định nhằm thực hiện tốt hơn trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp.
Theo đó, đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp tại kỳ họp; thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội. Dự thảo Nội quy cũng quy định trong trường hợp không thể dự kỳ họp hoặc vắng mặt tại các phiên họp, đại biểu Quốc hội gửi văn bản nêu rõ lý do và thời gian vắng mặt đến Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng thời gửi văn bản đến Tổng thư ký Quốc hội để báo cáo Chủ tịch Quốc hội; trường hợp vắng mặt từ 3 ngày làm việc tại mỗi kỳ họp trở lên thì gửi Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng thời gửi Tổng thư ký để báo cáo Chủ tịch Quốc hội quyết định nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của kỳ họp Quốc hội.
Dự thảo Nội quy bổ sung quy định về trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội với cử tri, trả lời phỏng vấn và cung cấp thông tin về kỳ họp Quốc hội; sử dụng, bảo quản tài liệu của kỳ họp Quốc hội. Theo đó, đại biểu Quốc hội khi báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội với cử tri, trả lời phỏng vấn và cung cấp thông tin về kỳ họp Quốc hội phải bảo đảm chính xác, khách quan; không tiết lộ thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước, nội dung các phiên họp kín của Quốc hội. Việc sử dụng, bảo quản tài liệu của kỳ họp Quốc hội theo quy định của pháp luật; trả lại tài liệu thu hồi khi được yêu cầu.
Về tài liệu kỳ họp Dự thảo Nội quy quy định chi tiết Điều 97 của Luật tổ chức Quốc hội về tài liệu phục vụ Quốc hội, ghi nhận, khẳng định kết quả cải tiến, đổi mới trong việc phục vụ tài liệu tại các kỳ họp Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII, XIII. Theo quy định này, việc lưu hành tài liệu chủ yếu dưới dạng bản điện tử sẽ thuận tiện, tiết kiệm thời gian gửi và nhận tài liệu, giảm chi phí in, gửi; đồng thời góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về kỳ họp Quốc hội.
Về các phiên họp tại kỳ họp Quốc hội; Dự thảo Nội quy quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục tiến hành các phiên họp tại kỳ họp Quốc. Riêng đối với phiên họp toàn thể của Quốc hội, có ý kiến cho rằng để góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật kỳ họp, khắc phục tình trạng vắng quá nhiều đại biểu, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng phiên họp cũng như kết quả biểu quyết, dự thảo Nội quy nên bổ sung quy định về việc điểm danh bằng thẻ điện tử, công khai danh sách đại biểu vắng mặt và tỷ lệ tối thiểu đại biểu có mặt (có ít nhất quá nửa hoặc 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội) là điều kiện bắt buộc để tiến hành phiên họp toàn thể.
Sau hơn 12 năm thi hành, Nội quy kỳ họp Quốc hội đã có đóng góp quan trọng đối với hoạt động của Quốc hội nói chung và nâng cao chất lượng các kỳ họp Quốc hội nói riêng; tạo cơ sở pháp lý để Quốc hội thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tại kỳ họp. Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan đã nỗ lực, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đổi mới, cải tiến cách thức, quy trình, thủ tục chuẩn bị, tiến hành kỳ họp…
Tuy nhiên, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của kỳ họp Quốc hội, chất lượng, hiệu lực các quyết định của Quốc hội, Nội quy kỳ họp Quốc hội cần được sửa đổi, bổ sung. Phạm vi điều chỉnh của Nội quy (sửa đổi) là quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục cho việc tiến hành kỳ họp Quốc hội; quy định về thẩm quyền của chủ thể tiến hành một số thủ tục cụ thể trong các quy trình thực hiện tại kỳ họp Quốc hội.